Xây dựng quy trình đánh giá nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp – | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Việc xây dựng quy trình đánh giá nhân viên không phải là mới, nhưng có lãnh đạo nào còn lúng túng trong giai đoạn này và không biết bắt đầu như thế nào không? Do đó, hãy theo dõi bài viết để có thể yên tâm hơn trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình.

Tại sao một quy trình đánh giá nhân viên lại cần thiết?

Có thể nói, nguồn nhân lực là yếu tố, tài sản vô cùng quan trọng đối với bất kỳ công ty nào. Các công ty cần thiết lập một hệ thống đánh giá đồng thời duy trì sự công bằng và minh bạch. Đặc biệt, nó còn là một cách đánh giá mức lương thưởng hiệu quả của nhân viên.

Tại sao một quy trình đánh giá nhân viên lại cần thiết?

Đánh giá từng người cũng rất quan trọng đối với sự phát triển chung của công ty. Duy trì công việc kinh doanh HRM Mọi đóng góp của nhân viên đều được ghi nhận và khen thưởng khi đạt được hiệu quả tối đa. Từ đó, một hệ thống khen thưởng và phạt phù hợp đã được xây dựng, giúp minh bạch hóa mọi hoạt động và nhân viên cũng có những mục tiêu rõ ràng để theo đuổi.

READ  SMT là gì? Những những thông tin bổ ích liên quan đến SMT | Nttworks.vn

Các bước tạo quy trình đánh giá nhân viên

Bước 1: Tạo biểu mẫu đánh giá nhân viên

Người đứng đầu công ty đánh giá nhân viên một cách công bằng và khách quan nếu họ dựa trên một mẫu cụ thể. Cần xác định rõ các tiêu chí trong phiếu đánh giá này. Có một đánh giá đầy đủ sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Chỉ nhìn vào số liệu, có thể đưa ra đánh giá rõ ràng và minh bạch nhất.

Bước 2: Xây dựng các tiêu chí đánh giá hiệu suất

quy trình đánh giá nhân viên

Các bước tạo quy trình đánh giá nhân viên

Các tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc bạn có thể tham khảo như: chuyên môn, kỹ năng mềm, hiệu quả công việc, khối lượng công việc, áp dụng nội quy, thái độ làm việc, v.v.

Bên cạnh hiệu quả công việc, phải đánh giá kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng lãnh đạo, tạo năng lượng, động lực và tinh thần đồng đội ở vị trí quản lý trở lên.

Bước 3: Tổ chức các hoạt động đánh giá nhân viên

Là một nhà lãnh đạo, bạn cần nhận xét về điểm mạnh và điểm yếu của tất cả nhân viên để tránh cảm giác bị áp đảo hoặc đánh giá quá cao.

Ở đây không chỉ đưa ra những đánh giá, nhận xét chung mà người quản lý còn phải đưa ra những hướng dẫn giải quyết vấn đề cho từng nhân viên. Nó làm cho họ hiểu bạn muốn họ thay đổi như thế nào và bạn ủng hộ sự thay đổi đó như thế nào. Đồng thời, đừng quên khuyến khích những phản hồi của nhân viên trong quá trình làm việc.

READ  Bạn biết gì về công việc nhân viên chỉnh sửa ảnh bất động sản? Tại sao đây lại là nghề HOT? | Nttworks.vn

Bước 4: Xây dựng chính sách phí và phạt cụ thể

Để việc đánh giá đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần có những quy định rõ ràng về thưởng phạt. Nội dung thưởng phạt cần đưa ra các biện pháp xử lý trong trường hợp nhân viên không tuân thủ KPI như: cảnh cáo, kiểm tra, giảm thưởng, … hoặc thưởng đặc biệt cho nhân viên làm việc có năng suất cao.

quy trình đánh giá nhân viên

Cung cấp chính sách phí và phạt cụ thể

Bước 5: Chấp nhận kết quả của kế hoạch phát triển

Sau khi hoàn thành quy trình đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên, bao gồm: biểu mẫu thẩm định, quy định, chính sách, v.v., người quản lý phải xem thời điểm bắt đầu.

Cũng có những công ty thu thập kết quả đánh giá vào cùng một thời điểm mỗi năm, nhưng một số khác lại chấp nhận kết quả sau 30 ngày làm việc. Thông qua các kết quả này, nhà quản lý có được cái nhìn tổng quát hơn về đội ngũ nhân viên của công ty. Từ đó đưa ra lộ trình điều chỉnh phù hợp với diễn biến tổng thể.

👉 Xem thêm: Quản trị nguồn nhân lực là gì? Nhiệm vụ và trách nhiệm quản lý nhân sự

Khó khăn trong quá trình đánh giá nhân viên của nhà quản lý

Trong quá trình xây dựng câu hỏi đánh giá nhân viên, nhà quản lý cũng gặp phải những khó khăn sau:

READ  Mẫu giấy xác nhận thực tập công ty dành cho sinh viên 2022 | Nttworks.vn

quy trình đánh giá nhân viên

Khó khăn trong quá trình đánh giá nhân viên của nhà quản lý

  • Bạn không hiểu những gì nhân viên đang làm? Nếu chỉ dựa vào các báo cáo mà nhân viên gửi lên thì khó có thể theo dõi tiến độ và việc thực hiện công việc trong tương lai. Trong một bản báo cáo thông thường, nó không thể hiện rõ ràng từng công việc riêng lẻ mà người đọc chỉ biết những thông tin chung chung, chẳng hạn như “đang làm việc”, “sửa chữa”, …
  • Khó đưa ra các tiêu chí đánh giá minh bạch: một số người rất mơ hồ về các tiêu chí này khi thiết kế quy trình đánh giá, dẫn đến bất đồng giữa họ và nhân viên. Điều này tạo ra rất nhiều vấn đề về tính minh bạch của đánh giá, và tất nhiên độ chính xác là ngẫu nhiên và tùy tiện.
  • Rất khó để đánh giá tất cả nhân viên về lâu dài: đối với một số công ty lớn có tới hàng nghìn nhân viên, rất khó kiểm soát. Đặc biệt, không thể bao lâu mà không có phương pháp định giá đúng.

Một số nhận xét về cấu trúc của quy trình đánh giá nhân viên

quy trình đánh giá nhân viên

Một số nhận xét về cấu trúc của quy trình đánh giá nhân viên

Để quá trình xây dựng của bạn hiệu quả, đừng quên những lưu ý sau:

  • Hệ thống đánh giá giúp tạo động lực và khuyến khích sự sẵn sàng của nhân viên trong việc công nhận những người đạt kết quả tốt. Ngoài ra, nó cũng tạo điều kiện giao tiếp nội bộ.
  • Tất cả các hoạt động đánh giá cần được thực hiện một cách công bằng và khách quan.
  • Để có một hệ thống đánh giá hiệu quả, cần có một biểu mẫu đánh giá chuẩn và các chỉ số rõ ràng.

Tóm lại, việc xây dựng một quy trình đánh giá nhân viên chuẩn mang lại lợi ích cho doanh nghiệp rất nhiều. Chúng tôi hy vọng bạn thấy bài viết JobsGO ở trên hữu ích.

👉 Xem thêm: Thông tin chi tiết về quy trình tuyển dụng mẫu và liên kết tải xuống

JobsGO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud