Quản lý dự án hay giám đốc dự án là một vị trí quan trọng của nhiều công ty. Bởi đó là vị trí góp phần tạo nên giá trị cốt lõi và thúc đẩy sự phát triển của công ty.
MỤC LỤC:
1. Người quản lý dự án là gì?
2. Vai trò của người quản lý dự án
3. Nhiệm vụ của người quản lý dự án
4. Trách nhiệm của chủ nhiệm đề tài
Mục lục
1. Người quản lý dự án là gì?
Giám đốc dự án là người tổ chức và quản lý dự án, đảm bảo thực hiện các mục tiêu và kế hoạch đã đề ra, do đó mang lại các giá trị và lợi ích của tổ chức.
Người quản lý dự án chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ chính sau:
-
Theo dõi tiến độ thi công, giám sát kinh phí và đảm bảo chất lượng công trình
-
Cung cấp cho các nhà quản lý dự án các kế hoạch chiến lược, khả năng lãnh đạo và hướng dẫn thực hiện các kế hoạch này
-
Gặp gỡ khách hàng và các bên liên quan để báo cáo về tiến độ của dự án
-
Quản lý rủi ro để tránh chậm trễ hoặc thiệt hại trong quá trình thực hiện dự án
2. Vai trò của người quản lý dự án
Công việc thú vị
Nhiệm vụ của người quản lý dự án là quản lý tất cả các hoạt động trong quá trình thực hiện dự án. Họ giám sát các nhà quản lý dự án, những người điều phối các nhóm để đảm bảo rằng công việc được hoàn thành đúng tiến độ trong phạm vi ngân sách và nguồn lực.
Người quản lý dự án là người thường xuyên tương tác với các bên liên quan trong suốt dự án, báo cáo, đánh giá tiến độ và quản lý kỳ vọng của đối tác.
Ngoài ra, họ có quản lý rủi ro chiến lược, giám sát tài chính và giải pháp khi có vấn đề phát sinh ở mọi giai đoạn của dự án.
3. Nhiệm vụ của người quản lý dự án
Vai trò của người quản lý dự án tùy theo từng lĩnh vực, ngành nghề, dự án mà có sự phân chia nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của người quản lý dự án nói chung là thực hiện các công việc sau: Lập kế hoạch; thực hiện dự án, kết thúc dự án.
>>> Đọc thêm: Project manager (quản lý dự án) gì?
3.1 Lập kế hoạch
Lập kế hoạch là một phần không thể thiếu trong công việc của người quản lý dự án. Cần có kế hoạch chi tiết để khởi động từng dự án và phải đề ra rõ ràng các nội dung sau:
-
Đặt mục tiêu và cách đạt được chúng
-
Mô tả tiến độ thực hiện dự án theo lịch trình cụ thể
-
Phân tích chi tiết về vai trò và trách nhiệm của từng thành viên tham gia vào dự án
-
Đo lường hiệu quả và phát triển các biện pháp phòng ngừa rủi ro
-
Biện pháp đánh giá kết quả hoạt động của dự án sau khi kết thúc dự án
Xem thêm: Tuyển dụng Quản lý dự án
3.2 Thực hiện dự án
Giai đoạn tổ chức, chuẩn bị
Người quản lý dự án có trách nhiệm phân công và tổ chức công việc cụ thể cho cấp dưới. Ai đảm nhận những công việc gì và họ được yêu cầu như thế nào để thực hiện công việc được giao? Công việc phải được phân chia rõ ràng, cụ thể cho từng vị trí.
Trước khi bắt đầu thực hiện dự án, quản lý dự án cũng có trách nhiệm phân tích, đánh giá các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình thực hiện dự án, cùng với ban quản lý dự án trên cơ sở đó lập kế hoạch chi tiết và đề xuất giải pháp, xử lý các vướng mắc.
Giai đoạn thực hiện dự án
Giám đốc dự án chịu trách nhiệm giám sát và chỉ đạo công việc của từng cấp dưới của mình để thực hiện các nhiệm vụ được giao bởi cấp quản lý.
Truyền đạt kế hoạch thực hiện cho các thành viên, xác định trách nhiệm của từng cá nhân trong quá trình thực hiện, lập thời gian biểu hoàn thành công việc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện… để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất của dự án.
Giám sát công việc của từng cấp dưới đóng vai trò quan trọng giúp người quản lý dự án đánh giá được hiệu quả công việc, nắm bắt nhanh chóng những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án để từ đó đưa ra những giải pháp tốt nhất.
Người quản lý dự án phải báo cáo thường xuyên trong quá trình thực hiện dự án về thiết kế, tiến độ, chất lượng, giá thành,… để có giải pháp khắc phục kịp thời các vướng mắc. Nhận thông tin và hướng dẫn từ Công ty một cách thường xuyên để thông báo cho các Nhà thầu liên quan đến công trường.
Ngoài ra, chủ nhiệm dự án sẽ chịu trách nhiệm chủ trì tham vấn giữa nhà thầu và nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án nhằm thực hiện đúng các quy định của hợp đồng đã ký kết.
3.3 Kết thúc dự án
Trong giai đoạn cuối của dự án, Giám đốc dự án phải phối hợp và theo dõi kỹ lưỡng giai đoạn bàn giao trong giai đoạn kiểm soát chi phí, giai đoạn bàn giao cho đơn vị quản lý, vận hành và khai thác dự án …. để sửa chữa các sai sót nếu có.
Sau khi dự án hoàn thành và kết thúc, Giám đốc dự án có trách nhiệm tổng kết, đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện dự án, bao gồm: thu xếp, nghiệm thu, thanh toán công trình, bàn giao từng hạng mục và toàn bộ dự án. Kiểm tra và nộp hồ sơ thanh toán cho hồ sơ dự thầu.
>>> Xem thêm: thứ mười hai Câu hỏi phỏng vấn giám đốc dự án phổ biến nhất
4. Trách nhiệm của chủ nhiệm đề tài
4.1 Với tư cách là người điều phối và lãnh đạo dự án
Với tư cách là người trực tiếp thiết lập và điều phối việc thực hiện kế hoạch, giám đốc phải có trách nhiệm dẫn dắt nhóm của mình, chỉ đạo và điều hành các thành viên để họ đạt được mục tiêu đã đề ra.
Người quản lý dự án phải phân bổ các đối tượng công việc cụ thể cho từng thành viên trong nhóm theo một định hướng thời gian nhất định, chỉ đạo và khuyến khích họ và thúc đẩy họ làm tốt công việc khi cần thiết.
4.2 Chịu trách nhiệm về toàn bộ chủ đề dự án
Trong quá trình thực hiện dự án, người quản lý dự án phải chịu trách nhiệm về mọi vấn đề liên quan đến dự án mà mình đảm nhận, kể cả những vướng mắc, khó khăn như không chắc chắn, tiến độ, không đạt được mục tiêu … Và phải tìm ra giải pháp để được giải quyết. Các vấn đề chưa được giải quyết.
4.3 Ký kết Thỏa thuận
Ngoài việc tổ chức và quản lý thực hiện dự án, nhiệm vụ của quản lý dự án còn là quản lý các hợp đồng đã ký kết, thanh toán theo hợp đồng, danh mục hồ sơ hoàn thành dự án và các thủ tục do đại diện công ty thực hiện.
>>> Bạn có thể quan tâm: Cách viết một bản sơ yếu lý lịch ấn tượng cho người quản lý dự án
4.4 Nghiên cứu và phát triển các nguồn lực cho doanh nghiệp
Ngoài ra, giám đốc dự án còn tham gia vào việc tuyển dụng, tổ chức và điều hành nhân viên; phát triển thương hiệu của công ty, đồng thời tìm kiếm các dự án khác, tư vấn cho các nhà đầu tư.
Trên đây là những thông tin cơ bản về vai trò, chức năng nhiệm vụ của giám đốc dự án. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc hình dung rõ nét hơn về vị trí nhân sự cấp cao này.
“Bạn muốn nhận được đề xuất công việc phù hợp với kinh nghiệm, vị trí địa lý, sở thích và điểm mạnh, điểm yếu của bạn. Hãy đăng ký, HRchannels sẽ cập nhật cho bạn danh sách công việc phù hợp hàng tuần.”
————————————-
HRchannels – Headhunter – dịch vụ tuyển dụng hạng nhất
Hotline: 08 3636 1080
Email: sales @ hrchannels.com / job @ hrchannels.com
Trang web https://hrchannels.com/
Địa chỉ: Tòa nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Nguồn ảnh: internet
Kênh nhân sự
HRchannels là nền tảng tuyển dụng và thu hút nhân sự cấp cao hàng đầu Việt Nam. Với hơn 12 năm kinh nghiệm tuyển dụng giám đốc điều hành. Chúng tôi là công ty săn hàng đầu Việt Nam.