
Bạn có thể quen thuộc với thuật ngữ này “Giám đốc điều hành”. Bạn có biết vị trí giám đốc cấp cao nào khác không? Ví dụ ‘quản lý kinh doanh’? Giám đốc kinh doanh làm gì? Nhiệm vụ của họ có quan trọng không? Hãy xem bài viết dưới đây để tìm câu trả lời.
MỤC LỤC
1. Giám đốc bán hàng là gì?
2. Mô tả công việc CCO
3. Yêu cầu đối với người quản lý doanh nghiệp
4. Giám đốc kinh doanh Phát triển nghề nghiệp
Xem thêm: Làm thế nào để một Headhunter tuyển dụng ?. 8 Lợi ích của việc tìm việc thông qua một headhunter
Mục lục
1. Giám đốc bán hàng là gì?
Giám đốc Thương mại (CCO) là một trong những “C-Smokes” của công ty với một Giám đốc Điều hành (CEO), Giám đốc Tài chính (CFO), Giám đốc Nhân sự (CHRO)… Giám đốc Kinh doanh chịu trách nhiệm về sự thành công của các hoạt động kinh doanh.
2. Công việc của giám đốc kinh doanh
2.1. Đầu
Giám đốc bán hàng chịu trách nhiệm xác định hướng phát triển và lợi nhuận của công ty, đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng và quy trình tăng trưởng hiệu quả. CCO lãnh đạo các nhóm bán hàng, tiếp thị, PR và quan hệ khách hàng để đảm bảo rằng các chức năng kinh doanh được thực hiện đầy đủ và các mối quan hệ làm việc được duy trì trong công ty để giúp công ty đạt được mục tiêu của mình.
Giám đốc kinh doanh quản lý bộ phận kinh doanh trong việc chuẩn bị, thực hiện và đánh giá các quyết định được đưa ra về hoạt động kinh doanh của công ty.
2.2. Tiếp thị
Marketing cũng là một trong những lĩnh vực mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần quan tâm. Họ dẫn đầu việc phát triển chiến lược tiếp thị tập trung vào thâm nhập thị trường và tăng trưởng doanh số, đặc biệt tập trung vào việc thu hút khách hàng và định hướng nhu cầu thị trường.
Khi các chiến lược được thực hiện, họ cũng là người theo dõi kết quả hoạt động marketing của công ty và can thiệp khi cần thiết.
Chính vì vai trò này mà Giám đốc bán hàng và Giám đốc tiếp thị (CMO) thường có mối quan hệ mật thiết với nhau, và trong nhiều trường hợp, Giám đốc bán hàng bắt đầu với vai trò là Giám đốc tiếp thị.
Công việc thú vị
Xem thêm >>> Những kỹ năng bắt buộc của một Marketer chuyên nghiệp
2.3. Kinh doanh
Để hoàn thành nhiệm vụ này, giám đốc bán hàng làm việc với các nhóm thiết kế và phát triển để xác định các tính năng của sản phẩm có thể được tiếp thị và duy trì thông qua việc phát triển và tiếp thị các sản phẩm mới. Giám đốc bán hàng chịu trách nhiệm chính về kết quả bán hàng của sản phẩm.
CCO cũng là người đang tìm kiếm các kênh để sử dụng nhằm đạt được các mục tiêu phát triển kinh doanh, chẳng hạn như bán hàng nội bộ, bán hàng trực tiếp, người bán lại. Quản lý doanh số bán hàng của công ty bạn, các yếu tố sản xuất, tiếp thị và bán lẻ để đảm bảo bạn đạt được các mục tiêu bán hàng của mình.
Không chỉ quản lý bán hàng quan tâm đến việc lập kế hoạch cũng giám sát quá trình dựa trên các yếu tố đánh giá hiệu suất. Các yếu tố này có thể được xác định bởi Giám đốc kinh doanh hoặc dựa trên các yếu tố hiện có, được điều chỉnh theo hoạt động kinh doanh của công ty.
Đưa ra các quyết định và kế hoạch kinh doanh liên quan đến tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp của bạn, bao gồm cả bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng.
2.4. Phát triển kinh doanh
Cùng các giám đốc trong C-suit (CEO – Giám đốc điều hành, Giám đốc tài chính – Giám đốc tài chính, Giám đốc Marketing – CMO, …) và các nhà quản lý cấp cao nhất xác định hướng đi trong tương lai của công ty. Nghiệp chướng. Họ cũng chịu trách nhiệm phát triển các chiến lược để đạt được các mục tiêu lớn nhất của công ty – tăng trưởng bền vững, mở rộng và kinh doanh theo cách không cạnh tranh.
Họ phát triển các chiến lược để tạo ra các cơ hội kinh doanh phù hợp với tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty.
Các nhà quản lý bán hàng cũng không gò bó và hài lòng với thị trường hiện có. Họ xác định và phát triển thị trường mới, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng để tìm ra những lỗ hổng kinh tế nhằm tạo ra thị trường tiềm năng. Họ luôn tìm cách đi đầu thị trường, giúp các công ty bắt kịp xu hướng.
Ngoài ra, CCO có trách nhiệm lập ngân sách các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cho lợi nhuận và chi phí của công ty.
Xem thêm >>> Tìm hiểu nghề giám đốc kinh doanh là gì?
2.5. Riêng tư
Ngoài các nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty, giám đốc bán hàng có thể tham gia vào việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới trong bộ phận bán hàng và tiếp thị.
Giám đốc kinh doanh là người hiểu rõ nhất cả nhu cầu nhân sự của bộ phận cũng như cách đánh giá ứng viên để chọn đúng người và cung cấp cho nhân viên mới những kiến thức cần thiết cho vị trí của họ.
Ngoài ra, Giám đốc kinh doanh có trách nhiệm duy trì và phát triển môi trường làm việc hấp dẫn, cởi mở nhằm thu hút và xây dựng các kế hoạch hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho các mục tiêu: mục tiêu chiến lược đồng thời đảm bảo phù hợp với ngân sách.
2.6. Các nhiệm vụ khác
Giám đốc kinh doanh còn thực hiện các nhiệm vụ khác khi xét thấy cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp hoặc khi cấp trên yêu cầu.
3. Yêu cầu đối với vị trí giám đốc thương mại
Người quản lý bán hàng phải đáp ứng những yêu cầu gì cho những công việc như vậy? Dưới đây là một số yêu cầu cơ bản cho vị trí này.
3.1. Giáo dục
Để ứng tuyển vào vị trí trưởng phòng kinh doanh, ứng viên phải có bằng thạc sĩ kinh tế, kinh doanh, marketing hoặc các lĩnh vực liên quan. Giáo dục đại học sẽ có lợi. Tuy nhiên, kinh nghiệm làm việc tương đương có thể được chấp nhận.
3.2. Trải qua
Người quản lý bán hàng phải có ít nhất mười năm kinh nghiệm kinh doanh, phát triển chiến lược và kinh nghiệm triển khai thành công.
Giám đốc bán hàng cũng cần có kinh nghiệm làm việc trong môi trường kinh tế phát triển nhanh chóng và phân cấp; với môi trường làm việc dựa trên hiệu suất để tăng năng suất kinh doanh.
Vị trí này cũng yêu cầu kinh nghiệm hoạch định và triển khai kế hoạch.
Ngoài ra, kinh nghiệm làm việc từ xa cũng là một yêu cầu đối với các giám đốc bán hàng, khi các công ty ngày càng quan tâm đến việc mở rộng kinh doanh và số lượng chi nhánh.
Xem thêm >>> Để trở thành giám đốc doanh nghiệp tôi phải trải qua những vị trí nào?
3.3. Kỹ năng
Kỹ năng quản lý, kinh doanh và tiếp thị là không thể thiếu ở vị trí giám đốc cấp cao chịu trách nhiệm về các chức năng kinh doanh của công ty. Ngoài ra, giám đốc doanh nghiệp phải có kỹ năng giao tiếp và đàm phán, kỹ năng lãnh đạo tổ chức, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy chiến lược, kỹ năng phân tích.
Những kỹ năng này là tất cả những kỹ năng mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng để hoàn thành vai trò của họ. Vì vậy, việc tiếp thu những kỹ năng này là rất cần thiết.
Xem thêm >>> 10 kỹ năng nhà lãnh đạo cần có để trở thành nhà lãnh đạo giỏi
4. Phát triển nghề nghiệp với tư cách là nhà lãnh đạo doanh nghiệp
Vị trí giám đốc kinh doanh hiện nay chủ yếu ở các công ty lớn. Vậy tương lai của nghề này như thế nào?
Mặc dù chiến lược kinh doanh của các ngành luôn thay đổi và hướng đến người tiêu dùng, các CCO cần đảm bảo rằng công ty của họ bắt kịp với những thay đổi này. Điều này không có nghĩa là tất cả các công ty sẽ xuất hiện trong vai trò giám đốc bán hàng. Tuy nhiên, ngày càng nhiều công ty có xu hướng đặt vị trí này vào hội đồng quản trị, nhiệm vụ chính của nó là thực hiện một chức năng kinh doanh.
Trong vài năm tới, có thể ngày càng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp chuyển sang giữ vai trò CEO hoặc chủ tịch. Trong lịch sử, nhiều giám đốc điều hành hoặc chủ tịch đã xuất thân từ các vị trí liên quan đến kinh doanh hoặc tài chính doanh nghiệp. Ngoài ra, vị trí CCO làm việc chặt chẽ với khách hàng và có các kỹ năng và thuộc tính để chuyển sang vai trò lãnh đạo.
>> Có thể bạn quan tâm: Đề nghị tuyển dụng trưởng phòng kinh doanh – Lương lên đến $ 4.000
Nguồn ảnh: Internet.
Kênh nhân sự
HRchannels là nền tảng tuyển dụng và thu hút nhân sự cấp cao hàng đầu Việt Nam. Với hơn 12 năm kinh nghiệm tuyển dụng giám đốc điều hành. Chúng tôi là công ty săn hàng đầu Việt Nam.