Tín chỉ đại học là gì? Ưu nhược điểm của hình thức đào tạo này | Nttworks.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Vào đào tạo nghề

1. Tín chỉ đại học và những điều sinh viên cần biết

Tín chỉ đại học là gì?  Ưu nhược điểm của hình thức đào tạo này
Tín chỉ đại học và những điều sinh viên cần biết

1.1. Tín chỉ đại học là gì?

Hiện có hơn 60 định nghĩa về tín dụng. Có những định nghĩa nhấn mạnh khía cạnh định tính, một định nghĩa nhấn mạnh khía cạnh định lượng, một định nghĩa nhấn mạnh thành tích của học sinh và những định nghĩa khác nhấn mạnh mục tiêu của chương trình học. Một trong những định nghĩa nổi tiếng nhất về tín dụng đối với các nhà giáo dục và nhà nghiên cứu Việt Nam là nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Hoa James Quan của Đại học Washington. Trong một bài thuyết trình về hệ thống đào tạo theo tín chỉ tại Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong ở Vũ Hán vào mùa hè năm 1995, nhà nghiên cứu James Quan đã trình bày cách hiểu của mình về tín chỉ như sau: tổng thời gian mà một sinh viên điển hình dành cho việc học ở trường. chất cụ thể, bao gồm cả giờ; thời gian trong phòng thí nghiệm, thực hành hoặc công việc theo lịch trình khác; và dành thời gian đọc, nghiên cứu, giải quyết vấn đề, viết hoặc chuẩn bị bài học…; một tín chỉ cho các khóa học lý thuyết là một giờ mỗi bài học (với hai bài học dự bị) mỗi tuần và kéo dài 15 tuần mỗi học kỳ; trong trường hợp đối tượng studio hoặc phòng thí nghiệm, ít nhất 2 giờ mỗi tuần (với 1 giờ chuẩn bị); đối với môn học tự học, ít nhất 3 giờ làm việc / tuần.

Ở Việt Nam, tín chỉ đại học hiện là đơn vị dùng để đo lượng ECTS. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một tín chỉ là 30 tiết học thực hành với các hoạt động như kiểm tra hoặc thảo luận, 15 tiết học lý thuyết, 60 giờ thực tập hoặc cấp bằng. 45 giờ làm tiểu luận đồ án, bài tập lớn hoặc luận văn.

1.2. Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đăng ký tín chỉ

Các trường đại học, cao đẳng trên cả nước hiện đang sử dụng một trong hai phương pháp giảng dạy, gồm: học theo niên chế và học theo tín chỉ.

Học theo năm nghĩa là người học được đào tạo liên tục hàng năm. Trường đưa ra quy định rõ ràng hàng năm về số lượng khóa học và môn học sinh viên phải học

Còn đối với hình thức đào tạo theo tín chỉ, các trường tổ chức đào tạo theo học kỳ chứ không phải theo năm. Năm có thể tổ chức 2-3 học kỳ, tùy theo nguyện vọng học các môn khác nhau của sinh viên. Để tốt nghiệp, sinh viên phải đạt đủ số tín chỉ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quy định rõ ràng về khối lượng đào tạo tối thiểu mà sinh viên được đăng ký trong một học kỳ như sau:

– Sinh viên có học lực bình thường phải đăng ký ít nhất 14 tín chỉ mỗi học kỳ, không bao gồm học kỳ cuối cùng của khóa học. Nó nhằm mục đích đảm bảo rằng sinh viên có thể tốt nghiệp đúng hạn

– Sinh viên trong kỳ xếp loại yếu kém phải đăng ký ít nhất 10 tín chỉ / học kỳ, không kể học kỳ cuối.

– Không có thời lượng học tập tối thiểu đối với sinh viên học trong các học kỳ bổ sung

Công việc được thực hiện bởi sinh viên trên cơ sở bán thời gian

2. Ưu điểm của hình thức học tín chỉ

Tín chỉ đại học là gì?
Lợi ích của việc học bằng thư tín dụng

Ngày nay, hầu hết các trường đại học và cao đẳng trên toàn quốc đang thay đổi xu hướng lấy sinh viên làm trung tâm, vì nó mang lại những lợi ích rõ ràng:

2.1. Chuyển đổi tín chỉ lấy sinh viên làm trung tâm

Dạy và học theo học chế tín chỉ giúp nâng cao hiệu quả dạy học và tư duy sáng tạo của học sinh. Với hình thức này, người học tự tìm hiểu, tự nghiên cứu, giảm bớt sự ách tắc của giáo viên, từ đó bồi dưỡng tính chủ động, sáng tạo của người học. Người học là người tiếp nhận tri thức, nhưng cũng là người chủ động sáng tạo ra tri thức, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động ngoài xã hội. Tất cả các phương pháp giảng dạy đều tập trung vào quá trình dạy – học. Tuy nhiên, trong trường hợp của phương pháp dạy học truyền thống, vai trò của giáo viên (lấy giáo viên làm trung tâm) được coi trọng. Ngược lại, trong trường hợp dạy học theo phương thức tín chỉ, vai trò của người học là đặc biệt quan trọng (người học là trung tâm). Phương pháp lấy người học làm trung tâm đã được đưa vào sâu rộng trong việc thiết kế chương trình, thiết kế chương trình giảng dạy và sử dụng các phương pháp giảng dạy.

2.2. Tạo sự linh hoạt trong các môn học

Đối với chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ thì linh hoạt hơn, bao gồm các khối kiến ​​thức chung và khối chuyên môn. Thông tin chung: đây là các môn học bắt buộc đối với học sinh toàn trường, do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Còn về chuyên môn: những kiến ​​thức được áp dụng ở mọi chuyên ngành khác nhau có đi sâu vào chuyên ngành hay không. Sinh viên có thể tham khảo ý kiến ​​của giáo viên hoặc cố vấn học tập khi chọn môn học phù hợp, đáp ứng yêu cầu về bằng cấp và tương lai, vì có nhiều môn học hơn các môn trong khối kiến ​​thức. số lượng chất hoặc tín chỉ yêu cầu

Đồng thời, phương pháp dạy và học theo tín chỉ này cho phép sinh viên dễ dàng thay đổi kiến ​​thức mà không cần phải học lại từ đầu. Sinh viên có thể cập nhật nhu cầu thị trường lao động mà không cần lo lắng về việc cung cấp các hướng dẫn liên quan. Bởi vì hệ thống tín chỉ đã làm cho nó có thể nhận ra kiến ​​thức và kỹ năng có được bên ngoài bằng cấp. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các sinh viên từ các thành phần khác nhau đến với trường đại học

Như vậy, có thể nói, đào tạo theo học chế tín chỉ là một trong những điểm nghẽn lớn trong việc chuyển đổi các trường đại học ưu tú thành đại học công lập.

2.3. Sinh viên linh hoạt về thời gian tốt nghiệp

Khác với phương pháp giảng dạy truyền thống, sinh viên ra trường đúng hạn. Tuy nhiên, đối với trường hợp đào tạo theo tín chỉ thì tùy vào số lượng tín chỉ mà sinh viên đăng ký để quyết định thời điểm tốt nghiệp. Bạn kiếm được càng nhiều tín chỉ, bạn càng hoàn thành sớm việc học. Tùy theo nguyện vọng và nhu cầu của bạn, bạn có thể tốt nghiệp trong 3,5 năm, 4 năm, 5 năm, tùy thuộc vào bản thân sinh viên.

Phương thức dạy học theo học chế tín chỉ tạo ra sự liên thông giữa các trình độ giáo dục đại học với các ngành đào tạo khác nhau trong cùng một trường đại học, hoặc giữa các cơ sở giáo dục đại học giữa các quốc gia, với các quốc gia khác trên thế giới. Khi mở rộng kết nối, nhiều trường đại học công nhận chất lượng giáo dục của nhau, và sinh viên có thể dễ dàng chuyển tín chỉ từ trường đại học này sang trường đại học khác (cả trong và ngoài nước). Kết quả là, việc áp dụng phương pháp giáo dục theo tín chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của sinh viên, mở rộng cơ hội học tập của họ, tăng tính minh bạch của hệ thống giáo dục và tạo điều kiện so sánh giữa các hệ thống giáo dục đại học trên thế giới.

2.4. Thời gian học linh hoạt

Đối với hình thức đào tạo theo tín chỉ, sinh viên có thể tự chọn môn học, thời gian và giáo viên. Bạn có thể lên lịch học để có thể làm các công việc khác cùng lúc. Điều này đặc biệt hữu ích cho những sinh viên xa nhà và phải đi làm thêm. Lựa chọn theo mong muốn của bạn

2.5. Giảm học phí

Phương pháp đào tạo này tiết kiệm chi phí hơn, vì sinh viên chỉ phải trả cho các tín chỉ đã đăng ký, không phải trả cho một năm học. Vì vậy, việc bỏ hay bỏ một môn học không quá quan trọng mà bạn có thể tiếp tục việc học của mình mà không cần phải học lại từ đầu. Điều này không chỉ giúp ích cho sinh viên mà việc đào tạo theo chủ đề cũng giúp các trường dễ dàng xin các khoản trợ cấp phù hợp.

Việc làm Sinh viên mới tốt nghiệp – thực tập

3. Nhược điểm của việc học tập đối với sinh viên để lấy tín chỉ đại học

Lợi ích của việc học lấy tín chỉ đại học là gì?
Nhược điểm của việc học tập đối với sinh viên để kiếm được tín chỉ đại học

Bên cạnh những ưu điểm, phương thức tín chỉ cũng gây khó khăn trong quá trình dạy và học. Một trong những điểm yếu này là:

3.1. Không đủ kiến ​​thức

Các môn học đại học, cao đẳng có nhiều tín chỉ nhất thường được chia thành: 2, 3, 4 tín chỉ. Như vậy, giáo viên không thể truyền hết kiến ​​thức cho học sinh. Đó cũng là một thiệt thòi rất lớn, nhất là đối với những người lười học tập và nghiên cứu.

3.2. Rất khó để kết nối học sinh

Trong học tập theo tín chỉ, sinh viên khó trao đổi với nhau hơn vì mỗi người chọn môn học, thời gian và bài học khác nhau. Nên dù học cùng lớp chưa chắc đã gặp nhau. Do đó, các nhóm lớp khó gắn kết với nhau và hoạt động nhóm cũng khó. Đa số học sinh chỉ chơi theo nhóm với nhau nên chủ nghĩa cá nhân rất được coi trọng, tính cộng đồng không được coi trọng.

Hi vọng với những chia sẻ của trang timviec365.vn trên đây, các bạn học sinh sẽ hiểu rõ hơn về tín chỉ đại học là gì? Từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn và lên kế hoạch tốt để khắc phục những điểm yếu của bản thân. Chúng tôi tạo ra một môi trường đại học văn minh và trong sáng, chúng tôi mang lại nhiều kiến ​​thức bổ ích, chúng tôi giúp “chèo chống nhân dân” một cách hiệu quả nhất.

Tìm việc nhanh chóng

Chia sẻ trong VK '); $ ('# js_share'). append (""); $ ('# box-social'). addClass ('share');}}); $ (" # see_more "). click (function () {if ($ (this) .attr ('data- ) id ')! = "") {$ .get (' ../ ajax / ajax_blog.php? newid = 7657 & cateid = 69 & begin = '+ $ (this) .attr (' data-id '), function (data) {$ ('. see_more_blog'). append (data); var x = parseInt ($ ("# see_more"). attr ('data-id')) + 1; $ ("# see_more") . attr ("data -id", x);});}}); $ (". show_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ (". hiden_cm"). show (); $ (".ct_cm"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ('. show_cm '). show (); $ (". ct_cm"). addClass ("hiden_dtblog");}); $ (". show_cd"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ( ". hiden_cd") .show (); $ (". chude"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cd"). click (function () {$ (this) .hide () ; $ ('.show_cd') .show (); $ (".chude") .addlass ("hiden_dtblog");});

READ  [Học quản trị mạng ra làm gì?] Chuyên ngành “HOT” thời 4.0!!! | Nttworks.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud