Thị trường là gì? Khái niệm, đặc điểm, phân loại thị trường | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

1. Thị trường là gì?

1.1. Thị trường là gì?

Thị trường là môi trường cho phép người mua và người bán trao đổi hàng hóa và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu cung và cầu của hai bên.

Một số thuật ngữ thị trường khác mà bạn có thể tham khảo, chẳng hạn như “thị trường là một tập hợp những người mua và người bán tương tác với nhau, dẫn đến cơ hội trao đổi.”

Hay một cách hiểu khác về thị trường là “nơi mua bán một số loại hàng hóa nhất định”. Theo nghĩa này, chúng ta có thể phân loại thị trường là thị trường gạo, thị trường chứng khoán, thị trường cà phê, thị trường vốn, …

Thị trường cũng có thể được xác định theo vị trí, khu vực thực hiện các giao dịch. Kết quả là chúng ta có một số cái tên quen thuộc, như Chợ Hà Nội, Chợ Miền Bắc, Chợ Miền Trung, Chợ Miền Nam,….

Trong lĩnh vực kinh tế, thị trường được hiểu là nơi diễn ra quan hệ mua – bán, nơi có quan hệ cạnh tranh giữa người mua và người bán. Theo đó, thị trường chia thành ba loại:

  • Thị trường hàng hóa và dịch vụ

  • Thị trường lao động

  • Thị trường ngoại hối

Các biểu hiện thị trường mà chúng ta thường thấy trong cuộc sống, như chợ truyền thống, chợ trực tuyến, siêu thị, chứng khoán, sàn đấu giá.

Thị trường là gì?

1.2. Phân khúc thị trường

Tùy theo nội dung và yếu tố cụ thể, chợ có thể được chia thành nhiều loại khác nhau.

  • Căn cứ vào quan hệ thương mại giữa các quốc gia: thị trường nội địa và thị trường quốc tế

  • Căn cứ vào vai trò của người mua và người bán: thị trường được chia thành thị trường của người bán và thị trường của người mua

  • Dựa trên quan hệ cung cầu: thị trường thực tế, thị trường tiềm năng và thị trường lý thuyết

  • Căn cứ vào hình thái vật chất của đối tượng trao đổi: thị trường hàng hoá và dịch vụ

  • Căn cứ vào số lượng người mua và người bán trên thị trường: thị trường cạnh tranh hoàn hảo, thị trường cạnh tranh không hoàn hảo và thị trường độc tài.

2. Các yếu tố hình thành thị trường

Thị trường được tạo thành từ các yếu tố chính sau:

2.1. Tham gia thị trường

Các thành phần tham gia thị trường bao gồm người mua, người bán, người môi giới và cơ quan quản lý thị trường. Vai trò của mỗi thực thể trên thị trường là gì:

  • Người mua: Là người có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống

  • Người bán: Người mà sản phẩm hoặc dịch vụ thuộc về

  • Người môi giới: đóng vai trò là người tư vấn, định hướng, trung gian giữa người mua và người bán

  • Ban lãnh đạo chợ: là cơ quan chức năng chịu trách nhiệm giám sát và quản lý thị trường nhằm đảm bảo cho chợ hoạt động an toàn và thông suốt.

READ  Nghề Pha Chế Là Gì? Toàn Tập Nghề Pha Chế 2022 | Nttworks.vn

Thị trường là gì?

2.2. Đối tượng thị trường

Đối tượng thị trường là sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa, vốn, sức lao động,… là đối tượng mà các chủ thể hướng tới. Tài sản thị trường có thể là tài sản hữu hình (tiền mặt, gạo, gạo, các vật dụng hữu hình có thể trao đổi được) hoặc tài sản vô hình như bằng sáng chế, bản quyền, nhượng quyền thương mại. nhãn hiệu, nhãn hiệu, tên thương mại, …

2.3. Giá thị trường

Giá cả thị trường dựa trên cung và cầu hàng hóa. Ví dụ, nếu cầu> cung, giá tăng và ngược lại, nếu cầu

3. Một số mô hình thị trường

3.1. Chợ miễn phí

Thị trường tự do là thị trường có thể hoạt động tự do mà không cần sự can thiệp của chính phủ. Trên thị trường tự do này, người bán và người mua được tự do hoạt động, điều này gây ra một số hệ quả như độc quyền thị trường khiến giá thành sản phẩm cao hơn và chèn ép người mua.

Khi hoạt động của các chủ thể tham gia thị trường tự do có tác động tiêu cực đến thị trường thì cần có sự can thiệp nào đó của chính phủ, chính phủ và các cơ quan quản lý thương mại.

3.2. Thị trường ngoại hối

Nó được coi là thị trường lớn nhất thế giới, hoạt động suốt ngày đêm và có sự tham gia của nhiều chính phủ, ngân hàng, nhà đầu tư, người tiêu dùng và các nhà kinh doanh tiền tệ trên khắp thế giới. Đối tượng của thị trường này là tiền được giao dịch và đổi chủ liên tục.

3.3. Thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán là nơi mua bán cổ phiếu của các công ty. Thị trường chứng khoán luôn là một thị trường rất năng động, rất phức tạp và khó kiểm soát. Hiện tại, hầu hết các giao dịch chứng khoán đều diễn ra qua mạng điện tử. Chỉ có một số nơi giao dịch mà người bán và người mua mặt đối mặt, gặp gỡ và giao tiếp.

3.4. Chợ Bách hóa

Thị trường là gì?

Chợ hàng hoá là nơi diễn ra hoạt động trao đổi, mua bán hàng hoá phục vụ nhu cầu đời sống của con người. Sản phẩm trên thị trường hàng hóa có thể được phân thành các loại sau:

  • Các sản phẩm liên quan đến các nguồn năng lượng như dầu, khí đốt, than đá, dầu diesel sinh học

  • Nguyên liệu mềm và ngũ cốc: lúa mì, yến mạch, ngô, gạo, đậu nành, cà phê, ca cao, đường, bông, …

  • Hàng hóa tài chính: trái phiếu, …

4. Một số thuật ngữ tiếng Anh về thị trường

Chợ tên tiếng anh là “Market”. Dưới đây là một số thuật ngữ thị trường tiếng Anh cơ bản và quan trọng bạn cần biết khi học về kinh tế:

READ  Embedded Software Engineer là gì? Mô tả công việc và mức thu nhập | Nttworks.vn

4.1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là “nghiên cứu thị trường”, là việc thu thập dữ liệu một cách có hệ thống về các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của một công ty, chẳng hạn như con người, công ty, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, tình hình kinh tế toàn cầu, …

Mục đích của nghiên cứu thị trường là để công ty tiếp cận thị trường hiệu quả hơn, từ đó xác định được tiềm năng phát triển của công ty, đề ra chiến lược cụ thể nhằm thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi của điều kiện môi trường và đi trước đối thủ.

Có hai hình thức nghiên cứu thị trường phổ biến là nghiên cứu sơ cấp và nghiên cứu thứ cấp. Khảo sát ban đầu có nghĩa là các công ty tiến hành nghiên cứu sâu, khảo sát và phỏng vấn trực tiếp để đưa ra đánh giá và tổng hợp của riêng mình. Nghiên cứu thứ cấp là việc sử dụng các dữ liệu hiện có trên các tạp chí, báo, hiệp hội, tổ chức thương mại, các chuyên gia kinh tế… để phân tích và đưa ra kết luận.

4.2. Thị trường ngách

Thuật ngữ “thị trường ngách” hay còn được gọi là “thị trường ngách” là một phân khúc thị trường nhỏ nhằm vào những khách hàng cụ thể. Các công ty hoạt động trong một thị trường ngách bởi vì họ muốn chỉ tập trung vào dịch vụ khách hàng và khai thác tiềm năng của họ, thay vì cạnh tranh trên thị trường với các đối thủ mạnh.

Thị trường là gì?

Thị trường ngách là một thị trường cạnh tranh dễ gây ấn tượng với khách hàng hơn vì nó có mục đích rõ ràng và cụ thể, dễ cá nhân hóa và tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Chẳng hạn, thị trường du lịch rất rộng lớn, có thị trường trong và ngoài nước. Có thể kể đến một số “ông lớn” trong ngành du lịch Việt Nam như “Hanoiturist”, “Saigontourist”,… Nhưng để giảm bớt sự cạnh tranh với các đối thủ đã có chỗ đứng trên thị trường, bạn có thể lựa chọn các “công ty nhỏ. ” đường. đi. Ví dụ, bạn có thể sắp xếp các chuyến du ngoạn trên biển cho những người trung niên có tiền, có thời gian thư giãn và muốn tận hưởng cuộc sống. Hoặc bạn có thể tập trung vào các cuộc phiêu lưu dành cho giới trẻ, các chuyến đi bộ đường dài, …

Tuy nhiên, một thị trường nhỏ cũng có những mặt hạn chế của nó. Chẳng hạn, quy mô thị trường rất nhỏ, không có nhiều khách hàng tiềm năng, nếu các công ty lớn cũng tham gia vào thị trường ngách thì khó cạnh tranh.

Thị trường ngách cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nếu tính ổn định không cao, xu hướng khách hàng dễ thay đổi, …

4.3. Vốn hóa thị trường

Vốn hóa thị trường hay vốn hóa thị trường là giá trị vốn hóa thị trường, là tổng giá trị của số lượng cổ phiếu niêm yết của một công ty. Vốn hóa thị trường là thước đo quy mô của một công ty, tổng giá trị thị trường của nó. Các nhà đầu tư sử dụng số vốn hóa thị trường để so sánh công ty này với công ty khác để quyết định đầu tư hay không.

READ  VNG là gì? Những thông tin thú vị liên quan đến Tập đoàn VNG | Nttworks.vn

4.4. Thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu là thị trường mục tiêu hay nhóm khách hàng mục tiêu có thể là cá nhân, tổ chức hoặc công ty.

Để xác định khách hàng mục tiêu, công ty cần xác định “ai cần sản phẩm?”, “Ai có thể trả tiền cho sản phẩm”, v.v. Đồng thời, công ty cần phân tích đặc điểm của khách hàng mục tiêu. chẳng hạn như vùng miền, tình trạng hôn nhân, giới tính, sở thích cá nhân, tuổi tác, chức vụ, thói quen, thu nhập …

Ví dụ, thị trường mục tiêu của Facebook là khách hàng toàn cầu trong độ tuổi từ 18 đến 35. Thị trường mục tiêu của MCDonalds là trẻ em, sinh viên, nhân viên văn phòng có thu nhập trung bình từ 8-45 tuổi.

Thị trường là gì?

4.5. Cầu thị trường

Cầu thị trường được định nghĩa là nhu cầu thị trường, là mong muốn về một sản phẩm, dịch vụ hoặc hàng hóa nhất định. Nhu cầu thị trường được chia thành ba cấp độ cụ thể:

Thứ nhất, nhu cầu tự nhiên (nhu cầu) là những nhu cầu cụ thể của con người, thường xuyên tồn tại ở một người. Doanh nghiệp không thể tạo ra những nhu cầu này, nhưng họ phải xác định chúng để đáp ứng nhanh chóng.

Thứ hai, nhu cầu là những nhu cầu của con người liên quan đến tri thức văn hóa, nhân cách và hiểu biết của mỗi người. Những người tiêu dùng khác nhau thường có những nhu cầu và mong muốn khác nhau. Ví dụ, cùng một nhu cầu tìm kiếm thông tin, nhưng người già thích xem báo hoặc TV hơn, trong khi người trẻ lại muốn có điện thoại thông minh để tìm kiếm thông tin nhanh chóng.

Thứ ba là khả năng thanh toán của con người (nhu cầu), là nhu cầu có một sản phẩm nào đó mà chỉ những đối tượng cụ thể mới có khả năng mua được. Chẳng hạn, iPhone 12 Pro đã chắp cánh ước mơ của nhiều người nhưng sản phẩm chỉ dành cho những người có thu nhập cao và chịu chi cho dòng sản phẩm này để thể hiện “đẳng cấp” khác biệt của hãng. tôi.

4.6. Phân tích thị trường

Phân tích thị trường là hoạt động phân tích thị trường, mục đích là tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, đánh giá đối thủ cạnh tranh, xác định các vấn đề và cơ hội kinh doanh để từ đó đưa ra chiến lược phát triển. Đặc biệt, các công ty cần tập trung vào một số vấn đề khi phân tích thị trường như:

  • Quy mô thị trường: quy mô thị trường

  • Phân khúc thị trường: phân khúc thị trường

  • Hỗn hợp khách hàng: phân tích khách hàng

  • Tác động của cạnh tranh: tác động của đối thủ cạnh tranh

  • Thị phần: thị phần

Ngoài các thuật ngữ trên, còn nhiều thuật ngữ khác liên quan đến thị trường mà một nhà kinh tế cần biết. Vì vậy, hãy trau dồi thật nhiều kiến ​​thức để có thể học tốt khi còn ngồi trên ghế nhà trường và áp dụng vào công việc sau này.

Đây là lời giải thích Vieclam123 về “thị trường là gì”. Bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin khái quát và tổng thể nhất. Bạn nên đọc thêm các tài liệu chi tiết để hiểu rõ hơn về nền kinh tế. Thành công trong các nghiên cứu.

>> Xem thêm các tin tức khác:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud