Thế nào là một người lập trình game thành công? | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

Nhà phát triển trò chơi có đủ để chơi trò chơi tốt không? Bạn cần những kỹ năng gì để trở thành một lập trình viên game thành công? Tất cả câu trả lời được đưa ra trong bài viết này.

Đọc các cuộc phỏng vấn của ITviec với anh ấy Con của Vũ Hoàng – Nhà phát triển trò chơi với hơn 11 năm kinh nghiệm – hãy nghe anh ấy nói:

  • Một nhà phát triển trò chơi là gì?
  • Có phải chỉ có thể trở thành một nhà phát triển trò chơi thành công bằng cách chơi các trò chơi tốt?
  • Sai lầm và bài học kinh nghiệm của anh ấy

Xem thêm các công việc nhân viên phát triển game tại ITviec

Một nhà phát triển trò chơi là gì?

Lập trình trò chơi là gì?

Về nội dung, lập trình game là một chương trình sản phẩm giải trí nên khác với các phần mềm khác là chỉ phục vụ cho công việc của công ty hoặc một mục đích nghề nghiệp nào đó. Nội dung game đề cao nhu cầu giải trí, đa dạng.

READ  Vốn hóa thị trường là gì? Cách tính vốn hóa thị trường như thế nào? - | Nttworks.vn

Sẵn sàng nói về game, theo anh Sơn, trong lĩnh vực phát triển game có hai khái niệm: game hay và game thành công.

  • Game thành công là game có nhiều người chơi và điều đó mang lại doanh thu cho nhà sản xuất game để họ tiếp tục cho ra đời những sản phẩm mới.
  • Một trò chơi hay là tùy thuộc vào sở thích của mỗi người.
SimCity
SimCity

Ví dụ, có một trò chơi mà anh ấy cho là thành công và hay, SimCity. Được phát hành lần đầu tiên vào năm 1989, trò chơi hiện có khoảng năm phiên bản và hàng triệu người chơi. Đây là một trò chơi thành công.

Trong số đó, anh thích nhất phiên bản SimCity 4, nó giúp anh hiểu rõ hơn về cách vận hành của thành phố. Từ đó, anh ta có thể thử nghiệm các phương pháp của mình để giải quyết nhiều vấn đề của thành phố, chẳng hạn như tắc nghẽn, ô nhiễm, thất nghiệp, v.v.

Anh ấy thích cách trò chơi cho phép anh ấy suy nghĩ và giải quyết vấn đề.

Về quy trình, quá trình phát triển trò chơi khá giống với quy trình sản xuất phần mềm thông thường, chỉ khác là trò chơi tập trung vào những hình ảnh động hấp dẫn hơn.

Trong khi các công ty phần mềm khác có một nhà thiết kế giao diện người dùng, chúng tôi có vị trí của một nghệ sĩ – một họa sĩ, một nghệ sĩ 2D và một nghệ sĩ 3D – trong lập trình trò chơi. Do đó, người lập trình game cần biết cách làm việc với các nghệ sĩ và nhà thiết kế game.

Xem thêm: Giao diện người dùng là gì? UX là gì?

Sau đó, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn thế nào là Nhà phát triển trò chơi với Mr. Soniga.

Một nhà phát triển trò chơi là gì?

nhà phát triển trò chơi-1
Anh Sơn và cộng sự

Nhà phát triển trò chơi là một thuật ngữ chung cho bất kỳ ai tham gia vào quá trình phát triển trò chơi. Ví dụ: lập trình viên, nghệ sĩ 2D, 3D, người quản lý dự án, v.v. Nhiều người hiểu nhầm rằng điều này chỉ dành cho các lập trình viên. Trong bài viết này, anh Sơn chia sẻ thêm về Game Developer với vai trò là một lập trình viên game.

Trong phát triển game, nếu bạn muốn chuyên sâu, bạn chỉ chuyên về một lĩnh vực kỹ thuật nhất định. Ví dụ: lập trình máy khách, lập trình nền hoặc lập trình máy chủ. Trong máy khách, back-end, máy chủ được chia sẻ thêm.

Anh Sơn chia sẻ rằng điều thú vị nhất khi trở thành một nhà phát triển game là bạn có thể chơi game của chính mình. Nhà phát triển trò chơi xem cách nhân vật hành xử theo cách anh ta lập trình nó.

Điều thú vị tiếp theo là tôi có thể nhìn thấy và xây dựng được rất nhiều thứ. Đôi khi có cả một câu chuyện bi hài trong game, có những nhân vật phải đứng trước những lựa chọn khó khăn … Tôi vừa có cảm giác vừa làm vừa vui, rất thú vị. Tùy theo nội dung trò chơi mà các nhà phát triển tạo ra những tương tác riêng cho từng trò chơi.

Ví dụ: Một trò chơi bắn súng bao gồm các thao tác: nạp đạn, ngắm bắn, quay lại, v.v. Trong một trò chơi đấu kiếm, cách vung kiếm, chiều dài của kiếm, cách cắt nó, làm thế nào để làm điều đó. thư từ, v.v. …

Vậy công việc hàng ngày của một nhà phát triển game là gì?

Anh Sơn kể về công việc của mình, khi anh còn ở Việt Nam, có hơn ba mươi người trong công ty. Công việc chính của anh ấy là viết mã, cộng tác với các nhà phát triển game khác và các nhà phát triển game cấp cao.

Giống như nhiều công ty phần mềm khác, Việt Nam cũng sử dụng phương pháp Agile. Anh ấy đi kèm với một cuộc họp trực tiếp kéo dài khoảng năm phút mỗi ngày, nơi mọi người chia sẻ kế hoạch làm việc trong ngày hoặc giới thiệu những vấn đề nảy sinh ngày hôm qua, thảo luận về cách giải quyết nó và sau đó bắt đầu làm việc.

Nếu có một dự án mới, nó sẽ được thảo luận về công việc đó bao gồm những gì. Sau đó mọi người có thể chủ động đồng ý làm phần việc mình thích hoặc chủ tọa cuộc họp sẽ chỉ định.

Về doanh thu, anh Sơn chia sẻ rằng Game Developer nhìn chung không có mức thu nhập như các vị trí IT khác. Có lẽ đây là lý do chính của ý kiến ​​này. Tuy nhiên, bỏ qua yếu tố thu nhập, lập trình game đủ sức hấp dẫn những ai thực sự yêu thích game bởi yếu tố sáng tạo độc đáo của công việc này.

Việc làm nhà phát triển trò chơi tại TP.HCM

Những kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà phát triển trò chơi?

Như đã thảo luận ở trên, Game Developer là một thuật ngữ chung cho các bài viết về phát triển trò chơi. Vì vậy, tiêu chí đánh giá một người giỏi phải được phân biệt theo công việc chuyên môn của mỗi người.

Trong lĩnh vực lập trình trò chơi, nhà phát triển trò chơi phải có các kỹ năng sau:

  • Phát triển trò chơi cũng là một lĩnh vực phát triển phần mềm, vì vậy lập trình nên là kỹ năng đầu tiên cần có.
  • Kỹ năng quan trọng thứ hai là tiếng Anh.
Nhà phát triển trò chơi-2
Anh Sơn (trái) cùng các đồng nghiệp tại Hoa Kỳ

Nếu bạn không giao tiếp tốt thì ít nhất bạn phải có khả năng đọc hiểu tiếng Anh, biết cách tìm tài liệu để học tập và phát triển các kỹ năng.

Trong trường hợp của anh ấy, chơi game cũng giúp thúc đẩy anh ấy cải thiện trình độ tiếng Anh của mình. Hầu hết các trò chơi anh ấy chơi là trò chơi tiếng Anh. Đã có lúc anh ấy thích chơi đến mức không hiểu mình muốn làm gì. Anh vừa chơi vừa tra từ điển nên đi vòng rất chậm, thua luôn bạn bè.

Sau một thời gian, anh quyết định học tiếng Anh để hiểu game và chơi cùng bạn bè. Kỹ năng tiếng Anh của anh ấy dần dần được cải thiện.

  • Cuối cùng, kỹ năng quan trọng nhất của một lập trình viên game là “thích chơi”.

Các quyết định về sự nghiệp và công việc hoàn toàn khác với việc chạy theo xu hướng thời trang, nếu không có đủ tình yêu với công việc thì sẽ không mất nhiều thời gian.

Trước khi đảm nhận vai trò nhà phát triển game, anh khuyên các bạn trẻ nên tự hỏi bản thân tại sao họ lại muốn làm điều đó. Tôi có thể làm việc trong bao lâu trong 5 năm, 10 năm hoặc cả đời? Nếu thu nhập không đạt như mong đợi, tôi có muốn làm như vậy không?

Nếu bạn còn trẻ và muốn tìm hiểu công việc này là gì, bạn có thể làm việc cho một công ty phát triển game trong 1-2 năm. Lúc này, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi trên và quyết định tiếp tục hay đổi hướng.

Chơi game có phải là cách tốt nhất để lập trình trò chơi không?

Với việc “đào sâu” kỹ năng cuối cùng, nhiều người cho rằng chỉ cần chơi game là có thể trở thành nhà phát triển game? Ông Sơn cho rằng câu nói này vừa đúng vừa sai. Đúng – Điều sai là cách bạn chơi trò chơi. Cách một nhà phát triển trò chơi chơi một trò chơi khác với cách một người chơi chơi đơn thuần.

Theo ông, có hai kiểu người chơi hoàn toàn khác nhau: 1) chơi nhiều, 2) chơi nhiều.

Anh Sơn chia sẻ anh là một trong những mẫu cầu thủ khác: chơi rất nhiều. Anh ấy vẫn chơi game thường xuyên, nhưng anh ấy không dành quá nhiều thời gian cho một trận đấu. Ngược lại, nhiều bạn chỉ chơi một game nhưng chơi rất lâu.

Nhà phát triển của game thích chơi game, nhưng việc chỉ cày và cày game không làm rõ được cái hay của nhiều game khác. Chơi game để hiểu và biết cách làm. Bạn không cần phải là một người chơi giỏi, nhưng bạn cần biết cách chơi để hiểu cách thức hoạt động của trò chơi, cách nó được thiết kế.

Mục đích và hướng đi của anh Sơn là:

  • Anh ấy chơi trò chơi vừa để theo kịp công nghệ mới vừa để học cách người khác thiết kế trò chơi.
  • Anh ấy thường chơi trong 1-2 ngày, khoảng 1-2 giờ mỗi ngày. Anh chơi nhiều game khác nhau để tích lũy kinh nghiệm và nhận xét ưu / nhược điểm của từng game từ đó rút kinh nghiệm. Tôi không khuyến khích con đường này, nhưng nếu bạn không có thời gian chơi, tôi có thể chơi một cách thụ động. Điều này có nghĩa là vào Youtube để xem các trò chơi điện tử được nhiều người chơi ghi lại.

Ngoài ra, cách tốt nhất để học lập trình trò chơi và cũng là cách dễ nhất để duy trì động lực phát triển trò chơi của bạn là thực hiện một dự án phụ về trò chơi. Dự án này sẽ giúp tôi cải thiện kỹ năng của mình và đánh giá xem liệu tôi có đủ kiên trì để thực hiện công việc hay không.

Ngoài công việc bình thường là làm game theo yêu cầu của khách hàng / công ty mẹ, anh ấy còn tự tạo động lực cho bản thân bằng cách làm những game mình thích và tham gia nhiều cuộc thi chẳng hạn.

  • Việt Nam 2008
  • Thử thách đổi mới trên thiết bị di động 2013
  • 2013 Mái che Khẩn cấp Di động UNICEF
  • Game Jam

Anh Sơn đã đoạt giải trong các cuộc thi này. Đây là điều khiến anh ấy cảm thấy có động lực và truyền cảm hứng để anh ấy chơi nhiều trò chơi hơn và giúp anh ấy phát triển các kỹ năng chơi tốt hơn.

Anh Sơn và đồng đội trong cuộc thi

Anh Sơn và đồng đội trong cuộc thi.

Nếu tôi làm việc trong công ty chỉ với tư cách là một nhà phát triển, tôi chỉ dừng lại ở cấp độ công ty. Điều này đồng nghĩa với việc kiến ​​thức và các mối quan hệ của họ cũng bị hạn chế. Bằng cách tham gia các cuộc thi, anh ấy thấy có cơ hội làm việc với những người mới. Không phải những người anh làm việc cùng hàng ngày đều quan tâm đến anh và học hỏi được nhiều điều.

Khi làm việc trong công ty, 90% nội dung công việc do khách hàng / công ty mẹ cung cấp. Với việc tham gia các cuộc thi chỉ để giải trí, tôi được tự do thể hiện ý tưởng và sự sáng tạo của mình.

Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng tạo ra một trò chơi mà bạn “muốn” và một trò chơi “bạn có thể làm” là hoàn toàn khác nhau.

Để thay đổi trò chơi bạn muốn làm từ trò chơi bạn muốn, sau khi tốt nghiệp trường CNTT, bạn có thể tìm sách + tài liệu về cách làm một trò chơi trên mạng để chơi thử những trò chơi đơn giản trước khi bắt đầu chơi trò chơi. ý tưởng đúng.

Anh Sơn cũng áp dụng phương pháp lập trình game này: chơi game và đọc tài liệu cùng lúc. Kết quả là sau này anh đã có thể đọc và hiểu các tài liệu một cách dễ dàng. Và khi anh ấy chơi nhiều trò chơi, anh ấy hiểu cách thức hoạt động của trò chơi, vì vậy khi làm việc, anh ấy hình dung ra những yêu cầu cần làm.

Tài liệu lập trình trò chơi

Những ai chưa bắt đầu công việc và chưa có nhiều mối quan hệ thì nên bắt đầu kinh doanh online. Tìm kiếm các từ khóa như “phát triển trò chơi” bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Mở các diễn đàn dành cho người mới bắt đầu, chẳng hạn như “Hướng dẫn: Lập trình trò chơi cho người mới bắt đầu / người giả.” Đặc biệt:

  • Đối với trò chơi, tôi thường tham khảo gamedev.net. Có rất nhiều bài báo và hướng dẫn về điều này. Tuy nhiên, trang web này thiên về C ++ hơn, mặc dù nó vẫn có kiến ​​thức chung về lập trình và thiết kế trò chơi. Người mới bắt đầu cũng có thể kiểm tra gamedev.net.
  • Nếu gặp vấn đề, anh ấy thường lên Google và tìm kiếm Stack Overflow để tìm câu trả lời.
  • Anh ấy lập trình iOS rất nhiều, vì vậy anh ấy thường tìm kiếm tài liệu trên trang của Ray Wenderlich.

Xem thêm: 30+ tài nguyên lập trình game

Các nhà phát triển game trong ngành nói gì?

Cả nhà phát triển game và các nhà lập trình phần mềm khác đều mắc sai lầm trong việc tìm ra giải pháp cho vấn đề của anh Sơn.

Trong quá khứ, anh ấy đã gặp vấn đề khi mã hóa hàm. Tôi không muốn hỏi người khác, nhưng tôi không googling, tôi đang đưa ra một giải pháp và sau đó thực hiện nó để giải quyết vấn đề.

Cuối cùng, vấn đề đã không được giải quyết. Anh ấy cũng dành nhiều thời gian hơn để sửa lỗi, điều này ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành dự án của toàn đội.

Sau sai lầm đó, anh thành thật chia sẻ rằng nếu có vấn đề gì thì bản thân cũng nên biết. bỏ qua bản ngã tìm hiểu các giải pháp đã được chứng minh ngay cả khi bạn có các giải pháp khác cho mình.

Xem thêm: Trong lập trình game, bạn dễ phải trả giá đắt cho sự chủ quan

Ví dụ: hỏi mọi người, những người có kinh nghiệm hoặc tìm kiếm trên web để tìm giải pháp. Thực hiện các giải pháp hiện có để giúp bạn đạt được kết quả và tiết kiệm thời gian.

Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo không nên phụ thuộc quá nhiều vào các giải pháp hiện có.

Nếu tôi muốn phát triển bản thân, nếu tôi có thời gian, tôi sẽ thử tất cả các giải pháp của mình và sau đó so sánh xem giải pháp nào tốt hơn. Hoặc thử xem cách tôi nghĩ ra có giải quyết được vấn đề hay không. Nếu không, hãy tìm ra nguyên nhân từ đâu và tìm cách cải thiện bản thân.

Jobs Parent Game Developer HCMC

Câu chuyện:

Anh trai Con của Vũ Hoàng đã hoàn toàn thay đổi sự nghiệp chơi game của mình sau một năm rưỡi làm nhà phát triển web tại Lotus Solution. Với hơn 11 năm kinh nghiệm sáng tạo game, anh đã đảm nhiệm nhiều vị trí như: nhà phát triển game Gloops Việt Nam, trưởng nhóm Asia Innovations, nhà phát triển VNTANA Unity …

Hiện anh đã hoàn thành chương trình thạc sĩ khoa học máy tính tại Mỹ và trở về Việt Nam để thực hiện dự án game của mình. Nếu quan tâm, bạn có thể theo dõi dự án của anh ấy tại link này http://www.hogvalord.com

ITviec Robby

Nếu bạn nghĩ những chia sẻ này có thể giúp ích cho bạn bè hoặc đồng nghiệp của mình, hãy nhấp vào nút Chia sẻ bên dưới!

Xem công việc của nhà phát triển trò chơi ITviec

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud