Tháp nhu cầu Maslow và ứng dụng thực tế vào phát triển doanh nghiệp | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

TS Lê Thẩm Dương từng nói: “Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow có thể giúp chúng ta hiểu và trải nghiệm nhiều điều thú vị trong cuộc sống”. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để bật mí những điều thú vị trong hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow nhé!

Tháp nhu cầu của Maslow được coi là chiếc chìa khóa vạn năng mở ra cánh cửa nghiên cứu tâm lý thân chủ. Nó được đặt theo tên cha đẻ của nó, nhà tâm lý học Abraham Maslow (1908-1970). Ông là một trong những người tiên phong của Trường phái Tâm lý Nhân văn.

Trong khi hai trường phái tâm lý học phổ biến và được thúc đẩy mạnh mẽ trên thế giới, thì chủ nghĩa hành vi và phân tâm học lại được thể hiện bằng một hệ thống phân cấp nhu cầu. Maslow xuất hiện như một thế lực thứ 3 với một hơi thở hoàn toàn mới.

Tác động của lý thuyết này mạnh mẽ đến mức nó thấm vào hầu hết mọi lĩnh vực của cuộc sống và trở thành nguyên tắc không thể thiếu đối với bất kỳ ai muốn kinh doanh thành công. Theo dõi bài viết để biết thêm thông tin Tháp nhu cầu của Maslow Cái này là cái gì!

I. Phân cấp nhu cầu của Maslow là gì?

1. Khái niệm của Maslow về thứ bậc nhu cầu

Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow có tên tiếng Anh là Tháp nhu cầu của Maslow là một lý thuyết động lực của tâm lý học bao gồm mô hình năm bước về nhu cầu của con người, bao gồm: an toàn, sinh học, xã hội, tôn trọng và tự thỏa mãn.

Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow có tác động rất lớn, vì nó được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong quản lý, bao gồm quản lý marketing, quản lý nhân sự, đào tạo… Không chỉ vậy, Hệ thống phân cấp nhu cầu Maslow còn được dùng để giải thích các hiện tượng. còn sống.

Khái niệm của Maslow về thứ bậc nhu cầuKhái niệm của Maslow về thứ bậc nhu cầu

2. Ý nghĩa của hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow

cha Tháp nhu cầu của Maslow cho rằng: Con người có nhiều nhu cầu khác nhau, các nhu cầu này được phân loại theo các mức độ riêng, từ cơ bản đến nâng cao. Thông thường, xu hướng chung của mọi người là yêu cầu ở mức cơ bản, sau đó mới nâng lên mức nhu cầu cao hơn. Hơn hết, nhu cầu cơ bản mà ai cũng cần chỉ là ăn uống, nghỉ ngơi và sinh lý. Các nhu cầu cao hơn có thể là bảo mật, giao tiếp với nhiều người hơn, nhu cầu tự hoàn thiện bản thân.

3. Maslow cần một hệ thống phân cấp gồm 5 cấp độ

Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow được mô tả dưới dạng kim tự tháp, cho rằng mọi nhu cầu của mỗi người đều được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Để biết thêm thông tin cần kim tự tháp này, 123job đã đưa ra cho bạn đọc 5 tầng để hiểu rõ hơn Tháp Maslow:

READ  Biểu mẫu về quản lý và sử dụng văn phòng phẩm | Nttworks.vn

Cấp độ 1: Nhu cầu sinh học

Đây là một trong những nhu cầu cơ bản và lâu dài nhất để duy trì sự sống của con người, chẳng hạn như nhu cầu về thức ăn, giấc ngủ, chỗ ở, sưởi ấm, thở, kiểm soát nhiệt độ và thỏa mãn tình dục. Có phải bạn đã thêm nhu cầu tình dục vào đây bởi vì mọi người cần tiếp tục cạnh tranh …

Cấp độ 2: Nhu cầu an toàn, bảo vệ

Một khi mọi người đã được đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cơ bản của mình, nhu cầu về an toàn và bảo mật sẽ trở nên sôi động hơn. Nhu cầu này được thể hiện ở cả sức khỏe thể chất và tinh thần, ví dụ như tài sản, công việc, sức khỏe, tính mạng và gia đình không bị đe dọa… Trong kinh doanh, tầng hai cần được giới thiệu. Tháp nhu cầu của Maslow Điều này được hiểu rằng các công ty cần đảm bảo tính bền vững và cam kết. Điều này có nghĩa là làm những gì đúng và nhất quán để xây dựng lòng tin của khách hàng.

Cấp độ 3: Nhu cầu xã hội, giao tiếp

Nhu cầu Đây còn được gọi là nhu cầu thuộc về một bộ phận, một tổ chức nào đó hoặc cũng có thể là một nhu cầu về tình cảm. Nhu cầu này được thể hiện trong quá trình giao tiếp, chẳng hạn như kết bạn, tìm người yêu, kết hôn, tham gia một cộng đồng nào đó, đi làm, tham gia câu lạc bộ, làm việc nhóm, đi chơi … Tầng thứ ba trong hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow là một dấu vết của vật nuôi của chúng tôi.

Và trong kinh doanh, nhu cầu xã hội và kết nối có nghĩa là các công ty cần cung cấp cho khách hàng sự cá nhân hóa, tôn trọng các đề xuất, hỗ trợ và quan tâm đến nhu cầu của họ.

Cấp độ 4: Nhu cầu được đánh giá cao

Đó là nhu cầu thể hiện tình cảm và sự tôn trọng trong tổ chức, xã hội. Và tương tự trong kinh doanh, nhu cầu này có nghĩa là các công ty cần tạo cho khách hàng cảm giác rằng họ luôn được quan tâm, tôn trọng và thể hiện. Khách hàng là thượng đế“.

Cấp độ 5: Nhu cầu thể hiện bản thân

Theo Maslow, đây là mức cao nhất trong hệ thống phân cấp nhu cầu của anh ta. Nhu cầu tự nhận thức là mong muốn đạt được, nhận ra tiềm năng của cá nhân càng nhiều càng tốt và hoàn thành một số mục tiêu. Từ đó, thiết lập bản thân trong một hoặc có lẽ nhiều lĩnh vực.

4. Mở rộng của tháp

Sau Maslow, nhiều người đã phát triển hơn Tháp nhu cầu của Maslow chẳng hạn như thêm các lớp khác nhau, ví dụ:

  • Lớp nhận thức: Nhu cầu nhận thức và hiểu biết.
  • Thẩm mỹ lưỡi: Nhu cầu về thẩm mỹ.
  • Tầng của sự siêu việt bản thân: Nhu cầu về lòng tự trọng – một trạng thái vượt trội so với trực giác siêu phàm, lòng vị tha và sự hòa hợp yêu thương.
READ  Nghệ thuật bán hàng qua Facebook đỉnh cao thu doanh số khủng | Nttworks.vn

Sau đó vào năm 1970 Tháp nhu cầu của Maslow được điều chỉnh thành 7 mức, và cuối cùng vào năm 1990, 8 mức đó là: nhu cầu cơ bản, nhu cầu an ninh, nhu cầu xã hội, nhu cầu tôn trọng, nhu cầu nhận thức và nhu cầu thẩm mỹ, nhu cầu thể hiện bản thân và cuối cùng là nhu cầu tự trọng.

Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow được mở rộng

Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow được mở rộng

II. Thực hiện phân cấp nhu cầu của Maslow trong quản lý nguồn nhân lực

Nhu cầu cơ bản: Nhân viên của công ty được trả một mức lương tương xứng với vị trí, năng lực và công sức của họ. Ngoài ra, tiền lương phải đảm bảo mức chi tiêu tối thiểu cho nhân viên và các khoản thưởng thêm như phụ cấp xăng xe, làm thêm giờ hoặc thực hiện đúng công việc, phụ cấp ăn trưa khi bố trí công việc phù hợp…

Nhu cầu an toàn: Điều kiện làm việc trong công ty phải được đảm bảo một cách an toàn nhất. Điều này được thể hiện qua việc giao kết hợp đồng lao động, việc đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động theo quy định của pháp luật.

Nhu cầu xã hộiTheo hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow, việc đáp ứng nhu cầu của xã hội được thể hiện trong quản lý thông qua việc hình thành các phòng, ban, tổ chức công đoàn, xây dựng văn hóa làm việc nhóm… Ngoài ra còn là việc tổ chức các chuyến du lịch, hoạt động ngoại khóa, làm việc nhóm .. . Cán bộ, công nhân viên trong công ty cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc trong hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow.

Sự cần thiết phải tôn trọng: Người lao động cần được cung cấp các con đường rõ ràng để thăng tiến hoặc cả việc làm và trả lương. Trao quyền hạn và trách nhiệm cho từng nhân viên và sử dụng các cơ chế đãi ngộ và trừng phạt thích hợp. Tại cuộc họp, mọi người đều được đưa ra ý kiến ​​của riêng mình, đừng vội gạch bỏ những ý kiến ​​đó mà hãy tổng hợp, phân tích trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Nếu họ luôn được tôn trọng, chắc chắn một điều rằng nhân viên sẽ cảm thấy được đối xử công bằng và sẽ làm tốt hơn công việc mà họ đảm nhận.

Nhu cầu thể hiện bản thân: Hãy sử dụng tất cả những điểm mạnh và điểm yếu của từng thành viên trong công ty để xem xét vị trí lãnh đạo tốt nhất. Bên cạnh đó, đừng quên nói lên tiếng nói của nhân viên để họ có thể đóng góp vào sự phát triển của công ty.

Thực hiện phân cấp nhu cầu của Maslow trong quản lý nguồn nhân lực

Thực hiện phân cấp nhu cầu của Maslow trong quản lý nguồn nhân lực

Có một thực tế là mỗi nhân viên làm việc trong công ty, doanh nghiệp đều có một lúc cả 5 nhu cầu trên Tháp nhu cầu của Maslow. Vì vậy, các nhà quản lý cần tạo ra các chính sách cho từng thành viên trong công ty vào những thời điểm khác nhau.

Ví dụ: Sinh viên mới ra trường có nhu cầu trực tiếp tìm việc làm với mức lương đủ trang trải cuộc sống, tích lũy thêm kinh nghiệm, được công ty tạo điều kiện thuận lợi và làm việc với nhu cầu đó. Đối với những nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm và năng lực, công ty phải quan tâm đến các chế độ như cơ hội nghề nghiệp, trả lương cao, cần có mức lương hậu hĩnh. …

Trên thực tế, vẫn có nhiều công ty dù trả lương rất cao nhưng vẫn không thể giữ chân được người lao động, đặc biệt là những người lao động tài năng, có đầy đủ năng lực. Tình trạng này xảy ra có thể là do vào công ty không được làm công việc đúng với đam mê của mình, hoặc chức vụ và lời nói không được tôn trọng. Đó là lý do tại sao Tháp nhu cầu của Maslow là một điều vô cùng quan trọng mà các nhà quản lý nhân sự cần hiểu rõ để có thể quản lý nhân viên một cách thông minh, khéo léo và hiệu quả.

READ  Bản mô tả công việc nhân viên hỗ trợ kinh doanh chi tiết nhất | Nttworks.vn

III. Thực hiện phân cấp nhu cầu của Maslow trong tiếp thị

5 cấp độ phân cấp nhu cầu của Maslow thể hiện rõ nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Vì vậy, nếu hiểu được tâm lý khách hàng và hành vi mua hàng, doanh nghiệp sẽ dễ dàng đến gần hơn với khách hàng và sử dụng các chiến lược marketing phù hợp.

1. Áp dụng hệ thống phân cấp nhu cầu Maslow để xác định khách hàng.

Xác định mức độ khách hàng bạn đang nhắm đến trong hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow
Bao nhiêu phần trăm khách hàng của bạn thuộc nhóm nhu cầu này và họ có chiếm đa số không?
Sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn hướng đến bất kỳ tầng lớp nào của Kim tự tháp Maslow hoặc đáp ứng nhu cầu của họ.
Ví dụ: khi bạn bán quần áo, bạn đã thỏa mãn một nhu cầu chính của khách hàng khác, còn được gọi là nhu cầu cơ bản. Khi bạn bán bảo hiểm, bạn đáp ứng một nhu cầu khác – nhu cầu về sự an toàn và bảo vệ trong hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow.

Thực hiện phân cấp nhu cầu của Maslow trong tiếp thịThực hiện phân cấp nhu cầu của Maslow trong tiếp thị

2. Thực hiện phân cấp nhu cầu của Maslow trong giao tiếp

Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu, công ty cần lên kế hoạch tiếp cận khách hàng và thực hiện truyền thông một cách hợp lý.

Kênh truyền thông: dựa trên đặc điểm của từng nhóm khách hàng ở từng cấp độ Tháp nhu cầu của Maslow mà công ty có thể quyết định lựa chọn kênh truyền thông nào. Các doanh nghiệp thường sử dụng quảng cáo trên TV để đáp ứng những nhu cầu cơ bản nhất của họ. Vì truyền thông càng lan rộng, càng phổ biến đến mọi người thì hiệu quả càng cao. Tuy nhiên, cũng có nhiều công ty đã có được những cơ hội mới để tiếp cận khách hàng dựa trên nhu cầu cụ thể của họ.

Chẳng hạn, các thương hiệu Vertu, Lamborghini … thường sử dụng dữ liệu mua từ ngân hàng và chọn cách tiếp thị trực tiếp đến những khách hàng có số dư tài khoản lớn, thu nhập cao.

Tin nhắn phương tiện: Dựa theo Maslow cần một hệ thống phân cấp trong tiếp thị thông điệp truyền thông được truyền đi phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Các sản phẩm và dịch vụ bạn muốn quảng bá phải đủ hấp dẫn để đáp ứng những nhu cầu đó.

IV. Để kết luận

Mỗi người trong chúng ta đều tồn tại trong hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow ở cả năm cấp độ. Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và khả năng thanh toán là chìa khóa vàng giúp các công ty có được lợi thế trong thị trường cạnh tranh cao. Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow. Chúc may mắn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud