Làm việc nhóm trong công việc hay trong cuộc sống là một kỹ năng phổ biến và rất quan trọng đối với tất cả chúng ta. Bạn đi bao nhiêu lần nộp đơn xin việc làmKỹ năng làm việc nhóm là một điểm mạnh trong mắt nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, ngày nay có khá nhiều bạn trẻ chưa thực sự biết cách làm việc nhóm dẫn đến việc đánh mất nhiều cơ hội trong cuộc sống. Công việc tuyển dụng. Trong bài viết dưới đây, JobsGO giải đáp hầu hết các câu hỏi chính về làm việc nhóm là gì? Vai trò của làm việc nhóm là gì? Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả?
Mục lục
- 1 Làm việc theo nhóm là gì?
- 2 Giai đoạn hình thành và phát triển của tinh thần đồng đội
- 3 Đặc điểm của làm việc nhóm
- 4 Vai trò của làm việc nhóm
- 5 Những vấn đề thường gặp khi làm việc nhóm
- 6 Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
- 6.1 Nâng cao kỹ năng quản lý công việc
- 6.2 Có trách nhiệm với công việc
- 6.3 Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác
- 6.4 Khuyến khích phát triển cá nhân
- 6.5 Tạo sự gắn kết trong môi trường làm việc
- 6.6 Thái độ và thái độ đối với sự hợp tác
- 6.7 Không hiểu điểm mạnh và điểm yếu của bạn
- 6.8 Kỹ năng lãnh đạo trưởng nhóm
Làm việc theo nhóm là gì?
Teamwork hay còn gọi là làm việc nhóm. Đề cập đến một quá trình phối hợp, giao tiếp và cộng tác giữa hai hoặc nhiều người trong cùng một tổ chức. Bằng cách chia công việc chung thành các phần nhỏ hơn, mỗi người được giao nhiệm vụ phù hợp với kiến thức hoặc thế mạnh của mình để hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các thành viên trong nhóm thường chia sẻ kiến thức giống nhau.
Giai đoạn hình thành và phát triển của tinh thần đồng đội
Làm việc nhóm có 4 giai đoạn hình thành và phát triển: Thế hệ – Sóng gió – Bình thường hóa – Biểu hiện.
Sự hình thành
- Các cá nhân kín đáo tạo thành các nhóm làm việc, khởi đầu của các mối quan hệ xã hội – tình cảm
- Tâm lý thường gặp là háo hức, mong đợi, nghi ngờ, lo lắng …
Sóng
Theo tâm lý học quản lý, giai đoạn này giống như tuổi dậy thì của một người. Những người có hành vi không được chấp nhận sẽ bị loại bỏ đầu tiên trong giai đoạn này.
- Triển khai công việc chậm, đầy khó khăn.
- Các cá nhân bộc lộ tính cách, thói quen và sở thích của mình và bắt đầu tiếp xúc với nhau.
- Những mâu thuẫn nảy sinh có thể dẫn đến xung đột, có nguy cơ khiến nhóm tan rã.
- Mức độ không hài lòng tăng lên, cảm giác không hài lòng tăng lên.
Tiêu chuẩn hóa
- Giải quyết xung đột và giải quyết các vấn đề chưa được giải quyết.
- Ổn định các mối quan hệ cá nhân và đội nhóm, xây dựng và cải thiện các tiêu chuẩn của nhóm. Sự chân thành và tin tưởng trở nên rõ ràng hơn.
chỉ
- Đây là giai đoạn phát triển tinh thần đồng đội cao nhất.
- Tin cậy, hội nhập, giao tiếp mạnh mẽ. Rất nhiệt tình và hợp tác. Một cảm giác trưởng thành thực sự ở tất cả các thành viên trong nhóm.
Đặc điểm của làm việc nhóm
Khả năng tương tác
Đặc điểm chung của làm việc nhóm là các thành viên làm việc tương tác với nhau vì mục tiêu cá nhân và vì mục tiêu chung của cả nhóm; Mục tiêu này chỉ có thể đạt được nếu tất cả các thành viên hỗ trợ lẫn nhau.
Chuyên nghiệp
Mọi thành viên trong nhóm phải thực hiện đúng công việc của mình để đạt được hiệu quả và tiến độ cao nhất.
Tính nhất quán
Nhìn vào mục đích công việc, mỗi thành viên đã phải hình dung ra con đường “ra trận” và vì vậy họ có mục tiêu chung, công việc chung, tiếng nói chung, kế hoạch và lịch trình chung.
Kỷ luật
Chỉ khi bạn hiểu làm việc nhóm là gì? bạn thấy kỷ luật mà nó đòi hỏi. Cụ thể, khi “đứng” trong một đội cụ thể, mỗi thành viên phải tuân thủ kỷ luật mà cả đội đã đề ra. Nó giống như một “vương quốc thu nhỏ”, chỉ khi học xong, bạn mới có thể xóa bỏ rào cản kỷ luật.
👉 Xem thêm: Trách nhiệm là gì? Làm thế nào để trở thành một người có trách nhiệm?
Vai trò của làm việc nhóm
- Đối với nhiều người, đây là cách tốt nhất để đạt được mục tiêu mà không thể đạt được một mình.
- Chuyên biệt hóa quy trình làm việc để tạo ra “sản phẩm” hoàn hảo trong thời gian ngắn nhất có thể.
- Một trong những yêu cầu cần thiết trong các thông báo tuyển dụng của các công ty lớn nhỏ, tập đoàn đa quốc gia.
- Được sử dụng rộng rãi trong quản lý nhân sự hiện đại.
Những vấn đề thường gặp khi làm việc nhóm
Bạn ngại phát biểu ý kiến, mất tập trung trong các cuộc họp
Đây là vấn đề thường gặp nhất khi đi họp nhóm, thường chỉ có một người đưa ra ý kiến và thường là nhóm trưởng và các thành viên ngồi một chỗ và ngại phát biểu ý kiến của mình hay không. tập trung vào các cuộc họp: nói chuyện riêng, chơi điện thoại, …
Không mặt đối mặt
Thời đại công nghệ, con người khó ngồi nhổ cả răng lên nên họ chọn cách khai báo qua skype, chat để đỡ tốn thời gian, sức lực mà ít khi gặp mặt trực tiếp.
👉 Xem thêm: Lắng nghe tích cực và lợi ích của nó ở nơi làm việc
Xung đột ý kiến
Nếu nhóm quá lớn, mỗi người đều có ý kiến riêng thì việc xung đột ý kiến là điều không thể tránh khỏi và rất khó để mọi người cùng thích thú, thậm chí cả cuộc họp nghe từng người trình bày cũng mất rất nhiều thời gian.
Phân công lao động không chính xác
Có những người phải lo nhiều việc; một số người không làm việc theo khả năng của họ; Một số không nhiệt tình, một số còn mơ hồ về nhiệm vụ … Việc phân công lao động không đồng đều, không đúng đối tượng, không rõ ràng, thiếu kiểm soát cũng là nguyên nhân làm việc nhóm kém hiệu quả, ảnh hưởng đến sự phát triển chung, gây trở ngại cho các thành viên.
👉 Xem thêm: 7 điều cần loại bỏ để tăng năng suất
Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
Nâng cao kỹ năng quản lý công việc
Làm việc nhóm đòi hỏi mỗi thành viên trong nhóm, đặc biệt là nhóm trưởng, phải có kỹ năng phân công và tổ chức công việc không chỉ cho các thành viên khác mà còn cho chính bản thân họ. Nhờ vậy, bạn có thể giải quyết các vấn đề mà không làm gián đoạn công việc của cả nhóm.
Có trách nhiệm với công việc
Làm việc nhóm là cách thức làm việc cần có sự phối hợp của tất cả các thành viên để đảm bảo tiến độ và hiệu quả tốt nhất. Thái độ sống phụ thuộc, vô trách nhiệm của mỗi người ảnh hưởng đến người khác và thành tích chung của họ. Mục tiêu của làm việc nhóm là thể hiện tinh thần trách nhiệm của mọi người. Vì vậy, bạn phải làm việc với sự nhiệt tình cao nhất để không gây nguy hiểm đến tiến độ của cả nhóm.
Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác
Bạn không bao giờ hiểu biết tường tận và tường tận về một lĩnh vực cụ thể nào, vì vậy bạn cần lắng nghe ý kiến đóng góp của những người có cùng kiến thức. Khi bạn lắng nghe, bạn sẽ thu được rất nhiều kiến thức, lấp đầy những khoảng trống của bạn và dần dần cải thiện. Không chỉ vậy, bạn sẽ học được cách lắng nghe và tôn trọng ý kiến của mọi người.
Khuyến khích phát triển cá nhân
Làm việc theo nhóm khuyến khích tinh thần đồng đội, nhưng cũng khuyến khích mọi người thể hiện điểm mạnh của họ. Làm việc nhóm hiệu quả khi mỗi cá nhân được khuyến khích, tạo điều kiện và động lực để phát triển trong một tập thể.
Tạo sự gắn kết trong môi trường làm việc
Một tổ chức, công ty muốn phát triển bền vững phải có sự gắn kết giữa các nhân viên với nhau và giữa nhân viên với nhà quản lý. Làm việc nhóm giúp mọi người trong công ty tạo được sự liên kết giữa các phòng ban. Bạn sẵn sàng đảm nhận công việc theo kế hoạch đã định, bất kể bạn là nhân viên hay quản lý.
Thái độ và thái độ đối với sự hợp tác
Tâm lý chung khi một người hợp tác với đám đông là sợ bị mất quyền lợi. Nó dẫn đến một tâm lý: Tôi luôn đúng, chỉ tôi làm điều đó theo cách tốt nhất và đó là lý do tại sao tôi là người được tôn vinh nhất. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm. Khó khăn nảy sinh cả trong việc nhìn nhận vấn đề và đưa ra giải pháp, vì ai cũng coi mình là trung tâm xuất sắc của nhóm, là “tài sản quý giá”.
Không hiểu điểm mạnh và điểm yếu của bạn
Điều quan trọng là phải hiểu vai trò của bạn trong giao tiếp với các đồng nghiệp khác. Để tăng uy tín cho những người còn lại trong nhóm, chúng ta cần tích cực thể hiện và hiểu rõ vai trò của mình trong nhóm. Điều này rất hữu ích khi trưởng nhóm phân công công việc cho các thành viên. Nếu họ biết rõ về bạn, họ sẽ đưa ra những quyết định chính xác hơn dẫn đến kết quả tốt hơn.
Kỹ năng lãnh đạo trưởng nhóm
Trưởng nhóm có thể không phải là người làm nhiều nhất, thông minh nhất nhưng là người có trách nhiệm và khả năng tổ chức công việc. Trưởng nhóm phải gắn kết các thành viên lại với nhau, thống nhất cách làm việc cùng nhau và kiểm soát các công việc.
👉 Xem thêm: [Chia sẻ] Kỹ năng lãnh đạo cần thiết cho một nhà lãnh đạo giỏi
Suy luận:
Làm việc nhóm là nâng đỡ nhau và cùng nhau phát triển. Điều này có nghĩa là một chiếc thang được xây dựng lần lượt để người kia có thể đi lên và sau đó cả hai cùng lên đến đỉnh, không cạnh tranh với nhau trên mọi chiếc thang hiện có để không ai có thể chạm vào nó thành công. Đó là lý do tại sao các công ty, tập đoàn đa quốc gia ngày nay luôn đặt kỹ năng làm việc nhóm lên hàng đầu. Kỹ năng này rất quan trọng để bạn có thể thể hiện khả năng của mình và đạt được lợi thế không chỉ trong các cuộc phỏng vấn xin việc mà còn dễ dàng thăng tiến trong tương lai.
JobsGO Hy vọng rằng điều này đã mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích trên hành trình vượt qua mọi thử thách. Thành công.