Tầm quan trọng kỹ năng quản lý cảm xúc trong việc dạy học | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

1. Tầm quan trọng của quản lý cảm xúc đối với giáo viên

Nghề dạy học là một nghề cao quý, giáo viên là người cung cấp cho học sinh kiến ​​thức về nhiều lĩnh vực. Yêu cầu đối với một giáo viên chuyên nghiệp không chỉ giỏi, có kiến ​​thức chuyên môn sâu mà còn phải rèn luyện được các kỹ năng mềm quan trọng, một kỹ năng không thể thiếu để giảng dạy hiệu quả là khả năng lãnh đạo, lòng tự trọng. Quản lý cảm xúc đề cập đến khả năng quản lý của chính mình và những người xung quanh, những yếu tố xấu ảnh hưởng đến cảm xúc của một người, quản lý cảm xúc có nghĩa là giữ cho cảm xúc của một người trong tầm kiểm soát.

Đối với nghề dạy học, việc quản lý cảm xúc của giáo viên không chỉ diễn ra trong hoạt động tâm lý của người giáo viên cụ thể đó mà còn thông qua giao tiếp với người khác. Môi trường trường học và lớp học là nơi giáo viên có những cảm xúc phức tạp để trải nghiệm và trải nghiệm với từng học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp và quản trị viên. Tầm quan trọng của khả năng lãnh đạo bằng cảm xúc của giáo viên luôn được nhấn mạnh.

1.1. Lãnh đạo cảm xúc tốt phát triển các kỹ năng của giáo viên

Tình cảm của người thầy được thể hiện qua những yêu thương, vui buồn, giận hờn. Tâm trạng với những tình huống cụ thể, yếu tố ảnh hưởng đến tâm trạng của giáo viên chủ yếu là quá trình học tập của học sinh. Trong khi giáo viên có thể kiềm chế cảm xúc của mình trước những học sinh khó tính, khó nghe và trước những tình huống khó khăn đối với giáo viên, giáo viên đã đặt cái tôi của mình, sự kiên nhẫn và công việc của mình vào thực tế. Với khả năng quản lý cảm xúc tốt, giáo viên có thể giải quyết mọi vấn đề một cách bình tĩnh và có kỹ năng giao tiếp hiệu quả cao với phụ huynh và học sinh. Môi trường giáo dục đòi hỏi những nội quy, quy chế, tính kỷ luật cao, tình cảm lãnh đạo cùng với thái độ văn hóa tích cực giúp người thầy đóng vai trò người đưa đò, đưa tri thức đến với thế hệ trẻ.

READ  Khó tính là gì? Làm sao để làm việc với người khó tính? | Nttworks.vn

1.2. Quản lý cảm xúc trong dạy học mang lại chất lượng tiết học tốt

Quản lý cảm xúc cung cấp các bài học chất lượng

Năng lực tốt được coi trọng bởi những giáo viên không chỉ có kiến ​​thức chuyên môn tốt mà còn biết cách quản lý mọi suy nghĩ và lời nói của học sinh. Tiết học có hiệu quả hay không, việc học sinh đắm chìm vào bài học không thể hiện ở cách dạy của giáo viên. Dạy học ở đây là sự kết hợp giữa dạy kiến ​​thức và dạy phong cách. Giáo viên có kiến ​​thức tốt nhưng không biết cách truyền đạt kiến ​​thức để học sinh hiểu, hoặc bị khiển trách, khó chịu khi học sinh không hiểu bài, tạo ra mâu thuẫn và không thể tiếp thu được. Một tiết dạy có chất lượng là rất quan trọng để quản lý cảm xúc của chính giáo viên, biết cách ứng xử của họ và khơi dậy hứng thú tiếp thu kiến ​​thức của trẻ, chứng tỏ tiết dạy đã thành công ngay từ đầu. học sinh có trách nhiệm giữ gìn và phát huy kiến ​​thức này.

1.3. Học sinh và phụ huynh cũng thích lãnh đạo tình cảm

Khi giáo viên kiểm soát được cảm xúc của mình thì giáo viên cũng kiểm soát được suy nghĩ và hành động của mình, tình cảm không chỉ thể hiện qua thái độ mà còn thể hiện qua lời nói, cử chỉ. Khi người giáo viên cư xử chừng mực, khéo léo, người thầy sẽ dễ dàng chiếm được tình cảm của học sinh và phụ huynh. Cha mẹ yêu quý những cô giáo luôn lễ phép, vừa giỏi giao tiếp, vừa giỏi giang, có như vậy mới truyền được kiến ​​thức cho con em mình. Người ta thường đánh giá một người khác qua hành vi, lời nói và lời nói đầu tiên của họ, vì vậy việc quản lý cảm xúc ở bất kỳ thời điểm và giai đoạn nhất định là điều rất quan trọng để trở thành một giáo viên có cả kiến ​​thức chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp tốt.

2. Những lý do khiến việc quản lý cảm xúc không hiệu quả

Những ý kiến ​​trên đã thấy rõ tầm quan trọng của lãnh đạo tình cảm, nhưng giữ được cảm xúc thì không dễ, có nhiều yếu tố tác động xấu đến cảm xúc, nhất là đối với giáo viên, môi trường. Có một số lý do dẫn đến việc tự quản lý cảm xúc không hiệu quả.

2.1. Nguyên nhân là do chính giáo viên

Cảm xúc do chính giáo viên làm chủ, chỉ có giáo viên mới biết mình thu được gì trong quá trình dạy học của mình. Khi giáo viên chưa nắm chắc kiến ​​thức thì có tâm lý e ngại, sợ không biết khi đứng trước lớp học sinh sẽ nắm được kiến ​​thức này, sợ học sinh dạy kém sẽ dẫn đến kiến ​​thức. sự thức tỉnh tan vỡ. Mọi suy nghĩ tâm lý – tình cảm đều do bản thân tự tạo ra, những suy nghĩ tiêu cực rất dễ nhận thấy. Chính hành vi, thái độ đó đã khiến giáo viên trở nên khó gần, khó chịu hoặc cáu gắt với những người xung quanh, không kiềm chế được cảm xúc hoặc quản lý cảm xúc không hiệu quả. Nếu giáo viên không tin vào năng lực của chính mình, học sinh và phụ huynh không tin tưởng vào giáo viên dạy thì sẽ không có cơ hội và khó thành công trong việc dạy học.

READ  Cơ hội kinh doanh là gì? Nắm bắt ngay điều này để có thể thành công | Nttworks.vn

2.2. Lý do từ sinh viên

Những lý do dành cho sinh viên

Nguyên nhân khiến việc lãnh đạo bằng cảm tính của giáo viên không hiệu quả một phần là do ý thức của học sinh. Đối tượng chính mà giáo viên tiếp xúc là học sinh, lứa tuổi có tâm lý thay đổi theo thời gian, tính cách ương ngạnh, khó chiều luôn là nỗi lo lắng của giáo viên, tác động tâm lý đến việc giảng dạy, học sinh như vậy luôn khiến giáo viên bị căng thẳng, không kiềm chế được cảm xúc. nếu bạn không thể kiểm soát suy nghĩ và cảm xúc của mình theo cách đặc trưng của một giáo viên. Trẻ em phải được dạy dỗ theo quy tắc của thầy cô, dù có hành xử tệ bạc cũng chỉ được nói nhỏ nhẹ, nhưng đối với một số học sinh cứng đầu, không biết sợ thì điều này càng trở nên hung ác hơn. tôi. Nhà trường nên có những biện pháp cứng rắn hơn để giáo viên và học sinh nghiêm túc hơn trong học tập, học sinh luôn tuân thủ các quy tắc và khả năng lãnh đạo cảm xúc tốt đang dần hình thành trong các kỹ năng của các em.

2.3. Lý do từ phụ huynh, đồng nghiệp, lãnh đạo nhà trường

Một giáo viên dù hoàn hảo đến đâu cũng không tránh khỏi căng thẳng cho phụ huynh, đồng nghiệp và lãnh đạo nhà trường. cha mẹ học sinh. Hay sự đố kỵ của đồng nghiệp trong môi trường giáo dục về năng lực, về các quy định do ban giám hiệu đặt ra khiến giáo viên lo lắng, không cân bằng được cảm xúc, không cân bằng được giữa tâm lý công việc không thoải mái và không thăng tiến được cảm xúc lãnh đạo. .

3. Phương pháp quản lý cảm xúc đối với giáo viên

Quản lý cảm xúc trong mọi tình huống, trong mọi vấn đề cụ thể là cần thiết nhưng không hề đơn giản. Đặc biệt đối với các thầy cô giáo, những người truyền kiến ​​thức cho thế hệ trẻ thì càng cần phải biết kiềm chế cảm xúc của mình. Giáo viên cần có phương pháp phát triển bản thân để quản lý cảm xúc của trẻ một cách tốt nhất.

READ  Hàng gia công là gì? Những điều bạn cần biết về hàng gia công | Nttworks.vn

3.1. Giáo viên kiểm soát cảm xúc bằng cách sửa chữa những hành động cụ thể

Khi gặp tình huống, vấn đề khó khăn mà thầy cô không kiềm chế được cảm xúc thì nên bình tĩnh, hít thở sâu để xoa dịu tâm trạng và tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. Hãy nhớ rằng những hành động, động tác của giáo viên có tác dụng rất lớn trong việc điều khiển cảm xúc của chính giáo viên, đừng tạo ra tâm trạng chán nản, lo sợ khiến giáo viên không thể đối phó tốt được vấn đề nhé.

3.2. Kiểm soát cảm xúc của bạn bằng tâm trí của bạn

Kiểm soát cảm xúc của bạn bằng tâm trí của bạn

Người ta thường nói “con người cần trí tuệ cảm xúc” nghĩa là phải biết cách điều tiết cảm xúc bằng trí thông minh. Trí tuệ cảm xúc ở đây suy nghĩ chín chắn, cẩn thận trước tình huống, để quản lý cảm xúc một cách hiệu quả. Giáo viên nên rèn luyện thói quen nhìn người khác với thái độ tích cực và nhân hậu. Nó giúp giáo viên tránh được những cảm xúc tiêu cực trong tâm hồn, lắng nghe học sinh hơn, hiểu học sinh hơn và hiểu thêm về họ. -Tỉ lệ và lực căng dây giảm dần. Hãy bình tĩnh suy nghĩ xem cô giáo đã có những hành vi tốt chưa, thực sự đáng trách ở ai, cô giáo còn thiếu sót điều gì, cần bổ sung điều gì, cô giáo hãy học cách tiếp thu và tiếp thu những ý kiến ​​đúng đắn từ giáo viên là cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề. .

3.3. Kiểm soát cảm xúc thông qua biểu hiện bằng lời nói

Khi một giáo viên phàn nàn với đồng nghiệp hoặc lãnh đạo về hoàn cảnh sống của họ hoặc vấn đề của học sinh, điều đó sẽ tạo ra những cảm xúc tiêu cực trong chính giáo viên. Giáo viên nên biết dùng lời nói để kiềm chế cảm xúc của mình và đối phương, trung thực với cha mẹ bằng những cử chỉ lễ phép, lãnh đạo sẽ giúp giáo viên giải quyết vấn đề hiệu quả hơn. Nói một ngôn ngữ không khó nhưng để nói được hiệu quả thì người giáo viên cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp và sử dụng từ ngữ trực tiếp từ các tình huống giao tiếp, không chỉ trong môi trường học tập, trong cuộc sống hàng ngày. Quản lý cảm xúc có hiệu quả đối với giáo viên nếu giáo viên nên suy nghĩ trước khi nói, biết rằng đối tượng mà họ đang tiếp xúc là các giáo viên, học sinh hoặc phụ huynh khác để có giọng điệu phù hợp nhất. Mỗi đối tượng có những cách giao tiếp khác nhau, vì vậy cần rèn luyện nói như một thói quen tốt trong cuộc sống của giáo viên.

3.4. Quản lý cảm xúc bằng cách thấu hiểu tâm lý, yêu thương học sinh

Giáo viên luôn trao đổi trực tiếp với học sinh, những người hiểu rõ tính cách của bạn nhất luôn ở bên cạnh bạn khi bạn đến trường. Bằng cách hiểu tâm lý học sinh, giáo viên hiểu được suy nghĩ của các bạn để ứng xử tốt nhất, mỗi người một tính cách khác nhau. Để các bạn có tâm lý thoải mái nhất thì phương pháp dạy cũng phải phù hợp. Khi học sinh có ý thức học tập, hứng thú với kiến ​​thức mới, tình thầy trò gắn bó hơn thì giáo viên yêu thương học sinh như con mình. Học sinh coi trường là ngôi nhà thứ hai với các thầy cô luôn sát cánh. bên phía của họ. Tâm lý thoải mái luôn khiến cảm xúc vui vẻ và khả năng quản lý cảm xúc được cải thiện.

>> Xem thêm:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud