
Mẫu lịch làm việc cho nhân viên là công cụ giúp nhân viên có thể theo dõi các công việc cần thực hiện hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để đạt được hiệu quả tốt. Việc xếp lịch cần dựa trên nhiều yếu tố như: vị trí, năng lực của nhân viên, tiến độ làm việc… sao cho hợp lý nhất. Sau đây, JobsGO sẽ cung cấp cho bạn một số lời khuyên về cách sắp xếp nhân viên của bạn với một lịch trình làm việc đơn giản và hiệu quả.
Bí quyết sắp xếp lịch cho nhân viên
Như đã nói ở trên, việc tạo ra một lịch trình làm việc hợp lý và hiệu quả cho nhân viên phải dựa trên nhiều yếu tố. Cụ thể, bạn cần tìm hiểu và cân nhắc những điều sau:
Xác định mục tiêu công việc rõ ràng
Là một nhà lãnh đạo, trước tiên bạn phải xác định được mục tiêu và kết quả mà bạn mong muốn nhân viên của mình đạt được và đạt được là gì? Sau đó, bạn cần giao tiếp, giải thích mục đích và cho họ biết họ cần phải làm gì.
Điều này tạo cho nhân viên của bạn một định hướng và định hình nhất định, cho họ một cách làm việc phù hợp. Chỉ khi nhân viên hiểu rõ công việc phải làm, mục tiêu cần đạt được thì công việc mới diễn ra suôn sẻ và dễ dàng. Hơn nữa, xác định mục tiêu cũng là cách sếp đánh giá năng lực của nhân viên xem: ai thực hiện được, ai không thể, ai làm tốt, ai vừa đạt trình độ… để thích nghi với nhiệm vụ phù hợp hơn.
👉 Xem thêm: 5 nguyên tắc quản lý thời gian hiệu quả
Chia sẻ công việc
Nếu bạn cần làm lịch làm việc mẫu cho nhân viên sau đó bạn lãnh đạo một nhóm nhân viên. Sau đó hãy phân chia công việc cho họ, nhưng đừng nhận hết việc cho mình, mặc dù bạn có cơ hội để tự mình hoàn thành. Ngoài ra, đừng hướng dẫn chi tiết từng bước và buộc nhân viên cũng phải làm như vậy. Nó giúp nhân viên tạo ra một không gian sáng tạo, làm việc linh hoạt hơn và cảm thấy được công nhận và tôn trọng. Bạn cần xác định và kiểm soát chất lượng công việc.
Cho phép nhân viên
Khi phân công nhân viên thực hiện một dự án cụ thể, hãy cung cấp cho họ những thông tin và kỹ năng cần thiết. Không chỉ về công việc họ phải làm mà còn về cách giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình làm việc.
Theo dõi tiến độ
Dù đã phân phối công việc cho nhân viên theo đúng chuyên môn và khả năng của họ, bạn vẫn nên kiểm tra lại tiến độ công việc. Bạn cần biết hướng đi của họ có đúng đắn hay không, có vấn đề gì trong quá trình làm việc không, tiến độ công việc nhanh hay chậm… để nhanh chóng đứng lên bắt tay vào thực hiện.
Tập trung vào các giải pháp
Khi bạn đã thiết lập lịch làm việc mẫu cho nhân viên và chia sẻ công việc cho họ đồng nghĩa với việc chính họ là người phải hành động và tìm ra giải pháp cho các vấn đề. Vì vậy, bạn không nhất thiết phải mời người đứng đầu, đôi tai của mình hoặc nhân viên của mình đến gặp mặt để tìm ra giải pháp. Nhiều người cùng phân tích và phát biểu ý kiến, điều này giúp tiết kiệm thời gian và hiệu quả hơn khi chỉ có một người.
Đánh giá hiệu suất
Đánh giá hiệu suất là quan trọng để tìm hiểu xem nhân viên của bạn có đang làm tốt công việc hay không. Nếu hoàn thành chậm và kết quả không đạt yêu cầu thì phải điều chỉnh tác phong làm việc hoặc phân công lao động cho phù hợp. Ngoài ra, việc đánh giá và nhận xét hiệu quả công việc giúp nhân viên hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của họ, cần phát huy và cải thiện.
👉 Xem thêm: Phép dời hình là gì? Làm thế nào để chia sẻ ca làm việc một cách chính xác?
Link tải mẫu lịch làm việc của nhân viên trong Excel
Khi tạo mẫu lịch làm việc cho nhân viên, bạn có thể xem xét thời gian dài và ngắn khác nhau. Nó thường là một lần một tuần, một tháng, một quý … để bạn có thể đạt được hiệu quả tốt nhất trong tiến trình của mình. Dưới đây là ví dụ về mẫu lịch làm việc hàng tuần, hàng tháng mà bạn có thể tham khảo.
Mẫu lịch làm việc của nhân viên theo ngày
Tải ngay: Đây
Ví dụ về lịch làm việc hàng tuần của một nhân viên
Tải ngay: Đây
👉 Xem thêm: Thời trang công sở – mặc gì nếu không có quy tắc riêng?
Dưới đây là một số mẹo để thiết lập lịch làm việc mẫu cho nhân viên mà bạn cần chú ý để làm việc hiệu quả. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình quản lý nhân viên của mình.