SOP Là Gì Và Quy Trình Chuẩn SOP Trong Ngành NH-KS | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Trong ngành nhà hàng và khách sạn (NHKS), nhân viên muốn làm tốt công việc của mình cần phải hiểu rõ ràng về các thuật ngữ chuyên môn liên quan, và SOP là một trong những thuật ngữ đó. Bạn có làm việc trong môi trường NHKS không? Bạn có biết SOP là gì và mẫu quy trình làm việc tiêu chuẩn này không? Hãy cùng Chefjob.vn tìm hiểu nhé.

SOP làm việc

SOP đảm bảo rằng công việc được thực hiện suôn sẻ nếu bạn thực hiện đúng các quy trình trong SOP – Ảnh: Internet

Nếu một khách sạn hoặc nhà hàng muốn hoạt động tốt và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cho khách hàng, nhân viên của họ phải biết các tiêu chuẩn của công ty. Để mỗi quy trình diễn ra suôn sẻ, các công ty NHKS hiện cung cấp bộ SOP của riêng họ để giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận với môi trường làm việc thực tế. Vậy SOP là gì? Nhân viên NHKS cần biết những bộ SOP nào?

SOP là gì?

SOP là viết tắt của STiêu chuẩn Othan thở PThủ tục, có nghĩa là các quy trình vận hành tiêu chuẩn, bao gồm một hệ thống các thủ tục được thiết kế để hướng dẫn nhân viên và duy trì chất lượng công việc của họ. Đặc biệt với những nhân viên mới, SOP giúp làm quen với thực tế dễ dàng hơn. Danh sách các quy trình vận hành tiêu chuẩn SOP giảm thiểu các lỗi có thể xảy ra nếu bạn thực hiện đúng các bước.

READ  Bài văn tham khảo nghị luận về tình bạn hay nhất | Nttworks.vn

Vai trò của SOP trong NHKS

Mục tiêu chính của các công ty khi thiết lập tiêu chuẩn SOP là nâng cao hiệu quả hoạt động đồng thời tiết kiệm thời gian và duy trì chất lượng công việc trên toàn hệ thống. Trong lĩnh vực NHKS, mỗi bộ phận có các SOP khác nhau. Đồng thời, việc triển khai SOP trong các khách sạn, nhà hàng còn giúp các công ty tiết kiệm nguyên vật liệu, tránh lãng phí.

Đối với các vị trí Quản lý NHKS, SOP là cơ sở để kèm cặp và đào tạo nhân viên mới, đồng thời là tiêu chuẩn để đánh giá năng lực hoặc phân loại nhân viên. Từ quy trình SOP ở từng bộ phận, nhà quản lý có cơ sở để đề bạt, khen thưởng hay kỷ luật nhân viên. Do đó, việc tuân thủ SOP trong NHKS là rất quan trọng.

Yêu cầu SOP trong NHKS

Thiết lập quy trình SOP khoa học

Mỗi bộ phận, vị trí trong khách sạn đều thực hiện quy trình SOP tiêu chuẩn của riêng mình. Quá trình này cần được điều chỉnh phù hợp với từng tình huống và địa điểm cụ thể. Các nhà phát triển SOP có thể tìm hiểu, nghiên cứu và tham khảo quy trình của các nhà hàng, khách sạn khác để tránh những sai sót không đáng có.

Đảm bảo thực hiện đúng các nhân viên và thực hiện đầy đủ các SOP

Khi nhân viên thực hiện đúng và đủ quy trình SOP sẽ mang lại kết quả tốt nhất. Ngoài ra, nhân viên là người phát hiện ra những điều bất hợp lý trong SOP và báo cáo lên cấp trên để kịp thời xử lý.

READ  5 cách dịch file pdf tiếng Anh sang tiếng Việt hay nhất | Nttworks.vn

Theo dõi cẩn thận việc thực hiện SOP

Ban lãnh đạo phải giải thích cặn kẽ từng quy trình cho nhân viên và giám sát chặt chẽ việc thực hiện SOP. Ngoài ra, ban lãnh đạo phải lấy ý kiến ​​đóng góp của cấp dưới để phân tích và lên kế hoạch điều chỉnh SOP sao cho phù hợp và đầy đủ nhất có thể.

quy trình vận hành tiêu chuẩn SOP

Quy trình làm việc chuẩn mực giúp nhân viên làm việc hiệu quả và nhà quản lý dựa vào đó để đánh giá nhân viên – Ảnh: Internet

Quy trình vận hành SOP tiêu chuẩn là gì? SOP danh sách các quy trình vận hành tiêu chuẩn

Tùy theo tính chất công việc của từng bộ phận mà SOP có nội dung khác nhau. Nhìn chung, một bộ SOP tiêu chuẩn chứa thông tin đầy đủ: khối lượng công việc, đặc điểm công đoạn, thời gian thực hiện, trình độ, kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để thực hiện công việc. Để hiểu rõ hơn, Chefjob chia sẻ danh sách mẫu quy trình vận hành tiêu chuẩn trong SOP dành cho Nhà hàng và Khách sạn.

Làm sạch

Nhân viên khu vực sẽ dọn dẹp khu vực trước giờ mở cửa để chào đón khách.

Khăn trải bàn

Đảm bảo khăn trải đều khi mở ra, đặt một đầu khăn xuống dưới mép bàn, sau đó nhẹ nhàng kéo khăn lên và điều chỉnh sao cho khăn cân đối với mặt bàn. , các cạnh của bàn ở 4 góc phải bằng nhau.

Dọn bàn

  • Kiểm tra bàn ghế (vấn đề vệ sinh, chất lượng sử dụng …)
  • Đặt bàn ăn, chuẩn bị các dụng cụ cần thiết (kiểm tra tất cả các đồ dùng có sạch sẽ, không bị hư hại, không có dấu vân tay …)

Chào mừng và chào đón khách

  • Nhân viên phục vụ luôn tươi cười khi tiếp khách.
  • Chào khách khi khoảng cách giữa khách và nhân viên khoảng 1m hoặc khi khách đang nhìn nhân viên. Bạn cần lưu ý nói rõ ràng, đủ nghe và chân thành.
READ  Brainstorm là gì? Thông tin [ĐẦY ĐỦ] từ A đến Z về “động não” | Nttworks.vn

Đưa khách đến bàn

  • Khi đã nhận đủ số lượng khách, nhân viên phục vụ sẽ hướng khách vào bàn phù hợp hoặc bàn đã đặt trước.
  • Hãy nhớ rằng bạn phải luôn lái xe khi đi trước mặt khách, khoảng cách không được vượt quá 1 mét.

Kéo ghế cho khách

  • Khi khách đến bàn, nhân viên kéo ghế cho khách và luôn ưu tiên phụ nữ.
  • Quy cách kéo ghế là giữ ghế bằng hai tay, nghiêng ra sau khoảng 15 độ, gác chân lên ghế để nâng và đưa ra sau.
  • Đẩy ghế vào trong khi khách đang ngồi.

Trải khăn tắm cho khách

  • Người phục vụ phải được khách cho phép trước khi trải khăn trải bàn.
  • Được phân phối trước cho phụ nữ hoặc những người quan trọng trong bữa tiệc.
  • Để cài khăn: Giữ khăn ở góc và kéo ra (đặt sau lưng khách), gấp khăn thành hình vuông hoặc chéo và trải lên lòng khách.

Mang theo khăn lạnh cho khách

  • Khăn tắm phải sạch sẽ và xếp vào khay khi giao cho khách.
  • Khăn lạnh dành cho mùa hè và khăn mùa đông phải ấm.
  • Công nhân không dùng tay mà lấy khăn hoặc thay khăn, xếp khăn vào đĩa.

Đưa menu cho khách hàng

  • Thực đơn tại quầy lễ tân phải sạch sẽ, không bị rách.
  • Nhân viên bên phải khi đưa khách, menu luôn mở.

Yêu cầu đồ ăn / thức uống

  • Người phục vụ đứng cách bàn của khách hàng 1 bước, trên tay luôn cầm bút và giấy gọi món.
  • Giới thiệu đồ ăn thức uống khi khách vẫn chưa có sự lựa chọn.
  • Nếu khách hàng có thắc mắc sẽ giải thích và tư vấn về thành phần và cách chế biến.

Lặp lại lệnh và chuyển nó đến bộ phận thích hợp

  • Sau khi hoàn thành đơn hàng của khách, nhân viên phục vụ lặp lại toàn bộ đơn hàng để xác nhận với khách.
  • Chuyển đến quầy thu ngân và bếp.

theo yêu cầu

Các nhà cung cấp dịch vụ thực hiện cấu hình theo yêu cầu của khách – Ảnh: Internet

Thuật ngữ SOP rất quan trọng đối với nhân viên NHKS vì nó giúp bạn luôn chuyên nghiệp trong công việc. Thông tin mới nhất của Chefjob hy vọng sẽ giúp các nhân viên NHKS tương lai hiểu SOP là gì và cách sử dụng SOP đặc biệt cho các dịch vụ nhà hàng trong tương lai.

Tin tức liên quan

Ghi chú nếm là gì? Tại sao sommelier cần ghi chú nếm?

Xe đẩy hàng là gì? Có gì trong giỏ hàng của khách sạn?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud