Soft skills là gì? Yếu tố quan trọng tạo nên nhân viên giỏi | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

Tìm việc

1. Khái quát chung về kỹ năng mềm là gì?

1.1. Kỹ năng mềm là gì?

Khái quát chung về kỹ năng mềm là gì?
Khái quát chung về kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là một từ tiếng Anh có nghĩa là kỹ năng mềm (soft (adj): mềm và kỹ năng (danh từ): kỹ năng). Kỹ năng mềm là đặc điểm tính cách và kĩ năng giao tiếp, đặc trưng cho mối quan hệ với người khác. Ở nơi làm việc, các kỹ năng mềm được coi là bổ sung cho nhau kỹ năng khó, đề cập đến kiến ​​thức và kỹ năng chuyên môn của một người. Các nhà xã hội học có thể sử dụng thuật ngữ kỹ năng mềm để mô tả hệ số thông minh cảm xúc (EQ) của một người hơn là hệ số thông minh (IQ).

Kỹ năng Phần mềm là về con người nhiều hơn những gì họ biết. Do đó, chúng bao gồm các đặc điểm tính cách xác định mức độ tương tác của một người với những người khác và thường là yếu tố quyết định tính cách của một cá nhân. Những kỹ năng khó có thể được học hỏi và cải thiện theo thời gian, nhưng kỹ năng mềm khó tiếp thu và thay đổi hơn. Các kỹ năng mềm quan trọng đối với bác sĩ sẽ là sự đồng cảm, thấu hiểu, tích cực lắng nghe và cư xử tốt với bệnh nhân. Ngoài ra, những kỹ năng khó cần có của một bác sĩ bao gồm hiểu biết thấu đáo về bệnh, khả năng giải thích các phát hiện và triệu chứng trong phòng thí nghiệm, đồng thời hiểu biết tường tận về giải phẫu và sinh lý học.

1.2. Vai trò của kỹ năng mềm

Các nhà tuyển dụng tìm kiếm sự cân bằng giữa kỹ năng cứng và mềm khi đưa ra quyết định tuyển dụng. Ví dụ, người sử dụng lao động đánh giá cao những công nhân lành nghề đã hoàn thành công việc đúng thời hạn. Nhà tuyển dụng cũng đánh giá cao những nhân viên có kỹ năng giao tiếp tốt – kĩ năng giao tiếp Hiểu biết sâu sắc và mạnh mẽ về các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Khi tương tác với khách hàng tiềm năng, những nhân viên có kỹ năng có thể tạo ra những bài thuyết trình hấp dẫn ngay cả khi công việc cụ thể của họ không phải là bán hàng hoặc tiếp thị. Một kỹ năng mềm có giá trị khác là khả năng hướng dẫn đồng nghiệp trong các nhiệm vụ mới.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thường hiệu quả nhất khi họ có kỹ năng mềm vững vàng. Ví dụ, các nhà lãnh đạo được mong đợi những kỹ năng nói những nhà lãnh đạo giỏi nhưng giỏi có thể lắng nghe tốt nhân viên của họ và những nhà lãnh đạo khác trong lĩnh vực của họ. Đàm phán là một phần công việc quan trọng đối với nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Khi đàm phán với nhân viên, khách hàng hoặc đồng nghiệp, người quản lý cần có khả năng quan tâm đến những gì người khác muốn, đồng thời tập trung vào quảng cáo mà họ muốn. Các nhà quản lý giỏi cũng cần biết cách làm cho công việc của họ đạt hiệu quả cao nhất bằng cách giao các trách nhiệm chiến lược cho nhân viên.

Các kỹ năng mềm mang lại lợi ích cho các công ty khi chúng được thực hành trong toàn công ty. Ví dụ, tinh thần hợp tác giữa các nhân viên là quan trọng. Hiệu quả và sản lượng được cải thiện khi nhân viên hợp tác, chia sẻ kiến ​​thức và công cụ để thực hiện công việc. Khả năng học hỏi các phương pháp và công nghệ mới cũng là một kỹ năng mềm đáng mơ ước của tất cả nhân viên. Các công ty coi trọng việc học như một kỹ năng mềm sẽ nhận ra các phong cách học tập khác nhau và khuyến khích nhân viên làm theo các phương pháp phù hợp nhất với họ. Xử lý sự cố tốt là một kỹ năng mềm cũng rất có giá trị đối với doanh nghiệp. Ví dụ, các công ty có thể hoạt động hiệu quả hơn nếu tất cả nhân viên biết cách khắc phục các sự cố phần mềm, thay vì phụ thuộc vào bộ phận CNTT để khắc phục mọi sự cố.

>> Xem thêm: Kỹ năng sống là gì

2. Một số kỹ năng mềm quan trọng trong công việc

Ngoài những kỹ năng chuyên môn (hay còn gọi là kỹ năng cứng), chúng ta luôn cần những kỹ năng mềm để hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Dưới đây là một số kỹ năng mềm bạn cần có cho dù bạn đang làm việc trong lĩnh vực nào.

Một số kỹ năng mềm quan trọng trong công việc
Một số kỹ năng mềm quan trọng trong công việc

2.1. Kĩ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng đầu tiên từ lứa tuổi học sinh đến khi trở thành sếp lớn của một công ty. Giao tiếp không chỉ là tiền đề để xây dựng các mối quan hệ mà nó còn mang lại cho bạn những lợi thế nhất định trong một lĩnh vực giao tiếp nhất định. Đặc biệt với những người kinh doanh, giao tiếp còn là một phương tiện kiếm tiền. Kỹ năng mềm là không thể thiếu, đó là lý do tại sao chúng ta có câu nói phổ biến “học nói, học nói, mở gói”. Ngay cả trong một số ngành nghề, chẳng hạn như chuyên gia tư vấn hoặc công ty tuyển nhân viên kinh doanh qua điện thoại, giao tiếp thậm chí đã được nâng cấp thành một bằng cấp bắt buộc. Trong môi trường văn phòng, kỹ năng giao tiếp mềm được thể hiện ở các khía cạnh sau:

Công việc tiếp thị qua điện thoại

2.2. Kỹ năng quan sát

Văn phòng là một môi trường đa dạng của các mối quan hệ, không chỉ vậy, còn là sự tổng hòa của hành vi văn phòng giữa các cá nhân và hành vi của con người và vật chất. Nếu bạn nhận thấy một nhân viên luôn được coi trọng vì khả năng phát hiện nhanh chóng, đó rõ ràng là một nhân viên có kỹ năng quan sát tốt. Kỹ năng quan sát giúp bạn kiểm soát tình hình và kiểm soát hậu quả của một vấn đề cụ thể. Nhanh chóng tìm ra những gì sai và sửa chữa nó một cách nhanh chóng. Không chỉ vậy, quan sát còn tương thích với các kỹ năng giao tiếp mềm để đánh giá tâm lý tình cảm của sếp, đồng nghiệp hay thân chủ. Điều này sẽ giúp bạn tăng hiệu suất công việc dựa trên yếu tố con người.

2.3. Kỹ năng làm việc nhóm

“Một cây làm chẳng nên non, ba cây cùng tạo thành đồi cao” Câu tục ngữ này là minh chứng rõ nhất cho sự cần thiết của kỹ năng làm việc nhóm. Đừng bao giờ nghĩ rằng chỉ cần bạn có kiến ​​thức tốt thì bạn không phải lo lắng bất cứ điều gì. Suy nghĩ kiểu này quá sai lầm, dù bạn là người đứng đầu cấp quản lý thì bạn vẫn cần có tinh thần đồng đội để làm việc. Kỹ năng làm việc nhóm Điều này không chỉ thể hiện ở việc tất cả mọi người đều đang thực hiện cùng một dự án, kế hoạch mà còn trong giao tiếp, thậm chí là làm việc độc lập trong cùng một môi trường làm việc. Ví dụ: nếu bạn làm việc trong bộ phận mã hóa, bạn cần thực hành kỹ năng làm việc nhóm với một người nào đó trong bộ phận nội dung để có những ý tưởng phù hợp để giải quyết vấn đề kỹ thuật của bạn.

2.4. Kỹ năng tổ chức và quản lý công việc

Một kỹ năng mềm khác bạn cần có khi đi làm đó là quản lý bản thân và tổ chức công việc. Có rất nhiều người gặp áp lực công việc không phải vì công việc quá bận rộn mà do không biết cách sắp xếp thời gian biểu cho công việc. Bạn có quan tâm đến lý do tại sao trưởng nhóm của bạn có thể làm tốt công việc một cách chuyên nghiệp trong khi thực hiện vai trò lãnh đạo của mình không? Bởi với nhà quản lý, họ vốn có kỹ năng lãnh đạo và tổ chức công việc logic. Nếu bạn không muốn rơi vào tình trạng lúc nào cũng phải xem công việc thì hãy rèn luyện ngay kỹ năng mềm này. Dù làm việc chăm chỉ đến đâu, bạn vẫn có thể quản lý lịch trình của mình và sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ mới. Đó cũng là điều kiện tiên quyết mà một nhân viên bình thường có cơ hội từ chức quản lý.

>> Xem thêm: Kỹ năng quản lý và giám sát sản xuất

3. Cách viết CV bằng tiếng Anh kỹ năng mềm

Cách viết kỹ năng mềm bằng tiếng Anh trong CV
Cách viết kỹ năng mềm bằng tiếng Anh trong CV

Như đã giải thích ở trên, kỹ năng mềm là một từ tiếng Anh, vì vậy trường hợp chúng ta phải sử dụng từ này nhiều nhất là khi viết CV bằng tiếng Anh. Khi viết kỹ năng mềm bằng tiếng Anh, bạn cần chú trọng sử dụng những từ ngắn gọn để tránh rắc rối. Một số từ bạn có thể sử dụng trong từ vựng kỹ năng mềm là

  • Làm việc theo nhóm
  • Liên lạc
  • Trách nhiệm (tự chịu trách nhiệm)
  • Giải quyết vấn đề
  • Lãnh đạo (quản lý)
  • Động lực bản thân (tự động viên)
  • Thái độ tích cực
  • Sáng tạo
  • Thực hiện một giao dịch (đàm phán, thương lượng)
  • Lắng nghe)
  • Quản lý cảm xúc (quản lý cảm xúc)

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các tính từ về tính cách và cảm xúc để viết các kỹ năng mềm của mình, chẳng hạn như:

  • Khả năng thực thi: tự khẳng định
  • Đạo đức: đạo đức
  • Hoạt động tốt dưới áp lực: hoạt động tốt dưới áp lực
  • Trí tuệ cảm xúc cao: Trí tuệ cảm xúc cao
  • Trung thực: Trung thực
  • Độc lập: Độc lập
  • Trung thực: Chính trực
  • Tuân thủ thời hạn: Tuân thủ thời hạn
  • Kỹ năng ghi nhớ: kỹ năng ghi nhớ
  • Phát triển cá nhân: Phát triển cá nhân
  • Outgoing: Đi ra ngoài
  • Trí tuệ nhanh: Trí thông minh nhanh
  • Khắc phục sự cố: Khắc phục sự cố
  • Sẵn sàng nhận phản hồi: Sẵn sàng nhận phản hồi
  • Sẵn sàng học hỏi: Sẵn sàng học hỏi

Những từ vựng về kỹ năng mềm sẽ cung cấp cho bạn vốn từ vựng đầy đủ nhất để viết một bản CV hấp dẫn. Hãy nhớ rằng đôi khi nhà tuyển dụng đọc kỹ năng mềm đầu tiên trong sơ yếu lý lịch của bạn. Đây cũng là lý do tại sao tất cả các công ty, doanh nghiệp đều yêu cầu và đòi hỏi nhiều hơn các kỹ năng mềm bên cạnh kỹ năng chuyên môn. Và trên thực tế, chẳng có ai giỏi kiến ​​thức mà lại dở kỹ năng mềm. Hai yếu tố này hỗ trợ lẫn nhau để nâng cao kỹ năng công việc của mọi người.

Bạn đã sẵn sàng áp dụng các kỹ năng mềm nêu trên trong công việc của mình chưa? Hãy tìm kiếm một cơ hội việc làm tốt, một môi trường làm việc hiệu quả, nơi bạn có thể thể hiện tất cả các kỹ năng mềm của mình thông qua timviec365.vn. Vậy bạn có còn hiểu “kỹ năng mềm” là gì không?

Công việc nhân viên kinh doanh

Tìm việc nhanh chóng

Chia sẻ trong VK '); $ ('# js_share'). append (""); $ ('# box-social'). addClass ('share');}}); $ (" # see_more "). click (function () {if ($ (this) .attr ('data- ) id ')! = "") {$ .get (' ../ ajax / ajax_blog.php? newid = 6219 & cateid = 33 & begin = '+ $ (this) .attr (' data-id '), function (data) {$ ('. see_more_blog'). append (data); var x = parseInt ($ ("# see_more"). attr ('data-id')) + 1; $ ("# see_more") . attr ("data -id", x);});}}); $ (". show_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ (". hiden_cm"). show (); $ (".ct_cm"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ('. show_cm '). show (); $ (". ct_cm"). addClass ("hiden_dtblog");}); $ (". show_cd"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ( ". hiden_cd") .show (); $ (". chude"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cd"). click (function () {$ (this) .hide () ; $ ('.show_cd') .show (); $ (".chude") .addlass ("hiden_dtblog");});

READ  Phải làm gì khi thất nghiệp ở tuổi 30? Cách đứng vững khi “vấp ngã” - | Nttworks.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud