Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI? | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

RFI là gì? RFI là viết tắt của Request for Information, có nghĩa là yêu cầu cung cấp thông tin. RIF thường được sử dụng để thu thập thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc nhà cung cấp. RFI là một mẫu đơn yêu cầu thường được khách hàng viết và gửi cho nhà cung cấp.

Mục đích của RFI là gì?

Tại sao khách hàng phải viết một RFI (yêu cầu thông tin) và gửi nó cho các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ? Nói cách khác, mục đích của RFI là gì?

Bổ sung kiến ​​thức sản phẩm

Mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất của RFI là nâng cao kiến ​​thức về sản phẩm. Cụ thể, RFI giúp khách hàng (cá nhân hoặc tổ chức) bổ sung những kiến ​​thức cần thiết về sản phẩm ở các khía cạnh như thông số kỹ thuật, yêu cầu sử dụng, lựa chọn mua hàng …

Điều này đã được thực hiện một cách nhanh chóng và rất dễ dàng. Nhờ có RFI, khách hàng tiết kiệm được thời gian và chi phí đánh giá nhà cung cấp mà vẫn đạt được hiệu quả như mong muốn.

So sánh mức độ tiềm năng của các nhà cung cấp

Khi khách hàng viết RFI và gửi cho nhà cung cấp, họ muốn xem lại phản hồi của nhà cung cấp để đưa ra so sánh, thu hẹp danh sách các nhà cung cấp tiềm năng. Điều này sẽ giúp khách hàng có thêm lý do để cân nhắc lựa chọn đối tác phù hợp hơn.

Thu thập thông tin cho các bước tiếp theo

RFI thường được sử dụng để thu thập thông tin nhằm giúp bạn quyết định các bước tiếp theo. Vì vậy, RFI hiếm khi được xem là bước cuối cùng, sau RFI có thêm các bước RFP (yêu cầu giá thầu), RFT (yêu cầu giá thầu) và RFQ (yêu cầu giá).

READ  Mô tả công việc nhân viên kho và các kỹ năng nhất định phải có | Nttworks.vn

Do đó, thông tin sản phẩm được thu thập từ RFI là cơ sở để tạo ra RFP, RFT và RFQ.

Sử dụng như một lời mời đến nhiều nhà cung cấp

Ngoài các mục tiêu trên, một mục tiêu chung khác của RFI là sử dụng lời mời cho nhiều nhà cung cấp tiềm năng cùng một lúc. Điều này sẽ giúp sắp xếp các ý tưởng của nhà cung cấp, phát triển chiến lược và tạo cơ sở dữ liệu cho giai đoạn mua hàng tiếp theo.

RFI là quá trình thu thập thông tin về các nhà cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ tiềm năng. RFI do khách hàng viết và gửi đến các nhà cung cấp tiềm năng.

RFI nên được sử dụng khi nào?

Trên thực tế, RFI được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Ví dụ, khi mua các đơn hàng lớn trong lĩnh vực công nghệ thông tin, quảng cáo hoặc xây dựng …

Ngoài ra, RFI có thể được sử dụng để hỗ trợ lựa chọn các công cụ hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP). Dưới đây là phân tích cụ thể về những gì RFI nên được sử dụng cho:

Sử dụng RFI trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, RFI thường được sử dụng khi khách hàng mua phần mềm từ nhà cung cấp. Hầu hết các phần mềm thường được sử dụng lâu dài nên cá nhân / tổ chức nhất định phải chọn đúng nhà cung cấp phần mềm uy tín.

READ  Deadline là gì? Mặt tích cực và tiêu cực của deadline khi áp dụng trong công việc | Nttworks.vn

Tại thời điểm này, khách hàng viết một tin nhắn RFI với nội dung cần thiết để gửi cho nhà cung cấp, bao gồm: cách sử dụng phần mềm, các tùy chọn quản lý phần mềm, các tính năng tích hợp giữa phần mềm đó với phần mềm khác, hoặc phần cứng khác…

Sử dụng RFI trong lĩnh vực xây dựng

Trong xây dựng, các nhà thầu thường gửi RFI cho nhà thiết kế, khách hàng, nhà thầu phụ của kiến ​​trúc sư. Cũng có trường hợp nhà thầu phụ gửi RFI cho nhà thầu chính.

Nội dung RFI thường bao gồm vật liệu, quy cách xây dựng, bản vẽ thiết kế, tiêu chuẩn xây dựng, hoặc chi tiết hợp đồng …

Sử dụng RFI trong lĩnh vực quảng cáo

Trên thực tế, ngoài công nghệ thông tin và xây dựng, RFI thường được sử dụng để đánh giá các công ty quảng cáo. Nội dung thường là khách hàng ở một khu vực cụ thể, thế mạnh so với các nhà cung cấp khác…

Sử dụng RFI để đánh giá phần mềm ERP

Một cá nhân hoặc tổ chức muốn sử dụng phần mềm ERP cũng có thể sử dụng RFI. Trong trường hợp này, RFI nên xác định các tiêu chí liên quan đến những gì bạn cần trong hệ thống ERP của mình.

Ví dụ, hệ thống ERP tiêu chí cho kế toán, sản xuất và quản lý hàng tồn kho, quản lý bán hàng, hoặc công nghệ nhân sự …

READ  Cho đi là một niềm hạnh phúc | Nttworks.vn

Phân biệt giữa RFI, RFP và RFQ

Hầu hết những người không hiểu đầy đủ về khái niệm RFI thường nhầm lẫn giữa thuật ngữ này với RFP và RFQ. RFP (Yêu cầu đấu thầu) và RFQ (Yêu cầu báo giá) có hình thức tương tự như RFI, nhưng khác nhau về cách sử dụng và nội dung bên trong của chúng. Chi tiết:

RFI thường là bước đầu tiên được sử dụng để yêu cầu thông tin sản phẩm chung để quyết định chuyển tiếp RFP hoặc RFQ cho nhà cung cấp. Điều này có nghĩa là sau khi xem xét phản hồi RFI nhận được từ nhà cung cấp, cá nhân / tổ chức sẽ tiếp tục gửi RFP (yêu cầu báo giá) hoặc yêu cầu báo giá (yêu cầu báo giá).

RFP (yêu cầu đấu thầu) là một tài liệu chỉ rõ những gì khách hàng đang tìm kiếm và quan tâm. Nội dung của RFP là mô tả các tiêu chí đánh giá cho từng đề xuất của nhà cung cấp. RFP thường được sử dụng trong quá trình mua sắm giữa các nhà cung cấp và sau giai đoạn RFI, vì nó cụ thể hơn.

RFQ (yêu cầu báo giá) là tài liệu thông báo cho bạn về giá của sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó tương tự về nội dung với RFP, nhưng cụ thể hơn về bản chất, đặc biệt là về số liệu và tiêu chí thương lượng.

Bài viết trên đây đã mang đến cho người đọc cái nhìn tổng quan về RFI, mục đích và công dụng của nó. Hi vọng nội dung bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

Pha lê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud