Rèn luyện kĩ năng lắng nghe hiệu quả | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Một câu ngạn ngữ của Nga có câu: “Cần ba năm để học nói và cả đời để học nghe.” Thực tế, lắng nghe không phải là một bản năng, mà là một nghệ thuật. Dưới đây là một số mẹo để luyện kỹ năng nghe hiệu quả trên CareerLink.vn.

Chân thành lắng nghe

Lắng nghe thực sự là một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển kỹ năng giao tiếp, vì nó giúp xây dựng lòng tin với người khác. Thái độ tôn trọng và nghiêm túc giúp đối phương hiểu rằng bạn đang thực sự lắng nghe. Do đó, không nên nói chuyện riêng hoặc ngắt lời người nói. Trả lời bằng cách gật đầu, nghiêng người về phía trước hoặc mỉm cười là dấu hiệu của việc chú ý lắng nghe. Đó cũng là cách thể hiện sự tôn trọng đối với người nói, giúp người nói giao tiếp hiệu quả hơn.

Tập trung

Giao tiếp là giao tiếp hai chiều, không phải là độc thoại cá nhân. Vì tốc độ nói của một người có thể dao động từ 100 đến 150 từ mỗi phút, bạn cần dành thời gian luyện tập tập trung khi lắng nghe những gì người khác đang nói. Không nên có những hành động hoặc lời nói gây khó chịu cho đối phương như nói, mắt ngoác mồm, khoanh tay trước ngực, ngắt lời người nói, đi ra xa người nói … Bạn có thể bị mất điểm trong mắt người nói. của người khác vì những cử chỉ tưởng chừng như vô tình này.

READ  Những quy định, cách tính bậc lương chuyên viên cao cấp mới nhất! | Nttworks.vn

Học cách suy nghĩ và tìm ra ý nghĩa tiềm ẩn

Đôi khi đó không phải là những gì người kia thực sự muốn nói với bạn. Bạn cần thực sự cẩn thận để nắm bắt được thông điệp chính mà người nói muốn truyền tải, thay vì chỉ nghe theo quan điểm của bạn. Hãy đặt câu hỏi nếu bạn không chắc chắn. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng lại vô cùng khó, bạn phải luyện tập và trau dồi kỹ năng tư duy và tìm ra những ý nghĩa ẩn chứa trong mình.

Giao tiếp bằng mắt

Chỉ 7% có từ ngữ trong quá trình giao tiếp, 55% có ngôn ngữ không lời như cử chỉ và điệu bộ, 38% có ngữ điệu và giọng nói. Để nghe hiệu quả, hãy giao tiếp bằng mắt bằng cách nhìn vào người nói để hiểu các dấu hiệu phi ngôn ngữ như giọng nói, nét mặt hoặc cử chỉ. Tất cả những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt này lại là một kỹ năng quan trọng trong quá trình luyện nghe.

Hiểu bản thân và người khác

Hiểu rõ bản thân sẽ giúp bạn kiểm soát bản thân, hiểu mục đích của cuộc trò chuyện và tìm hiểu những gì bạn cần làm để thực hiện một cuộc gọi thành công. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ hiểu mình mà không hiểu người khác thì chắc chắn rất khó để lắng nghe và giải đáp. Hãy chú ý đến những cử chỉ, hành động của đối phương để có những thay đổi phù hợp.

READ  Tiêu cực là gì? Làm sao để đánh bay cảm xúc tiêu cực nơi công sở? - | Nttworks.vn

Tôn trọng quan điểm của người khác

Đây là một kỹ năng bạn cần luyện tập để đạt được hiệu quả cao nhất khi nghe. Bạn nên học cách tôn trọng và lắng nghe ý kiến ​​của người khác, vì không ai trong chúng ta là hoàn hảo. Thay vì ưu tiên cái tôi cá nhân của mình, bạn nên biết khi nào nên đồng ý, khi nào không đồng ý, đưa ra khuyến nghị hay giữ thái độ trung lập. Không ai dạy bạn điều này, nhưng bạn cần biết lắng nghe ý kiến ​​của người khác và rèn luyện cho bản thân. Tôn trọng người khác cũng có nghĩa là để người khác đánh giá bạn.

Học im lặng

Bạn không cần phải nói nhiều để thể hiện rằng bạn là người biết hoặc là người dẫn đầu cuộc trò chuyện, nhưng bạn cần biết khi nào nên giữ im lặng. Điều này không chỉ giúp bạn kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ của quá trình giao tiếp mà còn giúp bạn có thêm thời gian để hiểu người nói.

Epictetus đã từng nói: “Thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta một cái lưỡi, nhưng lại có hai cái tai, vì vậy chúng ta phải nghe nhiều gấp đôi khi chúng ta nói”. Lắng nghe là một yếu tố kỳ diệu giúp mọi người xây dựng các mối quan hệ lâu dài và hạnh phúc.

Phương Thảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud