Ra quyết định là gì? Kỹ năng ra quyết định của nhà quản lý | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Mọi người đều phải đưa ra quyết định trong cuộc sống và công việc. Quyết định đúng đắn là vô cùng quan trọng đối với các nhà quản lý, vì nó ảnh hưởng đến nhiều người và cách họ làm việc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn về khái niệm ra quyết định là gì? Vâng Kỹ năng nào giúp nhà lãnh đạo đưa ra quyết định hiệu quả?

Ra quyết định là gì?

Ra quyết định là gì?

Ra quyết định là một quá trình cân nhắc trong đó một phương án được chọn trong số các phương án có sẵn. Các ví dụ về quyết định phổ biến cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là lựa chọn kế hoạch kinh doanh, xây dựng và phát triển dự án, tìm giải pháp khắc phục sự cố tối ưu, tuyển dụng nhân lực, v.v.

Ra quyết định là bước cuối cùng nhưng khó nhất trong việc giải quyết vấn đề, đòi hỏi sự dũng cảm của người ra quyết định. Việc ra quyết định là cần thiết đối với mọi nhà quản trị vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động của tổ chức và nhóm.

READ  Multimedia là gì? Ngành multimedia cần học những gì? | Nttworks.vn

Những nhà lãnh đạo có khả năng đưa ra quyết định đúng đắn vào đúng thời điểm mang lại thành công cho công ty. Ngược lại, quyết định sai lầm sẽ gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến giá trị của thương hiệu.

👉 Xem thêm: [Chia sẻ] Kỹ năng lãnh đạo cần thiết cho một nhà lãnh đạo giỏi

Những khó khăn gặp phải trong quá trình ra quyết định

Ở vị trí dẫn đầu đòi hỏi phải liên tục ra quyết định. Trong nhiều trường hợp, trong những tình huống khó khăn, việc đưa ra quyết định không bao giờ là dễ dàng. Để đưa ra những quyết định đúng đắn, người lãnh đạo thường cần biết vượt qua khó khăn.

Những khó khăn gặp phải trong quá trình ra quyết định

Những khó khăn gặp phải trong quá trình ra quyết định

Khó khăn khách quan

  • Thời gian quyết định nhanh chóng, không cần chuẩn bị trước.
  • Không có đủ thông tin về vấn đề để đưa ra quyết định.
  • Thiếu đủ quyền hạn, khả năng ra quyết định giải quyết vấn đề.

Khó khăn chủ quan đến từ cá nhân lãnh đạo

  • Người quản lý không có đủ kinh nghiệm để hiểu vấn đề và thông minh trong việc đưa ra quyết định giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
  • Người lãnh đạo thiếu quyết đoán, không dám ra quyết định vì sợ thất bại hoặc rủi ro.
  • Hãy để cảm xúc cá nhân hướng dẫn bạn, bạn nên đưa ra những quyết định sai lầm.
  • Người lãnh đạo là người bảo thủ, không thừa nhận sai lầm, luôn cố gắng bảo vệ quyết định của mình đến cùng.
READ  Working capital là gì? Một số khái niệm liên quan đến Working capital - | Nttworks.vn

👉 Xem thêm: Quản trị là gì? Phân biệt giữa quản trị và quản lý

Kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng ra quyết định rất quan trọng đối với các nhà quản lý. Dưới đây là những điều cơ bản để giúp bạn đưa ra quyết định:

Cơ sở khoa học kỹ lưỡng

Để đưa ra quyết định đúng đắn, trước hết người lãnh đạo phải có cơ sở khoa học của vấn đề. Biết tất cả các tình huống của vụ án, nhận thức tình hình cụ thể và đánh giá rủi ro và khả năng của quyết định; Người lãnh đạo có thể đưa ra những quyết định đúng đắn theo tình hình thực tế và mang lại hiệu quả.

Đảm bảo tính liên tục

Ban lãnh đạo phải đưa ra quyết định dựa trên định hướng và mục tiêu chung của cả đội và công ty. Sự nhất quán trong các quyết định được đưa ra là điều quan trọng để mọi hoạt động và nơi làm việc tuân theo một chính sách chung.

Có thẩm quyền quyết định

Không phải ai cũng có quyền đưa ra quyết định. Chỉ những người lãnh đạo được ủy quyền mới có thể ra quyết định và chịu trách nhiệm trước tổ chức hoặc trước pháp luật về những quyết định của mình.

👉 Xem thêm: Tự khẳng định mình là gì? Bạn có phải là người quyết đoán?

Ngắn gọn, kịp thời và đúng giờ

Ngắn gọn, kịp thời và đúng giờ

Các quyết định phải ngắn gọn, kịp thời và chính xác

Quyết định được đưa ra phải ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu để việc tiếp nhận và thực hiện được thống nhất.

READ  Điểm khuyến khích là gia? Cơ chế cộng điểm khuyến khích mới nhất | Nttworks.vn

Có nhiều trường hợp do tình thế cấp bách phải đưa ra quyết định kịp thời. Người quản lý cần rèn luyện tính kiên định để đưa ra quyết định chính xác trong mọi tình huống bất ngờ, tránh mắc sai lầm.

Phải hợp pháp

Mọi quyết định được đưa ra đều phải tuân theo các yêu cầu của pháp luật, trên cơ sở các quy định, quyết định, luật… được ban hành và có hiệu lực tại thời điểm đó. Tuyệt đối không đưa ra những quyết định trái với quy định của pháp luật.

Qua bài viết trên, bạn cần hiểu ra quyết định là gì và những vấn đề liên quan đến quá trình ra quyết định. Hi vọng những kiến ​​thức này sẽ hữu ích trong việc giúp bạn rèn luyện khả năng phán đoán và trở thành một nhà lãnh đạo tài ba. Theo dõi Jobsgo để biết thông tin về phát triển kỹ năng nghề nghiệp và cập nhật những công việc thú vị.

JobsGO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud