QC là gì? Tầm quan trọng của bộ phận QC trong doanh nghiệp | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Mỗi sản phẩm cũng phải trải qua quá trình kiểm tra và đánh giá chất lượng nghiêm ngặt trước khi được sản xuất và bán rộng rãi trên thị trường. Đây là nhiệm vụ của bộ phận QC. QC là gì? Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu ngay nhé!

I. QC là gì?

QC (biểu thị Kiểm soát chất lượng) nghĩa là gì Kiểm tra chất lượng. QC là một phần của quy trình quản lý chất lượng, là giai đoạn kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm trước khi đóng gói và đưa ra thị trường tiêu thụ rộng rãi. Công việc này gắn liền với quá trình sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm.
Ngày nay, quá trình đánh giá và quản lý chất lượng sản phẩm ngày càng trở nên dễ dàng hơn với hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại. Do đó, chất lượng của sản phẩm được kiểm tra ngay ở công đoạn sản xuất chứ không phải đến giai đoạn đánh giá để phát hiện khuyết tật.

QC

QC là gì?

II. Công việc của nhân viên QC

1. Kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào

– Lập bảng thống kê số lượng, chất lượng nguyên vật liệu đầu vào, phân loại nguyên vật liệu theo chất lượng sau đó báo cáo trưởng phòng.
– Có quyền đình chỉ nguồn nguyên liệu đưa vào sản xuất trong trường hợp xác định yếu tố kém và thông báo cho người quản lý để xử lý.

2. Kiểm soát chất lượng của các sản phẩm xuất đi

– Kiểm tra lô hàng xuất đi, đóng dấu PASS và ký xác nhận.
– Được quyền đình chỉ xuất khẩu hàng hóa nếu xét thấy sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng và thông báo cho đơn vị vận hành để xử lý.

3. Quản lý quy trình sản xuất

– Giám sát và kiểm soát chất lượng sản phẩm ở mọi khâu sản xuất.
– Phân loại thành phẩm bị lỗi kỹ thuật và yêu cầu nhân viên sửa chữa.
Giải quyết các vấn đề trong quá trình sản xuất
– Phát hiện kịp thời các vấn đề trong quá trình sản xuất và xác định nguyên nhân
– Làm việc với các bộ phận liên quan để tìm cách khắc phục hậu quả
– Nếu không làm được thì phải tham mưu, hướng dẫn cấp trên.

READ  App là gì? Những tìm hiểu chi tiết cần biết về app | Nttworks.vn

4. Công việc khác

– Giám sát việc bảo quản hàng hóa theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng sản phẩm không thay đổi.
– Để tránh thất thoát, theo dõi nguồn nguyên liệu nhập
– Có quyền đăng ký những nhân viên mắc lỗi kỹ thuật nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm
– Đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên mới
– Đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả và chất lượng sản phẩm của quá trình sản xuất.

QC

Công việc của nhân viên QC

>> Xem thêm việc làm: Việc làm QC mới nhất tại Hà Nội, Việc làm QC mới nhất tại Hồ Chí Minh, Việc làm QC mới nhất tại Bình Dương, Việc làm QC mới nhất

III. Nhiệm vụ QC

– Tìm hiểu hệ thống, phân tích mô tả hệ thống, thiết kế các key test, thực hiện test sản phẩm trước khi vận chuyển cho khách hàng.
– Lập kế hoạch kiểm tra, thực hiện quy trình PQA.
– Nghiên cứu và thiết kế theo yêu cầu của khách hàng.
– Phối hợp với các bộ phận liên quan để đảm bảo chất lượng sản phẩm
– Quản lý, phân tích, giám sát và báo cáo kết quả kiểm tra.

IV. Cuộn QC

Bộ phận QC đóng một vai trò rất quan trọng trong công ty sản xuất. Nhiệm vụ của bộ phận QC là sản xuất và cung cấp ra thị trường những sản phẩm hoàn hảo nhất, chất lượng nhất:
– Bộ phận QC làm việc trực tiếp tại các phân xưởng, nhà máy và giám sát mọi công đoạn của sản phẩm để tránh rủi ro trong quá trình sản xuất.
– Nhân viên QC là người chịu trách nhiệm về sản phẩm từ khi bắt đầu nhập nguyên liệu đầu vào cho đến khi sản xuất ra sản phẩm đầu ra đến tay người tiêu dùng cuối cùng.
Công việc của nhân viên QC mang tính thường xuyên, liên tục và đòi hỏi nhiều công sức. QC đóng vai trò tạo nên tên tuổi và thương hiệu của sản phẩm và công ty.

QC

Cuộn QC

V. Các kỹ năng cần thiết cho nhân viên QC:

1. Kỹ năng giám sát

Trong công ty, nhân viên QC chịu trách nhiệm kiểm soát mọi khâu của quá trình sản xuất: nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất và sản phẩm đầu ra. Kỹ năng giám sát là bắt buộc đối với nhân viên QC.
Với kỹ năng giám sát tốt, nhân viên QC có thể nhanh chóng phát hiện ra các khuyết tật, lỗi của sản phẩm và nhanh chóng đưa ra các giải pháp khắc phục hậu quả tối ưu nhất trong thời gian ngắn nhất, đồng thời đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Ngược lại, nếu nhân viên kiểm tra chất lượng không có kỹ năng hướng dẫn tốt, họ sẽ không thể phát hiện ra các lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất. Điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của công ty và hình ảnh của khách hàng và đối tác.

READ  Khoa học máy tính - Ngành học xu hướng trong tương lai | Nttworks.vn

2. Kỹ năng quản lý

Đây là một kỹ năng quan trọng đối với nhân viên QC, tùy theo quy mô công ty mà mức độ yêu cầu kỹ năng này cũng khác nhau. Kỹ năng này thể hiện ở việc quản lý năng suất, thời gian làm việc và các tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất. Nhân viên kiểm tra chất lượng giỏi nắm được năng suất của từng dây chuyền nhân viên tổ chức phân phối, điều động nhân viên đảm bảo tiến độ sản xuất và chất lượng sản phẩm. Với kỹ năng quản lý tốt, nhân viên QC luôn hoàn thành các mục tiêu công việc đã đề ra với hiệu quả cao nhất.

3. Kỹ năng xử lý sự cố nhanh chóng

Khó có thể tránh khỏi mọi rủi ro, sai sót trong quá trình sản xuất, do hoạt động sản xuất của công ty chịu tác động của nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Nhân viên QLCL phải luôn chuẩn bị tâm lý cho các tình huống như: Nguyên vật liệu bị hư hỏng, lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất, sản phẩm không đạt chất lượng trong chuỗi cung ứng… Và đối với mọi rủi ro, nhân viên QC phải có kỹ năng xử lý linh hoạt và nhạy bén.
Ngay khi phát hiện ra những vấn đề này, nhân viên kiểm tra chất lượng phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục nhanh nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

4. Kiên nhẫn

Do tính chất công việc đòi hỏi nhân viên QC phải có đức tính cẩn thận, chính xác. Sự kiên nhẫn là điều cần thiết cho việc này. Việc bạn vội vàng trong bất kỳ khâu sản xuất nào dù là nhỏ nhất cũng có thể gây ra những hậu quả khó lường. “Cách xa hàng dặm”.

5. Không ngừng học hỏi

Phần mềm quản lý và điều khiển là tất cả các thiết bị công nghệ và công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Nhân viên QC phải được cập nhật công nghệ mới nhất để không bị lạc hậu. Tất nhiên, bạn càng biết nhiều về công nghệ kiểm soát chất lượng, thì giá trị của bạn trong công ty sẽ càng tăng lên.

QC

Kỹ năng cần thiết cho nhân viên QC

SEST. Khó khăn khi làm QC

– Ở các công ty nhỏ, nhân viên QC không có môi trường phát triển, họ phải đợi ứng dụng xuất hiện rồi test theo khuôn mẫu của khách hàng.
– Vị trí QC không được chú trọng đào tạo bài bản mà phải tự học hỏi nhiều.
– Ngày nay, các trường đại học có chuyên ngành về ngôn ngữ lập trình, nhưng không có đào tạo chuyên nghiệp về thử nghiệm hoặc kiểm soát chất lượng.
– Ý tưởng “kiểm soát chất lượng” vẫn còn khá mơ hồ. Nhiều nhân viên kiểm soát chất lượng nghĩ rằng nhiệm vụ của họ là chỉ kiểm tra các yêu cầu đặc điểm kỹ thuật của khách hàng mà không nghĩ rằng vẫn có sai sót trong yêu cầu đặc điểm kỹ thuật đó.

READ  KOL là nghề gì? KOL và Influencer liệu có giống nhau? | Nttworks.vn

VII. Lương và thăng tiến của nhân viên QC

Theo khảo sát của 123job.vn, mức lương của nhân viên QC hiện nay khá dao động 4 đến 20 triệu đồng mỗi tháng, tùy thuộc vào năng lực của ứng viên và quy mô của công ty. Ngoài mức lương cơ bản này, nhân viên QC còn được hưởng đầy đủ các khoản thù lao của công ty, phí khởi xướng, phí biểu diễn, …

Khi bạn trở thành một nhân viên kiểm soát chất lượng tốt, bạn có rất nhiều cơ hội thăng tiến. Bạn có thể được bổ nhiệm làm Trưởng phòng QC. Người quản lý QC có kinh nghiệm lâu năm và kỹ năng quản lý xuất sắc sẽ được thăng chức lên nhà máy, phân xưởng, …

QC

Lương nhân viên QC

VIII. Các mẫu tuyển dụng QC phổ biến nhất

1. Ngành cơ khí và tự động hóa

– Kiểm tra máy móc thiết bị trước khi vào dây chuyền sản xuất và khắc phục các sự cố kỹ thuật nếu dây chuyền bị lỗi.
– Phát hiện nguyên nhân lỗi và có biện pháp khắc phục kịp thời, thông báo cho lái xe biết để xử lý.
– Có kiến ​​thức về các tiêu chuẩn thử nghiệm cơ lý đối với vật liệu như ASTM, EN, API, DNV, v.v.
– Khuyến khích và giám sát các bộ phận thực hiện đúng tiến độ dự án.

2. Ngành thực phẩm:

– Kiểm tra, giám sát chất lượng và lập báo cáo định kỳ về kết quả VSATTP tại từng cửa hàng.
– Thiết lập các thủ tục kiểm soát chất lượng tiêu chuẩn. Nhận biết sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý ngay.
– Báo cáo các yêu cầu theo quy định vệ sinh an toàn thực phẩm.
– Các chương trình giám sát: hiệu chuẩn thiết bị, xét nghiệm nước, huấn luyện an toàn thực phẩm và kiểm tra sức khỏe phù hợp với các yêu cầu quy định.

3. Ngành dệt may

– Kiểm tra, theo dõi chất lượng bán thành phẩm sau khi cắt, in để đưa đến đường may.
– Kiểm tra thiết kế mẫu, nguyên phụ liệu theo thẻ màu gốc trước khi sản xuất đơn hàng.
– Kiểm tra chất lượng nguyên liệu cả khi trải vải cắt và sau khi cắt, ép mexi.
– Phân loại và xác định các sản phẩm, bán thành phẩm bị lỗi và yêu cầu xử lý, sửa chữa hoặc báo cáo.

IX. Để kết luận

Như vậy, 123job trong bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về kiểm soát chất lượng, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của nhân viên QC. Khi bạn đã tìm được vị trí phù hợp, hãy bắt đầu những bước đầu tiên của mình trong lĩnh vực này bằng cách tạo một CV QC (kiểm soát chất lượng) ấn tượng để chinh phục nhà tuyển dụng. Thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud