QA là gì? QA và QC có giống nhau không? | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

QA là gì? Làm việc và trả lương là mối quan tâm của nhiều người, vì nó là nghề hot nhất hiện nay. Bạn có muốn trở thành nhân viên QA không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về công việc kiểm soát chất lượng và tìm ra hướng đi đúng đắn cho sự nghiệp của mình

I. QA là gì?

QA gì? Qa là (viết tắt của từ) Đảm bảo chất lượng) có nghĩa đảm bảo chất lượng. Nhân viên QA chịu trách nhiệm giám sát và đo lường các hệ thống xây dựng, quy trình sản xuất, quản lý chất lượng và tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng đã đặt ra. Công việc này được thực hiện ở mọi khâu sản xuất, từ nghiên cứu thị trường, thiết kế, … đến sản xuất và bán sản phẩm cuối cùng, tiêu thụ thị trường và phục vụ khách hàng.

QA-la-gi

QA là gì?

II. QA nhân viên làm việc

– Thiết lập và xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng (ví dụ: hệ thống ISO 9001, tiêu chuẩn ASME, …) cho công ty, bao gồm: hướng dẫn chất lượng, quy trình hệ thống chất lượng, các quy trình – hướng dẫn công việc cụ thể, các hình thức quản lý chất lượng.
– Đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng của công ty hàng năm.
– Tham gia các hoạt động cải tiến sản xuất, cập nhật tiêu chuẩn chất lượng mới và nâng cấp hệ thống kiểm soát của công ty để đáp ứng nhu cầu mới của thị trường.
– Phối hợp với bộ phận kiểm tra chất lượng giám sát các công đoạn của công tác kiểm tra chất lượng.
– Phối hợp với bộ phận sản xuất giới thiệu sản phẩm khi khách hàng tìm hiểu về công ty.
– Đánh giá các nhà thầu, nhà cung cấp thực hiện các dự án của công ty.
– Quản lý hồ sơ, chứng chỉ theo quy trình.
– Tham gia mang lại cơ hội cải tiến bộ máy đảm bảo chất lượng của công ty.
– Hỗ trợ đào tạo, huấn luyện các bộ phận liên quan đến cách thức thực hiện các hệ thống và tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu.

READ  Pascal là gì? Tìm hiểu cách viết chương trình bằng ngôn ngữ Pascal | Nttworks.vn

QA-la-gi

QA nhân viên làm việc

III. Nhiệm vụ của nhân viên QA:

– Cung cấp và đề xuất quy trình phát triển sản phẩm của công ty.
– Cung cấp các tài liệu, biểu mẫu, hướng dẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra cho người sử dụng cuối cùng.
– Giám sát việc thực hiện các tiêu chuẩn của bộ phận liên quan để xem liệu chúng có đáp ứng các yêu cầu của bộ phận QA hay không.
– Mong muốn nhóm nghiên cứu và phát triển sản phẩm tuân theo một quy trình kiểm soát chất lượng.
– Thích nghi và thay đổi quy luật theo sản phẩm thực tế sản xuất.

IV. Các kỹ năng cần thiết của nhân viên QA

1. Bàn đạp

Kỹ năng quan sát là yếu tố quan trọng nhất đối với nhân viên QA. Ngoài khả năng giám sát toàn bộ quá trình kiểm soát chất lượng, nhân viên kiểm soát chất lượng cũng phải cẩn thận và chu đáo trong từng chi tiết. Chỉ một lỗi kỹ thuật hoặc một lỗi nhỏ cũng có thể phá hỏng toàn bộ quá trình sản xuất. Vì vậy, họ cần chú trọng đến những chi tiết nhỏ nhất để tránh những sai sót kỹ thuật.

2. Kiên nhẫn

Tính cẩn thận và siêng năng là dấu hiệu của một người kiên nhẫn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với nhân viên QA. Để trở thành một người kiểm soát chất lượng tốt, bạn phải kiên nhẫn trong mọi trường hợp. Việc bạn vội vàng vượt qua một khâu nào đó mà không được kiểm soát kỹ lưỡng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, gây lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc của cả tập thể.

3. Kỹ năng giao tiếp tốt

Các tiêu chí trong “tiêu chuẩn quản lý chất lượng” thường khá toàn diện và trừu tượng, không phải ai cũng hiểu rõ. Do đó, nhân viên kiểm soát chất lượng đòi hỏi phải có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể truyền đạt các yêu cầu kỹ thuật cho các bộ phận liên quan và giải thích các bước được mô tả trong dự án.

4. Tính tò mò học hỏi

Phần mềm quản lý và điều khiển là tất cả các thiết bị công nghệ và công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Các nhân viên kiểm tra chất lượng phải cập nhật các xu hướng công nghệ mới nhất để không bị bắt kịp. Bạn càng biết nhiều về công nghệ kiểm soát chất lượng, giá trị của bạn trong công ty càng tăng.

5. Quản lý thời gian

Nhân viên QA chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng ở tất cả các giai đoạn của quá trình sản xuất. Không phải lần kiểm tra nào cũng giống nhau, có những đường may chỉ mất vài phút, nhưng cũng có những đường may mất vài ngày mà vẫn chưa xong. Ưu tiên công việc và quản lý thời gian cá nhân đòi hỏi nhân viên kiểm soát chất lượng phải tự cân bằng hiệu quả. Nếu không, bạn rất dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, stress do khối lượng công việc nhiều.

READ  Thông tin công ty & tin tuyển dụng từ Công ty VHR | Nttworks.vn

6. Biết cách thừa nhận sai lầm của mình

Trong quá trình kiểm tra chất lượng, bạn có thể mắc sai lầm là không phát hiện ra lỗi kỹ thuật ở một khâu nào đó của quá trình sản xuất, điều này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nếu điều này xảy ra, bạn phải giả định rằng bạn sẽ làm gì? Bạn nên học cách chấp nhận sai lầm và nỗ lực tìm giải pháp khắc phục hậu quả. Ai cũng có lúc mắc sai lầm, hãy coi đây là bài học để đừng bao giờ tái phạm.

QA-la-gi

Kỹ năng của nhân viên QA

V. Sự khác biệt giữa QC và QA

Khi đề cập đến vấn đề kiểm soát chất lượng và đảm bảo chất lượng trong quá trình sản xuất, nhiều người có ý kiến ​​nhầm lẫn về vai trò của hai bộ phận này. Mặc dù cả hai vị trí đều giải quyết vấn đề “Quản lý chất lượng”, nhưng bản chất và mô tả công việc là hoàn toàn khác nhau. Đây là hai lĩnh vực nghề nghiệp có mối liên hệ với nhau nhưng riêng biệt.
Theo sách “Kỹ thuật quản lý dự án” (2007):
QA (đảm bảo chất lượng) là một quá trình có hệ thống, trong đó xác định, lập kế hoạch, thực hiện và xem xét quy trình quản lý trong công ty nhằm đảm bảo các sản phẩm do công ty sản xuất tuân thủ các yêu cầu chung. QA là một macronó cho thấy hệ thống quản lý chất lượng của công ty có thể ngăn ngừa những rủi ro tiềm ẩn đối với sản phẩm của công ty như thế nào.
QC (kiểm soát chất lượng) là một quá trình mà các công ty thực hiện xác nhận Sản phẩm đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong hợp đồng, phương pháp chế tạo và yêu cầu kỹ thuật. QC là vi môliên quan đến từng danh mục sản phẩm riêng biệt.

QA-la-gi

QA và QC có giống nhau không?

SEST. Khó khăn đối với nhân viên QA

1. Thay đổi cách làm việc và phương pháp cũ

Khi nhu cầu của thị trường thay đổi, khách hàng cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm của họ. Thay đổi hệ thống quản lý chất lượng cần có thời gian để tạo ra sự thay đổi toàn diện, nhưng không thể thay đổi ngay lập tức vì thói quen sản xuất kinh doanh đã phát triển và hoạt động trong một thời gian dài.

2. Tiêu chuẩn hóa và lập tài liệu của hệ thống chất lượng

Các tiêu chuẩn chất lượng mới nhất hiện nay yêu cầu phải có văn bản và tuân thủ nhất quán. Nhân viên kiểm tra chất lượng phải ghi chép thường xuyên ở mỗi giai đoạn và ghi chép một cách chặt chẽ và chặt chẽ. Nếu thủ tục và giấy tờ quá khắt khe có thể làm giảm hiệu quả của công việc.

3. Hiểu biết và định hướng và tiêu chuẩn chất lượng

Bộ phận chất lượng không chỉ đặt hàng và quản lý việc thực hiện mà còn tham gia trực tiếp với các bộ phận tương ứng vào quá trình sản xuất. Muốn vậy, nhân viên kiểm tra chất lượng phải có kiến ​​thức và chuyên môn sâu để định hướng chính xác cho mình ở từng giai đoạn.

READ  Assistant Là Gì? Kỹ Năng Cần Có Của Assistant Ngành Nhà Hàng Khách Sạn | Nttworks.vn

4. Sai sót không được phép

Đây là điều mà tất cả các nhân viên kiểm soát chất lượng đều phải ghi nhớ. Nhưng làm sao chúng ta có thể tránh được mọi sai lầm. Điều này gây nhiều áp lực cho các QAs khi làm việc.

QA-la-gi

Khó khăn đối với nhân viên QA

VII. Chế độ đãi ngộ và cơ hội phát triển cho nhân viên QA

Theo khảo sát của 123job.vn, mức lương của nhân viên QC hiện nay khá dao động 5 đến 22,5 triệu đồng Việt Nam mỗi tháng, tùy thuộc vào năng lực của ứng viên và quy mô của công ty. Ngoài mức lương cơ bản này, nhân viên QC còn được hưởng đầy đủ các khoản thù lao của công ty, phí khởi xướng, phí biểu diễn, …

Khi bạn trở thành một nhân viên kiểm soát chất lượng tốt, bạn có rất nhiều cơ hội để thăng tiến. Bạn có thể được bổ nhiệm Quản lý QA. Vị trí tiếp theo sẽ được đề bạt cho một quản lý QA, người có nhiều kinh nghiệm làm việc và kỹ năng lãnh đạo xuất sắc. Nhà máy và quản lý phân xưởng

QA-la-gi

Có người đã từng so sánh một sĩ quan QA với một sĩ quan cảnh sát đang làm nhiệm vụ đảm bảo mọi luật lệ đều được tuân thủ. Nhiệm vụ của nhân viên kiểm soát chất lượng cũng là giám sát và đảm bảo rằng các bộ phận liên quan tuân thủ đúng quy trình và tiêu chuẩn chất lượng, giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho công ty. Vì vậy, QA có một vị trí vô cùng quan trọng trong sự phát triển của công ty.

VIII. Mẹo viết CV cho nhân viên QA

Cũng như nhiều ngành nghề khác, sơ yếu lý lịch xin việc là quan trọng nhất khi viết sơ yếu lý lịch nhân viên đảm bảo chất lượng Đầu tiên là tuân thủ các yêu cầu của người sử dụng lao động được đề cập trong điều khoản mô tả công việc. Nếu bạn có kinh nghiệm và kỹ năng liên quan, hãy sử dụng chính những từ mà họ đã sử dụng để mô tả công việc, sử dụng tốt nhất các kỹ năng liên quan đến bạn. Thêm chuyên môn này vào CV của bạn.

Hầu hết các nhà tuyển dụng đều yêu cầu các kỹ năng trên từ ứng viên của họ. Đây thường là những đặc điểm của mỗi người và hiếm khi được dạy qua trường lớp. Vì vậy, dù bạn không có bằng cấp xuất sắc nhưng có đủ các kỹ năng trên thì bạn có thể thoải mái ứng tuyển vào vị trí QA cán bộ ngành quần áo, xây dựng, …

IX. Để kết luận

Nếu bạn quan tâm đến việc tìm hiểu về nhiều lĩnh vực khác nhau của phần mềm, thích nghiên cứu các lỗi và cải tiến bạn cần để có được sản phẩm tốt hơn cho người dùng của mình, thì tôi nghĩ bạn là một nhà phát triển phần mềm giỏi. Và dựa trên những thông tin trong bài viết 123job chia sẻ trên đây, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn hiểu QA là gì? Cũng như những điều liên quan đến QA bạn nên biết để có cái nhìn tổng quan hơn về cơ quan quản lý chất lượng này. Đặc biệt, nhằm cung cấp cho các ứng viên đang tìm việc làm QA một cách đầy đủ nhất để tìm hiểu xem họ cần phải làm gì khi đảm nhận các vị trí này, cơ hội và thách thức của họ là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud