Phương pháp giáo dục mầm non mà giáo viên nên biết | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

1. Phương pháp học cấp học mẫu giáo

– Phương pháp dạy học cho trẻ mầm non:

Người giáo viên mầm non phải luôn ý thức trong quá trình học tập, luôn có những cử chỉ nhẹ nhàng, âu yếm, cư xử ân cần, gần gũi và chan chứa tình yêu thương. Như vậy, tương tác với giáo viên hoặc những người xung quanh trẻ có thể xây dựng lòng tin và lòng nhân ái ở trẻ, và sự gắn bó của giáo viên với trẻ là nguồn động lực to lớn để trẻ thích học mỗi ngày, và chỉ khi đó trẻ mới cảm nhận được lời tuyên bố. “Một giáo viên giống như một người mẹ tốt.”

– Phương pháp giáo dục trẻ mầm non về kỹ năng nói, kể chuyện, sử dụng lời nói trong giao tiếp:

Sử dụng từ ngữ, lời nói biểu cảm, hoặc giáo viên thường dùng những câu hỏi mang tính khiêu khích với cử chỉ, điệu bộ phù hợp để động viên, khuyến khích trẻ mạnh dạn trong tương tác. Giáo viên cần tạo điều kiện thích hợp để trẻ bày tỏ tình cảm, chia sẻ mong muốn của mình với mọi người bằng những hành động, lời nói cụ thể. Nó giúp khả năng ngôn ngữ và giao tiếp của trẻ được mở rộng và hòa nhập hơn.

Phương pháp giao tiếp, trò chuyện với trẻ

– Phương pháp giáo dục mầm non thông qua minh họa, trực quan:

Giáo viên sử dụng các công cụ học tập trực quan như tranh ảnh, đồ chơi, mô hình thật … để làm mẫu cho trẻ và có cử chỉ, lời nói giúp trẻ xem và tưởng tượng. trí tưởng tượng, tiếp theo là sự nhạy cảm của các giác quan non nớt của trẻ. .

Phương pháp giáo dục mầm non thông qua thực hành:

Giáo viên nên sử dụng các hoạt động, thao tác với đồ vật, đồ chơi, đồ dùng dạy học đơn giản phù hợp với nội dung và mục đích học tập. Trẻ có thể học từ giáo viên cách cầm nắm, quan sát và phân loại đồ chơi, đồ vật, giúp trẻ phản ứng nhanh.

– Phương pháp giáo dục mầm non thông qua trò chơi:

Sử dụng các trò chơi, hoạt động vui nhộn, hấp dẫn phù hợp với trẻ trong giờ học để khuyến khích trẻ vui chơi, giáo viên lồng ghép các kỹ năng tư duy phù hợp với trẻ vào các hoạt động, trò chơi. Từ đó có thể giúp trẻ mở rộng tầm hiểu biết và nâng cao hiểu biết về thế giới xung quanh. những thứ rất tốt trong việc thúc đẩy sự phát triển khả năng tư duy và khả năng nói của trẻ nhỏ.

– Thực hành giáo dục mầm non:

Giáo viên cho trẻ nhắc lại các động tác, câu nói, cử chỉ, điệu bộ phù hợp với lứa tuổi gây hứng thú, vui tươi cho trẻ.

READ  Undergraduate là gì? Cùng tìm hiểu về hệ thống giáo dục đại học | Nttworks.vn

– Phương pháp giáo dục mầm non cần khen ngợi và dẫn dắt bằng gương:

Khi trẻ có những việc làm, lời nói, cử chỉ, hành vi tốt thì giáo viên nên khen ngợi, chấp nhận và khuyến khích trẻ. Đồng thời khi trẻ mắc lỗi, giáo viên cần hướng dẫn, chỉ bảo để trẻ hiểu, giúp trẻ tự cảm nhận và sửa chữa, không để xảy ra những cử chỉ thô bạo, có trách nhiệm. Khi khiển trách gay gắt, điều đó có thể khiến trẻ sợ hãi và học cách cư xử. theo cách này.

Tìm giáo viên dạy làm web chất lượng và uy tín ở đâu? Đây là điều mà các bậc phụ huynh vô cùng quan tâm. Nếu bạn là phụ huynh đang tìm gia sư thì đừng bỏ qua website Vieclam123.vn của chúng tôi.

2. Phương pháp giáo dục mẫu giáo

Đối với trẻ mầm non, độ tuổi chênh lệch so với cấp mẫu giáo khoảng 1 – 2 tuổi nhưng nhìn chung phương pháp dạy có phần giống nhau.

– Phương pháp giáo dục mầm non là sử dụng các cảm xúc:

Giáo viên phải luôn giữ thái độ thân thiện, niềm nở, cử chỉ gần gũi, thân mật, luôn dùng lời nói để động viên, khuyến khích, hỗ trợ hoạt động của trẻ, khơi gợi sự tự tin và thể hiện cho trẻ. Các em luôn nhận được sự yêu thương, quan tâm từ thầy cô, bạn bè và những người xung quanh.

– Thực hành giáo dục mầm non:

Thao tác sử dụng đồ chơi, đồ vật hàng giờ giúp trẻ biết phối hợp và phát huy mọi giác quan, tạo cơ hội cho trẻ suy nghĩ, cảm nhận và suy đoán về các vấn đề xung quanh.

Phương pháp thực hành

Ngoài ra, giáo viên có thể sử dụng các trò chơi, tổ chức các hoạt động khuyến khích sự tham gia của trẻ, tạo hứng thú, sự tự tin, năng động ở trẻ nhỏ.

– Phương pháp giáo dục mầm non mô tả các tình huống sau:

Giáo viên nên tự đưa ra nhiều tình huống giả định về các chủ đề khác nhau gần gũi, phù hợp để trẻ cảm nhận, ví dụ: Không đi cùng người lạ, không lấy đồ của người lạ, phải tuân thủ luật lệ giao thông …, sau đó đặt câu hỏi.các em tự đưa ra quyết định để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất.

– Phương pháp giáo dục trí tuệ cho trẻ mầm non:

Đây là một phương pháp mà trẻ có thể thực hiện các hành động và chuyển động nhiều lần dựa trên các tiêu chí và yêu cầu của giáo viên để nâng cao hiểu biết và kỹ năng thực hành của trẻ.

– Phương pháp giáo dục mầm non bằng hình ảnh minh họa:

Sử dụng các hình ảnh sinh động, các hoạt động, đồ dùng dạy học … để tạo cho trẻ thói quen tận dụng hết khả năng cảm thụ của mình, biết đánh giá và nhìn nhận mọi vấn đề bên trong và bên ngoài. Ngoài ra, học theo phương pháp này có thể giúp trẻ phát triển tốt khả năng ngôn ngữ của mình. .

READ  Chạy Dateline, Deadline Là Gì? Ứng Dụng Trong Công Việc Ra Sao? | Nttworks.vn

– Phương pháp giáo dục mầm non là sử dụng các từ:

Sử dụng các công cụ học tập nghe nhìn có khả năng truyền tải thông tin hữu ích giúp trẻ bày tỏ cảm xúc và ý tưởng của mình với những người xung quanh.

3. 5 cách dạy trẻ trước tuổi đi học cần được chỉ ra

Ở giai đoạn mầm non được coi là “giai đoạn vàng” để phát triển trí não và phát triển kỹ năng. Vì vậy, việc tìm hiểu các phương pháp giảng dạy khoa học, hiện đại đối với giáo viên mầm non là vô cùng quan trọng. Có 5 phương pháp giáo dục mầm non được áp dụng rộng rãi trên thế giới.

3.1. Montessori – Giáo dục Phát triển Toàn diện

Người sáng lập là Maria Montessori, một bác sĩ người Ý và chuyên gia trong lĩnh vực nhân văn, giáo dục và triết học. Đó là một cách giáo dục để giúp trẻ em xây dựng những điều cơ bản trong những năm đầu đời.

Phương pháp giảng dạy Montessori

Theo các chuyên gia nghiên cứu Montessori, “sáu năm đầu đời là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đặt nền móng cho cấu trúc phát triển nhân cách sau này của trẻ”. Và Montessori đã biết cách tận dụng tối đa giai đoạn quý giá này để kích thích trẻ phát triển vượt bậc và đánh thức tài năng tiềm ẩn của chính trẻ.

Thông qua các hoạt động thực hành, tương tác với môi trường xung quanh và khả năng tự động đồng hóa các kiến ​​thức về văn hóa, đạo đức, xã hội, kiến ​​thức về môi trường xung quanh, thông qua sự độc lập hoàn toàn, trẻ phát triển nhân cách và phát triển bản thân một cách độc đáo nhất.

Trong đó, phương châm đặt trẻ làm trọng tâm trong mọi hoạt động học tập, tôn trọng suy nghĩ, ý tưởng và phẩm chất độc đáo của trẻ, khuyến khích, động viên trẻ phát huy tinh thần chủ động hướng tới môi trường. Montessori mang đến cho trẻ những cơ hội quý giá để thể hiện bản thân một cách sáng tạo và trí tuệ với bản sắc của chúng.

Với nền tảng giáo dục đa dạng, Montessori cung cấp các kỹ năng: thực tiễn cuộc sống, toán học, giác quan, khoa học, ngôn ngữ, lịch sử… đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ. Nhờ các hoạt động đa dạng, trẻ được trải nghiệm những bài học thú vị, bổ ích, phát triển trí tuệ giác quan, phát triển tư duy và phát triển tính độc lập, sáng tạo, chủ động trong việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh.

3.2. Reggio Emilia – khả năng tự kiểm soát

Phương pháp này được phát triển bởi nhà tâm lý học người Ý khá nổi tiếng Loris Malaguzzi, người đã trở nên phổ biến ngay sau Thế chiến thứ hai.

Reggio Emilia đặc biệt quan tâm đến việc thúc đẩy và cải thiện khả năng suy nghĩ độc lập của trẻ thông qua giao tiếp, ngôn ngữ hoặc biểu hiện nhận thức của trẻ. Trẻ luôn năng động và có kỷ luật trong mọi hoạt động của mình. Giáo viên chỉ đóng vai trò hỗ trợ và hướng dẫn trẻ tìm ra ý tưởng và cảm hứng mới.

READ  Làm gì khi rảnh rỗi ở văn phòng? Cách tận dụng thời gian rảnh hiệu quả - | Nttworks.vn

Đây cũng là lý do tại sao phương pháp Reggio Emilia luôn triển khai các dự án dựa trên sở thích và ý tưởng của trẻ với tần suất lặp đi lặp lại liên tục.

3.3. Glenn Doman – giáo dục sớm tại nhà

Phương pháp được phát minh bởi Giáo sư Glenn Doman là tiền thân của phương pháp dạy học tại nhà cho trẻ mầm non, trong đó cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục con cái. Theo Glenn Doman, sự giáo dục của cha mẹ là vô cùng cần thiết đối với trẻ từ 0-6 tuổi, giúp trẻ phát triển trí não một cách toàn diện thông qua việc tự giáo dục tại nhà.

Với phương pháp này, cha mẹ sử dụng các bộ thẻ số, thẻ từ để giáo dục con những kiến ​​thức phù hợp với sự phát triển trí não cho trẻ từ 3 tháng tuổi. Thông qua các bài học của cha mẹ, não bộ của trẻ phát triển mỗi ngày, đồng thời, trẻ có nhiều cơ hội để trau dồi các kỹ năng, kích thích sự nhanh nhẹn và trí thông minh ngôn ngữ …

3.4. Steiner – Phát triển khả năng đặc biệt của trẻ

Giáo dục theo phương pháp Steiner

Còn được gọi là Waldorf, Rudolph Steiner được thành lập bởi một nhà triết học và giáo dục người Áo. Khác với phương pháp giáo dục truyền thống chú trọng truyền thụ kiến ​​thức, phương pháp này đi sâu và coi trọng các tiêu chí cốt yếu của con người: tình cảm, suy nghĩ, ý chí. Đó là tư duy giáo dục hiện đại gia tăng, thúc đẩy khả năng liên kết, tạo cơ hội cho trẻ hợp tác trong học tập, sáng tạo, phát triển trí não thông qua ca hát, đọc sách và nhiều hoạt động sôi nổi khác. Các bé được thực hành các hoạt động và tham gia trực tiếp vào các trò chơi vui nhộn, sáng tạo mang phong cách riêng của mình. Theo Rudolph Steiner, áp dụng phương pháp này vào việc nuôi dạy trẻ chính là nghệ thuật “đánh thức tiềm năng trong mỗi đứa trẻ”.

3.5. Steam – Giáo dục tích hợp

Đây là lần đầu tiên một phương pháp giáo dục được sử dụng tại Hoa Kỳ, phương pháp này có ưu điểm là cung cấp kiến ​​thức toàn diện trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhờ Steam, việc học của trẻ em chủ yếu dựa trên việc trải nghiệm sự sáng tạo và tương tác với nhau. Vì vậy, trẻ được chủ động tiếp cận kiến ​​thức theo nhiều chủ đề một cách tự nhiên, không bị hạn chế về khả năng tư duy và logic, giúp trẻ linh hoạt, sáng tạo và nâng cao hiệu quả học tập. Các kỹ năng mềm của bạn đã được cải thiện đáng kể.

Tuy mỗi phương pháp giáo dục mầm non cho trẻ mầm non có những đặc điểm giáo dục khác nhau nhưng đều có những ưu điểm vượt trội. Giáo viên nên tìm hiểu kỹ để có thể lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ, tích hợp ưu điểm của phương pháp dạy học với thế mạnh của trẻ.

Trên đây là bài viết về các nhóm phương pháp giáo dục trẻ mầm non của Vieclam123.vn, hy vọng bài viết này sẽ giúp các thầy cô giáo củng cố vững chắc kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực sư phạm mầm non, giúp giáo dục trẻ một cách tốt nhất có thể.

>> Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud