Phương pháp giải quyết bài tập toán khó nhằn cho học sinh | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

1. Tại sao môn toán lại khó đối với học sinh?

Từ điển định nghĩa rằng “khó” có nghĩa là không dễ hoặc không sẵn sàng làm, cần nhiều điều kiện thuận lợi hoặc nỗ lực, chăm chỉ và cũng cần nhiều nhân lực để thực hiện.

Vấn đề này nêu ra một điểm mấu chốt trong toán học. Một trong những yếu tố làm khó môn Toán đối với học sinh là môn học này đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại. Đối với nhiều học sinh, toán học không phải là môn học đòi hỏi nhiều trực giác mà ngược lại, nó đòi hỏi rất nhiều sự cố gắng, học sinh phải dành nhiều thời gian và công sức cho nó. Điều này có nghĩa là đối với nhiều người, giải quyết một vấn đề toán học phức tạp không phải là về sức mạnh của bộ não con người, mà là về khả năng duy trì sức mạnh đó cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ. luyện tập. Cũng có nhiều trẻ không dành một khoảng thời gian hợp lý để duy trì trí não cho đến khi một bài toán khó được giải quyết, đây thường là một bài kiểm tra tốn nhiều thời gian.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu đã cho rằng một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến khả năng toán học của trẻ là hình dạng của não bộ. Có những quan điểm trái ngược nhau về từng vấn đề hoặc vấn đề. Và quá trình học tập của con người cũng là một chủ đề gây tranh cãi rất nhiều. Nhiều nhà lý thuyết tin rằng mọi người đều có kỹ năng đọc toán học khác nhau. Theo các nhà khoa học thần kinh, những người có tư duy có xu hướng nhìn nhận vấn đề bằng những mẩu thông tin cụ thể, còn các “nghệ sĩ” cho rằng những người trực quan hơn có thể nhìn nhận vấn đề một cách tổng thể và tổng thể hơn. Họ có thể nhận nhiều thông tin cùng một lúc và không sử dụng nó cho đến khi họ cần. Do đó, học sinh có não trái cao cấp hơn có thể nắm vững các khái niệm và định nghĩa rất nhanh, trong khi học sinh có não phải cao cấp hơn với não tốt hơn thì không thể làm được như vậy. Những sinh viên có bộ não tốt hơn gặp khó khăn khi nuốt các mạch thông tin liên tục, đó là lý do tại sao những người này thường cảm thấy rất bối rối và bị “bỏ rơi” khi nghe giảng trên lớp. Tuy nhiên, trong những lớp học bận rộn và có nhiều học sinh như vậy thì không phải trường hợp nào cả lớp cũng có thời gian để chờ học sinh như vậy. Điều này buộc các giáo viên phải tiếp tục giảng bài cho anh ta, bất kể các học sinh khác có hiểu bài hay không.

Toán học là một môn học khó đối với học sinh

2. Toán học là một quá trình tích lũy

Học toán là một môn học đòi hỏi sự sưu tầm hàng ngày. Bạn cần hiểu và nắm vững kiến ​​thức ở bài trước trước khi chuyển sang bài toán thứ hai, cao hơn và phức tạp hơn. Lượng kiến ​​thức toán học mà chúng ta thu thập được ở trường tiểu học khi chúng ta bắt đầu học những bài học đầu tiên về cộng, trừ, nhân và chia, những khái niệm đầu tiên hình thành nền tảng kiến ​​thức của chúng ta. sau đó. Những điều tiếp theo chúng ta làm là ở cấp 3 và cấp 3 khi chúng ta bắt đầu học các công thức toán học phức tạp hơn nhiều. Học sinh có điểm trung bình ở trường tiểu học thường chỉ nhận được một phần bài học, nhưng sau đó họ đồng ý bỏ qua những lỗ hổng kiến ​​thức vì những lý do sau:

READ  Trắc nghiệm MBTI - trắc nghiệm tính cách chuẩn nhất 2022 | Nttworks.vn

– Họ nghĩ rằng không sao nếu họ đạt điểm trung bình và không muốn nhiều hơn

– Phụ huynh không hiểu nếu cứ tiếp tục học theo cách này thì sẽ không bao giờ hiểu được bản chất của vấn đề và điều này sẽ khiến học sinh khó tiếp tục học lên lớp cao hơn.

– Giáo viên không có đủ thời gian trên lớp để đảm bảo rằng tất cả học sinh trong lớp đều hiểu hết những vấn đề mà giáo viên đang giảng trên lớp.

Tất cả những lý do trên buộc học sinh phải tiếp tục học ở trình độ cao hơn nhưng nền tảng kiến ​​thức chưa chắc chắn. Điều này làm hạn chế khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh và dễ dẫn đến những thất bại trong tương lai.

Chúng ta có thể rút ra điều gì ở đây? Điều này đồng nghĩa với việc mỗi học sinh đạt điểm trung bình môn Toán đều phải chăm chỉ ôn tập, làm rất nhiều bài tập từ đơn giản đến khó thì mới nắm chắc được hết các khái niệm. phải sử dụng. Thực tế, những học sinh này nên tìm một gia sư hoặc giáo viên dạy kèm để giúp các em ôn tập và giải đáp các thắc mắc môn Toán.

Toán học là một môn học quan trọng trong chương trình học sẽ được dạy từ lớp 1-12. các lớp học. Mặc dù hiểu được tầm quan trọng của toán học nhưng nhiều học sinh vẫn chưa thử sức và chinh phục toán học. Điều này khiến cha mẹ lo lắng và cáu gắt. Chỉ bằng cách tìm ra nguyên nhân khiến con em mình sợ môn toán và không hứng thú với môn toán thì mới có thể khắc phục được và chọn cho mình một phương pháp dạy tốt. Bạn thường gặp một trong những khó khăn sau:

– Các em luôn cho rằng môn toán khó, chỉ những người thông minh, nhanh nhẹn, tư duy tốt mới có thể học và làm bài tốt, nếu không, dù có chăm chỉ đến đâu cũng không đạt kết quả. Rõ ràng, đây là một ý kiến ​​tiêu cực khiến các em không muốn thử sức với môn toán vì những bài tập đơn giản cũng không hiệu quả chứ đừng nói đến những bài khó. Họ chấp nhận việc học của mình mà không muốn nỗ lực nhiều hơn.

– Toán học là một môn học rất khô khan, chứa đựng những con số, công thức, định lý, định nghĩa, v.v. Nhiều bài tập khó, phức tạp, đòi hỏi nhiều suy luận và tư duy logic nên học sinh lâu dần cảm thấy chán nản. Đôi khi họ không biết phải sử dụng giải pháp nào cho hai vấn đề rất giống nhau.

– Phương pháp học toán không giống như các môn xã hội khác, môn toán yêu cầu học sinh học cả quá trình, kiến ​​thức này liên hệ với kiến ​​thức khác và là cầu nối với kiến ​​thức khác. Vì vậy, nếu học sinh lớp dưới không hiểu bài, càng lên cao thì học sinh càng khó theo kịp chương trình. Ngoài ra, việc làm bài một cách máy móc, không hiểu bản chất vấn đề càng khiến tình trạng học kém đi.

– Thiếu gia sư: học sinh thường phải nghe giảng trong giờ học và chăm chú vào bài tập để hiểu bài. Ngoài ra, việc có người hỗ trợ, giải đáp thắc mắc sẽ giúp hiệu quả hơn.

READ  Marketing plan là gì? Vai trò và hướng dẫn về Marketing cho bạn! | Nttworks.vn

Toán học là một quá trình tích lũy

3. Phương pháp giải các bài tập khó

Bất kể trình độ toán học của bạn như thế nào, bạn vẫn có thể thành công nếu quay lại củng cố kiến ​​thức kịp thời. Bạn cần phải lấp đầy những khoảng trống bằng cách hiểu những điều cơ bản. Sau đó, những bài tập khó không còn làm khó bạn nữa. Đừng cố ép mình tiếp tục học nếu bạn vẫn chưa hiểu những khái niệm cơ bản của chương trình học. Bạn có thể tìm người hướng dẫn để giúp đỡ, hướng dẫn bạn giải các bài toán phức tạp, tìm lời giải cho bài toán, rồi áp dụng vào các bài tập sau.

Nếu bạn đang học cấp 3 và gặp khó khăn với những bài toán phức tạp, hãy xem lại để tìm hiểu về chương trình toán cấp 3 để đảm bảo rằng bạn hiểu tất cả các khái niệm. Các khái niệm cơ bản nhất được học ở trường cơ bản.

Nếu bạn đang học đại học, bây giờ các em đã đủ tự lập, hãy ôn lại kiến ​​thức và làm lại từ đầu. Sẽ không mất nhiều thời gian như bạn nghĩ.

– Phương pháp giải các bài toán phức tạp

Bước 1: Kiểm tra vấn đề một cách cẩn thận.

Hiểu chủ đề ở đây có nghĩa là đọc chủ đề một cách khoa học. Mời các bạn theo dõi những gợi ý dưới đây

Khi đọc chủ đề lần đầu: bài đọc này chủ yếu là đọc một lần để làm quen với chủ đề, tránh quá vội vàng vào chi tiết. Đọc chậm để xác định vấn đề.

Khi đọc nhiệm vụ thứ hai: vừa đọc vừa ngắt câu đúng chỗ để có thể hiểu sâu vấn đề. Bài học về hình học thì phải kết hợp các hình vẽ lại với nhau, phải hiểu đúng thứ tự vẽ, vẽ trước thì vẽ cái gì trước, cái gì vẽ sau thì vẽ sau. Khi vẽ hình cần lưu ý hình ảnh phải có tính chất khái quát, bao quát được toàn bộ vấn đề, tránh vẽ những trường hợp cá biệt rồi nhìn hình mà suy đoán không chính xác. Hình vẽ phải thật rõ ràng và chính xác, vẽ nét liền nét trước, nét đứt trên nét khuất, nên vẽ các màu khác nhau để dễ nhìn.

Nếu bạn đang đọc một câu hỏi lần thứ ba, bạn cần đọc nó rất chậm, cẩn thận, tách từng câu hỏi và xem xét cẩn thận các yếu tố chính nhiều lần theo một số cách khác nhau. Sau đó tập thói quen tóm tắt bài toán, nếu là lớp hình học, bạn sẽ cần kết hợp thêm hình vẽ để thêm các giả thiết này.

Đối với những đề quá khó, cần đọc đi đọc lại nhiều lần để hiểu đề bài yêu cầu, tránh sai lệch.

Bước 2: Tạo một chương trình để giải quyết vấn đề

Tạo một chương trình giải pháp ở đây có nghĩa là tìm ra cách giải quyết vấn đề. Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình giải quyết vấn đề vì nó quyết định bạn có đi đúng hướng đến vấn đề hay không. Điều cốt yếu là tìm ra định hướng đúng đắn. Có thể làm theo các hướng dẫn sau

– Sử dụng các nhiệm vụ đã giải làm mẫu: xem nhiệm vụ nào tương tự với những gì bạn đã làm hoặc tương tự với những gì giáo viên đã làm trước đó. Chúng ta hãy xem xét kỹ yếu tố khiến chúng ta suy nghĩ về cách giải quyết vấn đề, và sau đó nhìn vào vấn đề cũng có yếu tố đó để xem nó đã được giải quyết như thế nào. Hãy sử dụng lại một vấn đề đã giải quyết tương tự như những gì chúng ta đang xem xét, hãy suy nghĩ về cách giải quyết nó, cách xử lý dữ liệu, cách đưa ra kết quả, v.v.

READ  Cấu trúc Looking Forward trong tiếng Anh là gì? và các lưu ý | Nttworks.vn

– Thay đổi vấn đề một cách linh hoạt. Chúng tôi sắp xếp kiến ​​thức đã học để thay đổi vấn đề, chúng tôi tạo ra các đề xuất mới giúp chúng tôi đạt được kết quả nhanh hơn.

– Phân tích các bài toán từ dữ liệu lớn, phức tạp đến các bài toán đơn giản và cơ bản. Cách tiếp cận này thường hoạt động tốt đối với các bài toán khó, vì các bài toán nặng thường được kết hợp với các bài toán đơn giản khác. Vì vậy, nhiệm vụ của chúng ta là phân tích, chia nhỏ vấn đề, giải quyết tất cả và sau đó kết hợp chúng lại.

– Cố gắng tìm hiểu, dự đoán kết quả có thể xảy ra của vấn đề

– Nếu vấn đề quá nghiêm trọng, hãy cố gắng hết sức để giải quyết một vấn đề khác có liên quan nhưng đơn giản hơn hoặc một vấn đề chung hoặc một vấn đề tương tự hoặc giải quyết một phần của vấn đề và yêu cầu trợ giúp.

– Vui lòng kiểm tra thông tin trong topic xem đã sử dụng hết hay chưa. Bạn có nhận thấy bất kỳ thuật ngữ nào được đề cập trong chủ đề hay không?

Bước 3: Thực hiện hành động

Chúng tôi dựa vào bước 2 ở trên để tạo một chương trình giải pháp để bắt đầu gửi giải pháp theo một thứ tự cụ thể, có thể không giống với thứ tự mà chương trình giải pháp được tạo. Tuy nhiên, hãy kiểm tra kỹ xem bạn đã trình bày một cách logic và mạch lạc chưa. Một giải pháp tốt là một giải pháp chính xác, đầy đủ, ngắn gọn và súc tích.

Biết các bước để giải quyết vấn đề

Bước 4: Xác minh rằng giải pháp chính xác hoặc phù hợp cho vấn đề

Đây là bước quan trọng và cần thiết nhưng ít học sinh chú ý đến. Bước này bao gồm những điều sau đây.

– Kiểm tra các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, .. bạn đang sử dụng có chính xác không, không có sai sót như viết thiếu hoặc viết thừa. Khi chúng ta kiểm tra và sửa chữa những sai lầm sẽ giúp chúng ta củng cố lại những gì đã học.

– Phát triển một vấn đề để xem có giải pháp nào ngắn hơn, nhanh hơn và dễ dàng hơn cho vấn đề đó hay không. Nếu vậy, bạn có thể giải quyết bằng một số cách khác nhau, tìm ra giải pháp tiết kiệm thời gian, công sức và hiệu quả tối đa. Bạn cũng có thể thêm hoặc bớt dữ liệu từ một vấn đề để biến nó thành một vấn đề mới, có thể phức tạp hơn hoặc đơn giản hơn so với vấn đề ban đầu. Điều này sẽ giúp bạn không bị bất ngờ nếu gặp những rắc rối liên quan đến vấn đề bạn vừa gặp phải.

Việc phát hiện ra điểm yếu và sửa chữa sớm không quan trọng bằng chính phụ huynh và học sinh. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thêm những kiến ​​thức bổ ích để những bài tập toán phức tạp không còn là nỗi ám ảnh.

Đăng ký khóa học IELTS

>> Xem ngay:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud