Phân biệt lãnh đạo và quản lý – tưởng không khác mà khác không tưởng | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Thực tế cho thấy, khi cùng nhau đối mặt với khó khăn, ai lạc quan, nhìn thấy tương lai tươi sáng sẽ có tố chất trở thành người lãnh đạo. Và người nhìn thấy mọi vấn đề phức tạp, nhìn thấy bức tranh ảm đạm, người này có tố chất trở thành nhà lãnh đạo.

Hiện nay, sự phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý chưa rõ ràng. Nhiệm vụ, vai trò… chồng chéo, tạo khó khăn trong hoạt động của công ty. Cùng JobsGO phân biệt đâu là lãnh đạo và đâu là lãnh đạo – tưởng không tưởng mà lại khác không tưởng này nhé!

1. Khái niệm về lãnh đạo và quản lý

  • Lãnh đạo hay còn được gọi là Leader. Đây là những người điều hành và kiểm soát một tổ chức hoặc nhóm riêng biệt. Một nhà lãnh đạo là người đặt ra định hướng, tạo ra các kế hoạch cụ thể và truyền cảm hứng cho cả nhóm. Công việc của người lãnh đạo là tạo ra ý tưởng, thúc đẩy mọi người làm việc.
  • Lãnh đạo hay còn được gọi là Manager. Đây là những người chịu trách nhiệm về một khía cạnh quan trọng của dự án, công việc hoặc nhóm. Công việc của các nhà quản lý là lập kế hoạch, tổ chức và điều phối.

>> Tìm việc làm quản lý ngay bây giờ

Phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý

Lãnh đạo như một ý tưởng – Lãnh đạo như một kế hoạch

Hai khái niệm có nhiều điểm tương đồng và dễ nhầm lẫn. Cả hai đều có ảnh hưởng, mục tiêu và làm việc với mọi người. Lãnh đạo và quản lý thường đi đôi với nhau, nhưng có nhiều điểm khác biệt. Phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý là một công việc khó khăn.

2. Phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý

“Có một sự khác biệt rất rõ ràng giữa lãnh đạo và quản lý, và cả hai đều quan trọng. Lãnh đạo có nghĩa là lãnh đạo, làm mọi việc, chịu trách nhiệm và hành xử. Lãnh đạo có nghĩa là ảnh hưởng, chỉ đạo theo cách thức, quy trình, hoạt động và quan điểm. Sự khác biệt này rất quan trọng.” – Warren Bennis.

READ  Đơn xin xác nhận tạm trú mẫu chuẩn file word | Nttworks.vn

Một số điểm khác biệt chính giữa lãnh đạo và quản lý

  • Các nhà lãnh đạo là những người đổi mới và sáng tạo, và các nhà lãnh đạo là những người lưu giữ.
  • Quản lý là bản gốc, quản lý là bản sao.
  • Các nhà lãnh đạo đưa ra các ý tưởng, các nhà lãnh đạo đưa chúng vào thực tế.
  • Quản lý tập trung vào tăng trưởng, quản lý vào bảo trì.
  • Lãnh đạo tập trung vào con người, hệ thống và cấu trúc lãnh đạo.
  • Lãnh đạo truyền cảm hứng cho nhân viên bằng niềm tin. Giám sát quản lý dựa trên quyền của người điều hành.
  • Nhà lãnh đạo là những người có tầm nhìn xa, họ có tầm nhìn rộng, chiến lược, dài hạn. Quản lý tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn.
  • Người lái xe hỏi, “Cái gì? Tại sao?” Chủ tọa hỏi: “Như thế nào? Như thế nào? Khi nào?”. Trước hết phải quản lý tốt, sau đó mới quản lý tốt. Bởi vì có một “cái gì và tại sao”… và sau đó là kuidas “như thế nào và khi nào”!
  • Các nhà lãnh đạo đang cố gắng thay đổi hiện trạng, ban lãnh đạo thừa nhận điều này.
  • Khả năng lãnh đạo là chìa khóa kết nối tình cảm của các thành viên trong nhóm. Người lãnh đạo trung thực, khách quan, không quan tâm và quan tâm đến mọi khía cạnh của hành động tập thể.

Đây là một số điểm chính trong việc phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý!

Theo Kotter, Drucker

Theo Max Du Pree, người đã điều hành Herman Miller từ năm 1980 đến năm 1987, người lái xe có trách nhiệm nhận thức thực tế. Cuối cùng, xin cảm ơn. Người lãnh đạo vừa là đầy tớ vừa là con nợ. Đó là một quá trình để trở thành một nhà lãnh đạo thực sự.

Theo Peter Drucker, nhà quản lý có năm hoạt động chính. Đây là thiết lập mục tiêu; cơ quan; thăng cấp; cân đo; phát triển bản thân và nhân viên của bạn. (Trích từ cuốn sách “Management: Tasks, Responsibility and Practice” – “Quản lý: Nhiệm vụ, Trách nhiệm và Thực hành”). Quy trình 5 bước này được lặp lại theo chu trình khi người lãnh đạo xác định rõ sứ mệnh và tầm nhìn của mình.

Theo Tiến sĩ John Kotter, Đại học Harvard, có một sự khác biệt cơ bản giữa lãnh đạo và quản lý. “Quản lý là một tập hợp các quy trình giữ cho một tổ chức hoạt động. Họ đang làm việc để đạt được các mục tiêu kinh doanh của quý này.” Gắn kết mọi người với tầm nhìn là cam kết, giao tiếp, động lực và cảm hứng.

READ  Đời sống tinh thần là gì? Bản chất, quy luật của đời sống tinh thần | Nttworks.vn

Lăng kính khác nhau

Cùng một hoàn cảnh, sự kiện, thời gian và cùng một hoàn cảnh, nhưng lại có hai nhóm người có cách nhìn hoàn toàn trái ngược nhau.

  • Nhóm thứ nhất cho rằng tình hình rất tươi sáng, tương lai tươi sáng. Tình hình này là cơ hội tốt để họ phát triển. Đây là nhà lãnh đạo.
  • Nhóm thứ hai cho rằng hoàn cảnh rất đen tối, khó khăn và gây rối. Tình hình này đe dọa sự thất bại của họ. Đây là tổng thống.

Vì vậy, nếu bạn gặp khó khăn, hãy xem tài xế. Họ mang đến cho bạn động lực, niềm tin và truyền cảm hứng không ngừng cho bạn. Nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh, đầu tư hoặc bắt đầu kinh doanh, hãy gặp gỡ người quản lý. Họ mô tả những rủi ro có thể xảy ra để bạn có thể tránh chúng.

Do the right thing – Làm điều đúng đắn

Các nhà lãnh đạo là những người làm những điều đúng đắn – làm những điều đúng đắn. Người lãnh đạo là người làm đúng – làm đúng. Sau khi người quản lý vạch ra chiến lược, chính người quản lý sẽ kiểm tra xem công việc có phù hợp với định hướng chiến lược của người quản lý hay không. Nếu một nhà lãnh đạo đưa ra chiến lược sai lầm, thì ngay cả khi người lãnh đạo đó làm đúng, công việc sẽ không thành công.

Dẫn dắt mọi người từ “không” thành “có” – dẫn mọi người để giữ cho “của họ” không biến thành “không”

Khi bạn phân biệt được giữa lãnh đạo và lãnh đạo, bạn sẽ thấy lãnh đạo là linh hồn của cơ thể. Họ xác định rõ tầm nhìn và sứ mệnh của công ty. Tầm nhìn của họ là dài hạn, lên đến 3 – 5 – 10 năm. Các nhà lãnh đạo nhìn thấy những lời hứa trong những thời điểm khó khăn nhất. Họ là người thắp lửa thổi bùng nghị lực của người lao động.

Người quản lý có trách nhiệm quản lý, xây dựng và củng cố lòng tin của đồng nghiệp. Họ làm “không” và “có” để tạo ra và phát triển một doanh nghiệp mạnh mẽ hơn.

Tái kiểm soát là một phần vật lý của cơ thể. Đây là những người sử dụng tư duy để kiểm soát và giám sát. Công việc của họ là về các con số, giải quyết các vấn đề trong thực tế.

READ  Deal Lương Là Gì? Cách Deal Lương Hiệu Quả | Nttworks.vn

Đối với người lãnh đạo, hiện tại là quan trọng nhất. Quản lý giữ cho những thứ thuộc “sở hữu” – tài sản không trở thành “không có gì”.

Đồng hành với lãnh đạo và quản lý

Nhân viên và đồng nghiệp là tự nguyện. Những người này luôn trung thành, sẵn sàng hy sinh và tận tụy với công việc.

Do tính chất công việc nên có những đồng nghiệp phục tùng người quản lý. Họ luôn lắng nghe và tuân thủ kỷ luật đúng đắn, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Kỹ năng cần thiết

  • Đối với các nhà quản lý, họ cần:
  • Uy tín cá nhân cao. Chỉ khi nhân viên tin tưởng và tuân theo, họ mới có thể lãnh đạo nhóm
  • Có trình độ chuyên môn cao, tầm nhìn xa để đưa ra các chiến lược đúng đắn
  • Phối hợp với quản lý
  • Đối với các nhà quản lý, họ cần:
  • Hiểu và tuân theo các quyết định quản lý
  • Rất kỷ luật
  • Mạnh mẽ, cẩn thận, luôn chú ý đến các chi tiết
  • Có bằng cấp phù hợp với công việc

Người quản lý cần phải có năng lực tốt hơn người quản lý. Các nhà lãnh đạo cần nhiều kiến ​​thức hơn.

>> Đọc ngay “Bạn nên chọn phụ nữ làm lãnh đạo vì 5 điều này”

3. Từ chủ tịch đến lãnh đạo

Theo Michael Watkins, một nhà lãnh đạo có thể trở thành một nhà lãnh đạo. Quá trình chuyển đổi bao gồm bảy bước quan trọng. Bảy bước sau là:

Bước 1 Từ chuyên gia đến tổng giám đốc

Bước 2 Từ một nhà phân tích trở thành một chuyên gia tích hợp

Bước 3 Từ nhà chiến thuật trở thành nhà chiến lược

Bước 4 Từ thợ nề đến kiến ​​trúc sư

Bước 5 Từ người giải quyết vấn đề đến người lập kế hoạch

Bước 6 Từ một chiến binh trở thành một nhà ngoại giao

Bước 7 Từ thành viên hỗ trợ đến vai trò lãnh đạo.

4. Mối quan hệ giữa người quản lý và người quản lý

Để một tập thể phát triển nhanh chóng và bền vững, cần có cả người lãnh đạo và người đứng đầu. Lãnh đạo là chính quyền của nhân dân và quản trị là pháp quyền. Và một tổ chức hoặc công ty cần cả hai.

Một nhà lãnh đạo có ảnh hưởng đến một nhóm người để đạt được mục tiêu công việc là một nhà lãnh đạo. Ngược lại, khi các nhà quản lý cam kết lập kế hoạch và kiểm soát nhân viên, họ đóng vai trò là nhà lãnh đạo. Cả hai vị trí đều tìm cách xử lý ảnh hưởng của họ lên một nhóm cá nhân để đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Lãnh đạo và quản lý là hai hệ thống hoạt động khác nhau hỗ trợ lẫn nhau … Cần phân biệt rõ ràng giữa lãnh đạo và quản lý về nhiệm vụ, vai trò và công việc của họ trong công ty. Điều này tạo nên thành công trong môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp và thay đổi như hiện nay.

JobsGO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud