Những kỹ năng đàm phán hiệu quả trong kinh doanh | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

Kĩ năng thương lượng các yếu tố cho phép hai hoặc nhiều bên đạt được thỏa hiệp. Đây thường là các kỹ năng mềm và bao gồm các kỹ năng như giao tiếp, thuyết phục, lập kế hoạch, chiến lược và hợp tác. Hiểu được những kỹ năng này là bước đầu tiên để trở thành một nhà đàm phán hiệu quả. Vậy những yếu tố quan trọng để cải thiện kỹ năng đàm phán là gì? Hãy cùng tìm hiểu tại đây.

Tại sao phải thương lượng? Thương lượng để làm gì?

Cũng như trước khi bước vào cuộc chiến, bạn cần xác định mục tiêu của mình, vì vậy khi ra sau bàn đàm phán, bạn cần xác định rõ ràng những gì bạn cần đạt được khi kết thúc cuộc đàm phán (và nó sẽ chỉ kết thúc khi chúng đã đạt được. ). Bằng cách xác định rõ ràng ngay từ đầu, bạn sẽ dễ dàng hơn trong quá trình đàm phán vì bạn biết những gì có thể từ bỏ và những gì cần đạt được để bảo vệ lợi ích của mình. Tuy nhiên, có những lúc cuộc đàm phán đang đi theo những hướng khác ngoài tầm kiểm soát của bạn chứ không hề rõ ràng như bạn đã quyết định ban đầu. Ví dụ, nếu bạn chắc chắn đang có ý định lấy A, bạn có thể từ bỏ B để sang bên kia, nhưng nếu bạn được đề nghị B + và từ bỏ A, lựa chọn mới này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến mục tiêu của bạn, điều đó là hiển nhiên. rõ ràng là cần có sự mềm dẻo nào đó để kết thúc “thắng lợi” của các cuộc đàm phán.

READ  8 Kỹ năng cần thiết cho dịch vụ chăm sóc khách hàng | Nttworks.vn

Thủ mình, làm chủ kẻ thù

Một kỹ năng đàm phán quan trọng khác là phải thực sự nhạy bén trong việc hiểu rõ mục tiêu của bên kia. Bởi vì, như đã phân tích, có những điều mà người kia làm được và không thể làm được. Nắm được những điều này (tất nhiên chỉ một phần theo dự đoán của bạn), bạn mới có những phương án “tác chiến” phù hợp để đạt kết quả cao nhất.

Điều này đòi hỏi kỹ năng lắng nghe tích cực. Lắng nghe tích cực bao gồm khả năng đọc ngôn ngữ cơ thể cũng như giao tiếp bằng lời nói. Hãy lắng nghe đối phương để đạt được thỏa hiệp. Thay vì dành phần lớn thời gian để đàm phán, bày tỏ những lợi ích từ quan điểm của họ, các nhà đàm phán có kỹ năng dành nhiều thời gian hơn để lắng nghe.

Kiểm soát cảm xúc

Một yếu tố quan trọng khác để đàm phán thành công là bạn cần kiểm soát được cảm xúc của mình. Đàm phán về những chủ đề nhạy cảm có thể khiến bạn không thoải mái, và việc buông thả cảm xúc chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Điều này có khả năng dẫn đến kết quả tiêu cực. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi đàm phán với nhà cung cấp nếu anh ta quyết định không giảm giá. Tuy nhiên, hãy tránh bộc lộ cảm xúc này và hãy bình tĩnh bằng mọi giá.

READ  Hồ sơ thi tuyển công chức cần có những gì? Kinh nghiệm thi công chức | Nttworks.vn

Thương trường không phải là chiến trường

Nó ngày càng trở nên thiết thực hơn trong quản lý kinh doanh hiện đại, hiểu nó cũng đồng nghĩa với việc nắm được một trong những kỹ năng đàm phán kinh doanh quan trọng. Bởi vì thuật ngữ “win-win” (mọi người cùng thắng) đang ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường. Các cuộc đàm phán kết thúc tốt đẹp có thể không (và không nên) là kẻ thắng người thua. Kinh doanh hiện đại ngày nay đang dần tập trung vào sự hợp tác đôi bên cùng có lợi, và chiến thắng của một người có thể không được xây dựng trên thất bại của người khác.

Hãy là một “người lái đò”

Khi so sánh khái niệm “đôi bên cùng có lợi” với ý tưởng hai bên ngồi trên cùng một con thuyền để về đích, điều quan trọng tiếp theo là “khả năng ra khơi”. Khi đàm phán, bạn dẫn dắt cuộc giao tiếp, chỉ đạo nó theo khẩu vị của bạn chứ không phải “người ăn theo”. Làm được điều đó không có nghĩa là dễ dàng, nó đòi hỏi một kỹ năng thực sự điêu luyện, thuyết phục, giao tiếp “xuất sắc” và trong mọi tình huống, một thái độ tâm lý cao. Những kỹ năng này cần được rèn luyện qua thời gian và kinh nghiệm sống chứ không phải một sớm một chiều.

Ngay cả khi nó không hoạt động, bạn cần phải là bạn

Tất nhiên, không phải cuộc đàm phán nào cũng có thể kết thúc tốt đẹp. Có (nhiều) khi cuộc đàm phán phải đổ vỡ do bất đồng và không dung hòa được lợi ích của đôi bên. Khi đó, hãy luôn nhớ rằng “thất bại phải có bạn”, có như vậy họ mới giúp đỡ trong tương lai, và khả năng “kết bạn” cũng là một kỹ năng đàm phán rất quan trọng trong kinh doanh. Đối với bạn bè nhiều hơn, kẻ thù ít hơn, sự thật này là đúng, ít nhất là cho đến bây giờ. Sự thất bại của cuộc đàm phán này không có nghĩa là cuộc đàm phán tiếp theo sẽ không diễn ra. Nếu bạn “quay lưng” ngay sau khi kết thúc, rất có thể đó sẽ là dấu chấm hết cho những lần hợp tác tiếp theo.

READ  Giải đáp thắc mắc thuật ngữ troll nghĩa là gì chi tiết nhất | Nttworks.vn

Không gì thúc đẩy sự tự tin của bạn nhanh hơn cảm giác rằng bạn đã đàm phán thành công và kết quả là đạt được một thỏa thuận tốt. Và không gì có thể hạ thấp sự tự tin của bạn nhanh hơn việc bạn nghĩ rằng mình đã thất bại trong các cuộc đàm phán. Do đó, kỹ năng đàm phán là một phần quan trọng trong sự phát triển nhân cách và hiệu quả cá nhân cũng như sự tự tin của bạn.

Nâng cao như thế nào kĩ năng thương lượng và bạn sẽ trở thành một nhà đàm phán giỏi hơn, sự tự tin của bạn sẽ lớn hơn, bạn sẽ cảm thấy tích cực hơn về mọi thứ bạn làm. Qua những chia sẻ trên, mong rằng bạn sẽ sớm đạt được kết quả khả quan này.

Lê Hoài Phương – CareerLink.vn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud