Những điều cần biết về lý thuyết hành vi người tiêu dùng | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Tiếp thị việc làm – quảng cáo

1. Tổng quan về lý thuyết hành vi người tiêu dùng

Hành vi người tiêu dùng là một trong những lý thuyết quan trọng được đưa vào nghiên cứu như một môn học cấp cao. Nghiên cứu lý thuyết và phân tích hành vi người tiêu dùng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các đặc điểm, tính chất và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Điều này rất hữu ích khi được thực hiện trong các chiến lược quảng cáo sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp.

1.1. Khái niệm về hành vi của người tiêu dùng

Hành vi là gì và định nghĩa về hành vi của người tiêu dùng là gì?

Hành vi người tiêu dùng là một thuật ngữ chỉ tất cả các hoạt động liên quan đến việc mua, sử dụng và chấm dứt sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ. Hành vi của người tiêu dùng bao gồm các phản ứng và thái độ về cảm xúc, tinh thần và hành vi của khách hàng đã sử dụng trong quá khứ trong lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ này.

Hành vi của người tiêu dùng bao gồm hoạt động mua, hoạt động tiêu dùng / sử dụng và hoạt động xử lý hàng hóa. Cụ thể hơn có thể phân tích như sau:

– Hoạt động mua: có nghĩa là người tiêu dùng mua một sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ. Cách người tiêu dùng mua sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ và tất cả các hoạt động dẫn đến quyết định mua hàng, bao gồm truy xuất thông tin, đánh giá sản phẩm và dịch vụ, phương thức thanh toán và trải nghiệm người dùng khi mua hàng. Bạn có thể sử dụng một chỉ số để đo lường mức độ hài lòng của khách hàng CSAT.

– Hoạt động sử dụng / tiêu dùng: là việc người mua sử dụng / tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ.

– Hoạt động tiêu hủy: liên quan đến cách người tiêu dùng thải bỏ sản phẩm và bao bì; cũng có thể bao gồm hoạt động bán lại hoặc vận chuyển.

Phản hồi của người tiêu dùng có thể là: cảm xúc, tình cảm, tinh thần và hành vi. Phản ứng cảm xúc, tình cảm đề cập đến cảm xúc như tâm trạng. Phản ứng tinh thần hoặc nhận thức đề cập đến quá trình suy nghĩ của người tiêu dùng. Và phản ứng hành vi đề cập đến phản ứng của người tiêu dùng có thể quan sát được đối với việc mua và thải bỏ hàng hóa hoặc dịch vụ.

Nói tóm lại, lý thuyết về hành vi tiêu dùng thường là việc sử dụng các nguyên tắc hành vi có nguồn gốc từ thực nghiệm để giải thích tâm lý kinh tế của hành vi tiêu dùng của con người. Đó là một kỷ luật và hành vi tiêu dùng nằm ở giao điểm của tâm lý học kinh tế và khoa học tiếp thị.

Xem thêm: Người tiêu dùng là gì?

1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Quá trình mua hàng của người tiêu dùng chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố bên trong (chủ quan) và bên ngoài (khách quan).

READ  Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm | Nttworks.vn

1.2.1. Nhận thức của người tiêu dùng

Cảm nhận của người tiêu dùng đề cập đến nhận thức về việc tiêu dùng hàng hóa, nó được người tiêu dùng định hình trong bối cảnh của môi trường mua sắm và hoạt động mua lâu dài.

Những thay đổi trong nhận thức về giá trị sống là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến những thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng. Khi mức sống của người dân tiếp tục tăng lên, nhu cầu và giá trị của người tiêu dùng ngày càng thay đổi, … Hơn nữa, sự khác biệt trong tính cách của người tiêu dùng cũng là một động lực bên trong của sự thay đổi. thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng.

nhận thức của người tiêu dùng

Ngoài ra, sự cạnh tranh của thị trường cũng là chất xúc tác làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Nhiều công ty đã tung ra các sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình để có được chỗ đứng trên thị trường (định vị thương hiệu). Và khi người tiêu dùng phải đối mặt với sự lựa chọn của quá nhiều thương hiệu, người tiêu dùng sẽ thích sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng hơn, phổ biến hơn hoặc các thương hiệu có Đại tràng, Danh nhân làm đại sứ thương hiệu.

1.2.2. Ảnh hưởng chủ quan đến quyết định mua hàng

Tác động chủ quan đề cập đến cả yếu tố cá nhân và yếu tố giữa các cá nhân. Thực tế cho thấy các cá nhân đều có chung một bản sắc cá nhân và xã hội (bản sắc cá nhân bao gồm sở thích, kỹ năng, khả năng; bản sắc xã hội bao gồm hành vi tiêu dùng theo lứa tuổi, lối sống, v.v.), tôn giáo, v.v. Do đó, hành vi mua hàng còn chịu ảnh hưởng của các yếu tố như yếu tố tâm lý, yếu tố kinh tế xã hội, nhân khẩu học và cả tính cách.

ảnh hưởng chủ quan đến quyết định mua hàng

Các yếu tố nhân khẩu học bao gồm mức thu nhập, tâm lý tiêu dùng (lối sống), tuổi tác, nghề nghiệp và tình trạng kinh tế xã hội. Các yếu tố nhân cách bao gồm kiến ​​thức, thái độ, giá trị cá nhân, niềm tin, cảm xúc và đạo đức. Các yếu tố tâm lý bao gồm động cơ, thái độ, giá trị và niềm tin của một cá nhân. Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng bao gồm môi trường của người tiêu dùng và trải nghiệm trước đây với chủng loại hoặc thương hiệu.

1.2.3. Ảnh hưởng khách quan đến quyết định mua hàng

Hành vi mua hàng cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài như văn hóa, tiểu văn hóa, tầng lớp xã hội, nhóm so sánh, gia đình và các yếu tố quyết định tình hình mua hàng.

READ  ENFP Là Gì? Khám Phá Nhóm Tính Cách Của “Người Truyền Cảm Hứng” | Nttworks.vn

Văn hóa đề cập đến sự phức tạp của việc học các ý nghĩa được chia sẻ, hệ thống giá trị, chuẩn mực và thực hành của các thành viên trong xã hội. Các chuẩn mực văn hóa tương đối ổn định theo thời gian, do đó văn hóa có tác động lớn đến hành vi của người tiêu dùng. Nghiên cứu đã liên tục chỉ ra rằng văn hóa ảnh hưởng đến hầu hết các khía cạnh của hoạt động mua hàng: nó ảnh hưởng đến các lĩnh vực tâm lý chính như nhận dạng bản thân và động lực; Nó cũng ảnh hưởng đến cách xử lý thông tin và cách diễn giải thông điệp quảng cáo.

ảnh hưởng khách quan đến quyết định mua hàng

Loại tiểu văn hóa thứ hai là tiểu văn hóa tiêu dùng, dựa trên cam kết chung đối với một thương hiệu hoặc sản phẩm chung. Nói cách khác, văn hóa tiêu dùng vượt qua ranh giới nhân khẩu học, địa lý và xã hội. Đầu tiên, nghiên cứu cho thấy rằng các nền văn hóa có thể là đại diện cho phân khúc thị trường Các công ty lớn, có lợi nhuận và có ảnh hưởng có lợi thế rõ ràng trong việc phát triển và bán các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của các thành viên đa văn hóa. Thứ hai, nhiều mốt mới xuất hiện một cách tự nhiên từ các nền văn hóa phụ này. Những người tạo ra xu hướng ngách khám phá lối sống và hoạt động của các nhóm, cố gắng phát hiện ra những xu hướng mới trước khi họ theo đuổi.

Giai cấp xã hội đề cập đến sự phân bố tương đối đồng nhất trong xã hội, thường dựa trên các biến số kinh tế xã hội như trình độ học vấn, thu nhập và nghề nghiệp. Tuy nhiên, tầng lớp xã hội có thể khó xác định và đo lường nhà tiếp thị trên khắp thế giới có xu hướng sử dụng một cách phân loại chung để chia một dân số nhất định thành năm nhóm kinh tế xã hội.

Công việc dịch vụ khách hàng

2. Tổng quan về hành vi mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam

Có thể nói, tâm lý hành vi tiêu dùng của người Việt Nam hiện nay rất phức tạp và không ngừng thay đổi theo thời gian. Đời sống tiêu dùng của người Việt Nam cũng ngày càng kéo dài. Ví dụ về một nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam tại các siêu thị cho kết quả như sau:

Thứ nhất, người tiêu dùng Việt Nam hiện đang ưa chuộng các dòng sản phẩm cao cấp. Điều này không chỉ xảy ra ở thành thị mà cả nông thôn. Các dòng sản phẩm chất lượng cao đại diện cho các sản phẩm chất lượng cao, thiết kế và bao bì đẹp. Khi mua tâm lý của người Việt Nam càng yên tâm sử dụng các sản phẩm này.

Tổng quan về hành vi tiêu dùng của người Việt Nam

Thứ hai, sức khỏe và sự an toàn là một yếu tố quan trọng trong quyết định mua hàng của người Việt. Như vậy, khi các sản phẩm vướng phải bê bối kém chất lượng nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, đồ uống, người dùng Việt càng mất niềm tin.

READ  Music Producer là gì? Biến hóa từ nốt nhạc thành âm thanh thu hút | Nttworks.vn

Thứ ba, tâm lý mua sắm của người Việt cũng tác động lớn đến Internet. Vì phần lớn Internet đã lan rộng đến mọi tầng lớp xã hội. Họ phải lên mạng tìm hiểu giá cả các mặt hàng tiêu dùng, tính năng của sản phẩm như thế nào, hàng rẻ, hàng đắt hay các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, … Do đó là điều kiện tốt để các công ty thực hiện các chiến lược quảng bá. nhãn hiệu và sản phẩm trên Internet. Xu hướng mua sắm điện tử cũng đang trở nên phổ biến, dần thay thế xu hướng mua sắm truyền thống.

3. Ứng dụng lý thuyết về hành vi người tiêu dùng trong công việc liên quan

Việc áp dụng lý thuyết hành vi người tiêu dùng vào chiến lược quảng bá sản phẩm của các công ty phần nào thành công. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, các công ty cũng nên lưu ý về các yếu tố tạo nên chất lượng cho thương hiệu của mình. Các yếu tố hình thành văn hóa kinh doanh hoặc các yếu tố văn hóa ảnh hưởng đến tinh thần kinh doanh, dựa trên nghiên cứu này, các công ty mô hình hóa hành vi mua hàng của người tiêu dùng, cố gắng đưa ra các ví dụ về cung và cầu, hoặc ví dụ về tâm lý người tiêu dùng trước khi mua một sản phẩm, so sánh các mối quan hệ qua lại với nhau. giá trị và thái độ, Dưới đây là các công việc liên quan đến việc áp dụng lý thuyết hành vi cho người tiêu dùng.

Áp dụng lý thuyết về hành vi người tiêu dùng tại nơi làm việc

3.1. Quảng cáo tiếp thị

Có thể nói marketing hay quảng cáo là công việc tiêu biểu nhất trong việc áp dụng lý thuyết về hành vi khách hàng trong kinh doanh tiếp thị. Tác động của quảng cáo đối với người tiêu dùng là rất lớn. Các nhân viên tiếp thị Marketing tiếp cận khách hàng, phân tích hành vi mua hàng của khách, nắm bắt tâm lý đối nhân xử thế của họ. Ví dụ: thử phân tích hành vi tiêu dùng của khách du lịch khi mua đặc sản ở một vùng nào đó, các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch, nghiên cứu hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên. , để nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến hoặc nghiên cứu hành vi tiêu dùng trà sữa ,. .. Từ đó vận dụng kiến ​​thức về sản phẩm hàng hóa, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, tư vấn theo tâm lý mua hàng của khách hàng. Áp dụng lý thuyết này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc vừa bán vừa cải tiến sản phẩm theo xu hướng mua của khách hàng. Đây là công việc có nhiều công việc nhất Bình phước làm việc với mức lương hấp dẫn nhất

3.2. Công việc dịch vụ khách hàng

Dành cho những bạn muốn tham gia tuyển dụng dịch vụ khách hàng thì lý thuyết tâm lý người tiêu dùng là công trình được áp dụng. Như tên của nó, đại diện dịch vụ khách hàng có trách nhiệm chăm sóc khách hàng. Mục tiêu là mang đến cho khách hàng sự hài lòng và trải nghiệm tốt nhất. Việc tìm hiểu lý thuyết về hành vi tiêu dùng giải quyết phần nào tình trạng khách hàng có thái độ và phản hồi tiêu cực về sản phẩm, hàng hóa.

Trên đây là bài viết tổng hợp lý thuyết về hành vi người tiêu dùng chia sẻ. Chúng tôi hy vọng bạn thấy nó hữu ích và có thể áp dụng nó vào công việc hiện tại của bạn!

Xem thêm: Bạn có thể tìm việc làm áp dụng lý thuyết hành vi người tiêu dùng được gợi ý ở trên tại https://timviec365.vn/ và đừng quên chạy bài ngay trên Timviec365.vn.

Tìm việc nhanh chóng

Chia sẻ trong VK '); $ ('# js_share'). append (""); $ ('# box-social'). addClass ('share');}}); $ (" # see_more "). click (function () {if ($ (this) .attr ('data- ) id ')! = "") {$ .get (' ../ ajax / ajax_blog.php? newid = 4711 & cateid = 115 & begin = '+ $ (this) .attr (' data-id '), function (data) {$ ('. see_more_blog'). append (data); var x = parseInt ($ ("# see_more"). attr ('data-id')) + 1; $ ("# see_more") . attr ("data -id", x);});}}); $ (". show_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ (". hiden_cm"). show (); $ (".ct_cm"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ('. show_cm '). show (); $ (". ct_cm"). addClass ("hiden_dtblog");}); $ (". show_cd"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ( ". hiden_cd") .show (); $ (". chude"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cd"). click (function () {$ (this) .hide () ; $ ('.show_cd') .show (); $ (".chude") .addlass ("hiden_dtblog");});

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud