Nhiệm vụ, chức năng phòng Marketing | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Để thành công trong kinh doanh, các công ty cần phải hiểu thị trường, nhu cầu của khách hàng và nghệ thuật kinh doanh. Hiện nay, môi trường kinh doanh rất cạnh tranh, mọi thứ thay đổi rất nhanh, lòng trung thành của khách hàng ngày càng giảm sút. Vì vậy, các công ty cần đầu tư nghiêm túc vào công tác marketing để giữ vững vị thế trên thị trường. Điều này làm cho bộ phận marketing trở thành một bộ phận không thể thiếu của công ty. Thông qua hoạt động của bộ phận marketing, hình ảnh và thông điệp của công ty được lan tỏa đến toàn bộ hệ thống của công ty và ra công chúng. Trong bài viết này, cô Uptalent sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về bộ phận marketing và các tính năng của nó. nhiệm vụ, xây dựng kiến ​​trúc của bộ phận tiếp thị Kinh doanh hiện đại

Tuyển dụng tiếp thị

MỤC LỤC:

1. Phòng marketing là gì?
2. Nhiệm vụ và trách nhiệm của bộ phận marketing

1. Tạo dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu
2. Nghiên cứu, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường
3. Phát triển và thực hiện các chiến lược tiếp thị
4. Tham mưu cho Ban Giám đốc về chiến lược marketing, sản phẩm và khách hàng
5. Xây dựng mối quan hệ với giới truyền thông
6. Quản lý công việc của nhân viên phụ trách bộ phận

3. Xây dựng chiến lược tiếp thị trong thực tế

Bộ phận tiếp thị là gì?

Bộ phận tiếp thị là gì?

Để hiểu bộ phận tiếp thị là gì, trước tiên bạn phải hiểu tiếp thị là gì. Có nhiều định nghĩa khác nhau về tiếp thị, nhưng theo Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ, tổ chức tiếp thị là một hệ thống tổng thể các hoạt động được thiết kế để lập kế hoạch, đánh giá, quảng bá và phân phối sản phẩm, ý tưởng và dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và đạt được mục tiêu của tổ chức. . Tiếp thị có thể được coi là quá trình mà các cá nhân hoặc nhóm có được những gì họ cần và muốn bằng cách tạo ra, cung cấp và tự do trao đổi giá trị cho các sản phẩm và dịch vụ (Kotler).

Theo định nghĩa, tiếp thị được so sánh với “nghệ thuật bán hàng”, nhưng đáng ngạc nhiên là yếu tố quan trọng nhất của tiếp thị không thực sự bán sản phẩm. Theo Peter Drucker, một nhà lý thuyết quản trị hàng đầu, mục tiêu của marketing là biết và hiểu khách hàng quá rõ để sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp nhất với người đó và bán được chính họ. Tốt nhất, tiếp thị nên xuất phát từ sự sẵn sàng. mua. Từ đó, cần phải tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mới để tạo ra chúng (sự sẵn lòng mua “chính mình”).

READ  Lập trình viên .NET là gì và kinh nghiệm phỏng vấn | Nttworks.vn

Về bản chất, marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội. Các hoạt động này bao gồm từ việc hình thành ý tưởng, sản xuất hàng hóa, dịch vụ đến tiếp thị sản phẩm, dịch vụ nhằm đạt được hiệu quả tiêu thụ tốt nhất.

Trên cơ sở đó, bộ phận marketing là cầu nối giữa công ty với thị trường nước ngoài, sản phẩm và người tiêu dùng, tính năng của sản phẩm và nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, marketing là một hoạt động không thể thiếu đối với các công ty trong nền kinh tế thị trường.

Nhim-vu-chuc-nang-phong-marketing

>>>> Đọc thêm: Vai trò của bộ phận marketing đối với sự phát triển của doanh nghiệp

Nhiệm vụ và chức năng của bộ phận marketing

1. Tạo dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu

Tạo dựng và phát triển thương hiệu là một hoạt động quan trọng của một công ty, vì nó giúp công ty thành công và tạo vị thế cạnh tranh trên thị trường. Các doanh nghiệp phải chú ý ngay từ đầu đến việc tạo ra một hình ảnh thương hiệu nhất quán và xuyên suốt, tất cả các hình ảnh và thông điệp phải được truyền tải một cách rõ ràng, chính xác và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng. Nó giúp công ty tạo dựng niềm tin với khách hàng và tăng giá trị thương hiệu.

Để xây dựng và phát triển thương hiệu, bộ phận marketing phải thực hiện một số công việc chung:

Quyền hạn của Phòng Tiếp thị

>> Xem thêm: CMO là gì? Lương CMO là bao nhiêu?


2. Nghiên cứu, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường

Để xác định được nhu cầu thị trường, thị trường mục tiêu và mở rộng thị trường, công ty cần thu thập đầy đủ các thông tin thị trường cần thiết. Việc xác định quy mô và phân khúc thị trường là rất quan trọng vì nó cho phép doanh nghiệp xác định hướng tiêu thụ sản phẩm, nhìn thấy cơ hội thị trường và thực hiện các hoạt động phát triển sản phẩm mới sao cho hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.

Bộ phận marketing của công ty thực hiện các nhiệm vụ sau để hoàn thành công việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường.

  • Thiết lập hệ thống thu thập và tổng hợp thông tin về giá cả, sản phẩm và đối thủ cạnh tranh.

  • Phân tích và đánh giá thông tin thu thập được để đưa ra quyết định cải tiến sản phẩm hiện có hoặc phát triển sản phẩm mới hoàn toàn.

  • Đưa ra ý tưởng sản phẩm mới, định hướng thiết kế sản phẩm, xây dựng thương hiệu, bao bì sản phẩm.

  • Xây dựng chiến lược mở rộng thị trường phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.


3. Phát triển và thực hiện các chiến lược tiếp thị

Chiến lược marketing có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các công ty. Một chiến lược marketing tốt giúp công ty định hướng đúng đắn và đạt được các mục tiêu đã đề ra. Nếu không có một chiến lược tiếp thị tốt, công ty khó có thể thành công, thậm chí thất bại.

Nhiệm vụ chính của bộ phận marketing là xây dựng chiến lược marketing của công ty; quản lý việc thực hiện các chiến lược marketing; theo dõi và hướng dẫn quá trình thực hiện, điều chỉnh, đánh giá và báo cáo kết quả của các chiến lược marketing. Tất cả các nhiệm vụ này đều nhằm mang lại sự hiểu biết của doanh nghiệp, khách hàng thuộc lĩnh vực kinh doanh và đưa sản phẩm, thương hiệu của công ty ra thị trường.

Cơ cấu tổ chức của bộ phận marketing

>>> Có thể bạn quan tâm: Mô tả công việc mẫu cho một giám đốc tiếp thị

4. Tham mưu cho Ban Giám đốc về chiến lược marketing, sản phẩm và khách hàng

Bộ phận marketing có nhiệm vụ tham mưu cho ban giám đốc về việc phát triển thương hiệu, phát triển kênh phân phối, tạo nhãn hiệu sản phẩm mới, xác định khách hàng mục tiêu và hỗ trợ các bộ phận kinh doanh khác trong công ty triển khai các kế hoạch marketing.

5. Xây dựng mối quan hệ với giới truyền thông

Để thể hiện tốt nhất danh tiếng của công ty trước công chúng, bộ phận marketing phải chú ý thiết lập quan hệ tốt với giới truyền thông và báo chí. Các phương tiện truyền thông là một đối tác đắc lực giúp các công ty xây dựng thương hiệu và cũng giúp các công ty đối phó với những khủng hoảng bất ngờ.

Nếu bạn đã làm việc trong lĩnh vực tiếp thị, các mối quan hệ truyền thông sẽ theo bạn trong suốt sự nghiệp của bạn. Vì vậy, hoàn toàn không có chuyện hiểu nhầm với giới truyền thông. Nếu xảy ra xung đột, người ta phải giữ bình tĩnh và giải quyết nó một cách chân thành nhất.

Bộ phận marketing bao gồm những bộ phận nào?

Xem thêm: Bạn cần biết những gì trước khi trở thành giám đốc marketing?


6. Quản lý công việc của nhân viên phụ trách bộ phận

Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến marketing trong toàn công ty, bộ phận marketing còn có trách nhiệm quản lý công việc của các nhân viên trong công ty.

  • Có kế hoạch kiểm soát và giám sát hiệu quả công việc của nhân viên.

  • Xem xét, định giá, ra quyết định thưởng, kỷ luật, nâng lương, thăng chức theo nội quy của công ty.

  • Thực hiện việc điều động, luân chuyển nhân viên nội bộ.3. Tạo chiến lược tiếp thị

3. Xây dựng chiến lược tiếp thị trong thực tế

3.1 Các bước phát triển chiến lược tiếp thị

Phân tích thị trường:

Phân tích thị trường là cách bạn cần xem nhu cầu của thị trường về sản phẩm / dịch vụ như thế nào? Đối thủ của bạn như thế nào? Và bạn có gì? Một khi bạn tìm thấy những câu trả lời này, bạn sẽ hiểu mình có gì, cần gì và thị trường khốc liệt như thế nào. Đây là những bàn đạp để tạo ra kế hoạch tiếp thị của bạn.

Mục tiêu:

Bạn cần xác định mục tiêu cụ thể chiến dịch quảng cáo chẳng hạn như doanh số bán hàng, số lượng tương tác, số lượt tiếp cận, v.v. Các mục tiêu bạn đặt ra phải hợp lý và phù hợp với hoàn cảnh tài chính và con người của công ty bạn.

Tạo tin nhắn xã hội:

Hiện tại có một số kênh marketing bạn có thể tham khảo:

  • Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm: SEO
  • Tiếp thị trên thư mục, cổng thông tin, trang web đánh giá dịch vụ / sản phẩm
  • Tiếp thị qua email, tiếp thị qua SMS
  • Tiếp thị qua mạng xã hội: blog, forum, facebook, zalo, youtube, …
  • PR trực tuyến
  • Thông qua các thông cáo báo chí PR trực tuyến và các bài báo PR sản phẩm

Tạo nguồn nhân lực và tài chính:

Để thực hiện một chiến lược thành công, bạn cần phải chuẩn bị cả về tiềm lực tài chính và con người. Bởi vì công nghệ làm được điều này, nhân viên của bạn cần phải thực sự có kỹ năng và hiểu biết về công nghệ thông tin.

Thực hiện chiến lược tiếp thị

Tổng quan chiến lược: Dựa trên các thông số, bạn đánh giá liệu chiến lược của mình đã thực sự thành công hay chưa và liệu nó có hiệu quả hoặc mang lại lợi nhuận trong truyền thông hay không. Ở đó bạn sẽ tích lũy được kinh nghiệm và đây là tiền đề để tạo ra những chiến lược hiệu quả hơn sau này.

Tạo chiến lược tiếp thị

>> Xem thêm: Chức năng, nhiệm vụ, vai trò của phòng kinh doanh

3.2. Áp dụng Chiến lược tiếp thị 4P

Bộ tài liệu tiếp thị bao gồm tất cả các hoạt động mà một công ty hoặc doanh nghiệp có thể thực hiện để tạo ra tiếng vang hoặc ảnh hưởng đến nhu cầu và sản phẩm của họ. Các biến này thường được gọi trong ngành là “4 Ps”. 4 trong đó P là viết tắt của 4 sản phẩm, giá tiền mặt, tên tiếp thị và hỗ trợ bán hàng.

Sản phẩm (product): Tập hợp tất cả các hàng hóa và dịch vụ mà một doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp cung cấp cho thị trường tiêu dùng. Mỗi quyết định chiến lược cũng phải được thực hiện trên cơ sở các tiêu chí hoạt động đối với nhãn hiệu, bao bì và đặc tính sản phẩm của nó.

Giá bán: Đây là số tiền mà khách hàng phải trả để nhận hàng. Chiến lược này thực sự cần thiết và bao gồm cả vị trí của khách hàng và người tiêu dùng, tính linh hoạt trong giá cả, các mặt hàng liên quan trong cùng một dòng sản phẩm và các điều khoản bán hàng. Tùy thuộc vào chiến lược của các công ty, các chiến lược giá khác nhau xuất hiện cả về tính năng của sản phẩm cũng như mức độ và cường độ cạnh tranh trong ngành.

Vị trí (kênh phân phối): Đồng thời, toàn bộ doanh nghiệp đưa sản phẩm đến tay khách hàng và đó là mục tiêu. Một trong những quyết định tiếp thị quan trọng là lựa chọn các kênh phân phối phù hợp và đúng đắn.

Chiến dịch (hỗ trợ tiêu dùng): Đây là những hoạt động nhằm thông báo giá trị của sản phẩm và thuyết phục khách hàng mục tiêu mua sản phẩm. Một chiến lược xúc tiến bán hàng thực sự cần thiết để kết hợp các hoạt động riêng biệt thành một khối như bán hàng cá nhân, quảng cáo, công khai, bán quảng cáo cho một chiến dịch phối hợp.

Có thể thấy rằng bộ phận marketing là một bộ phận vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Mặc dù chức năng và trách nhiệm phòng tiếp thị ít nhiều khác nhau, vì mỗi công ty có quy mô và đặc điểm kinh doanh khác nhau.

TÌM KIẾM TIẾP THỊ SIÊU CÁ NHÂN

Xem thêm:
Tôi đang tìm việc làm trưởng phòng marketing tại Hà Nội và HCM
Giám đốc Marketing: 8 nhiệm vụ không thể bỏ qua
Mô tả công việc mẫu cho một trợ lý tiếp thị




HRchannels – một giải pháp tuyệt vời. Những người tuyệt vời!


HRchannels – dịch vụ tuyển dụng hạng nhất


Hotline: 08 3636 1080


Email: sales @ hrchannels.com / Tuyendung @ hrchannels.com


Trang web: www.hrchannels.com


Địa chỉ: Tầng 10 Tòa nhà CIT, Ngõ 15 Duy Tân – Cầu Giấy – Hà Nội

Nguồn ảnh: internet

Kênh nhân sự

Kênh nhân sự

HRchannels là nền tảng tuyển dụng và thu hút nhân sự cấp cao hàng đầu Việt Nam. Hơn 12 năm kinh nghiệm tuyển dụng giám đốc điều hành. Chúng tôi là công ty săn hàng đầu Việt Nam.

READ  Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan | Nttworks.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud