Nhân viên IT HelpDesk là gì? Kỹ năng để trở thành IT HelpDesk? | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

Nhân viên IT HelpDesk là người xử lý các vấn đề với máy tính, máy in hoặc hệ thống công nghệ cho người dùng cuối và đóng vai trò là cầu nối giữa công ty và người dùng cuối.

Nhân viên IT HelpDesk nhận mức lương cao nhất, khoảng 30 triệu một tháng mà không phải lo lắng quá nhiều về trình độ. Đây là một hướng đi đáng cân nhắc cho những ai muốn chuyển sang lĩnh vực CNTT nhưng không đủ kiên nhẫn để học lập trình.

Đọc cuộc phỏng vấn của ITviec với anh ấy Vũ Anh Tuấn – người có hơn 13 năm kinh nghiệm trong IT HelpDesk để tìm hiểu:

  • Nhân viên IT HelpDesk là gì? Công việc của nhân viên IT HelpDesk là gì?
  • Các kỹ năng và thuộc tính cần thiết để trở thành nhân viên IT HelpDesk?
  • Lương và cơ hội nghề nghiệp cho nhân viên IT HelpDesk
  • Sự đau khổ của nhân viên Trợ giúp CNTT

Xem thêm IT HelpDesk việc làm tại ITviec

Câu chuyện: Ông Tuấn tốt nghiệp chuyên ngành quản trị mạng tại Đại học Saigontech. Gần 14 năm sau khi tốt nghiệp đại học, anh tiếp tục sự nghiệp của mình tại IT HelpDesk. Trước đây, ông đã từng làm việc cho Manulife tại Việt Nam. Anh ấy hiện đang làm việc cho Four Hands với tư cách là điều phối viên hỗ trợ CNTT.

Chào anh Tuấn. Tại sao bạn chọn sự nghiệp IT HelpDesk?

Trên thực tế, đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Sau khi học quản lý mạng, nhà trường cho anh cơ hội rời khỏi vị trí hỗ trợ kỹ thuật. Anh đồng ý và làm việc ở đó khoảng 3 năm, sau đó tiếp tục theo đuổi nghề cho đến nay.

READ  Hành trình trở thành doanh nghiệp tỷ đô | Nttworks.vn

Định nghĩa về Trung tâm trợ giúp CNTT của bạn là gì?

IT HelpDesk là người giải quyết các vấn đề về máy tính, máy in hoặc công nghệ cho người dùng cuối và kết nối doanh nghiệp với người dùng cuối.

Hỗ trợ CNTT làm gì?

Nó phụ thuộc vào sản phẩm / dịch vụ của từng công ty và quy mô của công ty.

Chẳng hạn, trước đây khi làm việc tại Saigontech, công việc của anh bao gồm: lắp đặt máy móc, bảo trì máy thí nghiệm hàng kỳ, hỗ trợ máy in, kết nối mạng cho nhân viên.

Khi gia nhập ACACIA IT Việt Nam, anh chủ yếu lắp đặt phần cứng và phần mềm cho doanh nghiệp và cài đặt hệ thống mạng.

Tại Manulife, anh ấy làm việc trong các dự án. Mỗi khi Manulife chuẩn bị khai trương văn phòng mới, Manulife có trách nhiệm:

  • Đề xuất việc mua thiết bị cho dự án
  • quản lý kho thiết bị
  • khắc phục các sự cố mà người dùng báo cáo như: máy không in được, mạng không vào được, ứng dụng này không đăng nhập được …
Trợ giúp CNTT
Anh Tuấn trao đổi với đồng nghiệp

IT HelpDesk và IT hỗ trợ có giống nhau không?

Thực tế, môi trường và văn hóa của mỗi tổ chức khác nhau, ơn gọi khác nhau nhưng tính chất công việc thì hai vị trí đều giống nhau.

Xem thêm: Việc làm Hỗ trợ CNTT tại HCM

Xem thêm: Việc làm Hỗ trợ CNTT tại Hà Nội

Những sai lầm đáng nhớ trong sự nghiệp IT HelpDesk và bài học?

Trước đây, khi làm việc cho một công ty cũ, anh ấy đã đồng ý viết hệ thống quản lý cho một công ty Chilai. Sau khi hoàn thành, phải chuẩn bị thêm các tệp hướng dẫn sử dụng để giải thích từng bước.

Và sếp đã hướng dẫn anh biên soạn một cuốn sổ tay liên quan đến mảng nhân sự, trong đó yêu cầu là ảnh, video, nhạc …

Đối với việc mua TV, nó được kèm theo sách hướng dẫn. Thay vì viết hướng dẫn dưới dạng tệp cứng, tôi thực hiện bằng tệp mềm. Nó được trình bày dưới dạng video hướng dẫn chức năng của từng nút, cách sử dụng các nút, cách kết nối…

Khi đó, công ty của anh chưa có chính sách cho nhân viên sử dụng máy tính nên anh phải sử dụng máy tính xách tay cá nhân của mình để viết các hướng dẫn này, mất khoảng một tháng để hoàn thành. Sau khi nhận được hồ sơ, khách hàng trả lời rằng chưa hiểu một số bước và yêu cầu chỉnh sửa chi tiết hơn.

Tưởng dễ dàng, chỉ vài bước nữa thôi nhưng không ngờ ngay lúc đó máy tính xách tay của anh lại bị trục trặc.

Vì anh ấy chưa sao lưu trước đó nên tất cả dữ liệu anh ấy làm trước đó đều bị mất và anh ấy phải bắt đầu lại từ đầu.

Những nỗ lực của anh ấy bị coi là vô ích. Và anh phải mất cả tháng để làm lại.

Sau khi sự việc xảy ra, ông chủ đã quát mắng, mặc dù khách hàng không phàn nàn. Và bản thân anh cũng học được rằng anh phải sao lưu dữ liệu của mình mỗi ngày.

Anh quyết định trả tiền để sử dụng Azure, dịch vụ điện toán đám mây (Cloud) của Microsoft. Khi bạn hoàn tất, nó sẽ tải lên và lưu thông tin và tệp quan trọng. Ví dụ: tệp Excel, tệp Word hoặc tệp cài đặt.

Nếu bạn cần làm điều này, bạn chỉ cần đến đó để gỡ xuống.

Những kỹ năng và thuộc tính nào được yêu cầu để trở thành Nhân viên trợ giúp CNTT?

Đầu tiên, anh ấy làm việc và tiếp xúc với nhiều người, anh ấy cho rằng thái độ quan trọng nhất. Nếu bạn có thái độ tốt thì rất dễ phát triển. Không cần phải có bằng cấp giỏi hay nhiều kỹ năng cao siêu.

Anh ta làm theo. Trong thời gian làm việc tại trường trước đó, anh đã nhận được nhiều ý kiến ​​đề xuất của cấp trên để nâng cao chất lượng công việc. Anh ấy rất đam mê công nghệ, vì vậy anh ấy rất muốn tìm hiểu chúng.

Anh chủ động hỏi thăm những người quen, thầy cô và bạn bè tốt. tại vì Vào thời điểm đó, không có nhiều thông tin được công bố trên Internet như bây giờ.

Thấy cậu hăng hái và ham học, ông chủ (và cũng là cô giáo) đã cho cậu đi học thêm để cậu có thể giúp việc ở trường. Anh được tài trợ 100% học phí để tham gia các khóa học kỹ năng đứng lớp, giảng dạy … từ đội ngũ giảng viên Đại học Công nghệ.

Thứ hai, ông khuyến khích bất cứ ai có ý định theo đuổi sự nghiệp trau dồi kỹ năng giao tiếp và ngoại giao.

Giải pháp tạm thời mà tôi đưa ra có thể không giải quyết được vấn đề của người dùng, nhưng tôi cũng nên tế nhị khi nói chuyện, cần biết cách chào đón mọi người.

Ví dụ, anh ấy sẽ nói: “Hiện tại tôi vẫn chưa tìm ra giải pháp. Bạn có thể đợi thêm 1-2 ngày nữa cho đến khi tôi tìm ra giải pháp tốt nhất cho bạn được không?”

Thực ra anh ta không có khẩu nghiệp gì, nhưng bù lại anh ta rất hòa đồng, vui vẻ nên mới tại chức được lâu như vậy.

Anh nhớ có lần khi lắp máy xong cho một khách hàng, anh được nhờ sửa một bóng đèn bị hỏng. Vì đây không phải chuyên môn của mình nên anh cũng cho biết không biết và yêu cầu gọi thợ thi công đến kiểm tra. Tuy nhiên, họ đổ lỗi cho anh ta, bảo anh ta làm IT HelpDesk, không biết điều đó, điều này …

Nếu đối mặt với tình huống này mà chúng ta không vui hoặc không thể chịu đựng được thì làm sao chúng ta có thể để chúng yên?

it-helpdesk-la-gi-2
Anh Tuấn (trái) và các cộng sự đến từ Manulife Việt Nam

Bạn thấy nhu cầu tuyển dụng và cơ hội nghề nghiệp của IT HelpDesk như thế nào?

Tôi không nghĩ rằng thật khó để một sinh viên mới tốt nghiệp có được một Trợ giúp CNTT. Yêu cầu tuyển dụng hiện nay đã cởi mở hơn trước và không quá chú trọng vào bằng cấp.

Ví dụ, bạn chỉ cần tham gia khóa đào tạo Quản trị mạng CCNA hoặc CCNP của Cisco tại vnpro.vn và nhận chứng chỉ là bạn đã có thể làm việc mà không cần học cao hơn tại trường, trường đó.

Tuy nhiên, rất khó để anh ấy có thể tiến lên trong lĩnh vực này. Chỉ cần bạn may mắn gặp được môi trường tốt thì bạn mới có thể bước tiếp. Nó bắt đầu với người quản lý, sau đó là người giám sát và cuối cùng là người quản lý CNTT.

Cũng khó nói mức lương của IT HelpDesk, vì có sự chênh lệch giữa công ty Việt Nam và công ty nước ngoài. Số tiền tối đa bạn có thể nhận được là khoảng 30 triệu một tháng.

Tài liệu bạn thường tham khảo trong quá trình tác nghiệp?

Trên thực tế, hầu hết những kiến ​​thức cơ bản áp dụng trong công việc của anh đều được học trong trường. Khi đi làm, anh ấy gặp phải vấn đề mới, không rõ ràng nên anh ấy mới lên Google tìm kiếm thêm.

Hiện tại, trang web yêu thích và được truy cập nhiều nhất của anh ấy là quantrimang.com. Trang web này có rất nhiều bài viết, thủ thuật công nghệ máy tính, hướng dẫn phần mềm, phần cứng … khá hay để bạn theo dõi.

Robby2

Bạn nghĩ bài viết có thú vị và cần thiết với nhiều người không? Đừng ngại nhấn nút Chia sẻ bên dưới.

Và đừng quên tham khảo các việc làm IT HelpDesk / IT support tại ITviec

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud