Nhân viên điều phối đơn hàng là làm gì? Lương và cơ hội phát triển ra sao | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

người điều phối đơn hàng
người điều phối đơn hàng

Với sự phát triển của phân phối và bán lẻ, tốc độ tăng trưởng “chóng mặt” của ngành thương mại điện tử đang kéo theo sự phát triển của ngành kho vận hay còn gọi là hậu cần. Số lượng và phạm vi của các công ty giao nhận và chuyển phát cũng tăng lên. Trong đó không thể bỏ qua địa điểm người điều phối đơn hàng – một xương sống của các công ty hậu cần và nhà bán lẻ. Chính xác thì công việc này làm gì? Cơ hội việc làm cho công việc điều phối đơn hàng là gì? Hãy cùng Blog TopCV khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Nhân viên điều phối đơn hàng là gì?

Trong chuỗi cung ứng hàng hóa, đơn vị vận tải là bên trung gian thứ ba vận chuyển hàng hóa từ bên thứ nhất – người bán sang bên thứ hai – đến tay người mua. Người điều phối đơn hàng trong công ty giao nhận là người chịu trách nhiệm về đơn hàng kể từ khi hàng từ người gửi đến công ty cho đến khi hàng đến tay người mua. Ngoài ra, các nhà bán lẻ lớn ngày nay đang xây dựng đội ngũ nhân viên của riêng mình để điều phối, đặt hàng và quản lý vận đơn của khách hàng.

Mô tả công việc của nhân viên điều phối đơn hàng

Nhận hàng từ chủ hàng đến bưu điện

Nhân viên của điểm tiếp nhận là người tiếp nhận thông tin về đơn hàng (người nhận hàng, địa chỉ, số điện thoại), cân trọng lượng hàng hóa và tính phí giao hàng. Việc vận chuyển hàng hóa có thể do người gửi hàng thanh toán hoặc người gửi hàng có thể lựa chọn việc người nhận hàng trả tiền cho họ hay không. Trong trường hợp yêu cầu thu tiền mặt, người bán sẽ bổ sung cho biết mong muốn thu số tiền.

Nhân viên điều vận nhập các thông tin này vào hệ thống cùng với mã vận đơn – mã số đơn hàng để khách hàng có thể truy cập và theo dõi tiến độ giao hàng. Ngoài ra, giờ đây khách hàng có thể ngồi tại nhà, nhập hàng vào ứng dụng hoặc website, nhân viên điều vận sẽ sắp xếp người giao hàng đến lấy hàng.

Điều phối hàng hóa từ bưu cục đến bưu cục địa phương của người nhận

Sau khi hàng hóa đã được tập kết tại bưu cục, chúng được phân loại và phân loại tại bưu cục địa phương. Đối với các đơn hàng nội tỉnh sẽ được gửi cho người nhận hàng tại bưu cục gần nhất. Đơn liên tỉnh được vận chuyển đến từng tỉnh, thành phố sau đó chuyển đến bưu điện địa phương. Các nhân viên điều phối của bưu điện địa phương chịu trách nhiệm phân phối các đơn đặt hàng này. Thông tin về các đơn hàng vận chuyển được cập nhật định kỳ trong hệ thống.

Điều phối, sắp xếp các tuyến đường và gửi đơn đặt hàng

Khi hàng đã đến bưu cục địa phương, nhân viên sẽ sắp xếp và phân bổ đơn hàng cho người gửi trên địa bàn, đảm bảo lộ trình tối ưu nhất cho người gửi. Nhân viên điều phối xử lý đơn hàng sử dụng hệ thống kết nối giữa người gửi hàng và công ty giao nhận để giám sát quá trình giao hàng và quản lý đơn hàng một cách dễ dàng nhất.

người điều phối đơn hàng
Điều phối viên giao hàng chịu trách nhiệm điều phối và sắp xếp các đơn hàng và tuyến đường của người giao hàng

Theo dõi đơn đặt hàng của bạn cho đến khi hoàn thành, thu tiền hàng thu hộ

Nếu người gửi chuyển đơn hàng thành công đồng nghĩa với việc người gửi đã xác nhận trạng thái của đơn hàng trên hệ thống. Nhân viên theo dõi tiến độ đơn hàng, tốc độ giao hàng thành công của người gửi, hàng chưa giao có lý do chính đáng (hoàn tiền, khách không nghe máy.,…) Và lập báo cáo theo dõi sự sự tồn tại của các đơn đặt hàng trong ngày. Nếu đơn hàng đến 3 lần mà vẫn không giao được, nhân viên điều vận sẽ gửi đơn đến bưu cục địa phương của người gửi. Cuối cùng, nhân viên điều độ có trách nhiệm tổng hợp tiền đặt hàng, phí bảo trì, phí vận chuyển, v.v.

>>> Xem thêm: Điều phối viên là gì? Ai là người phù hợp với công việc?

Cơ hội việc làm và yêu cầu tuyển dụng cho vị trí nhân viên điều phối đơn hàng

Sự phát triển mạnh mẽ của các kênh bán lẻ, bán hàng trực tuyến và đặc biệt là nền tảng thương mại điện tử đã mở ra cơ hội việc làm tuyệt vời trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa. Do nhu cầu này Tuyển nhân viên điều phối đơn hàng cũng tăng trong những năm gần đây. Không chỉ ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng mà vị trí này được tuyển dụng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Yêu cầu công việc để điều phối đơn hàng

Để trở thành một điều phối viên, bạn phải có kỹ năng lập kế hoạch và sắp xếp lịch trình tốt và khả năng tổ chức, điều phối công việc. bên cạnh đó công việc của điều phối viên đặt hàng là công việc đòi hỏi kỹ năng xử lý và giao tiếp linh hoạt. Cuối cùng, vị trí này đòi hỏi kỹ năng vi tính văn phòng để quản lý tốt nhất dữ liệu trong hệ thống.

người điều phối đơn hàng
Nhân viên ở vị trí này phải có các kỹ năng như giao tiếp tốt, lập kế hoạch và tổ chức công việc

>>> Có thể bạn quan tâm: Điều phối viên là gì? Điều phối viên làm việc với mức lương hấp dẫn

Môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ của Nhân viên điều phối đơn hàng

Do tính chất công việc nên vị trí này thường làm theo ca (7-8h / ca) và có thể thường xuyên tăng ca tùy theo số lượng hàng hóa. Mức lương từ 7.000.000đ đến 9.000.000đ / tháng (chưa bao gồm tăng ca) và một số phúc lợi khác.

Các vị trí xuất ngoại có thể dễ dàng tìm thấy trên các trang tin tức hoặc trang web của các công ty vận chuyển. Tuy nhiên, nếu muốn cập nhật nhanh và đầy đủ các bài đăng có sẵn, bạn nên vào cổng thông tin tuyển dụng lớn như TopCV. TopCV là kênh tuyển dụng uy tín được các công ty lớn trong lĩnh vực đánh giá cao. Đây là nơi giúp bạn tổng kết lại công việc điều phối đơn hàng hiện tại để không bỏ lỡ cơ hội quý giá!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Bạn có thể quan tâm


Xem:
1.813

READ  Màu Pantone là gì? 7 Thuật ngữ màu Pantone Designer cần biết | Nttworks.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud