Nhân viên bán hàng là gì? Kỹ năng cần thiết dành cho nhân viên bán hàng | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Người bán là bộ mặt của công ty. Họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, tư vấn, giới thiệu hàng hóa và trực tiếp mang lại doanh số cho công ty. Khi đó người bán cần những yêu cầu gì? Kỹ năng người bán tối thiểu? Bạn có thể tìm thêm thông tin về JobsGO trong bài viết này.

1. Người bán là gì?

Người bán là bộ mặt của công ty. Họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, tư vấn, giới thiệu hàng hóa và trực tiếp mang lại doanh số cho công ty. Các nhà cung cấp thường làm việc tại các cửa hàng hoặc phòng trưng bày. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh chính của văn phòng là bán hàng.

>> Tuyển dụng nhân viên kinh doanh

2. Yêu cầu đối với người bán

Trông ổn

Đối với bất kỳ công việc nào, đặc biệt là những công việc phải tiếp xúc với khách hàng, nhân viên phải có ngoại hình dễ nhìn.

Quần áo sang trọng

Ngoài yếu tố ngoại hình kể trên, điểm cộng trong mắt khách hàng chính là phong cách ăn mặc chỉn chu, chỉn chu. Thông thường, đồng phục của nhân viên bán hàng phải được mặc theo quy định, tuy nhiên nhiều cửa hàng không có đồng phục cho nhân viên, vì vậy bạn nên ăn mặc lịch sự và đứng đắn.

Sức khỏe tốt

Bạn có sức khỏe, bạn có tất cả. Một trong những yếu tố của mọi ngành nghề. Và, tất nhiên, văn phòng kinh doanh cũng không ngoại lệ. Yêu cầu nhân viên giao hàng phải có sức khỏe tốt, thể lực tốt, có khả năng thực hiện công việc được giao. Vì luôn làm việc ngoài trời, tiếp xúc với nhiều khách hàng nên bạn cần có sức khỏe để phục vụ khách, giúp khách lấy hàng, thử hàng, đóng gói, giữ hình ảnh vui vẻ, thân thiện, chịu được áp lực công việc. …

Thái độ, cử chỉ ân cần

Theo nhiều nghiên cứu, 80% cuộc bán hàng thành công là do thái độ của người bán hàng, 20% còn lại là do kỹ năng và kiến ​​thức.

Đầu tiên ở người bán là thái độ tốt, sau đó là kinh nghiệm, trình độ, kỹ năng, ngoại hình … (theo McDonalds)

Người bán hàng phải tự tin với cử chỉ, hành động, đồng thời nhanh nhẹn, lịch sự, có thái độ tích cực, hào hứng khi nói về sản phẩm, dịch vụ, thể hiện cho khách hàng sự chuyên nghiệp trong kỹ năng bán hàng. Đồng thời giữ cho mọi người niềm nở, vui vẻ, nhiệt tình, mến khách và chu đáo. Dù ở bất cứ đâu, điều hiển nhiên là thái độ ân cần luôn tạo sự yêu mến và thoải mái cho khách hàng.

Thái độ quyết định mọi thứ. Thái độ ân cần, lịch sự của nhân viên không khỏi khiến bạn cảm thấy khó chịu và bực bội.

Nhân viên kinh doanh sắp xếp hàng hóa

Tiếp nhận, xếp hàng và bảo quản hàng hóa

3. Công việc của người bán

Nhận hàng và lưu kho

– Nhận hàng, kiểm tra số lượng hàng của người gửi,

– Kiểm tra hình thức bên ngoài bao bì, hạn sử dụng, còn bảo hành hay không.

– Nếu xảy ra sự cố phải báo ngay cho cấp trên để kịp thời giải quyết.

– Khi giao nhận hàng hóa phải ghi rõ số lượng, tình trạng hàng hóa đã nhận và có đầy đủ chữ ký của những người liên quan. Mục này tạo thành một phần của mục thanh toán của nhà cung cấp. Nhận hàng và kiểm tra hàng hóa là một trong những công việc của người bán hàng.

– Sắp xếp hàng hóa trong kho (nếu có) hoặc trưng bày trong cửa hàng. Hàng hóa được đặt phải tuân theo nguyên tắc “nhập trước vào trước” và được đặt đúng vị trí, thứ tự được đánh dấu trên thùng.

– Giữ gìn vệ sinh quán sạch sẽ, dán tem nhãn đúng vị trí, ghi đúng giá từng mặt hàng. Nếu hàng hóa bị hư hỏng do khách hàng hoặc vì bất kỳ lý do nào khác, cần tách riêng và thông báo cho người quản lý trực tiếp, người sẽ đổi, trả hoặc sửa chữa hàng hóa bị hư hỏng.

Sản vật được trưng bày

Đảm bảo tính thẩm mỹ là một trong những yếu tố quan trọng làm nên hình ảnh của một nhân viên bán hàng.

Sản phẩm cần được trưng bày khoa học, thẩm mỹ giúp người bán dễ dàng kiểm soát và giúp người mua đưa ra lựa chọn. Việc sắp xếp các mặt hàng thường do chủ cửa hàng hoặc người quản lý quyết định. Người bán có trách nhiệm duy trì bàn này, bổ sung hàng mới vào quầy (nếu có), tránh trường hợp một số hàng đã hết, còn mất vị trí trên quầy.

Bán hàng và tư vấn bán hàng

Nhiều người hỏi ý kiến ​​nhân viên kinh doanh của từng cửa hàng trước khi quyết định mua hàng. Đối với các mặt hàng như thời trang, mỹ phẩm, nhân viên kinh doanh cần có một số kiến ​​thức và họ cần hỗ trợ tư vấn cho khách hàng một cách chính xác nhất. Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ làm hài lòng khách hàng với những lời khuyên của mình và giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.

Giải quyết các vấn đề của khách hàng

Công việc bán hàng suôn sẻ là điều mà nhân viên nào cũng mong muốn nhưng thực tế không phải vậy. Đôi khi những vấn đề phát sinh trong quá trình bán hàng cần giải quyết với khách hàng như hàng hóa hư hỏng, bẩn… Trong những trường hợp như vậy, nhân viên cần hết sức bình tĩnh để xem xét có phải sản phẩm bị lỗi hay không. giải thích thích hợp cho người mua. Nếu điều này không thể được giải quyết, nhân viên phải thông báo cho cấp trên của họ để giải quyết khiếu nại hoặc vấn đề của khách hàng.

4. Kỹ năng bán hàng

Kỹ năng bán hàng được coi là kỹ năng được đánh giá cao nhất ở vị trí này. Cho dù bạn bán một sản phẩm hoặc dịch vụ hay một thương hiệu cá nhân, kỹ năng bán hàng là một vũ khí chiến thắng.

Công nghiệp nhận thức.

Bản chất của việc bán hàng là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Vì vậy, nhân viên kinh doanh cần được trang bị đầy đủ kiến ​​thức về ngành để cải thiện quy trình tư vấn.

Bạn có thể trang bị những kiến ​​thức thu được từ thực tế với những kiến ​​thức từ lý thuyết để áp dụng vào công việc bán hàng. Cách trình bày sản phẩm trôi chảy, khoa học và logic mang đến cho bạn những lợi thế nhất định khi bán hàng.

Giao tiếp và thuyết phục

Giao tiếp ở đây là khả năng nói rõ ràng, trôi chảy. Đây cũng là cơ hội để tác động đến thái độ và hành vi của khách hàng để khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm.

Nhiều người nghĩ rằng một nhân viên kinh doanh thường “thông minh và linh hoạt”. Ở đây, điều quan trọng là những gì bạn nói phải bao hàm giá trị và thuyết phục được người nghe. Nó đòi hỏi lĩnh vực hoạt động và kiến ​​thức thực tế của bạn. Thuyết phục khách hàng của bạn rằng bạn có những gì họ muốn. Tất nhiên, nếu một khách hàng không hài lòng với một sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn nên chuyển sang một khách hàng khác. Việc ép buộc chỉ gây khó chịu cho khách hàng và có nhiều ảnh hưởng xấu đến bạn và doanh nghiệp.

Ngoài ra, ngôn ngữ cơ thể là một yếu tố chính trong hoạt động bán hàng.

Bệnh nhân

Người bán nên đóng vai trò là nhà tư vấn và sẵn sàng đưa ra các giải pháp kịp thời. Có nhiều trường hợp người bán phải tiếp khách khó tính hoặc từ chối tư vấn. Cũng có nhiều người mua do dự rất lâu trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Có những khách hàng đôi khi quá cẩn trọng khiến họ hoài nghi, gây bất tiện và bực bội. Vì vậy, bạn hãy là người có đủ kiên nhẫn để vượt qua khó khăn này.

Nghe

Bạn có biết tại sao có hai tai nhưng chỉ có một miệng không? Điều này là do chúng ta nghe thấy âm lượng, ngữ điệu của giọng nói và cách nói của người nói. Vì vậy, ngoài việc giao tiếp với khách hàng, một người có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp còn biết khi nào nên ngừng lắng nghe. Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp không bao giờ ngắt lời bất kỳ ai trong khi gọi bởi vì khi làm như vậy, họ không thể xác định được ý định của đối tượng mà họ đang muốn truyền đạt. Lắng nghe – hiểu khách hàng đang nói về điểm chính xác, giải quyết vấn đề.

Chấp nhận được đại lý bán hàng Là một người chuyên nghiệp, bạn cần phải trải qua quá trình sinh sôi, học hỏi thường xuyên. Trở thành nhân viên kinh doanh không khó nhưng để mang lại doanh thu khủng cũng không hề đơn giản.

Người bán kiểm tra hàng hóa

5. Cơ hội thăng tiến bán hàng.

Một cuộc khảo sát với khoảng 1.700 giám đốc điều hành hàng đầu của Fortune 500 (danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ) cho thấy 31,2% trong số họ đã dành phần lớn thời gian cho nghề nghiệp. rao bán. Điều này có nghĩa là phòng kinh doanh hoàn toàn có khả năng vươn lên vị trí cao hơn quản trị viên. Tuy nhiên, tùy thuộc vào lĩnh vực, lĩnh vực và mức độ kiến ​​thức thu được mà thời gian cần thiết để đạt được sự thăng tiến khác nhau rất nhiều.

Chưa kể nếu muốn đi tiếp, bạn cần phải nâng cấp bản thân ngoài những kỹ năng đã liệt kê ở trên. Ví dụ, khả năng viết một sơ yếu lý lịch trông chuyên nghiệp. Dù bạn làm gì, bạn vẫn phải có một công việc để thăng tiến!

>> Mẫu CV chuyên nghiệp

Kỹ năng ngoại ngữ cũng rất quan trọng đối với người bán hàng tiếng Anh nếu công ty hoặc cửa hàng của bạn có tiếp xúc với đối tác nước ngoài và có.

>> Ví dụ về các cụm từ tiếng Anh cho nhân viên kinh doanh.

Tuy nhiên, sau khi đảm nhận vị trí này với nhiều tên gọi khác nhau như giám đốc hiện trường, giám đốc sản phẩm, .. nhưng tựu chung lại họ đều là những người có quyền trực tiếp giám sát và kiểm soát nhân viên trong lĩnh vực này.

6. Tôi có thể tìm việc làm nhân viên kinh doanh ở đâu?

So với các ngành nghề khác thì nghề bán hàng là một trong những nghề được tuyển dụng nhiều nhất. Với công việc này, bạn có rất nhiều tiềm năng phát triển cả về kỹ năng bán hàng và kỹ năng mềm, vì vậy lựa chọn của bạn trong lĩnh vực này có thể là đúng đắn.

Mạng xã hội

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí mà còn cho mạng xã hội. Nhiều doanh nghiệp và cửa hàng có trang mạng xã hội, nơi bạn có thể dễ dàng theo dõi thông tin tuyển dụng của họ. Hoặc bạn có thể tham gia các nhóm tìm việc có nhiều thông tin về công việc nhân viên kinh doanh để ứng tuyển.

Tìm kiếm và nộp đơn xin việc qua các trang tuyển dụng như JobsGO

Nhờ công nghệ tìm kiếm việc làm tự động, quy trình ứng tuyển dễ dàng, tạo CV trực tuyến chuyên nghiệp, tải lên danh mục đầu tư và tìm kiếm việc làm nhanh chóng, JobsGO có mọi thứ bạn cần trên điện thoại thông minh của mình. JobsGO hiện đã có trên Google Play và Appstore.

>> Tìm một công việc nhanh chóng

Hy vọng rằng bạn đã có nhiều thông tin a đại lý bán hàng. Chúc các bạn thành công và mong được đọc nhiều bài viết hơn nữa Ứng dụng tìm kiếm việc làm JobsGO.

JobsGO

READ  Thông tin công ty & tin tuyển dụng từ PowerGate Software | Nttworks.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud