Nhà quản trị là ai? Một nhà quản trị giỏi cần những gì? | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Lãnh đạo là nghệ thuật đạt được mục tiêu thông qua những người khác. Người lãnh đạo có những vai trò, trách nhiệm và kỹ năng gì để đạt được mục tiêu này? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu quản trị viên là ai và quản trị viên giỏi cần những gì nhé!

1. Ai là nhà quản trị?

Bạn nghĩ ai là quản trị viên?

Họ là người điều hành công việc của người khác. Ngôi nhà sự quản lý là người tổ chức và thực hiện các hoạt động quản trị. Lãnh đạo là người lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và giám sát việc phân bổ nguồn nhân lực và tài chính. Từ đó, nhà lãnh đạo giúp tổ chức đạt được mục tiêu. Một nhà lãnh đạo là người đạt được mục tiêu thông qua những người khác.

Người quản lý phải thực hiện nhiệm vụ của mình với càng ít tài nguyên càng tốt. Các nguồn lực mà nhà quản lý có thể sử dụng là: con người, tài chính, thông tin, cơ sở vật chất.

Vị trí của họ trong công ty rất đa dạng, tùy thuộc vào lĩnh vực phụ trách và trách nhiệm. Họ là Giám đốc điều hành, Trưởng bộ phận, Trưởng phòng…

Quản trị viên là ai?

2. Nhà Có 3 cấp độ quản lý

Bằng cách tìm hiểu lãnh đạo là ai, bạn có thể tìm hiểu về mô hình phân cấp của các nhà lãnh đạo:

Mô hình phân cấp của các nhà quản lý

Mô hình phân cấp của các nhà quản lý

Quản trị viên chính

Đây là những người đứng đầu quyền lực. Họ có cấp bậc quản trị viên cao nhất. Quản trị viên cấp cao chịu trách nhiệm cuối cùng về kết quả hoạt động của tổ chức.

Quản lý cấp cao là người lập kế hoạch, tổ chức và quản lý nhân viên. Họ tạo ra các mục tiêu, phương hướng và chiến lược cho tổ chức.

Các chức vụ của quản trị viên cấp cao là: chủ tịch hội đồng quản trị, thành viên hội đồng quản trị, tổng giám đốc …

Quản trị viên Trung cấp

Họ nhận lệnh từ quản trị viên cấp cao và quản trị viên cấp dưới lãnh đạo. Công việc của các nhà quản trị cấp trung là lấy các chiến lược và kế hoạch từ các nhà quản trị cấp cao. Sau đó, chúng được áp dụng cho các mục tiêu cụ thể để được thực thi bởi các quản trị viên cơ sở.

Các nhà quản trị cấp trung cần xác định rõ những hàng hóa và dịch vụ nào cần được sản xuất, làm thế nào để đưa hàng hóa và dịch vụ đến tay người tiêu dùng, v.v. Họ là người phân bổ nguồn lực cho tổ chức một cách hợp lý nhất. đạt hiệu quả cao.

READ  Cái nhìn bao quát nhất về trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại | Nttworks.vn

Các vị trí của quản trị viên cấp trung: quản đốc, trưởng phòng, trưởng khoa …

Quản trị viên cấp cơ sở

Đây là những nhà quản trị có chức vụ quyền hạn thấp nhất. Người quản lý cấp cơ sở là người giao dịch trực tiếp với hàng hóa và dịch vụ của công ty. Họ chấp nhận đơn đặt hàng từ các quản trị viên cấp trung. Họ phải trực tiếp hướng dẫn và thúc đẩy nhân viên trong tổ chức đạt được mục tiêu chung.

Các vị trí thường gặp: trưởng nhóm, trưởng bộ phận, thạc sĩ …

3. Vai trò của nhà quản trị

Theo Henry Mentzberg, vai trò của nhà lãnh đạo được chia thành ba nhóm chính.

  • Nhóm vai trò giữa các cá nhân:
  • Lãnh đạo đại diện cho tổ chức. Họ là người đối thoại, tương tác với các tổ chức khác. Họ chịu trách nhiệm tổ chức và tiến hành hoạt động.
  • Người lãnh đạo đóng vai trò chủ đạo. Người quản lý cần thiết lập phương hướng và mục tiêu cho nhân viên. Từ đó hướng dẫn, đánh giá và kiểm soát cấp dưới.
  • Quản trị viên có vai trò liên lạc viên. Họ là những người kết nối các cá nhân và tổ chức bên ngoài. Ngoài ra, họ còn là sợi dây kết nối mọi người trong tổ chức.
  • Nhóm vai trò thông tin:
  • Vai trò tiếp nhận và thu thập thông tin liên quan đến tổ chức. Nhà quản trị cần cập nhật thường xuyên các yếu tố liên quan đến tổ chức. Từ đó, họ xác định các rủi ro và mối đe dọa để có thể giải quyết chúng một cách nhanh chóng.
  • Vai trò của phổ biến thông tin. Các nhà quản lý phải cung cấp cho nhân viên những thông tin cần thiết về tổ chức. Nó giúp nhân viên đạt được mục tiêu và xác định tổ chức phù hợp.
  • Vai trò của giao tiếp bên ngoài. Các nhà lãnh đạo là người đại diện cho tổ chức, vì vậy công việc của họ là cung cấp, giải thích và bảo vệ tổ chức khỏi các tổ chức khác.

  • Nhóm vai trò quan trọng:
  • Vai trò của doanh nhân. Các nhà lãnh đạo cần tìm cách cải thiện tổ chức và làm cho nó hoạt động.
  • Vai trò của xử lý sự cố. Rủi ro là không thể đoán trước. Mọi tổ chức đều có thể đối mặt với những thách thức và rủi ro. Người lãnh đạo cần phải quyết đoán để giải quyết và ứng phó kịp thời. Từ đó, chúng giúp tổ chức ổn định và phát triển.
  • Vai trò của phân bổ nguồn lực. Người quản lý cần phân bổ nguồn lực một cách tối ưu. Đó là các nguồn lực tài chính, phương tiện sản xuất, thông tin và thậm chí cả con người. Phân phối hợp lý để các bộ phận làm việc năng suất và hiệu quả nhất.
  • Vai trò đàm phán. Quản trị viên là người trực tiếp đàm phán và tương tác với những cá nhân và tổ chức khác. Người lãnh đạo phải tìm ra cách làm cho tổ chức của mình có lợi nhất.
READ  Kiến thức chứng khoán phái sinh | Nttworks.vn

4. Một nhà lãnh đạo giỏi cần gì?

4.1 Các kỹ năng cơ bản của nhà lãnh đạo giỏi

Để thực hiện thành công các nhiệm vụ và vai trò quản lý, nhà quản trị phải có 3 kỹ năng cơ bản sau.

Đó là khả năng của nhà quản lý để làm việc với các nhân viên trong một tổ chức. Thông qua nhân viên, nhà lãnh đạo có thể đạt được các mục tiêu của tổ chức. Các kỹ năng nhân viên quan trọng nhất đối với nhà quản trị trung gian.

Kỹ năng này bao gồm:

  • Khả năng thúc đẩy và tạo động lực cho nhân viên
  • Khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, tối ưu nguồn lực
  • Khả năng điều phối, tổ chức và quản lý nhân viên
  • Khả năng giải quyết xung đột, giao tiếp vì lợi ích của tổ chức

Quản lý nhân sự không bao giờ là dễ dàng. Người lãnh đạo là người biết dùng người đúng lúc, đúng chỗ. Một quy tắc mà mọi nhà lãnh đạo phải có là: Đừng đưa một con vịt đến trường đại bàng. Hãy đặt đúng người, đúng việc để bạn của bạn có thể bay và đàn vịt tự do bơi lội.

Đây là một tùy chọn yêu cầu quản trị viên phải hiểu. Họ phải nhận thức được tất cả các khía cạnh của tổ chức và các mối quan hệ và kết nối giữa nhân viên và các bộ phận. Kỹ năng nhận thức mà quản trị viên cấp cao cần nhất.

Các kỹ năng nhận thức bao gồm:

  • Khả năng tư duy chiến lược, có tầm nhìn dài hạn và tổng thể
  • Xử lý thông tin rõ ràng
  • Lập kế hoạch chi tiết
  • Hiểu tình hình, giảm rủi ro

Kỹ năng nhận thức là khả năng dựa trên kiến ​​thức để nhìn thấy mối quan hệ giữa một tổ chức nói chung và các bộ phận của nó.

  • Kỹ năng nghề nghiệp – kỹ năng kỹ thuật

Đây là cấp độ chuyên nghiệp của các nhà quản lý. Kỹ năng này có thể được học và thực hành để có được. Các kỹ năng kỹ thuật cần thiết nhất cho các quản trị viên trẻ hơn.

Kỹ năng kỹ thuật bao gồm:

  • Kiến thức về phương pháp, kỹ thuật và thiết bị
  • Khả năng chuyên môn
  • Khả năng phân tích, sử dụng các kỹ thuật giải quyết vấn đề
READ  CBA là gì? Những thông tin cần biết về thuật ngữ CBA hiện nay | Nttworks.vn

4.2 Các yếu tố tạo nên một nhà lãnh đạo giỏi

Người lãnh đạo hỏi, “Những việc cần phải làm là gì? Điều gì mang lại lợi ích cho tổ chức? ”

Theo nhà quản lý nổi tiếng Peter Drucker, một nhà quản lý giỏi phải tự đặt câu hỏi.

Để đạt được điều này, người lái xe phải lập một danh sách các nhiệm vụ cần thực hiện. Từ đó, nhà quản trị xác định phương hướng và các ưu tiên trong công việc của tổ chức.

Lợi nhuận, doanh thu hoặc thương hiệu là rất quan trọng đối với một tổ chức. Các nhà lãnh đạo cần tìm cách phát triển tổ chức để đạt được hiệu quả cao nhất. Đặt câu hỏi giúp nhà quản lý xác định đúng và tránh những sai lầm không đáng có.

Người lãnh đạo phải quyết đoán

Nếu bạn là quản trị viên, điều quan trọng cần biết là điều này rất quan trọng. Hầu hết các nhà lãnh đạo cần phải quyết đoán trong mọi việc họ làm. Quyết đoán giúp họ không bỏ lỡ cơ hội và giúp đẩy nhanh tiến độ công việc.

Nhà lãnh đạo cần kiến ​​thức

Làm thế nào bạn có thể làm việc trong một lĩnh vực mà bạn không biết? Một nhà lãnh đạo thành công có thể không cần quá chú trọng vào kiến ​​thức kỹ thuật. Tuy nhiên, nền tảng kiến ​​thức cơ bản là thứ không thể bỏ qua. Kiến thức giúp nhà quản trị không bị sa đà trong công việc và quản lý tổ chức.

Các nhà lãnh đạo phải chịu trách nhiệm về các quyết định của mình

Người lãnh đạo cần đưa ra quyết định nhanh chóng để không bỏ lỡ cơ hội của tổ chức. Nhưng họ cũng phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Nó giúp người lãnh đạo xác định được điểm mạnh và điểm yếu để cải thiện và nâng cao bản thân.

Lập kế hoạch thời gian

Người quản trị có rất nhiều việc phải làm trong một ngày. Bạn không thể là một nhà lãnh đạo giỏi nếu bạn không biết cách quản lý thời gian của mình. Quản lý thời gian hiệu quả giúp họ hoàn thành công việc một cách tối ưu.

Những nhà lãnh đạo giỏi biết cách biến những trở ngại thành cơ hội

Đừng xem tổ chức là một mối đe dọa hoặc một trở ngại. Các nhà lãnh đạo cần nhìn thấy các sự kiện, tiềm năng và cơ hội đang xảy ra. Tìm giải pháp thay vì những trở ngại tang tóc. Tìm hướng đi cho tổ chức của bạn ở đó.

Kỹ năng tổ chức và quản lý nhóm

Các nhà lãnh đạo cần suy nghĩ và nói theo nghĩa “chúng tôi”, không phải “tôi”. Họ phải chia sẻ, học cách trao quyền cho người khác. Một nhà lãnh đạo giỏi không chỉ giỏi trong những vấn đề cá nhân. Học cách làm việc với mọi người trong tổ chức của bạn. Bởi vì “nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình; nếu bạn muốn đi xa, hãy đi cùng một đồng đội.”

Qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ hiểu được nhà lãnh đạo là ai và một nhà lãnh đạo giỏi cần những gì.

JobsGO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud