Ngồi lâu trước máy tính – Tổn hại cơ thể và nguy cơ tử vong khó lường | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều công việc buộc bạn phải ngồi sau máy tính hàng giờ. 8 tiếng mỗi ngày tiếp xúc với máy tính, làm thêm giờ, ngồi trên ô tô về nhà vừa ăn vừa xem tivi… Tất cả những điều này gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Cùng xem có gì đáng tiếc không để có biện pháp cải thiện và nâng cao sức khỏe ngay nhé.

1. Ngồi lâu trước máy tính ảnh hưởng đến thị lực

Ngoài giờ bắt buộc ngồi máy tính, không thể phủ nhận sức hấp dẫn của các sản phẩm công nghệ, đặc biệt là smartphone, laptop. Ngồi và sử dụng đồng hồ làm suy giảm thị lực nghiêm trọng, gây mỏi mắt, khô mắt, suy giảm thị lực, cận thị …

Nhận thấy những vấn đề này, các bác sĩ tại Bệnh viện Mayo (Mỹ) đã đưa ra quy tắc 20-20-20. Cụ thể, cứ sau 20 phút, bạn nên rời mắt khỏi màn hình máy tính, nhìn vào khoảng cách khoảng 20 feet (khoảng 6 m) trong ít nhất 20 giây. Đôi khi bạn có thể nhắm mắt trong vài phút hoặc thực hiện một số bài tập để mắt được nghỉ ngơi và sau đó bắt đầu làm việc hiệu quả hơn. Nếu mắt bạn bị khô, hãy chớp mắt thường xuyên hơn và mang theo bên mình một lọ thuốc nhỏ mắt.

2. Khi bạn ngồi máy tính trong thời gian dài, làn da của bạn bị lão hóa nhanh hơn

Trên thực tế, những người thường xuyên sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử có dấu hiệu lão hóa nhanh hơn những người khác, ngay cả khi họ đã ăn thực phẩm tươi và tốt cho sức khỏe.

Đó là do sóng điện từ có khả năng tấn công vào bạch huyết, ảnh hưởng đến việc loại bỏ chất thải ra khỏi các mô và tế bào trong cơ thể, ảnh hưởng xấu đến cấu trúc collagen dưới da. Do đó, lâu ngày da dễ bị tổn thương, yếu ớt, xanh xao, dễ nổi mụn và khó phục hồi.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên hạn chế ngồi sau máy tính nhiều nhất có thể, bảo vệ da đúng cách, cung cấp dưỡng chất cần thiết cho da.

READ  Mẫu Phiếu Giao Việc Cho Nhân Viên Cần Đảm Bảo Những Gì? | Nttworks.vn

3. Ngồi trước máy tính lâu gây đau mỏi vai gáy

Nếu người bình thường ngồi trên 3 phút sẽ rơi vào tư thế mỏi hoặc không thể ngồi thẳng lưng như lúc đầu. Ngồi nhiều gây mòn khớp, ảnh hưởng nặng nề đến dây chằng cột sống nếu phải gánh nhiều sức nặng lên cơ vai và cơ lưng trong thời gian dài. Tất nhiên, khi ngồi trước máy tính, bạn cần phải vươn cổ khi tập trung, gây căng thẳng cho cổ và vai.

Một nghiên cứu của Penn State cho thấy ngồi trước máy tính ít nhất bốn giờ có thể làm tăng áp lực lên đĩa đệm phía sau. Sự chèn ép này có thể gây ra thoát vị đĩa đệm, là “bệnh nghề nghiệp” ở những người ngồi trước máy tính quá lâu. Vì vậy, hãy đứng dậy và di chuyển.

Một nghiên cứu cho thấy rằng khi những người tham gia thay đổi vị trí của họ sau mỗi 15 phút, họ không thấy bất kỳ tác động bất lợi nào lên vùng đĩa đệm. Nhiều người tin rằng nằm xuống là câu trả lời cho chứng đau lưng, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục là liều thuốc giảm đau hiệu quả nhất.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển Phục hồi chức năng, chỉ cần 25 phút tập thể dục nhịp điệu – chẳng hạn như chạy bộ hoặc bơi lội – có thể giảm 28% cơn đau lưng của bạn.

4. Ngồi sau máy tính quá lâu và thường xuyên gây suy giảm trí tuệ

Trong một nghiên cứu trên 1.600 người trưởng thành và 65 người lớn tuổi, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có gen liên quan chặt chẽ đến chứng sa sút trí tuệ có nguy cơ mắc bệnh gần như gấp đôi so với những người không mắc bệnh. Tuy nhiên, đối với những người không tập luyện thường xuyên, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hai đối tượng có tỷ lệ sa sút trí tuệ tương đương nhau.

Nó liên quan trực tiếp đến những người ngồi trước máy tính trong thời gian dài. Nhà tâm lý học người Mỹ Michael Pietrus cho biết “Có quá nhiều tác nhân kích thích máy tính khiến chúng ta mất tập trung và khiến chúng ta làm việc không hiệu quả”. Nếu cứ để những kích thích này thường xuyên “lái” mình, bạn sẽ rất dễ quên và hay quên.

Để tránh những rắc rối này, hãy cố gắng xác định rõ ràng mục tiêu công việc, chẳng hạn như hoàn thành báo cáo hàng tuần, đưa ra một số quy tắc hạn chế quyền truy cập Facebook, Instagram, Twitter…

Bên cạnh đó, thay vì ngồi lười một lúc lâu rồi cắm mặt vào phim ảnh hay mạng xã hội, bạn nên chăm chỉ làm việc sau 1-2 tiếng ngồi trước máy tính. Mục đích là để thư giãn cơ thể, xương khớp và khí huyết lưu thông.

READ  Những công việc làm thêm cho sinh viên tphcm hot hiện nay | Nttworks.vn

>> Thể dục, thể thao – bí quyết làm đẹp của gái văn phòng

>> Tự tạo thời hạn cho riêng bạn – để thời hạn không trở thành “nỗi kinh hoàng”

5. Ngồi lâu trước máy tính ảnh hưởng đến hệ hô hấp

Ngồi sau máy tính trong một thời gian dài là hình thức tập thể dục ít calo nhất. Khi bạn ngồi, tư thế ngồi không mở ra để thở vào phổi, hạn chế lượng oxy cơ thể cần. Vì vậy, lúc này chúng ta thường có xu hướng thở một cách hời hợt.

Tuy nhiên, do hàng ngày chúng ta phải ngồi trước máy tính lâu nên tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến khả năng hấp thụ oxy của phổi bị giảm sút. Điều này có nghĩa là lượng oxy trong máu thấp cũng ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các cơ quan trong cơ thể, khiến chúng không thể hoạt động tối ưu. Theo thống kê của Viện nghiên cứu California (Mỹ), việc ngồi máy tính kéo dài hơn 5 tiếng mỗi ngày làm giảm trí lực, sức khỏe và nhịp tim ít nhất 10%.

Để khắc phục tình trạng này, thỉnh thoảng hãy hít thở sâu. Ngoài ra, bạn nên tập yoga nếu có thể để học cách kiểm soát nhịp thở tốt nhất. Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao và thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

6. Ngồi quá nhiều ảnh hưởng đến hệ tim mạch

Nếu ngồi nhiều sẽ ảnh hưởng đến phổi, đồng thời ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Tim và hệ thống tim mạch hoạt động hiệu quả hơn khi đứng lên và di chuyển xung quanh.

Phát hiện này theo sau một nghiên cứu năm 2010 cho thấy bệnh tim mạch do ngồi quá lâu tăng 125%, làm tăng 46% nguy cơ tử vong do các nguyên nhân khác.

7. Ngồi quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn

Một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Chester cho thấy ngồi tiêu thụ ít calo hơn 21% mỗi phút so với đứng lên. Ngoài ra, theo một nghiên cứu gần đây của Đại học Florida, ngay cả trọng lượng phù hợp của lượng đường trong máu cũng có thể tăng cao nếu bạn ngồi lâu.

Trên thực tế, những người trưởng thành ít vận động thường có lượng đường trong máu từ 5,7% trở lên, và xét nghiệm máu cho thấy hemoglobin A1C, đủ cao để Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ coi họ là tiền tiểu đường.

Mặc dù những người này duy trì cân nặng hợp lý, nhưng họ có tỷ lệ mỡ cao hơn cơ – trung bình khoảng 25% hoặc nhiều hơn mỡ cơ thể mỗi người. Các nhà nghiên cứu cho biết, tình trạng “mỡ thừa” này gây ra nhiều vấn đề trao đổi chất khác nhau, chẳng hạn như huyết áp cao, lượng đường trong máu cao và cholesterol cao, các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), từ 5-7% trường hợp giảm cân trước béo phì và dành khoảng 150 phút tập thể dục mỗi tuần có thể trì hoãn hoặc ngăn ngừa béo phì. Bệnh tiểu đường.

READ  Front End là gì? Kỹ năng cần thiết với lập trình viên Front End? | Nttworks.vn

8. Ngồi trước máy tính quá lâu có thể bị vô sinh

Việc ngồi lâu không vận động khiến lượng máu cung cấp đến các cơ quan không đủ, lượng oxy trong máu giảm, cộng với bức xạ của sóng điện từ ảnh hưởng đến cơ thể khiến quá trình lưu thông máu trở nên khó khăn. Đôi khi máu bị ứ đọng gây tắc nghẽn mạch máu, trong thời gian này các khu vực bị ảnh hưởng là xương chậu và chi dưới. Đây là một trong những thói quen xấu có thể gây vô sinh.

9. Bệnh trĩ có thể xảy ra nếu bạn ngồi quá nhiều

Ngày nay, hơn 50% dân số Việt Nam mắc bệnh trĩ, trong đó phổ biến nhất là dân văn phòng, phụ nữ mang thai và những người thường xuyên phải làm việc nặng. Nguyên nhân phổ biến nhất là do ngồi lâu hàng ngày hoặc sử dụng máy tính liên tục.

Theo nghiên cứu, những người thường xuyên ngồi quá lâu trong công việc có nguy cơ mắc bệnh trĩ lên đến 72,9%, so với những người thường xuyên vận động lên tới 72,9% và 43%. Vì vậy, nhân viên văn phòng nên đứng lên vận động khoảng 45 đến 60 phút một lần.

Do đó, điều rất quan trọng là phải tìm được sự cân bằng giữa công việc và giải trí. Quá trình này giúp bạn phòng ngừa hiệu quả bệnh trĩ và giúp cơ thể có thời gian phục hồi và đạt thể trạng tốt nhất.

10. Tăng nguy cơ ung thư

Ngồi quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết, ung thư vú và ung thư tử cung. Cơ chế của tác dụng này vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng cũng có thể là do cơ thể dư thừa insulin, chất này thúc đẩy sự phát triển của tế bào. Ngoài ra, thay vì ngồi yên một chỗ khi vận động, nồng độ chất chống oxy hóa trong cơ thể tăng cao dẫn đến việc loại bỏ các gốc tự do gây ung thư.

Ngồi quá nhiều: nguy cơ ung thư cao hơn

Ngoài ra, một phân tích tổng hợp của 43 nghiên cứu khác nhau của Đức với hơn 4 triệu người cho thấy những người ít vận động có nguy cơ phát triển ung thư ruột kết cao hơn 24%, nguy cơ ung thư nội mạc tử cung cao hơn 32% và nguy cơ phổi cao hơn 21%. ung thư.

Một lý do khác làm tăng nguy cơ ung thư là tăng cân, dẫn đến những thay đổi trong các quá trình sinh hóa, chẳng hạn như thay đổi nội tiết tố, rối loạn chuyển hóa, viêm nhiễm, v.v., góp phần vào sự phát triển của ung thư.

11. Đối mặt với sự đe dọa của cái chết

Kinh khủng hơn nữa là ngồi quá nhiều sẽ dẫn đến tử vong. Một bằng chứng là một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Y tế Dự phòng Hoa Kỳ, bao gồm 54 quốc gia, phân tích mối quan hệ giữa thời gian ngồi hàng ngày hơn 3 giờ và dữ liệu về thói quen hút thuốc, quy mô dân số, dữ liệu bảo hiểm và tỷ lệ tử vong nói chung. .

Lau-lau-may-tinh-co-co-co-tu-vong

Kết quả cho thấy hơn 60% người dân trên toàn thế giới dành hơn 3 giờ mỗi ngày để ngồi và các nhà nghiên cứu ước tính rằng điều này đã giết chết khoảng 433.000 người mỗi năm từ năm 2002 đến 2011. Thời gian ngồi trung bình trên thế giới là 4,7 giờ một ngày. Các nhà nghiên cứu tính toán rằng nếu mọi người chỉ ngồi 50% thời gian, nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và bệnh tật của họ giảm 2,3%.

JobsGO

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud