
Nghiên cứu thị trường là gì? Đây là một hoạt động vô cùng quan trọng mà nhiều công ty đang chú trọng hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu mục đích, vai trò và công việc của hoạt động này qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường bằng tiếng Anh, được sử dụng trong thuật ngữ Nghiên cứu thị trường. Đó là hoạt động thu thập thông tin và dữ liệu về thị trường mục tiêu, sau đó phân tích để tìm hiểu các vấn đề của doanh nghiệp.
Nghiên cứu thị trường giúp các công ty giảm thiểu rủi ro trong sản xuất kinh doanh và hỗ trợ họ đưa ra các quyết định đúng đắn để phát triển kinh doanh. Để đạt được kết quả tốt, các công ty cần phải tiến hành kiểm tra tỉ mỉ và kỹ lưỡng từng lời nói, không nên lãng phí tiền bạc và nhân lực một cách hời hợt.
Ví dụ về nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này là: nghiên cứu thị trường xe hơi, nghiên cứu thị trường bảo hiểm, nghiên cứu thị trường chứng khoán. Cuộc khảo sát giúp các công ty xác định đúng thị trường mục tiêu và hiểu rõ những vấn đề nảy sinh trong quá trình kinh doanh. Thông qua đó, các đơn vị có thể triển khai kế hoạch cụ thể để đạt được kết quả tốt nhất.
Mục đích và vai trò của nghiên cứu thị trường trong marketing
Mục đích của điều tra thị trường
Mục đích của nó là tìm ra câu trả lời cho những vấn đề nảy sinh trong quy trình kinh doanh của các công ty. Việc tìm ra đúng nguyên nhân gốc rễ sẽ giúp các công ty biết cách giải quyết và có những biện pháp hữu hiệu nhất để tiếp cận thị trường mục tiêu.
👉 Xem thêm: Nghiên cứu và phát triển là gì? Công việc của nhân viên nghiên cứu và phát triển
Vai trò của nghiên cứu thị trường
Vai trò của nghiên cứu thị trường là rất quan trọng, đặc biệt như sau:
- Đầu tiên, nghiên cứu giúp các công ty thu thập thông tin và dữ liệu quan trọng để tìm và hiểu cơ hội kinh doanh mới và sử dụng tùy chọn “vàng”. Thông qua đó, các đơn vị biết cách sử dụng các nguồn lực của mình để phát triển kinh doanh đúng hướng.
- Thứ hai, nghiên cứu thị trường giúp công ty giảm thiểu rủi ro, tránh sự cố và vượt qua những biến động của thị trường để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
- Thứ ba, việc nghiên cứu thông tin giúp lãnh đạo doanh nghiệp thiết kế chiến lược kinh doanh và kế hoạch quảng bá, tiếp thị sản phẩm.
- Thứ tư, bằng cách nghiên cứu thái độ của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, công ty biết cách thay đổi để hướng tới sự hài lòng của người tiêu dùng.
Trên đây là các vai trò của hoạt động nghiên cứu thị trường? Tác phẩm này cụ thể chứa đựng điều gì, chúng ta cùng tìm câu trả lời với cách phân chia sau đây nhé!
Bạn có biết nghiên cứu thị trường là gì không?
Các công ty giao công việc này cho những nhân viên chuyên trách. Cán bộ nghiên cứu thị trường của đơn vị phải thực hiện các nhiệm vụ như:
- Triển khai kế hoạch thu thập thông tin, dữ liệu từ khách hàng thông qua nhiều hình thức như: điện thoại gián tiếp, phỏng vấn trực tiếp, e-mail, v.v. Sau đó, họ lập một báo cáo và đưa cho họ. Đưa ra chiến lược kinh doanh của đơn vị.
- Thu thập dữ liệu kỹ thuật số, thống kê và thông tin về các đối thủ cạnh tranh của công ty bạn trên thị trường. Điều này cho phép bạn tạo ra các chiến lược tiếp thị, phân phối và bán hàng hiệu quả nhất.
👉 Xem thêm: Mô tả công việc Cán bộ phát triển thị trường
Trả lời một số câu hỏi liên quan
Nghiên cứu thị trường là gì?
Nó là một hoạt động nghiên cứu nhằm kiểm tra và phân tích thông tin thu được về sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của một công ty. Yêu cầu nhân viên nghiên cứu xu hướng của khách hàng để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.
Nghiên cứu thị trường là công cụ thu thập và tiếp nhận phản hồi của khách hàng một cách trực tiếp. Kết quả là, các công ty cung cấp các sản phẩm đáp ứng hầu hết các nhu cầu của người tiêu dùng.
Nghiên cứu thị trường du lịch là gì?
Đó là cuộc khảo sát trong lĩnh vực du lịch giúp các đơn vị xác định được hướng đi đúng đắn và những dịch vụ phục vụ du khách hiện nay. Nghiên cứu thị trường du lịch là một hoạt động rất quan trọng đối với việc phát triển thị trường và sản phẩm mới.
👉 Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Phương pháp tiếp cận thị trường mục tiêu
Như vậy, bài viết này đã giúp bạn hiểu được nghiên cứu thị trường là gì? Ngoài ra, nó còn cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích trong lĩnh vực này. Hãy tìm việc làm chuyên viên nghiên cứu thị trường trực tiếp từ Jobsgo.vn để nắm bắt cơ hội “vàng”!