Mosaic và những điều thú vị về Mosaic có thể bạn chưa biết | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Nghệ thuật khảm ngày càng trở nên phổ biến và có thể ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Cho nên Khảm Nó là gì và tại sao nó lại phổ biến như vậy? Hãy cùng khám phá điều này trong bài viết dưới đây.

Tranh ghép và những điều thú vị về Mosaic có thể bạn chưa biết

Khảm là gì?

Dễ hiểu Khảm là một tác phẩm nghệ thuật hoặc tượng nhỏ được tạo ra bằng cách kết hợp và sắp xếp các mảnh đá màu, thủy tinh hoặc các vật liệu tương tự hoặc khác thành một tổng thể duy nhất. Vật liệu được sử dụng để tạo ra Mosaic thường là các bề mặt rắn, phẳng, hình vuông như kính màu, đá, gạch, kính, gương,…. Có thể nói, nét đặc biệt chính là sự khác biệt, cũng chính là tạo nên giá trị nghệ thuật. bởi sức hút của Mosaic chính là chất lượng vật liệu của vật liệu, kết hợp với kỹ thuật lắp ráp tài ba của người sáng tạo.

Khảm là gì?
Khảm là gì?

Tranh ghép có thể đơn giản là sự sắp xếp trang trí các họa tiết lên cảnh vật xung quanh trong cuộc sống hàng ngày mà bạn dễ dàng tiếp xúc như bồn hoa, vỉa hè, … hoặc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật chi tiết. Đáp ứng các tiêu chí về nội dung, bố cục, chất liệu và màu sắc. Nghệ thuật khảm dù không phải là một xu hướng nghệ thuật mới nhưng vẫn luôn dành được sự yêu thích và đón nhận bởi tính ứng dụng tuyệt vời của nó.

Nguồn gốc của bức tranh khảm

Từ thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên đến nay, hơn 4.000 năm tuổi, đồ khảm đã xuất hiện ở Lưỡng Hà như một vật trang trí bắt mắt bằng đá màu và ngà voi. Nghệ thuật ghép gốm ra đời từ năm 1500 trước Công nguyên. Tranh khảm sau đó đã trở thành một trong những loại hình nghệ thuật tiên tiến nhất dưới thời Đế chế Ba Tư vào thiên niên kỷ thứ 8 trước Công nguyên, sau nhiều lần biến đổi liên tục. Vào thời điểm đó, tranh ghép gốm đã được ưa chuộng và được dùng để trang trí trong cung điện và chùa chiền.

Nguồn gốc của bức tranh khảm
Nguồn gốc của bức tranh khảm

Không chỉ dừng lại dưới thời đế chế Ba Tư mà nghệ thuật khảm trai đã phát triển xa hơn và để lại dấu ấn sâu đậm trong các nền văn minh La Mã và Hy Lạp cổ đại. Vào thời Trung cổ, khảm đã trở thành một kỹ thuật được sử dụng rộng rãi trong nghệ thuật trang trí, đặc biệt là trong thiết kế nội thất. Kể từ đó, Mosaic đã mở rộng phạm vi hoạt động, phát triển cả về công nghệ lẫn màu sắc và vẫn được ưa chuộng cho đến ngày nay. Các ứng dụng hoặc tác phẩm nghệ thuật khảm có thể dễ dàng nhìn thấy ở khắp mọi nơi, từ băng ghế công viên, lối đi, đến các đồ vật như gương, chậu hoa, đồ trang sức, v.v.

Phương pháp khảm

Phương pháp trực tiếp

Để tạo một bức tranh khảm Khảm Theo phương pháp này, người thực hiện phải đặt / dán các đồ vật được dát lên bề mặt đỡ và phù hợp để sử dụng cho các bề mặt ba chiều có chiều cao hạn chế như chậu hoa, lọ hoa, … hoặc các đồ vật nhỏ. Tuy nhiên, phương pháp này tương đối tốn thời gian và công sức và đòi hỏi sự chú ý cẩn thận đến từng chi tiết, vì chất kết dính (ví dụ như xi măng, …) nhanh khô và không sử dụng được.

Phương pháp khảm trực tiếp
Phương pháp khảm trực tiếp

Phương pháp gián tiếp

Phương pháp này thường được sử dụng để ốp lát cho các công trình lớn hoặc các khu vực khảm có hình dạng nhất định. Ngoài ra, phương pháp khảm gián tiếp được sử dụng cho băng ghế hoặc bàn, vì nó cho kết quả bề mặt mịn hơn.

Phương pháp gián tiếp
Phương pháp gián tiếp

Phương pháp gián tiếp kép

Nó được coi là một phương pháp đòi hỏi sự khéo léo của người làm để tạo ra một tác phẩm hoàn chỉnh. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là nó cho phép người nghệ sĩ kiểm soát trực tiếp kết quả cuối cùng, chẳng hạn như số lượng mảnh ghép được yêu cầu.

Các thuật ngữ phổ biến trong tranh khảm

Dưới đây là tóm tắt về một số thuật ngữ Mosaic phổ biến:

  • Opus Regulatum: Sử dụng hệ thống lưới trong đó tất cả các đối tượng khảm (ống) được căn chỉnh theo cả chiều dọc và chiều ngang.
  • Opus Circumactum: chất liệu khảm được đặt chéo theo hình nan quạt hoặc hình bán nguyệt.
  • Opus Tessellatum: Các vật thể khảm được sắp xếp theo chiều dọc hoặc chiều ngang (lưu ý chỉ theo một hướng) và thường lớn hơn khoảng 4 mm, được sử dụng rộng rãi trong tranh ghép Hy Lạp và La Mã.
  • Opus Vermiculatum: Các đối tượng khảm được sắp xếp dọc theo đường viền của hình ảnh và mô tả hình dạng của nó.
  • Opus Palladuanum: Các đồ vật khảm được sắp xếp theo một hình dạng bất thường và không xác định một khuôn mẫu cụ thể.
  • Opus Classicum: Sự kết hợp giữa Opus Vermiculatum và Opus Regulatum hoặc Opus Tessellatum.

Hi vọng bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về nghệ thuật qua những thông tin hữu ích được cung cấp trong bài viết Khảm cũng như những điều thú vị xung quanh. Đừng quên ghé thăm trang web https://arena.fpt.edu.vn/ để biết thêm nhiều bài viết hay về các loại hình nghệ thuật khác.

READ  Nhân viên tư vấn tín dụng là gì? Một số rủi ro thường gặp trong công việc - | Nttworks.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud