MÔN HỌC TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Gần đây, nhiều bậc phụ huynh thường nhắc đến cụm từ “kinh nghiệm sáng tạo“Trải nghiệm sáng tạo có phải là một chủ đề không? Đặc điểm và các hình thức trải nghiệm sáng tạo là gì? Bài viết dưới đây cung cấp thông tin chi tiết về khái niệm mới này.


1. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo có phải là “môn học” không?


Hoạt động Trải nghiệm Sáng tạo (TNST) không được gọi là một môn học mà là một hoạt động giáo dục.


Đề tài bao gồm một hoặc nhiều lĩnh vực nghiên cứu, vì vậy nội dung được cấu trúc. Đồng thời, các hoạt động giáo dục kết hợp kiến ​​thức và kỹ năng từ nhiều lĩnh vực để đạt được mục tiêu hoạt động.


2. Trải nghiệm sáng tạo là gì?


Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động học tập trong đó học sinh được trải nghiệm trực tiếp ở nhà trường hoặc ngoài xã hội dưới sự hướng dẫn, tổ chức của giáo viên. Bằng cách này, bạn có thể phát triển tình cảm, đạo đức, kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm cá nhân.



Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục được đông đảo phụ huynh và học sinh yêu thích.


3. Các loại hình hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo


Hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường được chia thành độ tuổi, tính tiếp thu và tính đặc trưng của đối tượng, nhưng nhìn chung có hai loại:


Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong từng môn học


Hoạt động tư duy sáng tạo trong mỗi môn học được hiểu là hoạt động vận dụng một đơn vị (phần kiến ​​thức) nào đó vào thực tế cuộc sống. Nó giúp học sinh phát hiện, hình thành và củng cố kiến ​​thức, kĩ năng một cách hiệu quả. Những hoạt động này có thể được thực hiện trong lớp học, ở trường, ở nhà hoặc ở nơi khác.



Một sản phẩm từ hoạt động trải nghiệm sáng tạo của các bạn học sinh lớp 7.


Trải nghiệm sáng tạo tích hợp


Thực nghiệm sáng tạo tích hợp là hoạt động vận dụng kiến ​​thức, kỹ năng từ nhiều môn học, lĩnh vực khác nhau để học sinh trải nghiệm, từ đó phát hiện, hình thành kiến ​​thức và rèn luyện kỹ năng có hiệu quả. Hoạt động này có thể được thực hiện cả trong và ngoài lớp học.



Học sinh sẽ được trải nghiệm nhiều môn khoa học tích hợp trong Ngày hội STEM.


4. Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo


Nhiều giáo viên băn khoăn về việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo như thế nào để thu hút, hấp dẫn học sinh đồng thời truyền thụ kiến ​​thức, kỹ năng một cách hiệu quả. Dưới đây là một số hình thức tổ chức phổ biến nhất:

READ  Facilities là gì? Và các thông tin xoay quanh về Facility Manager | Nttworks.vn


Sinh hoạt câu lạc bộ (câu lạc bộ)


Câu lạc bộ là một hình thức hoạt động ngoại khóa của các nhóm học sinh có cùng sở thích và năng khiếu,… Dưới sự chủ trì của giáo viên, câu lạc bộ trở thành môi trường trải nghiệm sáng tạo để học sinh chia sẻ kiến ​​thức và rèn luyện kỹ năng. Đó có thể là kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và bày tỏ quan điểm, ý tưởng, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, v.v.


Ngày nay, các hình thức câu lạc bộ trong trường học rất đa dạng và phong phú như câu lạc bộ học thuật, câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, câu lạc bộ võ thuật, câu lạc bộ luyện tập, câu lạc bộ trò chơi dân gian,….



Học sinh tham gia câu lạc bộ báo chí của trường trung học.


Chủ đề trải nghiệm sáng tạo thông qua tổ chức trò chơi


Trò chơi là hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo có nội dung kiến ​​thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, có tác dụng giáo dục “chơi mà học, chơi mà học”. Những hoạt động này có thể có nhiều hình thức, chẳng hạn như câu đố, biểu tình, trò chơi tập thể dục, thể thao, v.v.


Trò chơi giúp khơi dậy sự sáng tạo, hấp dẫn và hứng thú của học sinh thông qua việc tiếp thu kiến ​​thức mới. Ngoài ra còn tạo tác phong nhanh nhẹn cho trẻ và là cách xả stress, thư giãn hiệu quả.



Tổ chức trò chơi là một cách thu hút học sinh tham gia vào các hoạt động học tập.


Giai đoạn tương tác


Sân khấu tương tác là loại hình nghệ thuật tương tác trên cơ sở diễn xuất, trong đó phần dàn dựng chỉ là phần mở đầu của tình huống, phần còn lại do các bên tham gia sáng tạo.


Mục đích của hoạt động này là khuyến khích học sinh phát biểu ý kiến, ứng phó với các tình huống, tăng tính sáng tạo và hứng thú học tập. Ngày nay, có khá nhiều trường học sử dụng hình thức này để học sinh trải nghiệm và trực tiếp các tác phẩm văn học nổi tiếng như Chí Phèo, Thánh Gióng,….



Các em học sinh hướng dẫn tác phẩm Thánh Gióng.


Điểm tham quan, dã ngoại


Tham quan, dã ngoại là hoạt động đưa học sinh tham quan, học hỏi, tiếp thu kiến ​​thức trong thực tế cuộc sống, tiếp xúc với các di tích lịch sử, văn hóa, kiến ​​tạo các công trình, nhà máy, … giúp các em có kinh nghiệm thực tế, kỹ năng sống, trải nghiệm ngoài sách vở, nhà trường. . , …


Sinh viên có thể đi tham quan, dã ngoại tại các địa điểm sau:


  • Danh lam thắng cảnh, địa điểm lịch sử, văn hóa
  • Công trình công cộng có ý nghĩa kiến ​​trúc, lịch sử
  • Nhà máy, công ty, xí nghiệp
  • Trang trại nông nghiệp công nghệ cao
  • Cơ sở sản xuất, làng nghề
  • bảo tàng


Ngoài ra, bạn có thể dã ngoại, tham quan các địa điểm theo chủ đề và thực hiện các hoạt động cụ thể:


  • Dã ngoại theo chủ đề học tập
  • Dã ngoại theo các hoạt động nhân đạo, thiện nguyện



Học sinh làm nông trại để đi dã ngoại.


Cuộc thi, cuộc thi


Hội thi là hoạt động cạnh tranh giữa các cá nhân, nhóm hoặc tập thể thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.


Mục đích tổ chức các cuộc thi / hội thi nhằm tăng tính chủ động, sáng tạo, thỏa mãn nhu cầu giải trí, thu thập kiến ​​thức, kỹ năng như thuyết trình, làm việc nhóm, giao tiếp và mở rộng quan hệ xã hội. , … dành cho sinh viên.


Các cuộc thi / cuộc thi có thể được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau, ví dụ:


  • Cuộc thi vẽ tranh
  • Thi viết
  • Bài kiểm tra kiến ​​thức
  • Cuộc thi ô chữ
  • Cuộc thi viết luận
  • Cuộc thi thời trang, sinh viên thanh lịch
  • Cuộc thi trò chuyện
  • Cuộc thi ảnh
  • Một câu chuyện có hình ảnh
  • Sáng tác bài hát theo chủ đề



Tham gia các cuộc thi khoa học giúp học sinh có thêm nhiều kiến ​​thức bổ ích.


Tổ chức sự kiện


Tổ chức sự kiện là hoạt động tạo cơ hội cho học sinh thể hiện ý tưởng, sáng tạo, tổ chức hoạt động, thực hiện các hoạt động.


Thông qua các sự kiện, bạn sẽ được rèn luyện tính cẩn thận, tổ chức, năng động và kiên nhẫn. Chưa hết, tại các sự kiện, sinh viên có cơ hội mở rộng các mối quan hệ xã hội, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, …


Sinh viên có thể tổ chức các sự kiện liên quan đến các chủ đề nghệ thuật, văn hóa hoặc khoa học, chẳng hạn như:


  • Chương trình âm nhạc
  • Buổi triển lãm
  • Giới thiệu về cuốn sách
  • Hội thảo khoa học
  • Hội thao
  • Khảo sát thực tế du lịch
  • Hoạt động tìm hiểu về di sản văn hóa, phong tục tập quán
  • Một chuyến đi khám phá đất nước, trải nghiệm văn hóa nước ngoài,…



Một sự kiện trò chuyện được tổ chức bởi các sinh viên ở Do Bay.


Hoạt động giao lưu


Trao đổi là một tổ chức giúp sinh viên có thể tương tác, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật tiêu biểu từ các lĩnh vực khác nhau. Các hoạt động này giúp các em có những tình cảm, thái độ đúng đắn và nhận được những lời khuyên đúng đắn về học tập, rèn luyện và phát triển bản thân.


Một số chủ đề giao lưu gần đây được nhiều sinh viên quan tâm và yêu thích là công nghệ 4.0 (AI, IoT …), cơ hội việc làm trong thời đại mới, cơ hội và thách thức đối với từng lĩnh vực cụ thể, chăm sóc sức khỏe, phát triển bản thân, v.v. .



Chủ tịch FPT Telecom – anh Hoàng Nam Tiến giao lưu với sinh viên


Hoạt động nhân đạo


Trong các môn học trải nghiệm sáng tạo có chương trình Hoạt động nhân đạo nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là người nghèo, người nhiễm chất độc da cam, trẻ mồ côi, người khuyết tật, người khuyết tật, người khuyết tật. Một ông già cô đơn không có nơi ở…


Các hoạt động nhân đạo giúp học sinh hiểu được các giá trị như bền vững, tôn trọng, chia sẻ, nhân ái, tình yêu thương, trách nhiệm, hạnh phúc, v.v. Ngoài ra, các em có cơ hội làm quen với các môn học trải nghiệm. Trải nghiệm sáng tạo trong việc lên ý tưởng, thực hiện các hoạt động, quyên góp sách, thu gom ve chai, bán hàng gây quỹ, …


Một số hình thức hoạt động nhân đạo được nhiều học sinh yêu thích là:


  • Hiến máu
  • Tạo quỹ hỗ trợ người nghèo
  • Tết đến người nghèo và nạn nhân chất độc da cam
  • Cung cấp đồ dùng học tập cho học sinh trung học
  • Tổ chức trung thu cho học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa …



Học sinh tham gia vào việc dạy và học của học sinh kém.


5. Ai dạy học sinh học tập qua trải nghiệm?


Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không chỉ giới hạn trong các môn học trên lớp. Vì vậy, giáo viên không phải là người duy nhất có thể dạy học sinh TNST. Tuy nhiên, chúng vẫn là nguồn tài liệu chính để các trường hướng dẫn học sinh.


Bên cạnh việc tiếp thu kiến ​​thức chuyên môn, giáo viên cần nhạy bén, sáng tạo trong việc tạo ra những hình thức trải nghiệm mới, hấp dẫn để giáo viên có thể hướng dẫn học sinh hoạt động trải nghiệm sáng tạo tốt.


Với vai trò là người đồng hành và định hướng cho học sinh, giáo viên cần tìm hiểu để tổ chức các hoạt động. Ngoài ra, giáo viên cần chính xác, kiên nhẫn và đánh giá toàn diện sự tham gia của từng học sinh vào các hoạt động.



Giáo viên là người đi đầu trong hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh.


Giáo viên không làm thay mà hướng dẫn, hỗ trợ, hướng dẫn cho nhóm hoặc cá nhân học sinh trực tiếp tham gia. Hoặc giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, giúp học sinh tích cực và chủ động đóng góp vào nhiều hoạt động nhất có thể.


Giáo viên theo dõi sát sao quá trình trải nghiệm sáng tạo của học sinh để giúp đỡ những tình huống khó khăn nảy sinh. Để đánh giá kết quả học tập, giáo viên cần theo dõi sát sao để đưa ra những nhận xét chân thực nhất về năng lực của từng học sinh.


Kinh nghiệm sáng tạo Nó không chỉ là “chất” theo nghĩa thông thường, mà là một hoạt động giáo dục. Hoạt động này mang lại nhiều lợi ích về kiến ​​thức và kỹ năng cho học sinh. Bạn có thể đọc thêm về khóa học trải nghiệm sáng tạo và cách triển khai tại đây.


(Nguồn ảnh: Internet, FPT Edu)



READ  Vendor là gì? 5 Điểm khác biệt giữa Vendor và Supplier | Nttworks.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud