Mô tả công việc quản lý chất lượng | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Khái niệm về công việc quản lý chất lượng – nhà quản lý chất lượng là gì?

Để tồn tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh cao như hiện nay, quản lý chất lượng sản phẩm và dịch vụ đóng vai trò sống còn. Các công ty cần liên tục đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Vì vậy, quản lý chất lượng và nguồn nhân lực có kiến ​​thức để thực hiện công việc này là điều cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Khái niệm về quản lý chất lượng

Công tác quản lý chất lượng là các hoạt động có chức năng quản lý chung nhằm thiết lập các chính sách, mục tiêu, trách nhiệm và thực hiện chúng thông qua các công cụ như lập kế hoạch chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo và kiểm soát chất lượng. hệ thống chất lượng xác định.

Quản lý chất lượng là gì?

Nhân viên kiểm soát chất lượng là người chịu trách nhiệm về toàn bộ quá trình kiểm soát tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng của sản phẩm và dịch vụ. Đặc biệt, nhân viên kiểm tra chất lượng sẽ trực tiếp kiểm tra chất lượng tất cả các công đoạn của quá trình sản xuất nhằm loại bỏ các khuyết tật của nguyên liệu đầu vào và nguyên liệu, sản phẩm. Chất lượng đầu ra của dây chuyền sản xuất kém.

Các phương pháp quản lý chất lượng phổ biến trong các công ty

Sau đây là một số phương pháp thường được sử dụng để quản lý chất lượng sản phẩm và dịch vụ của một công ty.

Phương pháp kiểm soát chất lượng

Phương pháp này đã được sử dụng từ lâu và tập trung chủ yếu vào công đoạn cuối cùng của dây chuyền sản xuất khi thành phẩm ra đời. Phương pháp này được thực hiện theo cách thức kiểm tra sản phẩm theo các yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn đề xuất hoặc thông lệ đã thỏa thuận với khách hàng. Từ đó kiểm tra loại bỏ những sản phẩm hư hỏng và phân loại sản phẩm theo các mức chất lượng khác nhau.

Hiệu quả của phương pháp này là xác định xem mỗi sản phẩm có tuân thủ Quy định hay không. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là không khuyến khích được sự sáng tạo của mỗi cá nhân nhằm nâng cao chất lượng của sản phẩm trong quá trình sản xuất mà chỉ chú trọng nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật chung.

READ  Hướng dẫn cách chèn ảnh, copy ảnh vào Excel nhanh nhất | Nttworks.vn

Phương pháp kiểm soát chất lượng toàn diện

Kiểm soát chất lượng đầy đủ là sự phối hợp hiệu quả của các hoạt động, bao gồm tiếp thị, thiết kế, sản xuất, so sánh, đánh giá chất lượng và dịch vụ sau bán hàng. Các hoạt động này kết hợp công việc phát triển và cải tiến chất lượng của các nhóm khác nhau trong cùng một tổ chức để tạo thành một hệ thống thống nhất nhằm tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng đầy đủ cho khách hàng.

Hoàn thiện phương pháp quản lý chất lượng

Mục đích của phương pháp này là nâng cao chất lượng sản phẩm và làm hài lòng khách hàng trong khả năng của họ. Đặc điểm khác biệt của phương pháp quản lý chất lượng đầy đủ so với các phương pháp quản lý chất lượng trước đây là nó là tổng hợp các phương pháp nhằm đưa ra một hệ thống quản lý toàn diện, nâng cao chất lượng mọi mặt và huy động sự tham gia của tất cả các bộ phận và cá nhân để đạt được nó. mục tiêu chất lượng đặt ra.

Mô tả công việc của giám đốc chất lượng

Để giúp cả nhân viên của công ty và các ứng viên hiểu rõ vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của họ ở vị trí quản lý chất lượng nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, mô tả công việc của người quản lý chất lượng cụ thể và rõ ràng là điều cần thiết. Sau đây là một số thông tin về các công việc tiêu biểu ở các vị trí quản lý chất lượng của một công ty.

Mô tả công việc Trưởng phòng kiểm soát chất lượng

  • Quản lý và thúc đẩy hoạt động của bộ phận quản lý chất lượng; đảm bảo chất lượng, chức năng và hoạt động của phòng.
  • Quản lý sổ tay đảm bảo chất lượng; Đưa ra các chương trình và chính sách đảm bảo chất lượng.
  • Đảm bảo rằng các cơ sở và hoạt động tuân thủ các hướng dẫn quản lý chất lượng và tiêu chuẩn nội bộ.
  • Đánh giá hệ thống quản lý chất lượng thường xuyên.
  • hướng dẫn nhân viên QA trong các công việc hàng ngày; Quản lý các công cụ QA.
  • Đảm bảo rằng thành phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng và tiêu chuẩn chất lượng của công ty.
  • Xử lý các báo cáo bất thường về chất lượng sản phẩm; Lập kế hoạch và hành động để cải thiện, ngăn ngừa tái diễn.
  • Chịu trách nhiệm xử lý các báo cáo phản hồi của khách hàng về chất lượng sản phẩm.
  • Lập các báo cáo tổng hợp về chất lượng, tình trạng chất lượng và báo cáo trực tiếp với ban lãnh đạo công ty.

Quản lý chất lượng mô tả công việc

  • Am hiểu quy trình công nghệ sản xuất, đặc tính của sản phẩm.
  • Thực hiện kiểm tra chất lượng các công đoạn theo quy trình sản xuất và nội quy công ty; các sản phẩm được kiểm tra 100% ở tất cả các giai đoạn.
  • Tham gia kiểm tra, xử lý và đánh giá chất lượng sản phẩm; xây dựng quy trình sản xuất, quy trình thử nghiệm; kiểm tra, hướng dẫn quy trình nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất.
  • Kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào; kiểm tra, giám sát chất lượng của sản phẩm tại các công đoạn xác định phù hợp với tiêu chuẩn kiểm tra quy định;
  • Kiểm tra chất lượng thành phẩm và bán thành phẩm; phân loại, xác định phế phẩm, bán thành phẩm và yêu cầu công nhân xử lý, sửa chữa; yêu cầu tạm dừng sản xuất nếu phát hiện những bất thường.
  • Kiểm tra chất lượng dây chuyền sản xuất, GMP, an toàn.
  • Duy trì hệ thống chất lượng, lập kế hoạch kiểm tra định kỳ; lưu hồ sơ các hạng mục kiểm tra; Báo cáo những trường hợp không tuân thủ trong quá trình thanh tra.
  • Chỉ đạo việc áp dụng và khuyến khích các đơn vị thực hiện các tài liệu chất lượng mới ban hành (quy trình, quy định, biểu mẫu, v.v.).
  • Sử dụng thành thạo các dụng cụ đo, đọc và phân tích kết quả đo.
READ  Hướng dẫn cách tính lương theo doanh thu | Nttworks.vn

Câu hỏi thường gặp: Câu hỏi thường gặp về Công việc quản lý chất lượng

Các nguyên tắc quản lý chất lượng mà các công ty phải tuân theo là gì?

Việc quản lý chất lượng sản phẩm và dịch vụ của công ty phải đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Hướng đến khách hàng: Khách hàng là nguồn doanh thu và lợi nhuận chính của công ty. Vì vậy, các công ty cần phải hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để không chỉ đáp ứng mà còn vượt quá mong đợi của họ.
  • Sự quản lý: Các nhà quản lý phải có sự thống nhất đồng bộ giữa mục tiêu và các hoạt động của công ty. Tạo môi trường nội bộ hấp dẫn, lôi cuốn giúp thu hút người lao động vào làm việc trong công ty để đạt được mục tiêu công ty đề ra.
  • Thu hút mọi người: Nguồn nhân lực là tài sản quý giá của một công ty. Với những kiến ​​thức và kinh nghiệm này, nó rất hữu ích trong quá trình sản xuất của các công ty và trong việc quản lý chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
  • Quan điểm quy trình: Các nguồn lực và hoạt động của công ty phải được thực hiện và quản lý như một quá trình để đạt được kết quả mong muốn.
  • Có hệ thống: Để đạt được một mục tiêu nhất định, các quy trình làm việc liên kết với nhau phải được xác định và quản lý một cách có hệ thống nhằm đạt được hiệu quả sản xuất tối ưu cho công ty.
  • Cải tiến liên tục: Để tăng khả năng cạnh tranh với chất lượng ở mức cao nhất, các công ty phải thực hiện cải tiến liên tục. Đây vừa là mục tiêu vừa là phương pháp để sử dụng trong bất kỳ doanh nghiệp nào.
  • Các quyết định dựa trên thực tế: Các công ty cần dựa vào phân tích dữ liệu và thông tin để đưa ra các quyết định và hành động đúng đắn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
  • Quan hệ đối tác cùng có lợi với các nhà cung cấp: Các công ty và nhà cung cấp phụ thuộc lẫn nhau. Mối quan hệ cùng có lợi làm tăng khả năng tạo ra giá trị của cả hai bên.
READ  TOP 15 phần mềm vẽ Mindmap được nhiều người sử dụng nhất hiện nay | Nttworks.vn

Các công ty Việt Nam thực hiện hệ thống quản lý chất lượng nào?

Sau đây là các hệ thống quản lý chất lượng mà nhiều công ty sử dụng:

  • Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000: Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 bao gồm các lĩnh vực chính của quản lý chất lượng như: chính sách chất lượng, thiết kế và phát triển sản phẩm, phân phối, kiểm soát quá trình, kiểm soát đóng gói, tiếp thị và dịch vụ sau bán hàng. , đánh giá nội bộ, kiểm soát tài liệu, đào tạo … và có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và thậm chí cả pháp quyền. Tất cả các tiêu chuẩn do ISO xây dựng đều là tiêu chuẩn tự nguyện được thực hiện trên cơ sở đồng thuận.
  • Hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng (TQM): Cách tiếp cận quản lý đối với một tổ chức theo định hướng chất lượng, dựa trên sự tham gia của tất cả các thành viên nhằm đạt được thành công lâu dài, thông qua sự hài lòng của khách hàng và lợi ích của tất cả các thành viên của công ty và xã hội.
  • K – Hệ thống quản lý chất lượng cơ bản: Hệ thống quản lý chất lượng Q-Base rất linh hoạt và có thể được thực hiện bởi từng công ty tùy theo điều kiện cụ thể của họ. Hệ thống quản lý chất lượng của Q-Base giải quyết các lĩnh vực chính của quản lý chất lượng, chính sách và chỉ thị chất lượng, xem xét các hợp đồng của khách hàng, quy trình giao hàng và kiểm soát nguyên liệu. …

QA – QC là gì?

QA: là từ viết tắt của Quality Assurance. Nhân viên QA là người chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng sản phẩm bằng cách cung cấp quy trình làm việc giữa các bên liên quan. Nhân viên QA phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về chất lượng sản phẩm và dịch vụ đã thỏa thuận.

QC: là từ viết tắt của kiểm soát chất lượng. Nhân viên QC chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Nhân viên QC phải đảm bảo rằng các sản phẩm đáp ứng các yêu cầu chất lượng hoặc các quy định sau khi kiểm tra.

Các yêu cầu khi ứng tuyển vào vị trí trưởng phòng chất lượng là gì?

Mỗi công ty đưa ra những tiêu chí tuyển chọn nhân sự cho vị trí trưởng phòng chất lượng khác nhau, tùy thuộc vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh và yêu cầu công việc cụ thể. Tuy nhiên, dưới đây là một số tiêu chí điển hình để ứng tuyển vào vị trí Giám đốc chất lượng:

  • Tốt nghiệp ra trường ngành sản xuất kinh doanh. Ưu tiên ứng viên có chứng chỉ QC / QA.
  • Có kinh nghiệm ở vị trí tương tự.
  • Hiểu biết về tiêu chuẩn chất lượng và các quy trình quản lý, giám sát chất lượng.
  • Sử dụng hiệu quả các công cụ phân tích dữ liệu và phân tích thống kê.
  • Có kinh nghiệm trong việc kiểm tra và kiểm soát chất lượng; Có kinh nghiệm triển khai các chương trình hành động khắc phục.
  • Có khả năng sử dụng phần mềm MS Office, phần mềm QC / QA và cơ sở dữ liệu.
  • Kỹ năng giao tiếp, phân tích, lập kế hoạch, lãnh đạo và giải quyết vấn đề tốt.
  • Khả năng làm việc độc lập dưới áp lực cao.
  • Thân thiện trong công việc, hòa đồng, cẩn thận, trách nhiệm.
  • Giới tính, độ tuổi theo quy định của công ty.

Mức lương của một giám đốc chất lượng là bao nhiêu?

Cũng như nhiều ngành nghề khác, vị trí quản lý chất lượng được thỏa thuận tùy theo trình độ chuyên môn, khả năng, kỹ năng nghề nghiệp và kinh nghiệm làm việc của người lao động và tùy theo trình độ của người lao động. Sau đây là mức lương tham khảo cho chức danh trưởng phòng chất lượng:

  • Trưởng phòng Quản lý Chất lượng: Dao động từ 15 đến 30 triệu đồng / tháng (tùy theo năng lực và kinh nghiệm).
  • Lãnh đạo chất lượng: 7-14 triệu đồng / tháng (tùy theo năng lực và kinh nghiệm).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud