Chuyên viên pháp lý là một công việc hấp dẫn đối với sinh viên luật. Cho nên Chuyên gia pháp lý là gì?? Mô tả công việc của họ là gì?
Mục lục
- 1 Chuyên gia pháp lý là gì?
- 2 Mô tả công việc của một chuyên viên pháp lý
- 2.1 1. Chịu trách nhiệm về các công việc pháp lý của công ty
- 2.2 2. Thiết lập, kiểm soát và quản lý hệ thống chính sách của công ty
- 2.3 Công việc thú vị
- 2.4 3. Giải quyết các vấn đề pháp lý với các bên bên ngoài
- 2.5 4. Tham gia soạn thảo các hợp đồng, văn bản do công ty ban hành
- 2.6 5. Kiểm tra các luật và quy định liên quan đến hoạt động của công ty
- 2.7 6. Cập nhật về những thay đổi và bổ sung đối với luật hiện hành
Chuyên gia pháp lý là gì?
Luật sư hoặc chuyên gia pháp lý là người đại diện theo pháp luật của công ty. Họ giải quyết các vấn đề hợp đồng và pháp lý. Đồng thời, chúng giúp các công ty soạn thảo các thủ tục, giấy tờ liên quan khác.
Các chuyên gia pháp lý có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng các công ty luôn có thời gian thuận lợi cho các thủ tục pháp lý và tài liệu. Nhờ chuyên gia pháp lý, mọi hoạt động kinh doanh của công ty đều được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện giao dịch.
Ví dụ, nếu một công ty cần giao kết hợp đồng kinh tế, chuyên viên pháp lý có trách nhiệm tìm hiểu các vấn đề pháp lý, soạn thảo các điều khoản và điều kiện liên quan đến quá trình thực hiện hợp đồng. Họ cũng chịu trách nhiệm về sự thẩm định của các đối tác pháp lý. Hợp đồng sẽ chỉ được ký kết sau khi các vấn đề pháp lý đã được kiểm tra và loại trừ. Đặc biệt, các chuyên gia pháp lý có thể dễ dàng phát hiện ra những kẽ hở trong hợp đồng. Điều này giúp công ty thoát khỏi những tổn thất nghiêm trọng.
Xem thêm: Giám đốc pháp lý: 4 bài viết chính
Ngoài ra, các chuyên gia pháp lý có trách nhiệm chuẩn bị các thủ tục pháp lý, thủ tục đăng ký nhãn hiệu và bản quyền. Họ xem xét cẩn thận các chi tiết và duy trì các tài liệu và thủ tục này để đảm bảo tuân thủ pháp luật.
Ngoài ra, họ còn tư vấn cho lãnh đạo doanh nghiệp về các vấn đề pháp lý, đảm bảo rằng công ty luôn hoạt động hợp pháp. Họ giải quyết các tài liệu quản lý tài chính và thu hồi nợ để các công ty không phải vướng vào những vụ kiện tụng không đáng có.
Mô tả công việc của một chuyên viên pháp lý
1. Chịu trách nhiệm về các công việc pháp lý của công ty
Chịu trách nhiệm về pháp lý của công ty. Tư vấn chính xác và kịp thời cho Ban Giám đốc về nhiều vấn đề pháp lý, bao gồm: luật lao động, liên doanh quốc tế, quản lý tài chính doanh nghiệp, …
Chịu trách nhiệm tham mưu, tư vấn cho Ban Giám đốc về các vấn đề pháp lý. Chịu trách nhiệm kiểm tra tính hợp pháp, hợp pháp của mọi giao dịch kinh doanh của công ty. Đồng thời chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý như: sửa đổi sổ đăng ký thương mại, đăng ký nhãn hiệu, …
>>> Xem Phụ lục: Top 10 câu hỏi phỏng vấn phỏng vấn pháp lý bạn nên biết
2. Thiết lập, kiểm soát và quản lý hệ thống chính sách của công ty
Công việc thú vị
Làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp để phát triển và giám sát các chính sách quản lý nội bộ. Đồng thời xây dựng các chiến lược bảo vệ hiệu quả.
Kiểm tra hệ thống chính sách nội bộ để đảm bảo rằng việc ban hành và thực hiện các chính sách của công ty hoàn toàn tuân thủ luật hiện hành.
Tiến hành nghiên cứu và đánh giá các yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến các quyết định và hoạt động kinh doanh. Thực hiện các kỹ thuật quản lý rủi ro thích hợp và tư vấn về các vấn đề pháp lý có thể xảy ra để đảm bảo phòng ngừa hiệu quả.
Xem thêm: Top 10 câu hỏi phỏng vấn phỏng vấn luật mà bạn nên biết
Hỗ trợ thiết lập hệ thống ISO cho các bộ phận trong công ty; tham gia đánh giá hệ thống quản lý nội bộ của công ty theo tiêu chuẩn ISO.
3. Giải quyết các vấn đề pháp lý với các bên bên ngoài
Để giải quyết công việc, tiếp xúc và giao dịch với các đối tượng nước ngoài dưới sự điều hành của ban lãnh đạo công ty.
Nhân danh Hội đồng quản trị công ty tham gia tố tụng để bảo vệ lợi ích hợp pháp của công ty.
Đại diện công ty trao đổi và đàm phán với các bên bên ngoài, bao gồm: cố vấn pháp lý bên ngoài, các cơ quan chính phủ, … nhằm tạo dựng lòng tin và giải quyết các vấn đề phức tạp với các bên liên quan.
>>>> Có thể bạn quan tâm: Làm sao để trở thành luật sư giỏi
4. Tham gia soạn thảo các hợp đồng, văn bản do công ty ban hành
Tham gia soạn thảo các hợp đồng, thỏa thuận và các văn bản, tài liệu pháp lý khác nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của công ty. Đồng thời, kiểm tra tính hợp pháp, hợp pháp của các hợp đồng, văn bản quy phạm pháp luật mà công ty giao kết, ký kết cũng như tính hợp pháp của các giao dịch do công ty thực hiện.
Soạn thảo hồ sơ pháp lý công ty. Chịu trách nhiệm kiểm tra, chỉnh sửa, bổ sung và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản, tài liệu giao dịch đảm bảo tuân thủ các quy định của Đạo luật kinh doanh và các quy định của pháp luật có liên quan.
5. Kiểm tra các luật và quy định liên quan đến hoạt động của công ty
Điều tra các luật, quy định, thông tư,… liên quan đến lĩnh vực hoạt động của công ty. Chịu trách nhiệm giải thích các điều kiện pháp lý cho toàn thể nhân viên của công ty. Đảm bảo rằng tất cả các chính sách và thủ tục của công ty là hợp pháp. Đồng thời chịu trách nhiệm quản lý hồ sơ, giấy tờ pháp lý và giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh trong công ty.
Xem thêm: Vai trò của chuyên viên, trưởng phòng, giám đốc pháp chế
6. Cập nhật về những thay đổi và bổ sung đối với luật hiện hành
Thường xuyên kiểm tra và cập nhật ngay những kiến thức pháp luật mới nhất liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty như những thay đổi của luật, quy định, thông tư,… ở các cấp.
HRchannels – một giải pháp tuyệt vời. Những người tuyệt vời!
HRchannels – dịch vụ tuyển dụng hạng nhất
Hotline: 08 3636 1080
Email: sales @ hrchannels.com / Tuyendung @ hrchannels.com
Trang web: www.hrchannels.com
Địa chỉ: Tầng 10 Tòa nhà CIT, Ngõ 15 Duy Tân – Cầu Giấy – Hà Nội
|
Nguồn ảnh: internet
Kênh nhân sự
HRchannels là nền tảng tuyển dụng và thu hút nhân sự cấp cao hàng đầu Việt Nam. Hơn 12 năm kinh nghiệm tuyển dụng giám đốc điều hành. Chúng tôi là công ty săn hàng đầu Việt Nam.