Mô Hình Kinh Doanh Canvas Là Gì? Tại Sao Nên Sử Dụng? | Nttworks.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

Trước đây, các công ty thường tập trung vào phát triển sản phẩm dẫn đến kết quả kinh doanh không đạt được kỳ vọng cao nhất. Và mô hình kinh doanh BMC – Business Model Canvas ra đời giúp các công ty tạo ra nhiều giá trị và hướng đi mới có tiềm năng phát triển hơn nữa. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm một cách mới để phát triển doanh nghiệp của mình, hãy tìm hiểu thêm Mô hình kinh doanh canvas. Bài viết dưới đây có rất nhiều thông tin hữu ích về BMC mà bạn có thể sử dụng.

Đặc điểm nổi bật của mẫu nhà bạt mô hình doanh nghiệp là gì?

Đặc điểm nổi bật của mẫu nhà bạt mô hình doanh nghiệp là gì?

Mô hình kinh doanh nhà bạt là gì?

Chỉ cần đặt Mô hình kinh doanh canvas Được phát triển bởi Alexander Osterwalder, đây là một công cụ trực quan hóa hiện đại được các nhà quản lý chiến lược sử dụng rộng rãi để nhanh chóng xác định và truyền đạt các ý tưởng kinh doanh.

Ngoài ra, có một bảng BMC chứa 9 yếu tố mô tả công ty hoặc sản phẩm có liên quan: giá trị đối với khách hàng, cơ sở hạ tầng, khách hàng, tài chính, v.v. Mục đích của tất cả là giúp các công ty xác định hoạt động kinh doanh bằng cách minh họa những sự đánh đổi có thể xảy ra.

👉 Xem thêm: Tìm hiểu thêm về chiến lược hỗn hợp tiếp thị 4P-7P-4C

Các yếu tố của mô hình kinh doanh Canvas

Mô hình kinh doanh Canvas có 9 yếu tố trụ cột

Mô hình kinh doanh Canvas có 9 yếu tố trụ cột

Mô hình kinh doanh nhà bạt bao gồm 9 trụ cột chính:

Khách hàng tiềm năng – Phân khúc khách hàng

Đây là yếu tố không thể thiếu đối với những người kinh doanh. Khách hàng tiềm năng có thể là thị trường đại chúng, thị trường ngách, thị trường hỗn hợp và tùy theo hướng đi và phong cách kinh doanh riêng của từng công ty.

Giá trị của giải pháp

Yếu tố này giúp các công ty xác định mục tiêu mà họ đang theo đuổi thông qua các sản phẩm và dịch vụ của họ. Hơn nữa, với giải pháp này, bạn có thể thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn thay vì sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Bằng cách này, bạn có thể tạo ra giá trị cho sản phẩm và dịch vụ của mình.

Kênh phân phối

Kênh truyền thông là cách để khách hàng tiếp cận sản phẩm của bạn nhằm mang lại giá trị cho họ. Vì vậy, phát triển mạnh mẽ kênh truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà công ty nào cũng phải thực hiện. Các công ty thường sử dụng hai loại kênh chính:

  • Các kênh thuộc sở hữu của công ty (cửa hàng bán hàng trực tiếp, cửa hàng trực tuyến, v.v.)
  • Kênh đối tác (cửa hàng đối tác, đại lý bán hàng)

Quan hệ khách hàng

Sau khi tạo phân khúc khách hàng, bây giờ là giai đoạn bạn cần xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng giúp công ty vừa tăng lượng khách hàng mới vừa giữ chân khách hàng cũ. Từ đó, công ty có thể duy trì mức doanh thu ổn định và tăng trưởng vượt bậc.

Nguồn thu nhập

Nói một cách đơn giản, dòng doanh thu là cách một công ty biến một giá trị hoặc giải pháp cho vấn đề của khách hàng thành lợi nhuận. Hoặc nó biến nhu cầu của khách hàng thành sản phẩm và dịch vụ để thu lợi nhuận. Và một số cách bạn có thể kiếm được các dòng doanh thu, chẳng hạn như bán bất động sản, tiền bản quyền, phí đăng ký, v.v.

Nguồn lực chính

Trong kinh doanh, công ty nào cũng phải có nguồn chính cho sự tồn tại và phát triển lâu dài của doanh nghiệp mình. Khi đã xác định được các nguồn lực cốt lõi của mình, bạn có thể phân bổ chúng một cách hợp lý để tạo ra giá trị.

Các hoạt động chính

Yếu tố này sẽ giúp bạn xác định công việc quan trọng nhất mà doanh nghiệp của bạn cần làm để duy trì hoạt động kinh doanh

Đối tác chính

Các đối tác chính được đề cập ở đây là các nhà cung cấp và khách hàng. Ngoài ra, sự hợp tác của hai đối tác này giúp các công ty giảm thiểu rủi ro.

Cơ cấu chi phí

BMC có thể mô tả cấu trúc chi phí cụ thể để duy trì hoạt động của một công ty. Mặc dù nhiều công ty cũng tập trung vào giá cả, nhưng vẫn có những công ty đầu tư nhiều hơn vào việc cung cấp giá trị cho khách hàng.

👉 Để biết thêm thông tin về đào tạo tiếp thị kỹ thuật số, hãy truy cập: Đào tạo tiếp thị kỹ thuật số

Tại sao sử dụng mô hình kinh doanh Canvas?

Tầm quan trọng của việc sử dụng BMC

Tầm quan trọng của việc sử dụng BMC

Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng một mô hình kinh doanh, đây là ba lý do để quyết định có sử dụng nó hay không.

Tư duy trực quan

Mô hình kinh doanh canvas với các yếu tố được trình bày trực quan để giúp người dùng đưa ra quyết định dễ dàng. Ngoài ra, mô hình này cung cấp một phân tích ngắn gọn về những ảnh hưởng đối với công ty. Ngoài ra, BMC rõ ràng giúp các công ty đạt được các mục tiêu kinh doanh của họ.

Tạo mối quan hệ giữa 9 yếu tố

Như đã đề cập ở trên, 9 yếu tố này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và bổ sung cho nhau trong quá trình theo đuổi mục tiêu kinh doanh. Ngoài ra, phân tích 9 yếu tố giúp các công ty đưa ra rất nhiều ý tưởng kinh doanh mới.

Dễ dàng lưu thông

Mô hình kinh doanh Canvas cho phép bạn dễ dàng truy cập và chia sẻ. Bạn có thể dễ dàng chia sẻ hình ảnh hoặc ý tưởng với người khác để mọi người có thể hiểu được mục tiêu kinh doanh của bạn. Ngoài ra, công cụ này là di động và thuận tiện để sử dụng. Bởi chỉ cần in mô hình canvas lên poster, đồng đội của bạn có thể dễ dàng thực hiện theo ý đồ của bạn.

👉 Xem thêm: Tiếp thị kỹ thuật số là gì? Những điều cần biết về tiếp thị kỹ thuật số

Ví dụ về ứng dụng mô hình kinh doanh Canvas ngoài đời thực

Nói đến những ví dụ thực tế về việc triển khai thành công mô hình Canvas, chúng ta không thể bỏ qua “ông lớn” trong ngành điện tử là Apple. Công ty đã có con đường riêng nhưng cực kỳ độc đáo: tung ra iPod. Ngoài ra, Apple đã tích hợp các thiết bị, phần mềm và cửa hàng trực tuyến với iTunes để mang lại trải nghiệm người dùng thống nhất. Đó là lý do tại sao Apple được coi là công ty dẫn đầu về thiết bị nghe nhạc trong tai.

Mặc dù Apple không phải là công ty dẫn đầu thị trường về máy nghe nhạc MP3, nhưng mô hình kinh doanh độc đáo đã giúp hãng này chiếm lĩnh thị trường trong những năm gần đây. Trọng tâm của mô hình kinh doanh Canvas này là sự kết hợp của các yếu tố trụ cột để tận dụng các giải pháp giá trị gia tăng đặc biệt của nó. Ngoài ra, Apple có quan hệ đối tác lâu dài với các nhà sản xuất âm nhạc để bán nhạc của họ tại một cửa hàng tiện lợi. Cuối cùng, doanh thu của Apple đến từ việc bán iPod, nhưng App Store đang gây áp lực cạnh tranh.

Tóm tắt kiến ​​thức về điều này BMC – mô hình kinh doanh canvas có thể áp dụng tốt trong việc xác định hướng đi của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chúng tôi hy vọng bạn thấy thông tin trên hữu ích. Mọi thắc mắc hoặc muốn tham gia khóa học Digital Marketing Full Stack, vui lòng liên hệ với FPT Skillking theo địa chỉ: skillking.fpt.edu.vn/ để được tư vấn chi tiết!

READ  Những điều cần biết về ngành Điều tra hình sự | Nttworks.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud