Mẫu, Quy Trình, Bảng Các Tiêu Chí Đánh Giá Nhân Viên | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Thẩm định nhân viên là hoạt động được hầu hết mọi công ty triển khai, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm. Nó giúp các nhà quản lý lưu giữ số liệu thống kê về hiệu suất của nhân viên và cung cấp hướng dẫn để phát triển các nguồn lực trong thời gian tới. Chúng tôi đang tìm hiểu để đánh giá hiệu quả của Chefjob.vn.

Các tiêu chí để nhà quản lý đánh giá nhân viên là gì? – Ảnh: Internet

Đánh giá nhân viên chưa bao giờ là điều dễ dàng, ảnh hưởng đến cả động lực làm việc của nhân viên trong công ty và hình thức thưởng, kỷ luật mà họ nhận được. Dưới đây là một số gợi ý về cách đánh giá thời gian thử việc và cách kiểm tra năng lực của nhân viên một cách chính xác và hợp lý sẽ có ảnh hưởng tích cực đến môi trường làm việc.

Tiêu chuẩn đánh giá nhân viên tiêu chuẩn

Đánh giá bằng thái độ

  • Tôn trọng cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng.
  • Nhiệt tình: sẵn sàng nhận công việc, đối mặt với khó khăn.
  • Trung thực: Đây là phẩm chất quan trọng giúp nhân viên phân biệt đúng sai và làm việc hiệu quả hơn.
  • Siêng năng: Không nhất thiết phải làm thêm giờ mới có thể siêng năng, nhưng hãy nhớ về muộn.
  • Lạc quan: thái độ thân thiện, tinh thần làm việc tích cực.
  • Độ tin cậy, sự thận trọng.
READ  [Cập nhật] Mẫu thông tin ứng viên đầy đủ và chính xác nhất | Nttworks.vn

Đánh giá dựa trên năng lực

  • Theo mục tiêu phát triển: Từ những mục tiêu dài hạn hay ngắn hạn của nhân viên, thông qua KPI, nhà quản lý có thể xây dựng chiến lược phát triển cụ thể cho cả nhân viên và công ty để đạt được mục tiêu đã đề ra.
  • Theo mức độ hoàn thành: Kết quả công việc thể hiện năng lực của mỗi người, cấp quản lý phải dựa vào đó để đánh giá mức độ hoàn thành, hiệu quả công việc và xác định năng lực của người lao động.
  • Đối với mục đích quản trị: Thông qua KPI hàng tháng, người quản lý xem xét mức độ thực hiện và hiệu quả công việc để làm cơ sở cho việc đề bạt, khen thưởng hoặc kỷ luật nhân viên phù hợp.

đánh giá nhân viên trên mỗi KPI

Đánh giá dựa trên KPI là một kiểu đánh giá năng lực của nhân viên – Ảnh: Internet

Công thức đánh giá nhân viên tiêu chuẩn

Thu thập các nguồn phản hồi

Thu thập thông tin phản hồi của cấp quản lý, phản hồi từ đồng nghiệp và khách hàng giúp người quản lý đảm bảo việc đánh giá khách quan và chính xác nhất có thể. Từ đó, ban lãnh đạo có thể tổng hợp, phân tích để tìm ra những nhận xét phù hợp nhất.

Đặt tiêu chí rõ ràng

Giống như lập kế hoạch công việc, các tiêu chí rõ ràng là cơ sở để đánh giá nhân viên hiệu quả. Các nhân viên khác nhau có các tiêu chí ứng tuyển khác nhau ở mỗi cấp độ và vị trí. Hãy nhớ rằng sự bất công trong quản lý và tư duy gượng ép không thể giữ chân nhân tài. Vì vậy, các tiêu chí rõ ràng, minh bạch sẽ giúp đưa việc đánh giá đi đúng hướng.

READ  [Chia sẻ] Cách làm hồ sơ thanh quyết toán công trình!!! | Nttworks.vn

Tránh “hiệu ứng gần nhất”

Xu hướng ghi nhớ và làm việc với thông tin, kết quả gần đây chỉ là tạm thời. Đánh giá nhân viên theo “hiệu quả gần nhất” khiến kết quả bị sai lệch. Không chỉ tập trung vào những sai lầm của nhân viên từ tuần trước, mà còn quên mất những thành tựu lâu dài của họ.

đánh giá chính xác nhân viên

Đánh giá nhân viên cần rõ ràng, chính xác và khách quan – Ảnh: Internet

Quy trình thẩm định nhân viên

Tạo một biểu mẫu tổng quan

Mỗi công ty có thể tạo một mẫu phiếu đánh giá nhân viên riêng cho đơn vị của mình. Tuy nhiên, cơ quan xếp hạng tín nhiệm cần có các tiêu chí chính sau:

  • Theo quy định
  • Tác phong
  • Mối quan hệ (với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng)
  • Công việc
  • Kỹ năng
  • Trang thiết bị

Đặt mục tiêu cho điểm số

Đối với mỗi yếu tố của mẫu đánh giá, người lái xe phải cung cấp thang điểm tương ứng, cụ thể như sau:

  • Xuất sắc = 5 điểm.
  • Khá = 4 điểm.
  • Trung bình = 3 điểm.
  • Kém = 1 hoặc 2 điểm.

Căn cứ vào khung chấm điểm này, người quản lý có kết quả đánh giá chung của nhân viên, ví dụ: Loại giỏi 130-160 điểm, loại khá 100-130 điểm …

Nhân viên tự đánh giá cao

Hãy để nhân viên tự đánh giá nhận thức và năng lực của họ – đây là điều mà các nhà quản lý nên làm trước khi công bố kết quả đánh giá cuối cùng. Các tiêu chí yêu cầu trong bảng tự đánh giá của nhân viên về cơ bản giống như đối với Người quản lý.

READ  Thủ thuật tạo Pattern trong AI đơn giản, nhanh chóng | Nttworks.vn

Nhân viên coi trọng lẫn nhau

Vì thường xuyên làm việc cùng nhau nên mỗi nhân viên đều xem cách làm việc của đồng nghiệp. Để đảm bảo tính khách quan, cần 1 nhân viên đánh giá ít nhất 2 người.

Quản lý đánh giá nhân viên

Bước cuối cùng trong quy trình quản lý hiệu suất nhân viên là thực hiện tất cả các đánh giá và kết quả cuối cùng. Người quản lý đánh giá tổng thể những ưu nhược điểm và đề xuất thưởng / phạt cho nhân viên.

6 sai lầm cần tránh khi đánh giá nhân viên

Việc đánh giá nhân viên cần chính xác, khách quan và công bằng. Vì vậy, khi thực hiện quy trình này, các nhà quản lý cần cố gắng hạn chế 6 sai lầm phổ biến sau:

  • Lười so sánh với những nhân viên khác.
  • Đưa ra phản hồi mơ hồ, không rõ ràng.
  • Chỉ bình luận theo một hướng.
  • Từ chối lắng nghe và thấu hiểu nhân viên.
  • Sẽ không có theo dõi sau khi đánh giá.
  • Từ chối đề xuất của nhân viên.

đề xuất của nhân viên không nên bị tranh cãi

Nhà quản lý không nên tranh cãi đề xuất của nhân viên – Ảnh: Internet

Đánh giá nhân viên không thể làm cho tất cả mọi người hài lòng, nhưng đánh giá cá nhân thực tế, rõ ràng và đúng đắn sẽ khiến nhân viên hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của họ kịp thời và có hành động sửa chữa. Để thời gian thử việc và đánh giá nhân viên diễn ra suôn sẻ, người quản lý nên lập bảng tiêu chí cụ thể và tiếp tục làm việc theo kế hoạch.

Tin tức liên quan

Mẫu thư xin việc chuẩn cho nhà tuyển dụng

Mẫu quyết định về việc bồi thường của người lao động – bạn đã áp dụng đúng chưa?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud