Mẫu KPI cho bộ phận kinh doanh | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Theo đó Nghiên cứu ViecLamVuiPhòng kinh doanh đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mọi công ty. Thông qua hoạt động hiệu quả của bộ phận này góp phần tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của công ty. Do đó, có khá nhiều công ty đã xây dựng KPI với các chỉ số cụ thể để bộ phận kinh doanh quản lý và đánh giá khả năng làm việc của từng nhân viên một cách kịp thời và hợp lý. ViecLamVui xin chia sẻ với bạn thông tin về KPI và những mẫu KPI quan trọng đối với bộ phận kinh doanh của bạn để bạn có thể chỉ ra và hiểu cách áp dụng KPI cho bộ phận kinh doanh của mình sao cho tối ưu.

Mẫu KPI cho phòng kinh doanh - Cẩm nang tuyển dụng ViecLamVui

MẪU MIỄN PHÍ CHO VIECLAMVU

HỆ THỐNG KPI PHÒNG BÁN HÀNG

Chứa 9 tệp mẫu Word dễ chỉnh sửa

  1. KPI của đại diện bán hàng
  2. KPI qua điện thoại
  3. KPI cho cửa hàng siêu thị
  4. KPI dịch vụ khách hàng
  5. KPI về lòng trung thành của khách hàng
  6. KPI cho các khiếu nại của khách hàng
  7. KPI về mức độ trung thành
  8. KPI đo lường sự hài lòng của khách hàng
  9. KPI của khách hàng

XEM TRƯỚC PDF

Tải xuống WORD FILE

Các KPI chính của bộ phận kinh doanh

Có các KPI riêng cho bộ phận kinh doanh, đặc biệt là nhân viên kinh doanh để đánh giá hiệu quả công việc. Tùy từng loại hình công ty mà áp dụng KPIs của bộ phận kinh doanh cho phù hợp. Sau đây là những KPI quan trọng thường được các lãnh đạo doanh nghiệp trong phòng kinh doanh sử dụng.

  • Mục đích bán hàng – Mục tiêu bán hàng: Chỉ tiêu này thường được cung cấp vào đầu năm, quý, tháng để phòng kinh doanh lấy đó làm mục tiêu công việc. Để đạt được chỉ tiêu liên quan, cần phải tính đến tổng doanh thu thực tế của kỳ cuối cùng. Thông qua chỉ số này, người quản lý có thể ước tính được doanh thu của bộ phận kinh doanh trong một thời gian nhất định và có hướng nâng cao hiệu quả hoạt động của nhân viên bộ phận kinh doanh.
  • Tăng trưởng doanh số hàng tháng – Tăng trưởng doanh số hàng tháng: Mục đích của thước đo này là đo lường mức độ bán tăng hay giảm so với tháng trước. Thông qua chỉ số này, trưởng phòng kinh doanh nắm được tình hình bán hàng tại thời điểm đó để có những thay đổi, quyết định kịp thời nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh của công ty.
  • Tỷ suất lợi nhuận trung bình: KPI này giúp nhân viên kinh doanh ước tính tỷ suất lợi nhuận dựa trên chính xác loại sản phẩm và dịch vụ mà họ bán cho khách hàng. Nếu một công ty kinh doanh nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ cùng một lúc, chỉ số này nên được sử dụng để giúp nhân viên kinh doanh linh hoạt hơn trong việc định giá khi chốt đơn hàng với khách hàng.
  • Số lượng đơn đặt hàng thành công / số lượng khách hàng tiềm năng -% doanh số bán hàng: Số liệu này cho phép nhóm bán hàng xem xét toàn bộ quy trình kinh doanh để xác định phương thức bán hàng nào phù hợp nhất cho các giao dịch trong tương lai và gửi thông điệp hoặc khuyến khích nào đến khách hàng. Sản phẩm có tác dụng tích cực không? Đây là KPI cần được đánh giá và thảo luận thường xuyên để tìm ra phương pháp chốt đơn hàng và bán hàng hiệu quả.
  • Giá trị mua trung bình – giá trị mua trung bình: Số liệu này được sử dụng để đo giá trị trung bình của mỗi đơn đặt hàng. Dựa trên số liệu này, người bán có thể định lượng từng cơ hội tiềm năng.
  • Tỷ lệ giữ chân khách hàng và tỷ lệ hủy bỏ – tỷ lệ duy trì và rút tiền: Chỉ số này giúp nhà quản lý xác định được năng lực và hiệu quả của từng nhân viên bán hàng trong lực lượng bán hàng của công ty, vì nhân viên bán hàng có trách nhiệm giao kết hợp đồng và đảm bảo khách hàng luôn hài lòng với sản phẩm / dịch vụ mà công ty cung cấp.
  • Số lượng đơn đặt hàng cho mỗi người bán – doanh số cho mỗi đại diện: Chỉ số này giúp nhà quản lý thống kê số lượng đơn hàng thành công của mỗi nhà cung cấp, từ đó đánh giá hiệu quả hoạt động của từng nhà cung cấp. Điều này rất hữu ích cho các nhà quản lý KPI ​​để tạo ra một đội ngũ bán hàng chất lượng, xác định điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên và đặt ra mục tiêu phù hợp.

Mẫu KPI cho bộ phận kinh doanh

Sau đây là KPI ví dụ cho các công việc cụ thể trong bộ phận kinh doanh mà ViecLamVui đã tổng hợp.

KPI cho giám đốc bán hàng

Mục tiêu KPI Đo lường
Xây dựng hệ thống kinh doanh Thiết lập đại lý và nhà phân phối Đại lý ủy quyền
Ổn định hệ thống kinh doanh Doanh số đảm bảo / tháng Mục đích bán hàng
Báo cáo dữ liệu Dữ liệu về bán hàng, lưu trữ, tiêu thụ Thời gian
Kiểm soát nợ Báo cáo dữ liệu tiêu thụ Thời gian
Thu hồi nợ công Báo cáo số nợ đã thu hồi Thời gian
Động não Cung cấp ý tưởng để phát triển hệ thống và sản phẩm kinh doanh Times
Thẩm định nhân viên Bảng đánh giá nhân viên hàng tháng Thời gian
Báo cáo hoàn thành Số lần thất bại hoặc chậm trễ trong việc hoàn thành các báo cáo bắt buộc Thời gian
Quy định công ty Phá vỡ các quy tắc Thời gian
Tham gia các cuộc họp, hoạt động công ty, đào tạo Vắng mặt hoặc trì hoãn, trừ khi có lý do chính đáng để làm như vậy. Hoặc có một cuộc họp bên ngoài nơi làm việc. Thời gian

KPI của quản trị viên bán hàng

Mục tiêu KPI Đo lường
Cơ sở dữ liệu Ghi lại đầy đủ tất cả các dữ liệu liên quan đến kinh doanh Thất bại
Thu thập và phân tích Thu thập số liệu hàng tuần: khối lượng bán hàng, dữ liệu đại lý, lòng trung thành của khách hàng, nâng cấp, quà tặng, khối lượng bán hàng Thất bại
Bán qua điện thoại Giao tiếp với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng Thời gian
Quản lý và dịch vụ khách hàng Giao tiếp với khách hàng và đại lý qua điện thoại. Trả lời các câu hỏi liên quan mà bạn chịu trách nhiệm Thời gian
Phối hợp quản lý và thu hồi công nợ So sánh số liệu bán hàng và tiêu thụ của từng đại lý. Truy xuất kết quả nợ hàng tháng Thời gian
Báo cáo hoàn thành Số lần thất bại hoặc chậm trễ trong việc hoàn thành các báo cáo bắt buộc Thời gian
Quy định công ty Phá vỡ các quy tắc Thời gian

KPI cho giám đốc bán hàng

Mục tiêu KPI Đo lường
Thiết lập một đại lý Tìm kiếm và phát triển đại lý Đại lý ủy quyền
Bán đảm bảo Bán đảm bảo Mục đích bán hàng
Phục hồi hàng tồn kho Thu gom và nhập kho từ các đại lý Quanh co
Quản lý thông tin khách hàng Biết thông tin khách hàng, phương thức giao hàng Đại lý ủy quyền
Thu hồi nợ công Kiểm tra, nhắc nhở và đòi nợ Thời gian
Tham gia các cuộc họp, hoạt động công ty, đào tạo Vắng mặt hoặc trì hoãn, trừ khi có lý do chính đáng để làm như vậy. Hoặc có một cuộc họp bên ngoài nơi làm việc. Thời gian

Câu hỏi thường gặp: Các câu hỏi thường gặp về KPI trong bộ phận bán hàng

Các công ty nên làm gì để triển khai KPIs một cách hiệu quả trong bộ phận kinh doanh?

  • Lãnh đạo doanh nghiệp phải xác định rõ các KPI này để đo lường hiệu quả công việc của từng nhân viên trong phòng kinh doanh hàng tháng. Các quyết định khen thưởng và kỷ luật tương ứng cũng dựa trên cơ sở này.
  • Trưởng phòng kinh doanh có trách nhiệm tổ chức họp hàng quý với các thành viên trong phòng để chỉnh sửa bổ sung hoặc loại bỏ những điều khoản không còn phù hợp trong KPI.
  • Mọi thay đổi đối với KPI phải được lập thành quyết định cụ thể và phải được sự đồng ý bằng văn bản của Giám đốc về những thay đổi đối với KPI của bộ phận kinh doanh.
  • Tiêu chuẩn định giá KPI thay đổi tùy theo vị trí và trách nhiệm cụ thể của từng nhân viên trong phòng kinh doanh. Đạt được KPI là yêu cầu tối thiểu và bắt buộc đối với tất cả các nhân viên kinh doanh.

Ai là người thực hiện đánh giá KPI hàng tháng của nhân viên kinh doanh?

Thông thường, việc đánh giá nhân viên hàng tháng do trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh đánh giá. Sau khi đánh giá xong, trưởng bộ phận sẽ gửi cho bộ phận nhân sự để thu thập và trách nhiệm tiếp theo thuộc về bộ phận nhân sự. Tuy nhiên, ở các công ty lớn, họ có thêm bộ phận kiểm tra đánh giá này nhằm tránh tình trạng đánh giá dựa trên ý kiến ​​chủ quan của cá nhân.

Các yếu tố để tạo cơ sở KPI phù hợp cho doanh nghiệp của bạn là gì?

Người quản lý cần xác định xem họ muốn gì ở nhân viên để thiết kế KPIs phù hợp và hiệu quả nhất. Các yếu tố có thể được sử dụng để đặt mục tiêu KPI cho bộ phận bán hàng bao gồm:

  • Bán đảm bảo
  • Duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ
  • Tìm kiếm khách hàng mới
  • Cách tạo doanh số bán hàng từ khách hàng mới
  • Cách tạo doanh số từ khách hàng cũ

Lợi ích của việc phát triển KPI cho phòng kinh doanh là gì?

Việc xây dựng và thực hiện KPI của nhân viên là một bài tập nhạy cảm, vì kết luận này có thể ảnh hưởng đến các vấn đề từ tăng lương, thưởng, phạt, sa thải đến các kế hoạch đào tạo và đào tạo lại nhân viên. Khi bạn đánh giá đúng nhân viên kinh doanh, kế hoạch bố trí nhân viên sẽ cụ thể hơn để họ có thể phát huy hết khả năng của mình nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng, tăng doanh thu cho công ty và tăng lợi nhuận. Chế độ đãi ngộ, thưởng phạt hợp lý phù hợp với kết quả đánh giá KPI thúc đẩy hoạt động của bộ phận kinh doanh hiệu quả hơn nhờ nâng cao năng suất.

Cần lưu ý điều gì khi biên soạn KPI cho bộ phận kinh doanh?

  • Đặt KPI dựa trên số lượng người bị ảnh hưởng bởi số liệu này.
  • Các chỉ số phải khách quan, không dựa trên ý kiến ​​chủ quan.
  • Bắt nguồn từ chiến lược kinh doanh và tập trung vào cải tiến.
  • Được xác định rõ ràng, đơn giản và dễ hiểu.
  • Nó phải cụ thể và liên kết trực tiếp đến một mục đích cụ thể.
  • Phải nhất quán (để bảo trì và cải tiến trong tương lai)
  • Rất khả thi phù hợp với thực tế kinh doanh.
  • Cung cấp thông tin phản hồi kịp thời và chính xác.
  • Phản ánh chính xác quá trình kinh doanh của công ty.

READ  Kickoff là gì? Tổng hợp thông tin về Kick off meeting cho bạn! | Nttworks.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud