Lịch sử ra đời Facebook | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Công ty Facebook, Inc.

Như chúng ta đã biết Facebook là mạng xã hội tiên tiến nhất hiện nay, nhưng có bao giờ bạn thắc mắc Facebook (Facebook Inc.) ra đời như thế nào không? Khám phá trang timviec365.vn trong các bài viết tiếp theo.

1. Giới thiệu ngắn gọn về Facebook

Giới thiệu ngắn gọn về Facebook

Facebook Incorporated là một công ty cung cấp dịch vụ mạng xã hội và truyền thông xã hội của Mỹ được thành lập vào năm 2004 và có trụ sở chính tại Menlo Park, California. Facebook được đồng sáng lập bởi Mark Zuckerberg cùng với các sinh viên Harvard và bạn cùng phòng khác, Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz và Chris Hughes. Nó được coi là một trong bốn công ty công nghệ lớn, cùng với Amazon, Apple và Google

Dịch vụ Facebook có thể được truy cập từ các thiết bị có kết nối Internet, chẳng hạn như máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Sau khi đăng ký, người dùng có thể tạo một hồ sơ tùy chỉnh công bố thông tin về họ. Họ có thể đăng văn bản, ảnh và đa phương tiện được chia sẻ với bất kỳ ai khác đã đồng ý làm “bạn” của họ.

Người dùng cũng có thể sử dụng nhiều ứng dụng nhúng khác nhau, tham gia các nhóm sở thích và nhận thông báo về những gì bạn bè của họ đang làm. Facebook tuyên bố rằng tính đến tháng 12 năm 2018, có hơn 2,3 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng.

Facebook cũng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ khác. Công ty đã mua lại Instagram, WhatsApp, Oculus và GrokStyle và phát triển độc lập các sản phẩm cho Facebook Messenger, Facebook Watch và cổng Facebook.

2. Quá trình tạo ý tưởng Facebook

Đầu tiên, vào năm 2002, chàng trai trẻ Mark Zuckerberg khi đó đang là sinh viên của trường Đại học Harvard danh tiếng. Một ngày nọ, Mark Zuckerberg tự hỏi tại sao không có công cụ nào bạn có thể sử dụng để tìm hiểu về người khác. Không biết về cách tạo ra một công cụ như vậy, Mark Zuckerberg bắt đầu xây dựng các công cụ nhỏ hơn.

Quá trình tạo ý tưởng Facebook
Quá trình tạo ý tưởng Facebook

Với suy nghĩ đó, Mark Zuckerberg đã suy nghĩ và nảy ra ý tưởng xây dựng một trang web cho sinh viên Harvard theo học, thậm chí xu hướng ban đầu là chọn ảnh cá nhân. Một cá nhân ở Harvard thì người xem có thể chọn bức ảnh nào “hot” hơn.

3. Quá trình Facebook chính thức ra đời

Dựa trên mô hình trang “Hot or Not”, Zuckerberg cùng 3 người bạn thân là Eduardo Saverin, Dustin Moskovitz và Chris Hughes đã thành lập mạng xã hội mang tên “FaceMash” giữa các sinh viên Harvard, tiền thân của công ty. Facebook bây giờ. Mark Zuckerberg sau đó đã sử dụng những bức ảnh sinh viên, thứ mà anh ta “hack” được từ cơ sở dữ liệu của Harvard. Mặc dù vi phạm chính sách thông tin sinh viên của Harvard, FaceMash là hiện thân của khái niệm nguyên thủy nhất của Facebook – mọi người tìm thấy nhau trực tuyến.

Học kỳ sau, Zuckerberg thành lập Facebook vào ngày 4 tháng 2 năm 2004, với tên gọi ban đầu là Facebook.com. Ban đầu chỉ có sinh viên Đại học Harvard đăng ký làm thành viên. Trong tháng đầu tiên, hơn một nửa số sinh viên Harvard đăng ký dịch vụ này.

Nhờ thành công của sinh viên Harvard, Mark Zuckerberg và 3 người bạn đã quảng bá trang web tại nhiều trường đại học ở Mỹ và Canada.

Quy trình Facebook chính thức ra đời
Quy trình Facebook chính thức ra đời

Vào tháng 3 năm 2004, Facebook mở rộng sang Stanford, Columbia và Yale. Facebook tiếp tục mở cửa cho tất cả các trường thuộc Ivy League và khu vực Boston, và sắp tới là hầu hết các trường đại học ở Canada và Hoa Kỳ. Vào tháng 6 năm 2004, Facebook chuyển đến Palo Alto, California. Công ty đã loại bỏ từ “The” khỏi tên của mình sau khi mua tên miền “Facebook.com” vào năm 2005 với giá 200.000 USD.

Đó là nơi mà đế chế mang tên Facebook bắt đầu. Được dẫn dắt bởi Mark Zuckerberg, sứ mệnh của Facebook là giúp mọi người trên thế giới giao tiếp với nhau thông qua mạng xã hội. Ông cũng nhắc nhở các nhà đầu tư của mình: “Chúng tôi không tạo ra dịch vụ để kiếm tiền, chúng tôi kiếm tiền để phát triển các dịch vụ tốt hơn”.

4. Sự “bành trướng” khổng lồ của Facebook.

Ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng mạng xã hội ngày càng cao. Số liệu thống kê cho thấy số lượng người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới đã đạt khoảng 3,3 tỷ người.

Vẫn là Facebook với 2,23 tỷ người dùng, tiếp theo là YouTube và WhatsApp với 1,5 tỷ người dùng, tiếp theo là Facebook Messenger, WeChat, Instagram, …

Bất chấp những lo ngại về việc thu thập dữ liệu người dùng, chẳng hạn như vụ bê bối Facebook và Cambridge Analytica gần đây, số lượng người dùng mạng xã hội này không những không giảm mà còn tăng khá đều đặn.

Facebook rất lớn
Sự “bành trướng” khổng lồ của Facebook.

Theo thống kê, số lượng người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới đã tăng 8% trong 3 tháng qua, lên 3,3 tỷ người, tức 43% dân số thế giới. Ấn Độ là quốc gia có số lượng người dùng Facebook lớn nhất thế giới, Việt Nam đứng thứ 7 với 58 triệu người dùng, tăng 5% trong quý I và 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Với 14 triệu người dùng, TP.HCM cũng là thành phố có lượng người dùng Facebook lớn thứ 6.

Phạm vi và ảnh hưởng của Facebook ngày càng lớn, gây ra nhiều tranh cãi về vấn đề đạo đức và bảo mật thông tin của các nội dung được chia sẻ trên trang web này. Các vấn đề mà công ty này bị cáo buộc là vi phạm quyền riêng tư, sơ suất trong việc quản lý các nguồn tin tức giả mạo và các nguồn tin tức được chia sẻ trên Facebook.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng càng tiếp xúc với Facebook nhiều thì nguy cơ mắc bệnh trầm cảm càng lớn. Đặc biệt, những người trước đây đã được chẩn đoán mắc bệnh phải chịu đựng nhiều hơn từ việc sử dụng nó.

5. Mô hình kinh doanh và doanh thu trên Facebook

Về mô hình tổ chức, các giám đốc điều hành chủ chốt của Facebook bao gồm Mark Zuckerberg (chủ tịch kiêm CEO), Sheryl Sandberg (CEO), David Wehner (CFO), Mike Schroepfer (CEO), công nghệ và Chris Cox (giám đốc sản phẩm). Tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2017, Facebook có 20.658 nhân viên.

Về doanh thu, Facebook đứng thứ 76 trong bảng xếp hạng Fortune 500 năm 2018 về các tập đoàn lớn nhất Hoa Kỳ về tổng doanh thu. Phần lớn doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo. Microsoft là đối tác đặc biệt của Facebook trong dịch vụ quảng cáo banner và Facebook chỉ đăng những quảng cáo thuộc mạng lưới quảng cáo của Microsoft.

Mô hình tổ chức công ty và doanh thu của Facebook
Mô hình tổ chức công ty và doanh thu của Facebook

Theo công ty nghiên cứu thị trường Internet comScore, Facebook thu thập nhiều dữ liệu từ khách truy cập như Google và Microsoft, nhưng ít hơn Yahoo !. Năm 2010, nhóm an ninh mạng của công ty đã tăng cường nỗ lực ngăn chặn người dùng độc hại và phá hoại. Vào ngày 6 tháng 11 năm 2007, Facebook đã triển khai Facebook Beacon để ngăn chặn các nỗ lực quảng cáo cho bạn bè của thành viên bằng cách sử dụng thông tin cá nhân của thành viên.

Facebook nói chung có tỷ lệ nhấp (CTR) trên nội dung quảng cáo thấp hơn nhiều so với các trang web lớn. Đối với quảng cáo biểu ngữ, CTR của biểu ngữ chỉ bằng 1/5 CTR của tất cả nội dung FB (liên kết). Điều này có nghĩa là tỷ lệ người dùng FB nhấp vào nội dung quảng cáo thấp hơn so với các trang web lớn khác. Ví dụ: nếu mọi người nhấp vào quảng cáo đầu tiên dẫn đến tìm kiếm trên Google trung bình 8% thời gian (80.000 nhấp chuột trên 1 triệu tìm kiếm), thì người dùng Facebook sẽ nhấp vào quảng cáo trung bình 0,04% thời gian (400 nhấp chuột mỗi triệu trang).

CTR thấp của Facebook là do người dùng trẻ tuổi kích hoạt trình chặn quảng cáo và khả năng bỏ qua quảng cáo của họ, và mục đích chính của trang là xã hội chứ không phải xã hội. Phải đang xem nội dung.

6. Một số vấn đề quan trọng và gây tranh cãi về Facebook

Một số câu hỏi quan trọng và gây tranh cãi về Facebook
Một số câu hỏi quan trọng và gây tranh cãi về Facebook

Phạm vi và ảnh hưởng của Facebook ngày càng lớn, gây ra nhiều tranh cãi về vấn đề đạo đức và bảo mật thông tin của các nội dung được chia sẻ trên trang web này. Các vấn đề mà công ty này bị cáo buộc là vi phạm quyền riêng tư, sơ suất trong việc quản lý các nguồn tin tức giả mạo và các nguồn tin tức được chia sẻ trên Facebook.[79]

Tại Hoa Kỳ, Facebook bị cáo buộc gây ảnh hưởng tâm lý đến Facebook, bao gồm cả việc gây ảnh hưởng đến các vấn đề xã hội với cảm giác tiêu cực, và mạng xã hội là một vấn đề đối với nhiều người.[80] Vấn đề này cũng xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới.

Có rất nhiều thách thức trong việc quản lý thông tin được chia sẻ trên Facebook. Tin tặc sử dụng nó rất dễ dàng để chia sẻ nội dung bất hợp pháp: bao gồm mại dâm, tin tức giả mạo, văn bản / video xúi giục cưỡng hiếp và khủng bố, truyền phát trực tiếp bạo lực và tình dục cũng như các bài đăng bằng ngôn ngữ của đối phương. Facebook cũng là nơi phát tán những phần tử khủng bố, kích động bạo lực, kích động xung đột với chính phủ và tổ chức các cuộc biểu tình khắp thế giới. Việc quản lý và kiểm duyệt thông tin này rất kém, các vấn đề như lấy thông tin từ Facebook thường rất khó.

Quản lý thông tin bạn chia sẻ trên Facebook rất khó
Quản lý thông tin bạn chia sẻ trên Facebook rất khó

Facebook cũng bị cáo buộc trốn thuế hàng tỷ đô la mỗi năm chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ, một con số cao hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Facebook cũng đã bị kiện vì thu thập và bán bất hợp pháp thông tin duyệt Internet của một cá nhân cho bên thứ ba, ngay cả khi người đó không phải là người dùng Facebook.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng càng tiếp xúc với Facebook nhiều thì nguy cơ mắc bệnh trầm cảm càng lớn. Đặc biệt, những người trước đây đã được chẩn đoán mắc bệnh phải chịu đựng nhiều hơn từ việc sử dụng nó.

Ngày nay, Facebook liên tục bổ sung các tính năng mới vào trang web của mình để cải thiện trải nghiệm người dùng và đóng các lỗ hổng bảo mật. Nhờ có Facebook, chúng ta có thể thoải mái, tự do chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ của mình với bạn bè. Có một thực tế là rất nhiều người dùng không biết tên nghiện FB, trong đó có tôi. Nhưng trong cả hai trường hợp, mạng xã hội không thể được đánh đồng với các cuộc trò chuyện ngoài đời thực. Sống ảo nhưng đừng quên chăm chút cho những mối quan hệ ngoài đời thực.

'); $ ('# js_share'). append (""); $ ('# box-social'). addClass ('share');}});

READ  Nhân viên nhập liệu là gì? Không phải công việc "dễ ăn" | Nttworks.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud