Lắng nghe và cách cải thiện kỹ năng lắng nghe hiệu quả | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Lắng nghe là cơ sở của bất kỳ cuộc trò chuyện thành công nào. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều lầm tưởng rằng người giao tiếp tốt là người nói tốt, điều này hoàn toàn sai lầm. Nghệ thuật giao tiếp bao gồm cả kỹ năng nói và nghe. Trên tất cả, kỹ năng nói là điều kiện tiên quyết để xây dựng các mối quan hệ, nhưng nghệ thuật lắng nghe mới là yếu tố quyết định thành công của bạn. Tại sao vậy? Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng CareerLink tìm hiểu những bí quyết của nghệ thuật lắng nghe.

Đang nghe là gì?

Lắng nghe là khả năng tiếp nhận và giải thích thông điệp một cách chính xác trong quá trình giao tiếp. Lắng nghe là chìa khóa của mọi giao tiếp hiệu quả. Nếu không có sự lắng nghe hiệu quả, các thông điệp rất dễ bị hiểu nhầm. Kết quả là, liên lạc bị mất và người gửi tin nhắn có thể dễ dàng thất vọng hoặc khó chịu.

Lắng nghe không chỉ có nghĩa là chú ý đến câu chuyện mà còn chú ý đến cách sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu và cách người khác sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Nói cách khác, nó có nghĩa là thừa nhận cả thông điệp bằng lời nói và không lời. Khả năng lắng nghe hiệu quả của bạn phụ thuộc vào mức độ bạn cảm nhận và hiểu những thông điệp này.

Nếu bạn có một kỹ năng giao tiếp mà bạn nên cố gắng có được, hãy lắng nghe. Nhiều nhà lãnh đạo và doanh nhân thành công cho rằng thành công của họ là nhờ vào kỹ năng lắng nghe hiệu quả.

Tầm quan trọng của việc lắng nghe

Cho dù bạn đang tìm kiếm một công việc mới, phấn đấu để có được mức lương cao hơn hoặc được thăng chức, hay đang làm việc để cải thiện vai trò hiện tại, thì việc cải thiện kỹ năng lắng nghe của bạn là điều bắt buộc. Nó sẽ giúp bạn thành công. Giống như tư duy phản biện và giải quyết xung đột, kỹ năng mềm này làm tăng giá trị của bạn với tư cách là một nhân viên. Dưới đây là một số lợi ích của việc lắng nghe tích cực:

Để xây dựng một mối quan hệ

Lắng nghe khiến người khác thoải mái khi chia sẻ thông tin với bạn. Nếu bạn thể hiện khả năng lắng nghe trung thực những gì người khác nói, mọi người sẽ quan tâm đến việc giao tiếp với bạn một cách thường xuyên hơn. Nó có thể giúp mở ra cơ hội cộng tác với những người khác, hoàn thành công việc nhanh chóng hoặc bắt đầu các dự án mới. Tất cả những điều này có thể giúp bạn đạt được thành công trong sự nghiệp.

Xây dựng niềm tin

Nếu mọi người biết rằng họ có thể nói chuyện với bạn một cách thoải mái, không bị phân tâm, đánh giá hoặc không mong muốn, thì nhiều khả năng họ sẽ tin tưởng bạn. Điều này đặc biệt hữu ích khi gặp khách hàng mới hoặc thiết lập mối quan hệ kinh doanh với người mà bạn muốn phát triển mối quan hệ làm việc lâu dài.

Xác định và giải quyết các vấn đề

READ  Chuyên viên tư vấn tài chính cá nhân là gì? Kỹ năng cần có | Nttworks.vn

Tích cực lắng nghe người khác giúp bạn khám phá những thách thức và khó khăn mà họ phải đối mặt hoặc các vấn đề trong công việc. Nhận thấy những vấn đề này càng sớm, bạn càng sớm tìm ra giải pháp hoặc lập kế hoạch giải quyết.

Nâng cao kiến ​​thức và hiểu biết về các chủ đề khác nhau

Những nhân viên tuyệt vời luôn làm việc để học hỏi những điều mới và phát triển nền tảng kiến ​​thức của họ. Vì lắng nghe tích cực giúp bạn lưu giữ thông tin, giúp bạn hiểu rõ hơn về các chủ đề mới và ghi nhớ những gì bạn đã học để có thể áp dụng chúng trong tương lai.

Tránh bỏ sót thông tin quan trọng

Bởi vì bạn quan tâm đến người nói, bạn có thể nhớ lại các chi tiết cụ thể. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang đưa ra hướng dẫn, đào tạo một quy trình mới hoặc gửi một thông điệp mà bạn có trách nhiệm chuyển cho người khác.

Cách cải thiện kỹ năng nghe

Hiểu rằng nghe quan trọng hơn nói

Tại sao lắng nghe lại quan trọng hơn nói? Có thể nhiều bạn nghĩ rằng nếu mình không nói chuyện thì người khác sẽ không đánh giá cao tính cách và năng lực của bạn nên họ có thể nghĩ rằng bạn không thông minh. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Hầu hết chúng ta chỉ biết nói chứ không biết lắng nghe, có rất ít người thực sự lắng nghe. Khi một người biết nói có thể gây ấn tượng với người khác, thì người biết lắng nghe sẽ tạo ra cảm giác lo lắng, gần gũi và thân mật. Nhưng lắng nghe như thế nào cho đúng cách để trở thành một người biết lắng nghe là câu hỏi mà nhiều người đang đi tìm câu trả lời.

Lắng nghe cẩn thận ý kiến ​​của người khác

Lắng nghe người đối diện một cách cẩn thận cho thấy rằng bạn tôn trọng người nói. Khi bạn lắng nghe một cách cẩn thận, bạn cảm thấy đồng cảm và giúp bạn có được sự tin tưởng của người khác.

Bằng cách lắng nghe người khác một cách cẩn thận, bạn có thể giải quyết vấn đề cùng nhau. Vì vậy, lắng nghe không phải chỉ là cái gật đầu rồi vội vàng đưa ra những lời khuyên, đề xuất không phù hợp với mong muốn của nhà phân phối. Hãy coi câu chuyện này như được chia sẻ bởi những người khác, nó rất quan trọng đối với bạn, nếu bạn bỏ qua một số chi tiết, bạn có thể sẽ hối hận. Điều này chắc chắn sẽ khiến bạn lắng nghe câu chuyện một cách cẩn thận hơn.

Kiên nhẫn lắng nghe

Trong nghệ thuật giao tiếp, điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn từ phía người nghe. Điều này không phải ai cũng làm được, vì sẽ có những câu chuyện, chủ đề mà bạn không hứng thú hoặc không hứng thú, khi đó việc phân tâm là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, để thành công, bạn nên học cách kiên nhẫn lắng nghe.

Kiên nhẫn không phải là cố gắng lắng nghe một câu chuyện từ đầu đến cuối mà kết quả là bạn không hiểu được mấu chốt của câu chuyện. Tất nhiên, nếu đây không phải là mối quan tâm của bạn, thì không cần phải cố gắng đồng ý với quan điểm của người khác hoặc cố gắng chỉ ra những khuyết điểm của người kia. Trong những khoảnh khắc như thế này, bạn nên gật đầu hoặc nói: “Tôi hiểu ý bạn” hoặc “Hãy chia sẻ với tôi bất cứ điều gì mà bạn quan tâm, tôi sẵn sàng lắng nghe bạn.”

READ  PL là gì? Những ý nghĩa về PL không phải ai cũng biết | Nttworks.vn

Đặt mình vào vị trí của người nói

Đặt mình vào vị trí của người nói là vô cùng quan trọng, không nên nghe một cách thụ động và để lời nói truyền từ tai này sang tai khác mà không nhớ gì cả. Vì vậy, để hiểu câu chuyện, bạn phải đặt mình vào vị trí của người nói.

Hãy đặt mình vào vai người nói và bạn sẽ tập trung và tôn trọng câu chuyện của người kia. Vì khi đó bạn sẽ xem câu chuyện của họ là của riêng bạn. Vì đây là chuyện của tôi nên tất nhiên tôi phải quan tâm đến nó.

Dấu hiệu rằng bạn quan tâm đến câu chuyện

Khi nghe, bạn không nên chỉ đứng yên và nhìn chằm chằm vào người nói mà hãy thực hiện các bước để người nói biết rằng bạn rất quan tâm đến câu chuyện của họ.

Bạn nên gật đầu trong khi nghe để thể hiện rằng bạn hiểu người nói và rất quan tâm. Bên cạnh đó, bạn có thể gặp phải những phản ứng sau: vâng, à, vâng… Những hành động này, mặc dù rất nhỏ nhưng lại cho người nói thấy rằng bạn đang lắng nghe rất cẩn thận và thích thú.

Đảm bảo rằng bạn hiểu tất cả những câu chuyện bạn nghe

Đừng để câu chuyện kết thúc vì bạn không biết người nói nói gì, muốn truyền lại điều gì cho bạn. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì nó là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng người khác. Đảm bảo rằng bạn hiểu tất cả những câu chuyện bạn nghe.

Trong quá trình nghe, có điểm nào bạn chưa hiểu hãy hỏi lại nếu có thể để hiểu vấn đề, nếu chưa hiểu thì hãy ghi nhớ và hỏi lại ngay khi hội thoại kết thúc. Làm điều này để đảm bảo rằng bạn quan tâm đến câu chuyện và hiểu ý nghĩa của nó. Nó cho thấy bạn là một người biết lắng nghe.

Trả lời bình luận này

Điều quan trọng không kém trong lĩnh vực kỹ năng lắng nghe là phản hồi lại ý kiến ​​của người nói.

Bạn có thể hiểu hoặc không hiểu câu chuyện, nhưng bạn cần phải trả lời. Nếu bạn hiểu câu chuyện thì trả lời vấn đề bằng cách chia sẻ với diễn giả, còn nếu không hiểu bạn phải hỏi lại “Xin lỗi, tôi chưa hiểu rõ câu hỏi này lắm phải không anh (chị). ) nói lại lần nữa?” hoặc “bạn có muốn nói chuyện …”

Đáp lại ý kiến ​​của người khác cho thấy bạn đã lắng nghe họ một cách cẩn thận. Bạn đã đặt mình vào vị trí của người nói để lắng nghe và hiểu họ.

Đừng ngắt lời khi người khác đang nói

READ  3PL là gì? Doanh nghiệp logistics Việt Nam với chiến lược 3PL | Nttworks.vn

Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu ai đó xen vào câu chuyện của bạn? Nó chắc chắn là khó chịu, phải không? Vì vậy, khi người khác đang nói, bạn không nên ngắt lời họ.

Việc ngắt lời người khác không chỉ khiến họ đứt mạch, không còn hứng thú với câu chuyện mà còn cho thấy bạn là người thô lỗ và không tôn trọng họ.

Đáp lại người nói là điều nên làm, nhưng phản hồi đúng lúc, đúng chỗ cho thấy bạn là người biết lắng nghe và kiên nhẫn.

Tôn trọng ý kiến ​​của người khác

Hãy lắng nghe người khác và đánh giá một cách trung thực. Không phê bình hay chỉ trích ý kiến ​​của họ. Nó khiến họ cảm thấy không được tôn trọng.

Một ý tưởng tốt hay xấu đều phải được suy nghĩ thấu đáo và cân nhắc trước khi nó được thốt ra. Vì vậy, bất cứ điều gì chúng ta lắng nghe, chúng ta nên thể hiện thái độ tích cực, nếu không chúng ta sẽ trở nên ích kỷ, nhỏ nhen. Nếu tình trạng này kéo dài, sẽ không có ai chia sẻ điều gì với bạn. Vì vậy, hãy tôn trọng ý kiến ​​của người khác trước khi bạn muốn họ tôn trọng mình.

Rào cản lắng nghe hiệu quả

Để cải thiện khả năng nghe hiệu quả, hãy vượt ra ngoài cách làm ở trên và vượt qua những trở ngại. Một vấn đề phổ biến là thay vì lắng nghe những gì đối phương nói, chúng ta thường bị phân tán sau một hoặc hai câu và bắt đầu nghĩ về những gì chúng ta đang nói khi trả lời hoặc nghĩ về những điều không liên quan. Điều này có nghĩa là chúng tôi không nghe đầy đủ phần còn lại của thông điệp.

Vấn đề này một phần là do sự khác biệt giữa tốc độ cuộc gọi trung bình và tốc độ xử lý trung bình. Tốc độ nói trung bình là từ 125 đến 175 từ mỗi phút, trong khi chúng ta có thể xử lý trung bình 400 đến 800 từ mỗi phút. Người nghe thường sử dụng thời gian rảnh để suy nghĩ về những điều khác trong khi nghe, thay vì tập trung vào câu chuyện của người nói.

Tất nhiên, sự xuất hiện của loa và tốc độ và âm lượng cũng ảnh hưởng đến mức độ nghe của chúng ta. Ví dụ, một người nói rất nhanh và giọng trầm khiến bạn khó nghe hơn, đặc biệt là khi truyền tải thông tin phức tạp. Nhìn chung, chúng ta sẽ dễ dàng tập trung hơn khi người nói nói rõ ràng, âm lượng phù hợp với hoàn cảnh.

Lắng nghe là một kỹ năng sống rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, nó không chỉ giúp bạn kiểm soát cảm xúc của mình mà còn giúp bạn học hỏi được nhiều lợi ích khác. Nếu bạn không hài lòng với ý kiến ​​của ai đó, hãy phân tích kỹ càng và thuyết phục người khác chấp nhận. Thay vì đánh đấm như một người thiếu suy nghĩ. Nếu bạn tôn trọng ý kiến ​​của người khác, họ chắc chắn sẽ tôn trọng bạn và ngược lại.

Thủy Lộc – mối liên kết nghề nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud