Lắng nghe là gì? Làm thế nào để nâng cao kỹ năng lắng nghe? | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Lắng nghe cũng là một nghệ thuật giao tiếp hiệu quả và giúp mọi người thành công trong các cuộc trò chuyện. Vậy lắng nghe là gì? Làm thế nào để cải thiện kỹ năng nghe? Hãy cùng JobsGO đi tìm hiểu tất cả những câu hỏi này trong phần tiếp theo nhé!

Đang nghe là gì?

Đang nghe là gì?

Đang nghe là gì?

Nghe là một hoạt động tâm lý có ý thức, nó không phải chỉ là nghe âm thanh “chạm” vào thính giác của chúng ta, mà nó còn là quá trình tiếp nhận và phân tích âm thanh đó.

Lắng nghe là một kỹ năng vô cùng quan trọng và cần thiết trong giao tiếp. Chỉ bằng cách lắng nghe, chúng ta mới có thể nhận thức và hiểu được đối phương, từ đó giúp giao tiếp hiệu quả nhất. Và lắng nghe cũng chính là “chìa khóa” kết nối mọi người và là cách học hỏi, tiếp thu kiến ​​thức mới.

👉 Xem thêm: 7 Kỹ Năng Lắng Nghe – Bí Quyết Mở Đường Thành Công

Vai trò của lắng nghe là gì?

Lắng nghe rất quan trọng trong cuộc sống. Vì ai cũng muốn người khác chia sẻ và lắng nghe mình. Và bạn càng có nhiều ảnh hưởng, bạn càng cần phải lắng nghe.

  • Còn sống: Lắng nghe được xem như chất xúc tác để mọi người xích lại gần nhau hơn. Đồng thời, nó cũng giúp xây dựng các mối quan hệ bền chặt, bởi vì lắng nghe nó sẽ giúp đối phương cảm thấy được tôn trọng. Niềm tin được xây dựng thông qua sự thấu hiểu, lắng nghe, tư vấn và khuyến khích. Đồng thời, lắng nghe giúp bạn nắm bắt được suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của người khác để có chiến lược giao tiếp hiệu quả hơn.
  • Tại nơi làm việc: Lắng nghe đa chiều và có chọn lọc cũng là một cách để nắm bắt thông tin đầy đủ, toàn diện và hiểu được một người khác. Tuy nhiên, quá trình điều trần thường đi kèm với các câu hỏi. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu và nắm rõ các vấn đề, đủ để tìm ra cách giải quyết nhanh chóng và kịp thời.
    Vai trò của lắng nghe là gì?

Ngoài ra, lắng nghe là một công cụ hữu hiệu để giải quyết xung đột. Lắng nghe một cách chân thành sẽ giúp đối phương cảm thấy được tôn trọng và cũng chia sẻ những mối quan tâm của họ một cách cởi mở để giải quyết những vướng mắc và xung đột.

READ  Tuyển Nhân Viên Chăm Sóc Khách Hàng - Shopee làm việc từ xa | Nttworks.vn

Tại sao mọi người thường không muốn nghe?

Theo khảo sát, có đến 73% nhà tuyển dụng trong lĩnh vực kỹ năng lắng nghe là kỹ năng quan trọng. Đồng thời, hiệu quả lắng nghe của các sinh viên mới tốt nghiệp chỉ đạt 19%. Vậy lý do không nghe đúng là gì?

Mất tập trung

Một trong những lý do phổ biến nhất mà chúng ta quên lắng nghe là thiếu tập trung. Điều này có thể do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Nếu bạn suy nghĩ bất thường, môi trường ồn ào, sử dụng điện thoại di động, v.v. có thể khiến bạn không thể lắng nghe người khác.

👉 Xem thêm: 7 ứng dụng để tăng khả năng tập trung

Tại sao mọi người thường không muốn nghe?

Tại sao mọi người thường không muốn nghe?

Bạn muốn nói chuyện, thể hiện bản thân

Khi giao tiếp, điều thường xảy ra là mọi người đều muốn mình được nói ra và bày tỏ mà không thèm lắng nghe người khác nói. Mọi người đều muốn được đưa ra ý kiến ​​mà không cần nghe đối phương nói hoặc trình bày.

Hoạt động này không chỉ thiếu tôn trọng người khác mà còn khiến bạn không thể kết thúc giao tiếp và không tìm được mục tiêu chung.

Sợ mất nhiều thời gian

Đôi khi một cuộc trò chuyện dài có thể khiến mọi người mất hứng thú và lãng phí thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn đã chọn giao tiếp với một người khác, điều đó có nghĩa là nó đã có một tầm quan trọng đối với bạn.

READ  FYI Là Gì? Những Trường Hợp Nào Nên Sử Dụng FYI? | Nttworks.vn

Vì vậy, cách tiết kiệm thời gian hiệu quả nhất chính là lắng nghe và đưa ra phản hồi để cuộc giao tiếp được hoàn thành nhanh chóng.

Do đó, cách tốt nhất là bạn hãy xem xét các tương tác và thói quen của mình để xem liệu bạn có đang gặp phải bất kỳ vấn đề nào ở trên hay không? Nếu vậy, hãy tìm giải pháp phù hợp cho bạn.

👉 Xem thêm: 12 phong cách làm việc cần thiết giúp bạn thành công

Sợ mất nhiều thời gian

Sợ mất nhiều thời gian

Bí quyết để phát triển kỹ năng lắng nghe là gì?

Kỹ năng lắng nghe phải luôn được duy trì và phát triển để có thể phổ biến đến mọi người. Tuy nhiên, kỹ năng nghe không tự phát triển nếu không tự học hỏi, rèn luyện, tích lũy. Vậy làm thế nào để bạn phát triển kỹ năng nghe hiệu quả?

Tránh sử dụng điện thoại của bạn trong khi liên lạc

Trong thời đại 4.0 hiện nay, điện thoại đã trở thành vật bất ly thân đối với mọi người. Và không khó để bắt gặp hình ảnh trong một cuộc họp hay cuộc trò chuyện, mọi người chỉ chăm chăm vào điện thoại. Vì vậy, điều đầu tiên để rèn luyện kỹ năng nghe là tránh sử dụng điện thoại để giao tiếp.

Đặt mình vào vị trí người nói

Hãy đặt mình vào vai người nói để thay đổi góc nhìn và hiểu câu chuyện một cách chân thực nhất. Đó là một cách để tăng kỹ năng của bạn lắng nghe tích cực và ngăn không cho lời nói truyền từ tai này sang tai khác mà không để lại bất cứ điều gì.

READ  Rèn luyện kĩ năng lắng nghe hiệu quả | Nttworks.vn

Cố gắng nói chuyện với người kia như thể đó là chuyện của riêng bạn. Và tại đây, nội dung diễn giả truyền tải trở thành một vấn đề mà bạn cần quan tâm. Chỉ khi đó, bạn mới có thể tôn trọng và tập trung lắng nghe những câu chuyện này.

Mang cảm xúc vào quá trình nghe

Bí quyết để phát triển kỹ năng lắng nghe là gì?

Bí quyết để phát triển kỹ năng lắng nghe là gì?

Người có kỹ năng lắng nghe tốt là người thể hiện tốt cảm xúc trong giao tiếp. Giao tiếp hiệu quả không chỉ là hiểu những gì đối phương đang nói. Nó cũng mang lại cho nhau năng lượng tích cực, sự khích lệ hay sự đồng cảm.

Do đó, bạn chỉ cần thực hiện những thay đổi nhỏ, chẳng hạn như gật đầu nhẹ với người nói và ánh mắt hào hứng sẵn sàng nghe hoặc phát sóng, vâng, vâng, v.v. Bên kia hài lòng và ưng ý với những câu trả lời. câu trả lời này. Thậm chí đôi khi, tất cả những gì bạn phải làm là tránh xa, lắng nghe cẩn thận và giao tiếp bằng mắt.

Khám phá ý nghĩa tiềm ẩn và học cách suy nghĩ

Đôi khi những gì người kia thực sự muốn nói với bạn không phải là những gì họ đang nói trực tiếp với bạn. Nhưng bạn cần phải thực sự cẩn thận để có thể hiểu được thông điệp mà họ muốn truyền tải, thay vì lắng nghe họ.

Đặc biệt, hãy đặt câu hỏi chủ động nếu bạn không hiểu đối phương đang nói gì. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng lại khá phức tạp. Vì vậy, bạn cần trau dồi và rèn luyện khả năng tư duy cũng như tìm ra ý nghĩa tiềm ẩn của mình.

👉 Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp tại nơi làm việc cho sinh viên mới tốt nghiệp

Khám phá ý nghĩa tiềm ẩn và học cách suy nghĩ

Khám phá ý nghĩa tiềm ẩn và học cách suy nghĩ

Đây là cách JobsGO cùng bạn tìm hiểu về kỹ năng lắng nghe và cách cải thiện kỹ năng nghe hiệu quả nhất. Để giao tiếp tốt nhất, hãy tập trung vào việc lắng nghe. Ngoài ra, nếu bạn có ý kiến ​​hay muốn nghe, hãy bình luận ở bài viết này bên dưới.

JobsGO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud