Kỹ năng thuyết trình trước đám đông | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Đối với hầu hết các công việc và ngành nghề, có những lúc bạn cần phải nói trước mọi người, và khi đó kỹ năng thuyết trình chính là chìa khóa giúp bạn thu phục được cảm tình và động lực của những người xung quanh.

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình là những kỹ năng bạn cần để trình bày bài thuyết trình hiệu quả và hấp dẫn trước nhiều đối tượng, bao gồm cấu trúc bài thuyết trình, thiết kế slide, giọng điệu và ngôn ngữ.

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình là kỹ năng mềm rất quan trọng vì nó giúp người trình diễn truyền tải những thông tin phức tạp một cách dễ dàng và thú vị nhất, thu hút khán giả, truyền tải suy nghĩ và cảm xúc một cách hiệu quả, tăng sự tự tin cho bản thân. Kỹ năng thuyết trình tốt không chỉ làm tăng cơ hội thành công của một cá nhân mà còn giúp họ có thể đóng góp nhiều hơn cho công ty. Nhưng trước tiên, đó cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong quá trình phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh hay tiếng Việt.

Theo khảo sát, hơn 70% người đang đi làm đồng ý rằng kỹ năng nói rất quan trọng để thành công trong công việc của họ. Đồng thời, 20% số người được hỏi cho biết họ sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để tránh thuyết trình, kể cả việc giả vờ bị thương hoặc nhờ đồng nghiệp thuyết trình, dù điều đó có nghĩa là làm mất uy tín và mất uy tín của họ trong công việc.

Nếu bạn có kỹ năng thuyết trình kém, người lãnh đạo không thể truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm, sản phẩm không bán được, công ty không thu hút được vốn đầu tư và công ty không thể phát triển. phát triển, xây dựng. Có vẻ như cái giá phải trả quá cao nếu không có những kỹ năng cơ bản mà mọi người đều có thể cải thiện.

Vậy làm thế nào để bạn cải thiện kỹ năng quan trọng này?

Làm thế nào để luyện kỹ năng nói hiệu quả?

Tạo các trang trình bày đơn giản

Đây là một quy tắc đơn giản: Đặt kích thước phông chữ của bản trình bày gấp đôi độ tuổi trung bình của khán giả. Nói một cách đơn giản, điều này có nghĩa là phông chữ của bạn đạt từ 60 đến 80 điểm. Nếu bạn cần thêm nhiều từ hơn vào trang chiếu, bạn chưa rút ngắn thông điệp của mình.

Tính phí một cách khôn ngoan

Dopamine và epinephrine giúp tăng cường sự tỉnh táo cho tinh thần. Cả hai đều có nguồn gốc từ tyrosine, một loại axit amin có trong protein. Vì vậy, hãy đảm bảo bổ sung protein vào chế độ ăn uống của bạn trước khi bạn bắt đầu bài thuyết trình.

READ  Warehouse là gì? Tất tần tật về Warehouse | Nttworks.vn

Tạo cảm xúc khi thuyết trình

Hầu hết những người thuyết trình kém tập trung vào những gì họ đang nói (nội dung đang được trình bày) mà quên mất rằng điều quan trọng hơn là phải nói như thế nào. Có những nội dung sâu không được truyền tải đầy đủ trong những câu ngắn khoảng 30-45 phút trong một bài thuyết trình tiếng Anh hoặc tiếng Việt.

Nhưng nhờ cảm xúc trong giọng nói và ngôn ngữ cơ thể của người nói, khán giả sẽ bị cuốn vào đó. Điều này có nghĩa là bạn đừng bao giờ cố gắng ghi nhớ toàn bộ nội dung của bài phát biểu mà nên nói với cảm xúc tự nhiên của mình.

Bạn có thể sử dụng bản đồ tư duy để hiệu quả hơn. Tại đây, bạn có thể sử dụng các công cụ ngôn ngữ cơ thể và giọng nói để cải thiện kỹ năng nói và truyền cảm xúc một cách tự nhiên.

Luôn cung cấp cho khán giả của bạn thông tin có giá trị

Bước tiếp theo trong việc cải thiện kỹ năng nói trước đám đông / trước đám đông của bạn là luôn cung cấp cho khán giả những thông tin chi tiết và phù hợp nhất có thể. Dù thông điệp của bạn có truyền cảm hứng đến đâu thì mọi khán giả đều muốn áp dụng nó vào công việc và cuộc sống của họ. Cảm hứng là rất tốt, nhưng tính thực tế mới là điều tối quan trọng.

Theo ông Quách Tuấn Khanhi, một trong những diễn giả hàng đầu Việt Nam, thuyết trình cũng là một phương tiện giao tiếp, và nhiệm vụ của diễn giả là đại diện cho lợi ích chung của đám đông chứ không phải đại diện cho thương hiệu cá nhân. Vì vậy, mục tiêu của bài thuyết trình luôn là làm cho người đối diện trở nên tốt hơn hoặc giải quyết vấn đề theo hướng tích cực.

Do đó, bạn nên hiểu rõ khán giả của mình là ai, họ cần gì và điều gì đang thúc đẩy họ thay đổi. Khi một người nhận được thông điệp thuyết trình, người đó sẽ nhận được thông điệp của người thuyết trình trước khi nhận được thông điệp, đơn giản hơn, nếu khán giả tin tưởng bạn, họ tin tưởng những gì bạn nói, và ngược lại, họ chỉ đơn giản là không đồng ý với ý kiến ​​của bạn. thông tin.

Một mẹo nhỏ để “lay chuyển” sự chú ý của người nghe khi họ không biết gì về bạn đó là bàn đạp để giới thiệu về bản thân, quyền hạn và kiến ​​thức của bạn về chủ đề này. Chủ đề bạn sắp nói. Do đó, khán giả xác định cách họ nên tin hoặc hành xử về thông tin mà người trình bày dự định nói.

READ  Thông dịch viên làm gì? Mức lương ra sao? | Nttworks.vn

Bắt đầu với điều gì đó mà khán giả không biết

Tìm kiếm sự thật đáng ngạc nhiên hoặc thông tin thực sự cập nhật liên quan đến chủ đề của bạn. Ví dụ, “Bạn có biết rằng khi bạn đỏ mặt, bụng bạn sẽ đỏ lên không?” Khán giả của bạn có thể sẽ ngẩng cao đầu và nghĩ, “Thật không? Wow… ”, hãy chú ý nhiều hơn đến phần trình bày của bạn.

Không bao giờ đọc trang trình bày

Khán giả của bạn có thể đọc các trang trình bày của bạn gần như ngay lập tức, vì vậy nếu bạn đọc chúng, bạn sẽ không thu hút được sự chú ý của khán giả. Các trang trình bày của bạn nên làm nổi bật các điểm tập trung, không bao giờ là toàn bộ điểm.

Đừng đợi câu hỏi được trả lời

Nếu một thành viên của khán giả đặt câu hỏi ở giữa bài thuyết trình của bạn, đó là một dấu hiệu tốt vì nó cho thấy rằng họ đang lắng nghe bạn. Vì vậy, hãy nắm lấy cơ hội. Nếu sự cố này được giải quyết trong trang trình bày tiếp theo, hãy tiếp tục mà không do dự. Một bài thuyết trình hiệu quả phải làm cho người nghe cảm thấy rằng đó là một cuộc trò chuyện, ngay cả khi đó là cuộc trò chuyện một chiều. Do đó, đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội để thúc đẩy ý thức giao tiếp đó. Đừng bao giờ làm bất cứ điều gì khiến khán giả của bạn mất liên lạc.

Lập hai kế hoạch dự phòng

Nếu bạn luôn lo lắng, “Điều gì sẽ xảy ra nếu bản trình bày PowerPoint bị lỗi, ai đó liên tục can thiệp hoặc phần mở đầu không đến nơi?” Sau đó, chọn những nỗi sợ hãi lớn nhất của bạn và lập một kế hoạch dự phòng. Làm gì nếu máy chiếu bị lỗi? Điều gì sẽ xảy ra nếu điều gì đó bất ngờ xảy ra và bạn chỉ có vài phút để nói chuyện? Nỗ lực không bao giờ bị lãng phí bởi vì bạn càng suy nghĩ nhiều về các tình huống khác nhau, bạn càng có thể chuẩn bị và phản ứng tốt hơn khi chúng xảy ra.

Kiểm tra trước khi trình bày

Hãy tạo thói quen để bản trình bày của bạn yên tâm, cụ thể là đi quanh phòng để kiểm tra khả năng hiển thị, mức micrô và kiểm tra bản trình bày để đảm bảo rằng bản trình bày đã sẵn sàng hoạt động … Bằng cách làm những điều này, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn và cảm thấy tự tin hơn.

READ  Xúc phạm là gì? Hiểu và định nghĩa đúng đắn về trường hợp này | Nttworks.vn

Nhấn mạnh lại những điểm chính

Khán giả của bạn sẽ chỉ nghe được khoảng một nửa những gì bạn nói trong bài thuyết trình của mình, vì vậy ở cuối bài, hãy nhấn mạnh những điểm chính. Trước tiên, giải thích các điểm, sau đó đưa ra các ví dụ về ứng dụng của họ và các bước họ có thể thực hiện. Bởi vì không ai nhớ tất cả những gì bạn nói, những gì bạn lặp lại có cơ hội được ghi nhớ và hành động cao hơn nhiều. Vì vậy, chúng ta hãy tổng hợp nó.

Nó không nên quá dài

Nếu bạn có 30 phút để chơi, hãy chỉ sử dụng 25 phút. Nếu bạn có một giờ, hãy sử dụng 50 phút. Luôn tôn trọng thời gian của khán giả và dừng lại sớm. Tuy nhiên, điều này buộc bạn phải trau dồi kỹ năng và chuẩn bị tốt bài thuyết trình khi có điều gì đó không mong muốn xảy ra. Dừng lại sớm và hỏi khán giả có thắc mắc gì không hoặc mời họ gặp mặt sau buổi thuyết trình. Nhưng đừng bao giờ kéo dài quá lâu, bởi vì tất cả những gì tốt đẹp bạn đã gây dựng có thể bị tan tành.

Xem những người thuyết trình khác

Ngoài các kỹ năng nói được mô tả ở trên, bạn nên cố gắng hết sức để tham gia càng nhiều các buổi thuyết trình trực tiếp càng tốt, chẳng hạn như các khóa học kỹ năng nói hoặc các bài giảng tư vấn. Các bài giảng kỹ năng nói được ghi lại trên Youtube. Viết ra những gì bạn thích và không thích và nghiên cứu ngôn ngữ cơ thể, lời nói và cách trình bày của họ.

Phản ứng của đám đông là gì? Họ thích nó? Bạn cảm thấy thế nào? Bạn có nghĩ rằng bạn có thể làm tốt hơn không? Biết được câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ cải thiện đáng kể kỹ năng nói của bạn.

Việc cải thiện kỹ năng nói của bạn không phải chỉ diễn ra trong một sớm một chiều mà cần rất nhiều công sức và nỗ lực từ phía bạn. Thực hiện theo các mẹo trong bài viết này, không chỉ kỹ năng nói trước đám đông của bạn sẽ dần dần được cải thiện mà còn có nhiều khả năng trở thành nghệ sĩ biểu diễn mà khán giả yêu thích và sáng tạo. Tạo dựng thương hiệu cá nhân tích cực trong mắt những người xung quanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud