Kỹ năng ra quyết định | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

Các kỹ năng ra quyết định được đào tạo và phát triển tốt sẽ làm tăng cơ hội thành công của bạn. Làm thế nào để rèn luyện tốt kỹ năng này?

1. Kỹ năng ra quyết định là gì?

  • Ra quyết định liên quan đến giải quyết vấn đề và giải quyết vấn đề đòi hỏi phải ra quyết định. Bạn luôn được kêu gọi đưa ra và thực hiện các quyết định. Chất lượng và kết quả của các quyết định của bạn có thể có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến cuộc sống của bạn hoặc đến nhân viên và tổ chức của bạn.
  • Kỹ năng ra quyết định là một chuỗi các kết luận và hành động của bản thân để đưa ra một quyết định đảm bảo một kết quả nhất định như mong muốn.
  • Những người thành công thích sự tự tin đến từ việc đưa ra những lựa chọn khôn ngoan. Bằng cách luyện tập, bạn có thể cải thiện khả năng đưa ra quyết định đúng đắn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, bởi vì cuộc sống được tạo nên bởi nhiều quyết định và những lựa chọn tốt nhất là chìa khóa thành công. Của bạn.
  • Vì vậy, nếu bạn có khả năng đưa ra quyết định. Bạn được những gì?
  • Đạt được mục tiêu trong công việc và trong cuộc sống riêng tư của bạn.
  • Tránh những sai lầm có thể gây ra hậu quả xấu cho bạn.
  • Kỹ năng này càng quan trọng hơn đối với các bạn trẻ, vì nếu bạn có thể đưa ra một quyết định sáng suốt, chín chắn và hữu ích thì đó chính là một trong những dấu hiệu của sự trưởng thành!
READ  Item là gì? Phân biệt item trong thời trang và các lĩnh vực khác | Nttworks.vn

2. Phân loại quyết định?

Các quyết định thường được đưa ra theo ba loại:

Quyết định thông thường:

  • Chứa các quyết định hàng ngày thường xuyên và lặp đi lặp lại. Các thủ tục, quy tắc và chính sách thường được áp dụng để giải quyết loại quyết định này.
  • Việc quyết định các loại này tương đối dễ dàng do tính chất lặp đi lặp lại của chúng. Bạn có xu hướng đưa ra những quyết định này bằng cách lập luận logic và tham khảo các quy tắc đã tồn tại. Sự cố có thể xảy ra nếu các quy tắc hiện có không được tuân thủ đúng.
  • Thận trọng: Không cho phép các quyết định chuẩn mực biện minh cho các quyết định cẩu thả hoặc lảng tránh.

Quyết định khẩn cấp:

  • Đây là những quyết định đòi hỏi hành động nhanh chóng và chính xác và phải được thực hiện gần như ngay lập tức. Loại quyết định này thường đến bất ngờ và không báo trước và cần bạn chú ý ngay lập tức và đầy đủ.
  • Tình huống của một quyết định ngay lập tức cho phép rất ít thời gian để lập kế hoạch hoặc để người khác tham gia vào quyết định.

Các quyết định toàn diện:

  • Loại này yêu cầu lập kế hoạch, thảo luận và phản ánh tập trung. Những loại quyết định này thường liên quan đến việc định hướng lại hoặc thực hiện các thay đổi.
  • Quyết định này bao gồm quá trình lựa chọn, thích nghi và sáng tạo hoặc đổi mới. Việc lựa chọn các giải pháp thay thế quyết định làm cho nó có thể đạt được sự phù hợp tốt nhất giữa quyết định được đưa ra và số lượng các giải pháp sẽ được thử nghiệm.
  • Hiệu quả của bạn phụ thuộc vào quyết định bạn chọn, cái nào phải được chấp thuận, tiết kiệm chi phí và hiệu quả nhất. Quyết định toàn diện là những quyết định có thể cải thiện (hoặc xấu đi) danh tiếng và hiệu quả quản trị của bạn.
READ  Tìm hiểu cách đọc kí tự đặc biệt trong tiếng Anh chuẩn nhất | Nttworks.vn

3. Các bước thực hành ra quyết định:

BƯỚC 1: Hiểu vấn đề.

  • Bạn cần quyết định điều gì?
  • Đảm bảo rằng bạn tập trung chính xác vào vấn đề đang gây ra sự cố.

BƯỚC 2: Tìm giải pháp:

  • Lựa chọn của bạn là gì?
  • Suy nghĩ về cách bạn có thể giải quyết vấn đề.
  • Nói chuyện với những người khác, có thể là cha mẹ, giáo viên, bạn bè hoặc những người mà bạn cảm thấy tin tưởng.
  • Lắng nghe ý kiến ​​và phân tích dựa trên thực tế của bạn.

BƯỚC 3: Lập luận cho và chống lại từng tùy chọn

  • Chọn từ một số giải pháp thực thi.
  • Hãy suy nghĩ và so sánh những ưu điểm và nhược điểm của từng giải pháp.
  • Xác định các hậu quả có thể xảy ra và các kết quả có thể có của mỗi phương án và tác động của nó đối với những phương án khác.

BƯỚC 4: Quyết định giải pháp tốt nhất và sau đó thực hiện nó:

  • Kết hợp tất cả các thông tin để quyết định đó là sự lựa chọn tốt nhất.
  • Quyết định và thực hiện.
  • Chịu trách nhiệm về các quyết định và hành động của bạn.

Chúng ta luôn phải đưa ra quyết định trong cuộc sống và chịu trách nhiệm về quyết định của chính mình. Kỹ năng ra quyết định là một công cụ không thể thiếu trên con đường đi đến thành công của bạn.

READ  Mẫu giấy quyết định cử đi công tác mới nhất | Nttworks.vn

– HR Insider –
Việt nam đang làm việc – Trang web tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam



Lượt xem bài viết:
8779

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud