Kỹ năng lập kế hoạch là gì và làm cách nào để thực hiện | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

Mọi người phải có kỹ năng lập kế hoạch Nếu bạn muốn thực hiện công việc của mình một cách đúng đắn và hiệu quả. Cho nên kỹ năng Kế hoạch của bạn là gì? Cách rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch hiệu quả. Trong bài này TopCV cung cấp cho bạn 8 bước để lập kế hoạch hiệu quả nhất.

Dù trong cuộc sống hay trong công việc, dù giữ cương vị nào, bạn cũng cần rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch và quản lý công việc hiệu quả. Nếu bạn có kỹ năng lập kế hoạch, kiểm soát tốt cuộc sống và công việc, bạn sẽ thành công hơn rất nhiều.

1. Các bước tạo kế hoạch

Hãy cùng xem 8 bước lập kế hoạch đơn giản để làm việc hiệu quả!

Đặt một mục tiêu

Đây là bước đầu tiên quyết định sự thành bại của một kế hoạch. Đối với bất kỳ nhiệm vụ nào, hãy trả lời các câu hỏi sau cho chính bạn:

  • Tại sao bạn phải làm công việc này?
  • Công việc này có ý nghĩa gì đối với bạn và doanh nghiệp của bạn?
  • Ý nghĩa của việc làm này là gì?
READ  Mức lương tài xế taxi hiện nay | Nttworks.vn

Việc xác định rõ mục tiêu và yêu cầu sẽ giúp bạn tập trung và dồn hết thời gian, sức lực cho công việc đó.

Bám sát vào những mong muốn và khả năng của bạn để đặt ra những mục tiêu phù hợp. Đừng đặt mục tiêu quá cao, vì không đạt được thì mất ý chí, cũng đừng đặt mục tiêu quá thấp, vừa tốn thời gian, công sức mà hiệu quả lại không cao.

Cuốn sách có hiệu quả
Trước khi bắt đầu lập kế hoạch, hãy đặt mục tiêu cụ thể của bạn

Ghi rõ nội dung công việc

Khi đã xác định rõ mục đích làm việc, tiếp theo hãy xác định nội dung công việc.

Để xác định nội dung tác phẩm, bạn cần trả lời 5 câu hỏi sau:

  • Nội dung của tác phẩm là gì?
  • Những giấy tờ liên quan cần chuẩn bị để hoàn thành công việc?
  • Nội dung nào cần điền?
  • Nội dung cần thay thế ở đâu?
  • Các nguồn lực hỗ trợ công việc là gì?

Nguồn lực có thể là: Con người, máy móc, thiết bị.

Tìm hiểu xem ai đang làm việc, ở đâu và khi nào?

Nhiều người chỉ tập trung vào việc lập kế hoạch trong công việc và không chú ý đến việc làm, địa điểm và thời gian.

Để một kế hoạch thành công, người lập kế hoạch phải xác định rõ ai sẽ là người thực hiện nó. Người quảng bá có đủ trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng, thuộc tính và tính cách phù hợp với kế hoạch này không?

Lập kế hoạch rõ ràng ai hỗ trợ, ai kiểm soát và ai có đủ nhân lực để hỗ trợ hay không? Về thời hạn, trước tiên phải phân tích rõ mức độ khẩn cấp và tầm quan trọng của các nhiệm vụ phải thực hiện.

Cuốn sách có hiệu quả
Rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong công việc

Các loại công việc khác nhau

Để có một kế hoạch hoàn hảo, bạn cần xác định các loại công việc rồi lựa chọn công việc nào làm trước, công việc nào làm sau.

Mức độ công việc được chia thành 4 loại khác nhau:

  • Nhanh chóng, công việc quan trọng.
  • Công việc không quan trọng, nhưng nó là gấp.
  • Công việc không gấp, nhưng quan trọng.
  • Công việc không quan trọng cũng không gấp gáp.

Khi đã xác định được mức độ công việc, bạn có thể dễ dàng tính toán được thời gian hoàn thành công việc. Tất nhiên, bạn phải làm công việc quan trọng và khẩn cấp trước.

Thích tổ chức công việc

Có nhiều cách để sắp xếp công việc của bạn, nhưng bạn có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc theo thứ tự quan trọng hoặc theo thứ tự thời gian, như một đối tượng của sự tiến bộ.

Tổ chức công việc có thể dễ dàng loại bỏ công việc không phù hợp, tiết kiệm thời gian và nguồn lực mà vẫn đạt được mục tiêu.

Đây cũng là một trong những bước rất quan trọng nếu bạn muốn có được kỹ năng lập kế hoạch hoàn hảo.

Cuốn sách có hiệu quả
Kỹ năng lập kế hoạch là kỹ năng mà mọi công ty cần ở nhân viên của mình

Tập trung thực hiện kế hoạch

Một cách để thực hành kỹ năng lập kế hoạch Bạn cần rèn luyện khả năng tập trung.

Tập trung sẽ giúp bạn thực hiện công việc hiệu quả hơn và tiết kiệm nhiều thời gian.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn chỉ biết mình đang làm gì trong khi làm việc. Để tiết kiệm thời gian, bạn cần tập trung vào những việc khác và có thể kết hợp làm nhiều việc cùng một lúc.

Linh hoạt trong việc thực hiện kế hoạch

Thực tế và lý thuyết luôn khác nhau. Khi thực hiện một kế hoạch, nhiều điều nổi lên không thống nhất với lý thuyết, hãy chuẩn bị cho một số tình huống sau này và phải có phương án dự phòng trong trường hợp có những việc ngoài kế hoạch.

Kiểm tra kế hoạch

Để biết được bạn đã hoàn thành công việc đến đâu, công việc đã hoàn thành đúng thời hạn hay chưa, bạn cần thường xuyên kiểm tra và bắt buộc bản thân phải thực hiện công việc theo kế hoạch.

Nếu thường xuyên kiểm tra và sửa chữa những sai sót trong quá trình thực hiện kế hoạch sẽ đánh giá được chất lượng công việc ở mọi khâu.

Kỹ năng lập kế hoạch giúp đưa ra mục tiêu và phương hướng cho công việc, giúp đưa ra các tiêu chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi giúp hoàn thành công việc một cách tốt nhất có thể.

Kỹ năng lập kế hoạch là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của bất kỳ công việc nào. Dù là cuộc sống hay sự nghiệp kỹ năng lập kế hoạch Bạn thành công hơn nhiều.

TopCV hi vọng những bước lập kế hoạch trên sẽ giúp bạn trau dồi kiến ​​thức, giải quyết công việc một cách hợp lý nhất và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Tại TopCV, bạn có thể tham khảo một số kỹ năng mềm rất hữu ích cho công việc như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lắng nghe,….

Nội dung thuộc bản quyền của TopCV.vn, được bảo vệ bởi luật bản quyền DMCA.
Vui lòng không trích dẫn nội dung của trang web khi chưa được sự cho phép của TopCV.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud