Kỹ năng đặt câu hỏi và những điều cần lưu ý | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Khả năng đặt câu hỏi là một trong những chìa khóa để giao tiếp thành công. Vậy đặt câu hỏi như thế nào cho đúng, chúng ta cùng nhau tìm câu trả lời nhé.

Chúng ta thường sử dụng nhiều câu hỏi khác nhau để hỏi người khác, mà hầu hết chúng ta thậm chí không hiểu câu hỏi của mình là gì. Trên thực tế, có rất nhiều câu hỏi với các chức năng khác nhau xuất hiện từ câu trả lời của người được hỏi. Dưới đây là một số phương pháp đặt câu hỏi phổ biến và khi nào sử dụng chúng (không nên). Tìm hiểu thêm về 123Jobi trong bài viết dưới đây!

I. Kỹ năng đặt câu hỏi là gì? Các bước chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn thành công

1. Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?

Khả năng hỏi được hiểu là cách bạn dẫn dắt cuộc đối thoại bằng những câu hỏi tích cực sẽ giúp cuộc trò chuyện tiếp tục và đảm bảo rằng câu chuyện diễn ra theo đúng kế hoạch.

Khả năng hỏi

Kỹ năng hỏi sẽ giúp bạn có một cuộc trò chuyện dài hơn và có ý nghĩa hơn

2. Các bước chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn thành công

  • Kế hoạch: Trước mỗi câu hỏi, bạn cũng phải có kế hoạch cụ thể xem mình hỏi gì và thông tin cơ bản là gì để câu hỏi không bị lạc đề và không gây nhầm lẫn cho người nghe.
  • Đặt một câu hỏi: Khả năng đặt câu hỏi trong giao tiếp khác với việc đặt câu hỏi trong một cuộc phỏng vấn, nhưng trong mọi trường hợp, bạn phải nghĩ ra những vấn đề mới, sáng tạo và theo dõi câu chuyện. Bạn nên tránh lặp lại những thông tin trên và tránh đặt nhiều câu hỏi một lúc sẽ khiến người nghe bối rối.
  • Lắng nghe và chia sẻ: Lắng nghe và chia sẻ thông tin của mọi người giúp bạn theo dõi được tình hình và dễ dàng đưa ra những câu hỏi phù hợp với bối cảnh của câu chuyện hiện tại hơn.

Xem thêm: Thành công trong công việc: Kỹ sư xây dựng cần những kỹ năng gì?

II. Khả năng đặt câu hỏi trong giao tiếp hiệu quả

1. Câu hỏi mở – câu hỏi đóng

Câu hỏi mở luôn dẫn dắt người nghe đến những câu trả lời chứa đựng nhiều kiến ​​thức khác nhau và nhiều hệ quả khác nhau. Bạn có thể sử dụng một vài cụm từ ở đầu câu hỏi để gợi lên những câu chuyện mới chẳng hạn như “Bạn nghĩ gì …” hoặc “Quan điểm của bạn về vấn đề này …”.

READ  Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu | Nttworks.vn

Câu hỏi đã đóng Một câu hỏi ngắn thường kết thúc bằng từ “không” và câu trả lời là “có” hoặc “không”. Trong một số trường hợp đặc biệt, bạn được hỏi những câu hỏi đóng về một sự vật hoặc sự kiện cụ thể, chẳng hạn như tên địa điểm, con người hoặc thời gian. Bạn nên sử dụng Loại câu hỏi này dành cho việc nghiên cứu kiến ​​thức hoặc để kết thúc cuộc trò chuyện và nhận tất cả các phiếu bầu.

2. Câu hỏi “hình nón”

Một trong số chúng Kỹ năng giao tiếp hiệu quả là sử dụng các câu hỏi hình nón để tận dụng thông tin bằng cách đặt các câu hỏi từ khái quát nhất đến chi tiết nhất như “Gia đình có bao nhiêu người, bao nhiêu nam, bao nhiêu nữ để kể tên từng người?” Những loại câu hỏi này thường được sử dụng để nghiên cứu thông tin chưa được tiết lộ hoặc để thu hút người khác tham gia vào cuộc trò chuyện.

3. Câu hỏi điều tra

Biểu mẫu câu hỏi điều tra Nó thường được sử dụng trong giao tiếp về khả năng đặt câu hỏi để tìm kiếm thông tin về người nghe và nhu cầu mà người đó đang tìm kiếm. Kiểm tra các câu hỏi sẽ giúp ích cho người hỏi tận dụng thêm những câu chuyện mà đối thủ của bạn đang cố gắng né tránh hoặc để làm rõ những nghi ngờ.

READ  Field Force là gì? Những điều mà bạn cần biết để quản lý hiệu quả | Nttworks.vn

4. Câu hỏi tu từ

Có thể nói rằng nó là loại câu hỏi đặc biệt vì hoàn toàn không dùng để đặt câu hỏi mà chủ yếu dùng để bày tỏ quan điểm, tình cảm của người nói với mọi người. Câu hỏi tu từ được sử dụng rất nhiều trong kỹ năng giao tiếp vì nó giúp mọi người tạo không khí cởi mở, thoải mái khi nói chuyện với nhau.

Xem thêm: Kỹ năng đánh giá ứng viên sau khi phỏng vấn nhà tuyển dụng

III. Khả năng đặt câu hỏi trong các cuộc phỏng vấn ứng viên

Khả năng đặt câu hỏi khi phỏng vấnĐặt câu hỏi cho ứng viên là công việc khó khăn đối với nhà tuyển dụng

1. Câu hỏi truyền thống

Những loại câu hỏi này chủ yếu được sử dụng để sắp xếp các kỹ năng Câu hỏi phỏng vấn vì nó là câu hỏi chung của tất cả mọi người, nhưng lại mang đến câu trả lời riêng cho mỗi người. Những câu hỏi truyền thống thường được đặt ra khi bắt đầu cuộc phỏng vấn để tìm ra những ứng viên có câu trả lời đặc biệt và ấn tượng.

2. Câu hỏi tình huống

Một trong những kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn là kỹ năng đặt câu hỏi tình huống để tạo câu chuyện và tìm hiểu tính cách, sự nhạy cảm của ứng viên thông qua các tình huống giả định.

3. Các vấn đề về hành vi

Câu hỏi về hành vi được sử dụng nhiều kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn để giúp nhà tuyển dụng tìm hiểu về kinh nghiệm của ứng viên và sự phù hợp với công việc hay không.

READ  Ghi điểm "dễ không tưởng" với sếp khi đến hạn Performance Review | Nttworks.vn

4. Vấn đề theo đuổi

Đây là một kỹ năng phỏng vấn cực kỳ quan trọng trên phương diện phỏng vấn, bán hàng và giao tiếp. Để hỏi ứng viên những câu hỏi tiếp theo cho cuộc phỏng vấn, người phỏng vấn phải có kiến ​​thức tốt và khả năng ứng biến để diễn đạt lại câu trả lời của ứng viên.

Xem thêm: 5 cách đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên khi phỏng vấn

IV. Khả năng hỏi trong nghệ thuật bán hàng đỉnh cao

1. Thực trạng và vấn đề đặt ra

Một Khả năng hỏi trong bán hàng có cách hỏi thẳng vấn đề khách hàng đang gặp phải. Mặc dù câu hỏi này khá dễ hiểu, nhưng người bán sẽ dễ dàng đưa ra các khuyến nghị phù hợp cho khách hàng càng sớm càng tốt.

2. Đặt câu hỏi dựa trên nhu cầu của người dùng

Chúng tôi không thể bỏ qua thông tin khách hàng Khả năng hỏi trong bán hàng tập trung vào nhu cầu của người dùng. Bạn cần thuyết phục khách hàng bằng những câu hỏi khẳng định chất lượng dịch vụ của bạn phù hợp với người mua để tạo tâm lý mua hàng của khách.

3. Câu hỏi đánh đúng tâm lý người tiêu dùng

Đi nào Cải thiện câu hỏi bán hàng của bạn nhu cầu của khách hàng bằng cách sử dụng các câu hỏi hướng dẫn nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm đang được bán. Bạn cần hiểu nhu cầu của khách hàng và mối quan hệ giữa sản phẩm của bạn và nhu cầu của họ, sau đó đưa ra đề xuất với họ và xác nhận rằng chúng phù hợp với sản phẩm của bạn. Vậy là bạn đã thành công.

4. Đặt câu hỏi để giải quyết tình huống – định hướng mua hàng

Có nhiều cách để cung cấp cho khách hàng đề xuất mua hàng, một trong những cách hiệu quả nhất là đề cập đến Đặt một câu hỏi tình huống và khéo léo đưa sản phẩm của mình vào đó để giải quyết một tình huống giả định. Với khả năng đặt câu hỏi này trong quá trình bán hàng, bạn có thể bán được sản phẩm mà không gây áp lực mua hàng cho khách, đồng thời bạn có thể giúp họ hiểu rõ hơn về công dụng của sản phẩm mà không mất thời gian đọc những thông tin khô khan.

5. Câu hỏi về quyết định mua hàng

Khả năng đặt câu hỏi khi bán hàng bán hàng, cung cấp cho khách hàng những lời giới thiệu mua hàng trung thực bằng cách đặt những câu hỏi như “Bạn đang lấy chiếc túi màu đỏ sang trọng này hay màu hồng tinh tế của nó?”. Nó giúp Thúc đẩy mong muốn mua của khách hàng và bây giờ bạn chỉ cần đợi câu trả lời cuối cùng của họ.

Xem thêm: Huấn luyện kỹ năng xây dựng và thực chiến 5S

V. Kết luận

Tùy theo tình huống và tính chất của cuộc trò chuyện, bạn có thể sử dụng Khả năng hỏi kết hợp nhiều dạng câu hỏi khác nhau để tạo ra những câu chuyện thú vị và hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud