Kiểm soát chất lượng là gì và các quy trình kiểm soát ra sao? | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Kiểm soát chất lượng là kiểm soát quá trình tạo ra sản phẩm và dịch vụ bằng cách kiểm soát nhiều yếu tố khác nhau. Chúng ta cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về kiểm soát chất lượng là gì nhé!

Khái niệm kiểm soát chất lượng

Nó là một phần của quản lý chất lượng, nhưng tập trung chủ yếu vào các yêu cầu chất lượng. Nói một cách đơn giản, chính người vận hành là người kiểm soát quá trình tạo ra sản phẩm dịch thuật thông qua nhiều yếu tố. Mục đích là đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

READ  Mẫu CV xin việc cho người chưa có kinh nghiệm chuẩn nhất 2021 | Nttworks.vn

Chi nhánh này được gọi bằng tiếng Anh Kiểm soát chất lượng (Viết tắt là QC). Công việc này đòi hỏi nhân viên phải đặt mình vào vị trí của khách hàng để tìm ra vấn đề của sản phẩm. Họ trải nghiệm sản phẩm, tìm ra nguyên nhân khiến khách hàng không hài lòng và cố gắng tìm ra giải pháp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Kiểm soát chất lượng là gì và các quy trình kiểm soát là gì?  - Ảnh 1
Kiểm soát chất lượng là gì?

Có thể nói QC là một phần vô cùng quan trọng đối với các công ty, đặc biệt là các công ty sản xuất. Kiểm soát chất lượng công việc thường diễn ra song song với từng công đoạn của quá trình sản xuất. Mục đích là tối đa hóa chất lượng sản phẩm. Đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, tăng độ uy tín cho thương hiệu của bạn.

► CẬP NHẬT NGAY: Định nghĩa FMS và lợi thế của nó trong sản xuất giúp giảm chi phí nhưng tăng năng suất đáng kể

Đảm bảo chất lượng là gì?

Đảm bảo chất lượng là một trong những phương pháp của quản lý chất lượng. Công tác đảm bảo chất lượng tập trung vào việc cung cấp sự đảm bảo về việc đáp ứng các yêu cầu chất lượng. Đảm bảo chất lượng liên quan đến mối quan hệ giữa khách hàng và nhà sản xuất đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Các hoạt động này bao gồm tất cả các hoạt động có kế hoạch và có hệ thống được thực hiện bên trong và bên ngoài để đảm bảo chất lượng trong hệ thống chất lượng.

Quy trình giám sát chất lượng là gì?

Quá trình kiểm soát chất lượng là việc thực hiện các hoạt động phù hợp với chuyên môn và năng lực nhằm đảm bảo chất lượng của sản phẩm đạt được các tiêu chí đã đề ra. Trong quá trình này, chất lượng của sản phẩm được duy trì và các lỗi sản xuất được kiểm tra và điều chỉnh hợp lý nhất có thể.

Các bước xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm

Để hoạt động QC sản phẩm diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, người thực hiện cần xây dựng một kế hoạch cụ thể. Các bước lập kế hoạch thanh tra bao gồm:

Xác định tiêu chí chất lượng

Cho nhieu sự nghiệp Các tiêu chuẩn chất lượng của công ty phải đáp ứng các yêu cầu của bên ngoài và của khách hàng, chẳng hạn như:

  • Các tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực áp dụng là: ASME, JIS, DIN, ISO, NEMA, ASTM, EN, TEMA, FDA …
  • Tại Việt Nam, các quy định của nước sở tại được áp dụng đối với chất lượng sản phẩm và dịch vụ của quý công ty như: thông tư, nghị định của chính phủ, tiêu chuẩn TCVN, tiêu chuẩn QCVN …
  • Cuối cùng là những yêu cầu chung đối với nhóm khách hàng mà công ty cần hướng tới.
Kiểm soát chất lượng là gì và các quy trình kiểm soát là gì?  - Ảnh 2
Quy trình lập kế hoạch

Theo như mọi doanh nghiệp được biết, họ có phải đặt ra tiêu chuẩn riêng cho chất lượng sản phẩm mà họ làm ra không? Mỗi công ty có những tiêu chí riêng nhưng chúng cần phải đồng bộ với nhau để sản phẩm đầu ra đồng nhất. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn này phải được đo lường một cách khách quan. Tiêu chuẩn đo lường sản phẩm như sau:

  • Nguyên liệu sản xuất
  • Tiêu chuẩn thiết kế
  • Đánh giá lựa chọn nhà cung cấp, mua hàng
  • Tiêu chuẩn cho hoạt động sản xuất, chế tạo và xây dựng
  • Kiểm tra và nghiệm thu sản phẩm

Kiểm soát các tiêu chuẩn cần tập trung vào

Để các hoạt động kiểm soát chất lượng được thực hiện một cách hiệu quả, theo một trình tự hợp lý, phải đảm bảo tập trung vào các quá trình sản xuất. Vì vậy, nếu bạn tiếp tục xây dựng Kế hoạch kiểm soát chất lượng Bạn cần hiểu nhóm khách hàng này đại diện bao nhiêu phần trăm trong tổng doanh thu.

Tạo quy trình làm việc để đảm bảo chất lượng

Quy trình giám sát chất lượng sản phẩm được phát triển thành công đảm bảo rằng chất lượng của các sản phẩm này cũng rất cao. Vì vậy, khi bạn tạo ra các quy trình thành công, bạn đo lường kết quả của các quy trình đó, sản phẩm của bạn ngày càng tốt hơn.

Kiểm tra và đánh giá kết quả

Để đảm bảo rằng quy trình kiểm soát chất lượng luôn phù hợp với quy trình sản xuất của công ty, cần phải thường xuyên đo lường và đánh giá các kết quả dữ liệu:

  • Các kết quả không nhất quán được ghi nhận bởi các cuộc đánh giá nội bộ và bên ngoài
  • Các mục nhập không hợp lệ trong quá trình hoạt động
  • Các loại khiếu nại của khách hàng
  • phản hồi của khách hàng về chất lượng sản phẩm

Nhận phản hồi từ các nguồn bên ngoài

Đây là bước cuối cùng quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm khả thi. Phản hồi là cần thiết sau quá trình theo dõi, điều chỉnh và đưa ra kết quả đảm bảo chất lượng. Phản hồi bên ngoài tiết lộ những vấn đề chưa được giải quyết khiến khách hàng thực sự hài lòng với sản phẩm. Từ đó phân tích, tìm ra giải pháp hữu hiệu.

► Bấm NGAY BÂY GIỜ: thông tin công việc nhanh chóng thuộc tất cả các vị trí được ứng viên lựa chọn nhiều nhất

Nhân viên kiểm tra chất lượng làm gì?

Công việc của nhân viên QC thường được chia thành ba vị trí như sau:

Cán bộ kiểm soát chất lượng đầu vào (IQC)

  • Kiểm tra nguyên liệu đầu vào, chọn nguyên liệu đầu vào đạt tiêu chuẩn
  • Khi đưa nguyên vật liệu vào quá trình sản xuất phải giám sát cả khâu nhập và sử dụng nguyên liệu này.
  • Giải quyết vấn đề với nhà cung cấp, đánh giá nhà cung cấp sản phẩm

Nhân viên Kiểm soát Chất lượng Quy trình Sản xuất (PQC)

  • Giải quyết các yêu cầu và khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm
  • Phát triển sản phẩm mới, nguyên mẫu sản phẩm
Kiểm soát chất lượng là gì và các quy trình kiểm soát là gì?  - Ảnh 3
Mô tả công việc

Cán bộ kiểm soát chất lượng đầu ra (QQC)

  • Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sản phẩm sau khi hoàn thành
  • Trực tiếp là người kiểm tra, đánh giá chất lượng và quyết định duyệt sản phẩm hay không.
  • Thu thập và phân loại các sản phẩm lỗi, sau đó gửi yêu cầu tùy chỉnh thông qua bộ phận PQC.
  • Tham gia cùng hai bộ phận trên để giúp giải quyết các khiếu nại của khách hàng

Mỗi vị trí tương ứng với một nhiệm vụ khác nhau ở giai đoạn của quá trình sản xuất sản phẩm.

Tìm việc làm tại đây

Yêu cầu để trở thành một người kiểm soát tốt

Để có thể trở thành nhân viên của bộ kiểm soát chất lượng Sản phẩm của bạn phải đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Có nghiệp vụ kiểm soát, giám sát quá trình sản xuất sản phẩm
  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Khả năng giải quyết và khắc phục sự cố nhanh chóng và đúng cách
  • Có thể chịu được áp suất hoạt động cường độ cao
  • Kỹ năng giao tiếp tốt
  • Kiên nhẫn, bình tĩnh giải quyết vấn đề
  • Có kiến ​​thức chuyên sâu

Mức lương của nhân viên kiểm tra chất lượng là bao nhiêu?

Theo tìm hiểu, mức lương của nhân viên QC dao động từ 4 triệu đến 8,8 triệu đồng / tháng. Mức lương này được xác định tùy thuộc vào cam kết, vị trí làm việc và thái độ làm việc của từng nhân viên. Trong trường hợp làm việc hiệu quả, lương của nhân viên được tăng theo quy định.

Cơ hội phát triển ngành quản lý

Hiện nay bộ phận kiểm tra chất lượng là một bộ phận không thể thiếu đối với các công ty sản xuất. Vì vậy, cơ hội phát triển trong công việc cũng rất hấp dẫn. Đặc biệt, những người lao động có thành tích tốt trong lĩnh vực này có cơ hội lớn để tăng lương cơ bản.

Nó tạo ra động lực rất lớn cho những ai đã và đang hoạt động trong lĩnh vực này Vì vậy, nếu bạn là người có năng lực, hãy yên tâm ứng tuyển vào những vị trí phù hợp với khả năng của mình. Bạn có thể tìm thấy các vị trí tuyển dụng khác trong lĩnh vực vận hành sản xuất, chế tạo đang được các ứng viên quan tâm nhất hiện nay tại: https://timviec.com.vn/san-xuat-van-hanh-san-xuat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud