Khái Niệm, Vai Trò, Quy Trình Cần Biết | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Phân tích công việc là việc đầu tiên nhà tuyển dụng cần làm trước khi công bố thông tin tìm việc cho ứng viên. Tại sao? Bởi nó là cơ sở để nhà tuyển dụng hiểu và mô tả công việc đúng vị trí công ty cần nhân viên, từ đó lựa chọn đúng nhân tài mà tổ chức đang cần.

Tuy nhiên, Việt Nam là quốc gia giàu nguồn nhân lực, chỉ 60% trong số đó đáp ứng được tiêu chuẩn của nhà tuyển dụng, khiến cho sự cạnh tranh giữa các công ty ngày càng gay gắt. Phải có “bí quyết” mới thu hút được ứng viên giỏi. Và một trong những yếu tố cần thiết tạo nên bộ “bí kíp” đối với nhà tuyển dụng này chính là quy trình phân tích công việc. Bạn có nhiều câu hỏi về phân tích công việc? Chefjob giải đáp cho bạn ngay sau đây.

Phân tích công việc là một trong những “bí quyết” thành công – Ảnh: Internet

Phân tích công việc là gì?

Phân tích công việc là quá trình xem xét nội dung của công việc, sau đó xác định các điều kiện, trách nhiệm, quyền hạn và các đặc điểm, kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc. Đây là một quá trình lâu dài cần thời gian để người quản lý ghi nhận các thông tin liên quan đến tính chất công việc để có thể đưa ra đánh giá chính xác nhất.

READ  Cách tìm ra điểm mạnh của bản thân để thành công trong cuộc sống | Nttworks.vn

Dữ liệu thu thập được đóng một vai trò quan trọng trong việc hợp lý hóa và đào sâu quá trình phân tích công việc. Cụ thể, phân tích công việc tìm kiếm và trả lời các câu hỏi sau:

– Trách nhiệm công việc của nhân viên là gì?

– Đến lúc nghỉ rồi?

– Chính xác thì quá trình thực hiện diễn ra như thế nào? Đây? Làm thế nào để thực hiện?

– Tại sao cần thực hiện những công việc này?

– Các yếu tố cần thiết giúp nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình?

Ý nghĩa và vai trò của phân tích công việc

– Quy định trách nhiệm và quyền hạn của nhân viên trong công việc, đảm bảo đạt được mục tiêu cuối cùng là hiệu quả và kinh doanh.

– Xóa bỏ sự bất bình đẳng đối với mọi nhân viên, tránh những so sánh không cần thiết trong tổ chức.

– Phát triển nhân viên, có tính đến nhu cầu đào tạo nhân viên.

– Cơ sở để lập kế hoạch công việc và phân bố tiến độ công việc hợp lý.

– Giúp cấp trên giám sát công việc của cấp dưới dễ dàng và thuận tiện hơn.

– Xây dựng hệ thống đánh giá, xếp hạng công việc làm cơ sở điều chỉnh lương, thưởng phù hợp. Ngoài ra, quyết định bổ sung, giảm biên chế theo tính chất công việc và thực trạng của biên chế.

READ  Tài liệu lập trình C++ miễn phí từ cơ bản đến nâng cao (mới nhất 2021) | Nttworks.vn

Phân tích công việc có nhiều đặc điểm khác nhau

Phân tích công việc mang lại nhiều lợi ích thiết thực – Ảnh: Internet

Phân tích công việc và nội dung yêu cầu

Để phân tích công việc tốt nhất, bạn cần những thông tin sau:

1. Tình hình công việc: cơ sở thực hiện nhiệm vụ, phương pháp làm việc, thời gian lãng phí, thành phần công việc, v.v.

2. Yêu cầu về nhân viên: tiêu chuẩn chất lượng và số lượng nhân viên, chẳng hạn như trình độ chuyên môn, học vấn, nghề nghiệp, đặc điểm cá nhân, v.v.

3. Dụng cụ, máy móc, thiết bị cần thiết để hỗ trợ công việc đạt chất lượng tốt nhất.

4. Tiêu chuẩn thực hiện công việc: Tiêu chuẩn thời gian, năng suất,… đánh giá tiến độ hoàn thành công việc của từng nhân viên.

5. Điều kiện làm việc: bao gồm các yêu cầu đối với người lao động, chẳng hạn như sức khỏe và tinh thần, điều kiện môi trường, chẳng hạn như trả lương, phụ cấp, đồng phục, v.v.

Sử dụng nội dung có thể giúp phân tích của bạn hiệu quả hơn

Xây dựng nội dung cụ thể giúp quá trình phân tích dễ dàng hơn – Ảnh: Internet

Phân tích công việc và trình tự hoàn thành

Bước 1: Xác định mục đích sử dụng của dữ liệu phân tích công việc và sau đó xác định định dạng thích hợp để thu thập thông tin.

Bước 2: Thu thập thông tin dựa trên cơ cấu tổ chức, các tài liệu liên quan đến công việc, chức năng và nhiệm vụ thực tế của vị trí, bản mô tả công việc cũ, nếu có, v.v.

READ  Cách nhìn người xấu người tốt nơi công sở | Nttworks.vn

Bước 3: Chọn thông tin quan trọng và quan trọng nhất để đưa vào phân tích của bạn để tiết kiệm thời gian và công sức.

Bước 4: Kiểm tra và xác minh thông tin. Công bố và triển khai rộng rãi trong tổ chức.

Mỗi vị trí đều có những đặc điểm riêng nên việc phân tích công việc cũng khác nhau. Quản trị viên có mô tả khác với nhân viên phục vụ bàn, công việc của một đầu bếp được phân tích nhiều hơn so với công việc của một phụ bếp. Vì vậy phân tích công việc Điều này không chỉ hữu ích đối với nhân viên mà cả những người quản lý cũng dễ dàng dựa vào đó để tìm hiểu tình hình làm việc của cấp dưới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud