Khách hàng là gì và tầm quan trọng của khách hàng ra sao? | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

1. Thông tin khách hàng

Khách hàng là một khái niệm rất quen thuộc mà chúng ta nói đến hàng ngày. Các quan điểm về khách hàng đến từ nhiều nhà kinh tế nổi tiếng. Peter F. Drucker, cha đẻ của quản lý, cho rằng một nhóm người, doanh nghiệp và nhóm người có cùng nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ và muốn đáp ứng những nhu cầu đó được gọi là khách hàng.

Thông tin chi tiết để tìm hiểu về khách hàng
Thông tin chi tiết để tìm hiểu về khách hàng

Khách hàng không phải là những người duy nhất sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Tập hợp những người đã sử dụng sản phẩm / dịch vụ của bạn vẫn nằm trong danh sách khách hàng của bạn. Những đối tượng có khả năng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn được gọi là khách hàng tiềm năng của công ty.

Mỗi công ty muốn tồn tại và phát triển lâu dài trên thị trường đều phải có những đối tượng khách hàng kinh doanh nhất định. Nhiệm vụ của công ty là tìm ra những mong muốn và yêu cầu của khách hàng. Sau đó, các công ty sử dụng yếu tố này để thực hiện các chiến lược kinh doanh và xây dựng các chính sách nâng cao chất lượng sản phẩm. Chỉ có như vậy các công ty mới có cơ hội cạnh tranh trên thị trường và phát triển bền vững.

Nâng cao chất lượng sản phẩm
Nâng cao chất lượng sản phẩm

Khách hàng là người quyết định cuối cùng có mua sản phẩm của công ty hay không. Dựa trên những mong đợi của khách hàng về đặc tính chất lượng của sản phẩm và dịch vụ, các công ty sản xuất hàng hoá và đưa ra các biện pháp marketing thích hợp. Thu nhập của công ty được quyết định bởi sức mua của khách hàng. Đây là cơ sở cho sự tồn tại của công ty trên thị trường.

Nền kinh tế ngày nay không ngừng vận động và phát triển. Bước vào kinh doanh không thể tránh khỏi sự cạnh tranh gay gắt. Khách hàng là đối tượng cạnh tranh của các tổ chức, công ty kinh doanh. Là người ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và lợi nhuận của công ty, khách hàng đã thể hiện rõ vai trò then chốt đối với sự thành bại của công ty.

2. Phân loại khách hàng cho công ty

2.1. Khách hàng trực tiếp trong công ty

Khách hàng nội bộ doanh nghiệp là những người có liên quan trực tiếp đến các sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp. Đây đều là những nhân viên làm việc trực tiếp cho công ty. Ngoài nhóm người hưởng lợi từ công ty là nhân viên, còn có các bên liên quan đến công ty, chẳng hạn như các cổ đông của công ty, những người cũng liên quan trực tiếp đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

Khách hàng trực tiếp trong công ty
Khách hàng trực tiếp trong công ty

Khi tự mình tham gia vào quá trình sản xuất và thường xuyên tiếp xúc với sản phẩm, chính nhân viên phục vụ là người hiểu rõ về thông tin sản phẩm. Chính những nhân viên này là một công cụ quảng cáo hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho công ty.

Nhờ hiểu rõ về quy trình sản xuất và chất lượng của sản phẩm, nhân viên là đối tượng tiềm năng có thể trở thành khách hàng thân thiết của công ty. Vì vậy, nếu muốn mở rộng đối tượng khách hàng, các công ty nên chú ý đến nhóm đối tượng này.

Hầu hết các công ty thích chăm sóc khách hàng bên ngoài công ty, nhưng cũng nên chăm sóc khách hàng nội bộ. Họ là những người đưa ra những đánh giá chân thực nhất về sản phẩm để bạn có thể làm cho sản phẩm và dịch vụ ngày một tốt hơn.

Một điều bạn cần lưu ý là nếu nhóm khách hàng này không được quan tâm đúng mức sẽ ảnh hưởng đến việc chăm sóc khách hàng bên ngoài. Khởi nghiệp muốn phát triển mạnh mẽ và bền vững phải quan tâm đồng thời cả hai nhóm đối tượng.

2.2. Một nhóm khách hàng bên ngoài công ty

Khác với nhóm khách hàng nội bộ, nhóm khách hàng này không có mối quan hệ trực tiếp với công ty. Những khách hàng này nhận được thông tin về các sản phẩm và sau đó mua các sản phẩm và dịch vụ do các công ty cung cấp. Thông qua các hình thức như mua hàng trực tiếp từ cửa hàng, mua từ sàn giao dịch chứng khoán điện tử, hoặc thông qua các chiến dịch quảng cáo mà khách hàng liên kết với doanh nghiệp.

Một nhóm khách hàng bên ngoài công ty
Một nhóm khách hàng bên ngoài công ty

Từ trước đến nay, nhóm khách hàng này là đối tượng cốt yếu cho sự tồn tại lâu dài của công ty trên thị trường. Tất cả các đối tượng, chẳng hạn như nhà cung cấp, tổ chức tự nguyện, cá nhân, công ty hoặc thậm chí đối thủ cạnh tranh kinh doanh, đều có thể trở thành khách hàng tiềm năng. Nhóm khách hàng bên ngoài được chia thành 3 nhóm cụ thể như sau:

– Cá nhân, tổ chức sử dụng sản phẩm: những đối tượng này là những người trực tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty cung cấp trên thị trường.

– Đối tượng có nhu cầu mua sản phẩm: Là những khách hàng nắm được thông tin về sản phẩm trên thị trường sau đó quyết định mua và thanh toán sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp.

– Đối tượng tiếp nhận: Những khách hàng này được hưởng lợi hoặc chịu ảnh hưởng từ việc sử dụng dịch vụ, sản phẩm mà công ty cung cấp.

Cả ba nhóm đối tượng đều ảnh hưởng đến việc bán đơn vị kinh doanh qua từng giai đoạn như thu thập thông tin, nhận thức nhu cầu và quyết định mua hàng. Thông qua việc mua bán các sản phẩm và dịch vụ, nhóm khách hàng tiềm năng này mang lại lợi nhuận cho công ty. Để tối đa hóa lợi nhuận của nhóm khách hàng này, các công ty cần xây dựng kế hoạch triển khai dịch vụ khách hàng chi tiết. Nếu thực hiện tốt các dịch vụ này, công ty mới có cơ hội giữ chân khách hàng và biến họ thành khách hàng thân thiết.

3. Khách hàng và vai trò trong công ty

Lợi nhuận và thu nhập chung của công ty đến từ quyết định mua sản phẩm và dịch vụ của khách hàng. Nói cách khác, số tiền mà khách hàng sẵn sàng chi cho các sản phẩm của công ty và được sử dụng để trả lương có liên quan gián tiếp đến tất cả các quyết định của công ty.

Khách hàng và vai trò trong công ty
Khách hàng và vai trò trong công ty

Để duy trì hoạt động của bộ máy kinh doanh, công ty phải không ngừng bán sản phẩm cho khách hàng. Từ đó, doanh thu và lợi nhuận ổn định và tập trung vào mục tiêu phát triển bền vững. Ngược lại, nếu lượng khách hàng không ổn định, thậm chí không có khách hàng thì nguồn vốn cần thiết để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng, doanh nghiệp bị phá sản.

Những người trực tiếp sử dụng sản phẩm sẽ có cái nhìn khách quan về chất lượng của sản phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng là người đánh giá chính xác nhất. Các công ty cần dựa vào phản hồi của khách hàng để tập trung phát huy điểm mạnh và cải thiện điểm yếu của sản phẩm.

Quảng cáo sản phẩm của bạn cho người tiêu dùng
Quảng cáo sản phẩm của bạn cho người tiêu dùng

Ngoài ra, khách hàng đóng vai trò là người quảng cáo chất lượng sản phẩm cho những người tiêu dùng khác. Các công ty cần tập trung vào việc tạo dựng thương hiệu và xây dựng lòng tin của khách hàng để đưa sản phẩm và dịch vụ của mình đến với nhiều khách hàng hơn.

Ngày nay, các công ty muốn quản lý tốt hơn danh sách khách hàng của mình thường áp dụng Phần mềm CRM trực tuyến. Phần mềm này giúp các công ty phân tích dữ liệu khách hàng để có những chiến lược kinh doanh phù hợp và giảm bớt một phần chi phí quản lý của công ty. Bạn có thể muốn xem xét triển khai phần mềm này trong quản lý khách hàng của công ty bạn.

Bài báo cung cấp thông tin tóm tắt về điều này Khách hàng là gì? và phân loại khách hàng của công ty. Khách hàng là chìa khóa thành công hay thất bại của một công ty. Sự hiểu biết thấu đáo về khách hàng và thấy được tầm quan trọng của họ là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm: Cách đặt lịch gửi tin nhắn Zalo nhanh nhất

Những điều cần biết về quản lý khách hàng

Khi bạn đã biết khách hàng là gì, timviec365.vn cũng gợi ý thêm thông tin về quản lý khách hàng. Những điều bạn biết về quản lý khách hàng sẽ cho bạn những thông tin vô cùng hữu ích khi tham gia quản lý, hãy cùng tham khảo nhé.

Những điều cần biết về quản lý khách hàng

Tìm việc nhanh chóng

Chia sẻ trong VK '); $ ('# js_share'). append (""); $ ('# box-social'). addClass ('share');}}); $ (" # see_more "). click (function () {if ($ (this) .attr ('data- ) id ')! = "") {$ .get (' ../ ajax / ajax_blog.php? newid = 15288 & cateid = 242 & begin = '+ $ (this) .attr (' data-id '), function (data) {$ ('. see_more_blog'). append (data); var x = parseInt ($ ("# see_more"). attr ('data-id')) + 1; $ ("# see_more") . attr ("data -id", x);});}}); $ (". show_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ (". hiden_cm"). show (); $ (".ct_cm"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ('. show_cm '). show (); $ (". ct_cm"). addClass ("hiden_dtblog");}); $ (". show_cd"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ( ". hiden_cd") .show (); $ (". chude"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cd"). click (function () {$ (this) .hide () ; $ ('.show_cd') .show (); $ (".chude") .addlass ("hiden_dtblog");});

READ  Đại lý là gì? Các loại hình đại lý và đặc điểm của chúng | Nttworks.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud