“Khách hàng cá nhân là gì?” cùng những lưu ý hữu ích | Nttworks.vn

Kiến Thức Việc Làm 0 lượt xem

1. Khách hàng cá nhân là gì?

1.1. Định nghĩa và đặc điểm

1.1.1. Khái niệm

Qua cái tên, người đọc có thể hình dung ra khái niệm hoàn chỉnh của câu hỏi “Khách hàng cá nhân là gì?? ”. Về nguyên tắc, khách hàng cá nhân là cụm từ dùng để chỉ một cá nhân hoặc một nhóm người cụ thể có nhu cầu, mong muốn sử dụng hoặc sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng cung cấp. Các dịch vụ và sản phẩm đó được sử dụng cho mục đích cá nhân hoặc mục đích chung của gia đình khách hàng.

READ  Big Data là gì? Data Scientist là gì? Hãy để "Tiến sĩ Cambridge" trả lời | Nttworks.vn
Khách hàng cá nhân là một cá nhân hoặc một nhóm người sử dụng dịch vụ của ngân hàng
Khách hàng cá nhân là một cá nhân hoặc một nhóm người sử dụng dịch vụ của ngân hàng

1.1.2. Đặc tính

Trên thực tế, khách hàng cá nhân bao gồm 3 đặc điểm chính như sau. Đầu tiên là bộ nhận dạng thang đo. Khách hàng cá nhân đông đảo và có xu hướng tăng trưởng thường xuyên. Một đặc điểm khác là khách hàng cá nhân rất khác nhau về độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, nền tảng văn hóa và sở thích. Do đó, nhu cầu mua sắm và sử dụng hàng hóa trở nên phong phú và đa dạng hơn. Cuối cùng, nhu cầu của khách hàng cá nhân không ngừng thay đổi và ngày càng gia tăng.

1.2. Phân loại khách hàng cá nhân trong ngân hàng

Đối với hệ thống khách hàng của ngân hàng thương mại được chia thành 2 nhóm chính.

1.2.1. Nhóm khách hàng cá nhân nội bộ

Nhân viên ngân hàng được coi như khách hàng cá nhân nội bộ
Nhân viên ngân hàng được coi như khách hàng cá nhân nội bộ

Khách hàng nội bộ là các cá nhân, nhân viên thuộc các phòng ban hoặc bộ phận của ngân hàng, có công việc phụ thuộc lẫn nhau. Họ cũng có thể thuộc các công ty phân phối và cung cấp sản phẩm có liên kết với ngân hàng. Đặc biệt, đó là nhóm khách hàng cá nhân nội bộ tiếp xúc và tìm hiểu sản phẩm của ngân hàng nhiều nhất.

1.2.2. Nhóm khách hàng cá nhân nước ngoài

Khách hàng nước ngoài có thể hiểu là những cá nhân không thuộc ngân hàng nhưng có quan hệ với ngân hàng. Đây có thể là nhà cung cấp, người mua bất động sản, người đi vay, cơ quan thuế hoặc cơ quan quản lý, v.v. Những người này thường được gọi là người dùng cuối của các dịch vụ. Về nguyên tắc, mục tiêu cuối cùng của bất kỳ ngân hàng thương mại nào cũng là khách hàng cá nhân bên ngoài.

Khách hàng cá nhân có thể là người mua bất động sản hoặc sử dụng dịch vụ vay vốn ngân hàng
Khách hàng cá nhân có thể là người mua bất động sản hoặc sử dụng dịch vụ vay vốn ngân hàng

Nói ngắn gọn và dễ hiểu, bạn có thể hiểu rằng tệp khách hàng cá nhân này có các tính chất sau: 100% không liên kết với ngân hàng thương mại của bạn, vì nó không liên kết hoặc nằm trong bất kỳ không gian nào. biết tất cả các thông tin liên quan đến quá trình sản phẩm, dịch vụ dẫn đến họ hoàn toàn không biết đến lợi nhuận từ sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng thương mại.

Thực tế có thể thấy, lượng khách hàng cá nhân bên ngoài là rất lớn, NHTM muốn tăng lợi nhuận thì cũng phải kéo theo lượng khách hàng cá nhân bên ngoài cũng phải tăng theo. Điều này đồng nghĩa với việc các ngân hàng cần quan tâm hơn đến việc quản lý khách hàng cá nhân và đưa ra những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt nhất.

Lợi nhuận của các ngân hàng đang tăng lên khi số lượng khách hàng cá nhân bên ngoài tăng lên
Lợi nhuận của các ngân hàng đang tăng lên khi số lượng khách hàng cá nhân bên ngoài tăng lên

1.3. Vai trò của khách hàng cá nhân trong ngân hàng thương mại

Trong thời đại kinh tế phát triển mạnh mẽ như hiện nay, phải thừa nhận rằng khách hàng cá nhân có vai trò quan trọng đối với ngân hàng, vì những khách hàng cá nhân này quyết định trực tiếp đến sự thành bại của ngân hàng. Sự thất bại của ngân hàng trong cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại.

Có thể nói, đối với một ngân hàng, họ cần xác định tư tưởng “khách hàng cá nhân là mục tiêu, là người quyết định đến sự tồn vong của ngân hàng mình”. Vì khách hàng cá nhân là người sử dụng sản phẩm, dịch vụ cuối cùng và mang lại giá trị kinh tế trực tiếp thông qua lợi nhuận ròng.

Xem thêm: Tên thương hiệu SMS là gì? Những lợi ích của một thương hiệu SMS là gì?

Khách hàng cá nhân mang lại giá trị trực tiếp cho ngân hàng thông qua lợi nhuận ròng
Khách hàng cá nhân mang lại giá trị trực tiếp cho ngân hàng thông qua lợi nhuận ròng

2. Những lưu ý mà ngân hàng cần lưu ý đối với khách hàng cá nhân

2.1. Tìm hiểu cách xác định khách hàng cá nhân

Như đã nói ở trên, mỗi nhóm khách hàng cá nhân đều có ảnh hưởng lớn đến giá trị kinh tế của ngân hàng thương mại. Vì vậy, nếu ngân hàng muốn thiết lập mối quan hệ tốt với nhóm khách hàng cá nhân nào thì trước hết phải chỉ ra nhóm khách hàng cá nhân. Thông thường, khi các ngân hàng muốn xác định một nhóm khách hàng cá nhân cụ thể, họ dựa vào dữ liệu khách hàng, bao gồm dữ liệu hành vi, dữ liệu thái độ và dữ liệu hộ khẩu cá nhân. Để có được những thông tin đó, ngân hàng thương mại phải: xác định, thu thập, liên kết, tích hợp, hiện thực hóa, lưu trữ, cập nhật, phân tích, cung cấp và đảm bảo an ninh.

2.2. Biết cách phân biệt giữa các khách hàng cá nhân

Trên thực tế, các ngân hàng dựa vào hai hình thức phân biệt về nhu cầu và giá trị để phân biệt giữa các khách hàng cá nhân.

2.2.1. Hình thức phân biệt khách hàng cá nhân theo nhu cầu

Có 2 nhóm khách hàng cá nhân chính trong hình thức này. Thứ nhất là nhóm khách hàng gửi tiết kiệm, đây là những cá nhân tư nhân thực hiện các giao dịch gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại, họ là cơ sở để bán các dịch vụ, sản phẩm.

Nhóm thứ hai gồm những khách hàng sử dụng dịch vụ vay vốn. Đây là những cá nhân hoặc nhóm người có nhu cầu vay tiền ngân hàng để sử dụng vào mục đích cá nhân, chẳng hạn như bán bất động sản, mua ô tô hoặc đầu tư kinh doanh.

Khách hàng cá nhân là những người phải vay vốn ngân hàng để kinh doanh bất động sản
Khách hàng cá nhân là những người phải vay vốn ngân hàng để kinh doanh bất động sản

2.2.2. Hình thức phân biệt khách hàng cá nhân theo giá trị

Dựa trên hình thức phân biệt này, khách hàng cá nhân được phân thành 4 nhóm.

Khách hàng giá trị nhất (MVC): Đây là nhóm khách hàng mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho ngân hàng thương mại.

Khách hàng có mức tăng trưởng cao nhất (MVC): Họ có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất để giảm chi phí thông qua việc bán chéo sản phẩm, giữ chân khách hàng lâu dài hoặc thay đổi hành vi của khách hàng. Có một sự khác biệt lớn giữa giá trị thực tế và giá trị tiềm năng, có lẽ là khách hàng tốt nhất của đối thủ cạnh tranh.

Khách hàng có giá trị âm (BZs): là những khách hàng dù họ gửi bao nhiêu vào ngân hàng cũng nhận được lợi nhuận dưới chi phí. Ngân hàng nên biến họ thành những khách hàng có lợi nhuận hoặc ít nhất là tạo ra lợi nhuận hoặc trở nên không có lợi cho các đối thủ cạnh tranh.

Người di cư: Vì những khách hàng cá nhân này đang ở trên biên giới tiềm năng tăng trưởng không có lợi và không thể đoán trước, ngân hàng sẽ phải chuyển những khách hàng này sang nhóm MGC hoặc để họ thu lợi nhuận dài hạn.

2.3. Những lưu ý khi tương tác với khách hàng cá nhân

Tổng hợp dữ liệu và giao tiếp với khách hàng bằng các công cụ như email, web, điện thoại, bán hàng trực tiếp, trung tâm cuộc gọi, SFA (tự động hóa lực lượng bán hàng) để tự động quản lý bán hàng, phần mềm crm Hỗ trợ quản lý khách hàng. Cho phép khách hàng xử lý các thắc mắc, kiểm tra tình trạng giao dịch thông qua các giải pháp dịch vụ trực tuyến.

Chúng tôi mong rằng qua bài viết trên bạn đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi: “Khách hàng cá nhân là gì?? ” và tìm hiểu các mẹo hữu ích về cách quản lý tốt hơn các mối quan hệ khách hàng cá nhân của ngân hàng của bạn.

Thông tin về quy trình bán hàng của Vinamilk

Bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh các sản phẩm từ sữa và bạn muốn học hỏi kinh nghiệm từ quy trình bán hàng của một trong những thương hiệu sữa nổi tiếng. Nếu vậy, hãy đọc ngay bài viết sau, chắc chắn bạn sẽ rút ra được những bài học quý giá từ phương pháp bán hàng sữa Vinamilk.

Quy trình bán hàng của Vinamilki

Tìm việc nhanh chóng

Chia sẻ trong VK '); $ ('# js_share'). append (""); $ ('# box-social'). addClass ('share');}}); $ (" # see_more "). click (function () {if ($ (this) .attr ('data- ) id ')! = "") {$ .get (' ../ ajax / ajax_blog.php? newid = 15341 & cateid = 242 & begin = '+ $ (this) .attr (' data-id '), function (data) {$ ('. see_more_blog'). append (data); var x = parseInt ($ ("# see_more"). attr ('data-id')) + 1; $ ("# see_more") . attr ("data -id", x);});}}); $ (". show_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ (". hiden_cm"). show (); $ (".ct_cm"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cm"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ('. show_cm '). show (); $ (". ct_cm"). addClass ("hiden_dtblog");}); $ (". show_cd"). click (function () {$ (this) .hide (); $ ( ". hiden_cd") .show (); $ (". chude"). removeClass ("hiden_dtblog");}); $ (". hiden_cd"). click (function () {$ (this) .hide () ; $ ('.show_cd') .show (); $ (".chude") .addlass ("hiden_dtblog");});

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud