Học vẹt là gì? Vì sao ta không nên học theo phương pháp đó? | Nttworks.vn

Giáo Dục 0 lượt xem

1. Ghi nhớ là gì?

Khái niệm ghi nhớ mà tất cả học sinh đều hiểu rõ là gì? Vì học sinh là đối tượng thường xuyên sử dụng phương pháp ghi nhớ trong học tập. Học ngẫu nhiên là cách nói của người Việt, học sinh bắt chước tất cả kiến ​​thức trong sách vở nhưng không hiểu gì. Cũng giống như loài vẹt, chúng có thể đọc tất cả những lời của chủ nhân, nhưng chúng không hiểu những gì chúng đang nói. Đối với học sinh, sinh viên bắt chước làm bài một cách máy móc mà không hiểu nội dung bài thì rất thụ động và không thể đạt được kết quả học tập cao.

Ghi nhớ là gì?

2. Hiện trạng nghiên cứu

Ngày nay, chúng ta thấy rằng việc học ở học sinh là rất phổ biến. Do học sau đại học nên sinh viên chỉ giỏi lý thuyết mà chưa biết vận dụng kiến ​​thức vào thực tế. Học phải đi đôi với hành, học thuộc lòng mà không hiểu thì chẳng có ích lợi gì cho việc học cả. Tỷ lệ người học trong giáo dục Việt Nam đạt khoảng 70%. Điều này có nghĩa là họ chỉ học mà không hiểu một chút kiến ​​thức nào. Đây là một con số đáng lo ngại khiến chúng ta phải giật mình và tự hỏi tương lai của ngành giáo dục sẽ đi về đâu. Ngay cả chúng ta cũng phải ghi nhớ nó. Học theo khuôn mẫu, học theo điểm và thành công trong học tập. Do làm thêm giờ nên rất khó đào tạo được những người tài, có năng lực trong nền giáo dục Việt Nam.

Chúng ta thấy rằng cách học được học sinh áp dụng rộng rãi và điều này dẫn đến nhiều tình huống học kém khác, chẳng hạn như học trên lớp. Để học trên lớp, chỉ cần học thuộc những kiến ​​thức có hạn của giáo viên là được. Còn những kiến ​​thức khác không có trong chương trình luyện thi thì không cần học cũng hiểu.

3. Nguyên nhân khiến học sinh học thuộc lòng

3.1. Lý do xã hội

Thực tế cho thấy, nền giáo dục nước ta còn kém phát triển so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Giáo trình dạy học cũng như phương pháp dạy học hiện nay của chúng ta vẫn còn nhiều tồn tại và hạn chế. Bởi vì cách giáo dục của chúng ta là buộc học sinh phải ghi nhớ một cách máy móc như trong sách, nên chúng ta có thể đạt điểm cao. Vì vậy, các bạn học sinh hãy cố gắng ghi nhớ những kiến ​​thức đã học trong sách. Dù có những phần không hiểu, tưởng phải học thuộc lòng nhưng các em vẫn đồng ý học thuộc một cách máy móc không thành chữ.

READ  Thông tin tuyển sinh trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên | Nttworks.vn

Ngoài ra, chính khóa học mang tính giáo dục khiến học sinh cố gắng ghi nhớ nhiều kiến ​​thức nhất có thể. Giáo viên nhà trường mong muốn đạt được càng nhiều càng tốt, từ bộ máy quản lý giáo dục đến tâm lý phụ huynh.

Giáo viên còn quá nặng lý thuyết sách vở, giáo điều nên có xu hướng bắt học sinh học thuộc lòng kiến ​​thức để làm bài bằng miệng hoặc cho điểm các bài kiểm tra khác.

3.2. Nguyên nhân từ phía gia đình

Cha mẹ nào cũng mong con mình đạt được nhiều thành tích cao ở trường. Nhưng bố mẹ không cần biết con mình có thích chủ đề đó hay không? Bạn có dành nhiều thời gian cho việc học không? Nhưng cha mẹ chỉ cần biết con mình có học tốt hay không.

Có nhiều học sinh không có hứng thú, đam mê học tập nhưng vì bị bố mẹ ép học nhiều để đạt kết quả tốt nên các em đã bất chấp tất cả để học. Bạn đang cố gắng học cách nhồi nhét nhiều kiến ​​thức nhất có thể. Không biết bạn có hiểu hay không? Miễn là bạn có thể ghi nhớ tất cả các kiến ​​thức. Có như vậy, học sinh mới chống lại việc học một môn mà mình không thích, vì nếu có đam mê và yêu thích môn học thì sẽ dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, phân tích bài nên rất suôn sẻ.

Cha mẹ ép con học quá nhiều

3.3. Bởi chính người học

Có nhiều học sinh tư duy học chưa tốt nên khi giáo viên giải thích vấn đề, các em vẫn chưa hiểu ngay. Đó là tư duy học tập kém. Tất nhiên chúng tôi không muốn điều đó. Các sinh viên không còn cách nào khác là phải ghi nhớ kiến ​​thức, mặc dù họ biết rằng họ không hiểu gì cả.

3.4. Do thiếu phương pháp giảng dạy đúng

Phương pháp dạy học có phải là công cụ giúp học sinh đạt được kết quả học tập tốt hay không? Vì vậy, học sinh rất dễ bị lạc hướng nếu không xác định được phương pháp dạy đúng đắn. Và học sinh thường thích học đơn giản, dễ hiểu hơn là tìm phương pháp dạy hiệu quả.

Học sinh Việt Nam còn rất thụ động trong học tập, tất cả những gì họ phải làm là học theo hướng dẫn của giáo viên. Và chỉ cần biết cách học theo cách dạy theo mẫu bài học, không cần phải suy nghĩ tìm hiểu kiến ​​thức bên ngoài.

Những học sinh bị ảnh hưởng bởi việc học thông thường này khi còn nhỏ đã trở thành một thói quen khó bỏ khi chúng lớn lên. Vì vậy, là cha mẹ, chúng ta hãy là người định hướng, định hướng cho con em mình cách học hiệu quả chứ đừng chỉ là những chú vẹt ghi nhớ kiến ​​thức mà không hiểu gì.

4. Hậu quả của việc làm thêm giờ

4.1. Học ngược khiến sinh viên không có kỹ năng

Kỹ năng cơ bản nhất là kỹ năng đọc hoặc đọc vấn đề mà học sinh không hiểu họ sẽ làm tốt như thế nào trong tương lai. Nhà tuyển dụng chỉ thích những nhân viên có kỹ năng mềm, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng quan sát để giải quyết vấn đề và thực hiện nhiệm vụ tốt nhất. Nhưng học sinh nổi loạn quá, không biết đâu là nguyên nhân của vấn đề, cách giải quyết ra sao? Sinh viên Việt Nam thực sự thiếu những kỹ năng này.

READ  Cách làm văn nghị luận xã hội lớp 11 “chuẩn không cần chỉnh” | Nttworks.vn

4.2. Không thể phát triển tư duy

Nếu chúng ta hạn chế suy nghĩ về vấn đề, bởi vì chúng ta nghĩ rằng vấn đề chỉ cần được ghi nhớ. Học sinh không nhất thiết phải hiểu bản chất của vấn đề và ý nghĩa của nó trong cuộc sống. Vì vậy, chỉ cần suy nghĩ cùng một cách là chỉ nhớ. Học sinh thường cho rằng bài học có phần lý thuyết đến khái niệm hoặc nội dung chỉ cần học thuộc lòng nên thiếu ý chí, động lực để tìm hiểu và phân tích sâu hơn vấn đề.

Học ngay kẻo lỡ tự nghĩ

4.3. Không đạt điểm cao ở trường

Bây giờ các cuộc thi đòi hỏi học sinh phải đọc và hiểu rất nhiều. Vì vậy, các đề thi hôm nay đều có phần mở rộng và phân tích liên quan đến đề. Nếu học sinh chỉ ghi nhớ khái niệm hoặc nội dung của bài học thì chỉ nhận được 40% kết quả bài thi, trong khi phần liên hệ thực tế và ví dụ chiếm 60% bài thi. Vì vậy nếu học thuộc chắc chắn các em sẽ không đạt điểm cao. Có những em, để đạt điểm rất cao, chỉ đơn giản là học để hiểu bản chất vấn đề và diễn đạt nội dung đến cùng, lấy các ví dụ minh họa có liên quan.

4.4. Nhận biết “ếch ngồi đáy giếng”

Những người học hành chỉ biết từng chữ, từng chữ trong văn bản, không hiểu vấn đề thì không có nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp. Những người này sẽ sớm trở thành “ếch ngồi đáy giếng” không thể tiếp thu được những kiến ​​thức bổ ích, lý thú mà chỉ học trong khuôn khổ và học một cách nhàm chán, tràn lan.

5. Các biện pháp ghi nhớ của học sinh

5.1. Tìm hiểu các phương pháp hiệu quả

Bạn phải là người có phương pháp dạy học đúng đắn thì mới có thể đạt được kết quả học tập cao chứ không thể học máy móc, dập khuôn như trong sách giáo khoa.

Có những phương pháp dạy học hiệu quả nào để học sinh có thể khắc phục được tình trạng học tập của mình? Vieclam123.vn muốn giới thiệu đến bạn những phương pháp dạy học hiệu quả giúp bạn khắc phục tình trạng học thuộc lòng.

+ Phương pháp học hiểu: Khi nghe thầy cô giảng trên lớp, không cần quá nhấn mạnh mà cần ghi chép đầy đủ. Bạn có thể nghe bài giảng qua lời kể của giáo viên và nắm bắt kiến ​​thức. Tất nhiên, những kiến ​​thức mà thầy cô giảng giải bằng cách ghi tóm tắt vào một cuốn sổ riêng thì bạn phải ghi nhớ. Sau đó, bạn có thể mở lại nó khi về nhà để xem các ý chính của nó để khám phá lại. Những gì chưa hiểu các bạn nên nhờ thầy cô giáo hoặc các bạn trong lớp giải thích cho những vấn đề còn vướng mắc.

+ Học phải đi đôi với hành:

Khi bạn học xong kiến ​​thức lý thuyết, bạn xem kiến ​​thức này có thể áp dụng vào lý thuyết được không? Ví dụ như trong vật lý có công thức tính tiền điện chẳng hạn, bạn có thể tính được một bóng đèn tiêu thụ bao nhiêu điện mỗi tháng. Tính tuổi thọ của bóng đèn, công suất đạt được là bao nhiêu, sau đó làm theo công thức trong sách hướng dẫn và so sánh với kết quả thực tế xem có đúng không? Chúng ta có thể làm điều đó một cách tuyệt đối không? Tại sao chúng ta không nên thử nó?

READ  Thông tin tuyển sinh trường Đại học Sư phạm Hà Nội | Nttworks.vn

Hoặc đối với các môn xã hội như văn học, địa lý, chúng ta cần hiểu vấn đề và liên hệ nó với thực tế cuộc sống của chúng ta. Để có được kiến ​​thức thiết thực trong cuộc sống, chúng ta nên cố gắng xem TV, tin tức, đọc báo, nghe đài. Ví dụ, học môn văn, chúng ta biết bạo lực học đường nhưng chỉ học thuộc lòng rất khó hiểu, bạn có thể xem các chương trình thời sự, đọc báo, những chương trình này cung cấp kiến ​​thức về bạo lực học đường một cách thực tế, giúp bạn dễ dàng hơn rất nhiều. bạn hiểu vấn đề.

+ Học bằng sơ đồ tư duy:

Chúng ta không nhất thiết phải ghi nhớ tất cả các kiến ​​thức trong sách vở. Nhưng chúng ta có thể diễn đạt bài giảng một cách dễ hiểu theo cách của mình. Miễn là bạn hiểu vấn đề. Sau đó chúng ta khái quát toàn bộ kiến ​​thức bài học thành sơ đồ tư duy để tóm tắt nội dung một cách đầy đủ và dễ hiểu nhất có thể. Với sự trợ giúp của bút chì màu, bạn cũng có thể vẽ các ý chính và ý quan trọng lên sơ đồ tư duy sao cho dễ nhìn và dễ nhớ.

+ Phân tích sâu hơn vấn đề: Khi bạn đã đọc và hiểu vấn đề, hãy cố gắng hiểu vấn đề sâu hơn để có thể ghi nhớ ngay. Ví dụ, phân tích được vấn đề bạo lực học đường thì mới phân tích được nguyên nhân và cách khắc phục bạo lực học đường, hiểu được bản chất của bạo lực học đường thì mới hiểu được. nhân viên của trường.

Tìm hiểu các phương pháp hiệu quả

5.2. Nhà trường và giáo viên cần có cách giáo dục học sinh hợp lý

Học sinh Việt Nam có xu hướng học thuộc lòng, một phần là do cách giảng dạy của giáo viên trên lớp. Giáo viên bắt học sinh ghi nhớ kiến ​​thức một cách máy móc, bắt học sinh giải bài tập theo khuôn mẫu đã định sẵn. Vì vậy, học sinh Việt Nam rất thụ động và chỉ học theo những gì giáo viên yêu cầu. Giáo viên và nhà trường nên xây dựng các chương trình học tập và giáo dục hiệu quả và phù hợp với học sinh. Nhưng đừng bắt học sinh phải học thuộc các kiến ​​thức trong sách.

Nhà trường và giáo viên không chạy theo mục tiêu về thành tích, điểm số mà còn ép học sinh làm theo yêu cầu của giáo viên. Thành tích học tập tốt hay không là ở học sinh hiểu đề, thuộc và lĩnh hội chứ không phải điểm tăng cao mà học sinh không hiểu một chút là được.

5.3. Cha mẹ không nên quá chú trọng vào điểm số của con cái.

Vì muốn con mình thành tài nên các bậc cha mẹ buộc con phải học thật nhiều để học tốt. Các bậc phụ huynh hãy nhìn nhận ở khía cạnh này để xem con mình có học để hiểu vấn đề và là người hiểu chuyện chứ đừng chỉ nhìn vào điểm thấp của con mà quyết định con học chưa tốt. Cha mẹ cho phép trẻ tự do học tập theo sở thích của mình. Nhờ đó, đứa trẻ hình thành niềm đam mê học tập và dành nhiều thời gian cho việc học, không học sáo rỗng và vô bổ.

Hy vọng rằng một bài báo sẽ được đăng trên “Những gì đáng nhớ là gì? Tại sao chúng ta không nên tìm hiểu phương pháp này? ” Hi vọng với bài viết này, các bạn học sinh sẽ áp dụng được những phương pháp học tập hiệu quả mà chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn trên đây. Chúc các bậc phụ huynh luôn thành công trên con đường học tập của con.

Đăng ký khóa học TOEIC

>> Đọc thêm:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud