Học Marketing ra trường làm gì? 7 lựa chọn nghề nghiệp tối ưu nhất | Nttworks.vn

Giáo Dục 0 lượt xem
Bạn làm gì sau khi học marketing?
Bạn làm gì sau khi học marketing?

Tiếp thị là một trong mười ngành nghề có triển vọng nhất tại Việt Nam. Nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực này lên đến 10.000 người mỗi năm. Chính vì vậy, lĩnh vực Marketing đang rất hấp dẫn các bạn trẻ trong việc lựa chọn nghề nghiệp của mình. Hãy cùng Blog TopCV khám phá nhé Làm gì sau khi học marketing?cơ hội việc làm và mức lương như ý!

Tiếp thị là gì?

Nhu cầu tuyển dụng và tìm kiếm việc làm ngày càng tăng khiến lĩnh vực này trở thành một ngành nghề hấp dẫn ở “top đầu” của thị trường việc làm. Thuật ngữ Marketing tuy rất quen thuộc nhưng Marketing là gì sau khi ra trường thì không phải ai cũng hiểu tường tận.

Marketing là một thuật ngữ vay mượn từ tiếng Anh, có nghĩa là tiếp thị, nó có nguồn gốc từ từ “market”, có nghĩa là thị trường. Nói một cách đơn giản, tiếp thị hay hoạt động tiếp thị là một quá trình kinh doanh. Tiếp thị là một tập hợp các hoạt động tập trung vào khách hàng nhằm xây dựng mối quan hệ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Không giống như tưởng tượng của nhiều người, khi được hỏi làm gì sau khi học marketing, họ bắt đầu nghĩ ngay đến các hoạt động như quảng cáo, tổ chức khuyến mãi hay thậm chí là bán sản phẩm… Nhưng quan niệm này hoàn toàn chính xác, marketing bao gồm 5 nhiệm vụ cơ bản. :

  • Nghiên cứu thị trường,
  • Nghiên cứu phân khúc thị trường
  • định vị thị trường,
  • Lập kế hoạch và thực hiện quá trình thực hiện
  • Điều khiển.
Tiếp thị đóng một vai trò quan trọng trong các tổ chức kinh doanh
Tiếp thị đóng một vai trò quan trọng trong các tổ chức kinh doanh

Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành marketing

Tiếp thị là cầu nối chính giữa doanh nghiệp và khách hàng, vì vậy nó là một phần của những gì mọi doanh nghiệp cần tuyển dụng ngay bây giờ. Bạn đang làm gì để học marketing? Cơ hội việc làm đang rất rộng mở cho các bạn trẻ theo học chuyên ngành này. Bạn có thể làm việc trong 5 lĩnh vực sau:

  • Nghiên cứu thị trường để hiểu người tiêu dùng và tìm ra những gì họ muốn
  • Quản lý thương hiệu là công việc giúp các tổ chức xác nhận và định vị tên tuổi của mình trên thương trường đồng thời duy trì hình ảnh thương hiệu.
  • Quảng cáo là một hoạt động khuyến mại trong đó thông tin về sản phẩm được đưa ra nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm.
  • Quan hệ công chúng là bất kỳ hoạt động nào của các công ty, xí nghiệp, mục đích là chủ động thiết lập và duy trì quan hệ với công chúng và cộng đồng.
Cơ hội tiếp thị rất rộng mở
Cơ hội tiếp thị rất rộng mở

Xem thêm: Kỹ năng “xuất bản” để trở thành chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số giỏi

Làm gì sau khi học marketing? 7 cơ hội nghề nghiệp tốt nhất

Lĩnh vực hoạt động của lĩnh vực marketing khá rộng mở và có nhiều lựa chọn cho công việc, tùy thuộc vào khả năng và sở thích của bạn. Học để làm marketing? Dưới đây là 8 cơ hội nghề nghiệp cho những ai quan tâm Làm gì sau khi học marketing?. Nói chung, sinh viên ngành marketing có hai nghề nghiệp: làm việc trong các cơ quan hoặc trong một công ty. Tìm hiểu thêm về hai con đường và 7 công việc cụ thể trong các tổ chức này.

Làm việc trong các cơ quan

Đại lý là một thuật ngữ để chỉ các công ty chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông, quảng cáo và tiếp thị. Bạn có thể hiểu đơn giản là một đại lý phân phối tiếp thị cho nhiều công ty, doanh nghiệp, tổ chức là khách hàng của họ, sản phẩm họ bán là dịch vụ truyền thông. Sau đây là các công việc cụ thể:

Người lập kế hoạch

Người lập kế hoạch có trách nhiệm lập kế hoạch các chiến dịch truyền thông tiếp thị cho khách hàng. Họ là những người có vai trò “đầu não” trong mọi chiến dịch.

Công việc chính của họ là nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhóm khách hàng mục tiêu, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của khách hàng, đưa ra phương án giải pháp giúp khách hàng đạt được mục tiêu của mình.

Copywriter và người tạo nội dung

Đây là những vị trí làm việc chủ yếu với ngôn từ, họ là người lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ để soạn nội dung của một chiến dịch marketing, bao gồm slogan, tiêu đề, catalogue, biển báo …. Hiện nay, nội dung không chỉ chứa từ mà còn hình ảnh. Do đó, người sáng tạo nội dung cũng phải có tư duy hình ảnh tốt và viết một bản tóm tắt ngắn về hình ảnh cho nhà thiết kế. Vị trí này rất lý tưởng cho những ai có khả năng ngoại ngữ tốt và đang băn khoăn không biết nên làm gì tiếp theo sau khi học marketing.

Nhà thiết kế

Người thiết kế là một công nhân thiết kế. Họ là những người biến ý tưởng của copywriter và người sáng tạo nội dung thành hình ảnh, video, gif… một cách trực quan nhất. Người thiết kế phải có tư duy hình ảnh tốt và khả năng sử dụng phần mềm thiết kế. Đó là một công việc đòi hỏi sự sáng tạo và gu thẩm mỹ cao.

Xem thêm: Những việc làm nhân viên thiết kế tốt nhất hiện nay

Tài khoản

Tài khoản là vị trí chịu trách nhiệm kết nối giữa đại lý và khách hàng. Họ là những người tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đàm phán và ký kết hợp đồng, tiếp nhận thông tin và thắc mắc từ khách hàng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và đóng vai trò là liên lạc viên giữa khách hàng và đội ngũ sản xuất của đại lý. Nói tóm lại, tài khoản là một công việc bán hàng tại đại lý, tuy nhiên nhiệm vụ của nó phức tạp hơn và đòi hỏi phải có chuyên môn về marketing.

Tài khoản là một lựa chọn cho những ai đang băn khoăn không biết làm gì sau khi học marketing
Tài khoản là một lựa chọn cho những ai đang băn khoăn không biết làm gì sau khi học marketing

Làm việc trong các công ty khách hàng

Khi tìm việc làm marketing, bạn có một lựa chọn khác là làm việc cho công ty khách hàng, tức là làm việc trong bộ phận marketing của các công ty, tổ chức. Bạn chỉ tiếp thị cho tổ chức mà bạn làm việc, thay vì tiếp thị cho nhiều tổ chức. Về cơ bản, bộ phận marketing với các tổ chức lớn đang phát triển, họ cũng đang xây dựng bộ phận marketing với các vị trí nhân viên nội dung, thiết kế và hoạch định như trong các agency. Tuy nhiên, trong trường hợp các tổ chức nhỏ hơn hoặc bộ phận tiếp thị không lớn, chính bạn là người thực hiện nhiều nhiệm vụ, đôi khi làm người lập kế hoạch và người tạo nội dung. Đây là một số công việc tại khách hàng.

>>> Xem thêm: Giám đốc tiếp thị là gì? Điều gì khiến họ trở nên đặc biệt so với các nhà tiếp thị khác?

Trợ lý Tiếp thị / Trợ lý

Vị trí này thực hiện các nhiệm vụ tiếp thị khác nhau, bao gồm thực hiện nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển kế hoạch tiếp thị, thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong kế hoạch tiếp thị, thực hiện các nhiệm vụ khác trong không gian tiếp thị. Nếu bạn là một người có kiến ​​thức và kỹ năng tiếp thị khá chuyên sâu, bạn có thể cân nhắc câu hỏi này bằng cách hỏi phải làm gì tiếp theo sau khi học tiếp thị.

Nhân viên / chuyên gia nghiên cứu thị trường

Trong trường hợp các công ty lớn, vị trí nghiên cứu thị trường có thể được tách rời khỏi nhân viên tiếp thị. Công việc của nhân viên nghiên cứu thị trường là nghiên cứu, thu thập và nghiên cứu thông tin về khách hàng của tổ chức, đồng thời phân tích đối thủ cạnh tranh. Thông tin họ cung cấp rất có giá trị khi lập kế hoạch truyền thông tiếp thị.

Giám đốc quan hệ công chúng

Các nhà quản lý quan hệ công chúng của các tổ chức sẽ chịu trách nhiệm làm việc với báo chí, tổ chức quan hệ với cộng đồng, xử lý khủng hoảng truyền thông, tổ chức sự kiện …

Các công việc nói trên đều bắt đầu với những nhân viên phù hợp với sinh viên mới ra trường. Sinh viên mới ra trường thường đặt câu hỏi: Sinh viên mới ra trường cần làm gì để có công việc tốt, bắt đầu từ vị trí nhân viên, học hỏi kinh nghiệm, nếu có khả năng thì sẽ tiến dần lên. Các vị trí tiếp theo là trưởng phòng, giám đốc marketing, giám đốc marketing, giám đốc sáng tạo …

Lương nhân viên tiếp thị

Marketing là một trong những ngành hàng đầu trên thị trường với mức thu nhập khá hấp dẫn, mức lương của nhân viên marketing mới ra trường cũng khá cạnh tranh so với các ngành khác.

Chức vụ Lương khi nghỉ học
Người lập kế hoạch 8 triệu chiến thắng
Copywriter và người tạo nội dung 4.000.000
Nhà thiết kế 5 triệu
Tài khoản 4.000.000
Trợ lý Tiếp thị / Trợ lý 3-4 triệu chiến thắng
Nhân viên / chuyên gia nghiên cứu thị trường 5 triệu
Giám đốc quan hệ công chúng 7 triệu chiến thắng

Marketing mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ năng động và sáng tạo. Hi vọng bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi học marketing làm gì. Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực này, hãy xem những bài viết phù hợp với khả năng của bạn. Chúc các bạn lựa chọn và tìm được nghề nghiệp phù hợp công việc Một tương lai thành công!

Bạn có thể quan tâm


Xem:
29 293

READ  Thông tin tuyển sinh trường Đại học Ngoại thương | Nttworks.vn
Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud