Hiệu ứng mỏ neo và nghệ thuật thả neo trong kinh doanh | Nttworks.vn

Một trang web mới sử dụng WordPress

Bạn có biết rằng tâm trí của chúng ta thường rất dễ tiếp thu các mỏ neo suy nghĩ? Những mỏ neo này có thể ảnh hưởng đến tiềm thức cũng như suy nghĩ của chúng ta thông qua những thứ không liên quan. Vậy hiệu ứng mỏ neo trong kinh doanh là gì?

Hiệu ứng neo trong kinh doanh

Hiệu ứng neo trong kinh doanh

1. Hiệu ứng mỏ neo là gì?

Hiệu ứng mỏ neo cùng với tên tiếng Anh là Anchoring Effect, ngoài ra nó còn có các tên gọi khác như hiệu ứng mỏ neo, hiệu ứng mỏ neo tư duy, v.v. Do tác dụng này, mọi người thường có xu hướng dựa vào thông tin trước để so sánh và đưa ra quyết định.

Có thể bạn không biết rằng tâm trí của chúng ta thường dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những mỏ neo suy nghĩ. Những chiếc mỏ neo này có khả năng tác động vào tiềm thức con người thông qua những thứ vô cùng liên quan. Thậm chí, đối với dân số Việt Nam, nó có thể làm tăng giá của sản phẩm mà khách hàng phải trả.

Bạn vẫn còn phân vân? Đọc bên dưới để biết thêm thông tin về hiệu ứng này.

2. Ví dụ về hiệu ứng mỏ neo

Báo hay sách?

Hiệu ứng này có thể được hình dung đơn giản như sau: Nếu tôi nói rằng việc tạo ra một tờ báo A tốn 60.000 đồng Việt Nam và hỏi giá cả để làm ra một cuốn sách B là bao nhiêu. Đảm bảo dựa vào 60.000 để so sánh và tính toán chi phí tạo Sách B. Và, tất nhiên, xếp hạng của bạn xoay quanh con số đó.

Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết rằng việc ra đời một tờ báo phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: cách in ấn, độ dày của tờ báo, số lượng màu, chi phí xin phép xuất bản,… Và có một điều vô cùng quan trọng. Quan trọng hơn, A là một tờ báo và B là một cuốn sách.

>> Làm việc để đời – một “đặc sản” của nền kinh tế Nhật Bản.

READ  Sow là gì? Ý nghĩa của Sow trong công việc mà doanh nghiệp không thể bỏ qua | Nttworks.vn

1x2x3x4x5x6x7x8x9

1x2x3x4x5x6x7x8x9

1x2x3x4x5x6x7x8x9

Trước đó, vào năm 1974, hai chuyên gia hàng đầu là Tversky và Kahneman đã tiến hành một thí nghiệm nhỏ để đánh giá hiệu quả của hiệu ứng này. Hai nhà nghiên cứu chia thí nghiệm thành hai nhóm và yêu cầu họ trả lời một câu hỏi trong vòng 5 giây:

– Nhóm A: “Hãy tính 1x2x3x4x5x6x7x8x9”

– Nhóm B: “Ta tính được 9x8x7x6x5x4x3x2x1”

Không khó hiểu khi hai phép toán này chỉ đơn giản là hoán vị và cho cùng một kết quả. Tuy nhiên, những người tham gia ở cả hai nhóm đều không có thời gian để tính nhẩm vì họ chỉ có 5 giây và không có máy tính bỏ túi. Do đó, họ chỉ có thể sử dụng phương pháp định giá.

Những người trong nhóm A được neo bởi số đầu tiên trong dãy (số 1) và nhóm B được neo bởi số 9. Do đó, phản ứng của cả hai nhóm rất khác nhau: nhóm A nghĩ 512 và nhóm B nghĩ. lên đến 2250! Tất nhiên, cả hai kết quả đều sai, nhưng ở đây chúng ta thấy sức mạnh của hiệu ứng neo của suy nghĩ này.

3. Các phương pháp áp dụng hiệu ứng mỏ neo trong kinh doanh

Sử dụng thông tin không liên quan để neo tư duy

Tâm trí của mọi người luôn bị neo trong thông tin đầu tiên họ nhìn thấy hoặc nghe thấy và đưa ra quyết định trong tiềm thức. Do đó, khi viết nội dung quảng cáo, chúng ta có thể thêm một số thông tin không liên quan để neo vào tâm trí khách hàng trước khi đề cập đến giá cả của sản phẩm.

Ví dụ, trong một bài viết quảng cáo sách trên Facebook, một người quảng bá sản phẩm có thể viết đại loại như “Nếu bạn giống như hầu hết 90.000.000 người Việt Nam, tất nhiên bạn sẽ thích kinh doanh. Kinh doanh mà không biết marketing là một thiếu sót rất lớn. Đi vào tâm trí khách hàng giúp bạn… ”Con số 90.000.000 không liên quan gì đến giá sách. Tuy nhiên, việc đặt nó ở đầu câu khiến người đọc liên tưởng đến con số, từ đó ảnh hưởng đến giá sách.

READ  Mông lung là gì? Mỗi chúng ta đều có một hành trình riêng | Nttworks.vn

Một ví dụ khác để giúp bạn hiểu rõ hơn về việc sử dụng thông tin không neo: Giả sử cuốn sách trong ví dụ trên, với phiên bản tiếng Anh, có giá hơn 200.000 đồng để sử dụng làm mỏ neo, chắc chắn khách hàng sẽ tin tưởng nó. giá để xác định giá của phiên bản Việt Nam.

Thay đổi đơn vị so với neo

Năm 2008, hai nhà nghiên cứu Janiszewski và Uy đã nghiên cứu và nhận thấy rằng ngoài việc dễ dàng neo với những thông tin đầu tiên xuất hiện, chúng còn được neo vào bộ phận neo.

Nói một cách đơn giản, nếu bạn sử dụng neo 5.000 đô la, khách hàng sẽ điều chỉnh giá ước tính bằng hàng nghìn đô la Mỹ và nếu bạn sử dụng neo 995 đô la, khách hàng sẽ điều chỉnh giá theo đơn vị thấp hơn. , có thể là hàng chục USD hoặc đơn vị USD.

Chúng ta có thể áp dụng phương pháp này trong việc định giá sản phẩm. Xác nhận suy nghĩ của khách hàng ở một mức giá cố định, khiến họ ít có khả năng điều chỉnh hơn. Thay vì niêm yết giá dưới dạng số tròn, ta có thể thêm một vài số lẻ (ví dụ: 60.000đ thì có thể thay bằng 65.500đ). Khách hàng chắc chắn sẽ điều chỉnh giá dự báo theo hàng nghìn, thay vì hàng chục nghìn như giá tròn.

>> 5 cuốn sách nên đọc nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo tài ba

Thay đổi bố cục sản phẩm thành tư duy cố định

Ngày nay, phương pháp này được nhiều nhà hàng hay quán cà phê sử dụng. Thay vì phân loại sản phẩm từ thấp đến cao, họ thường có xu hướng đưa những sản phẩm tiêu biểu, có giá cao lên đầu thực đơn nhà hàng. Và hiển nhiên, khi nhìn xuống, khách hàng thấy rằng các sản phẩm khác có vẻ rẻ hơn các sản phẩm trên.

READ  Rep là gì? Ý nghĩa của nó đối với việc bán hàng trên Facebook | Nttworks.vn

Tuy nhiên, bước này cũng có thể gây ra những hậu quả tiêu cực. Thường khách hàng chỉ xem qua vài món đầu tiên và cảm thấy giá các sản phẩm này quá cao, có thể sợ “hết hàng”. Sắp xếp nó sao cho “mỏ neo” xuất hiện ở đầu menu, nhưng dễ so sánh với các sản phẩm khác.

Sử dụng các sản phẩm kém chất lượng làm tiêu chuẩn

Hãy để khách hàng của bạn tìm thấy một sản phẩm xấu trước, sau đó cho họ xem một sản phẩm tốt. Một số đại lý bất động sản đã sử dụng rất tốt phương pháp này: họ đưa khách hàng đến ngôi nhà đầu tiên có chất lượng thấp, giá rất cao. Vì tâm trí của khách hàng đã gắn chặt với ngôi nhà đầu tiên này, nên hiển nhiên những ngôi nhà tiếp theo sẽ luôn đẹp hơn trong mắt họ.

Không chỉ trong lĩnh vực bất động sản, bạn còn có thể áp dụng phương pháp này cho nhiều ngành nghề khác nhau. Ví dụ, tại nhiều khách sạn, nhà nghỉ thường có phòng không đầy đủ tiện nghi, nghèo nàn. Đầu tiên chủ khách sạn dẫn bạn đi xem phòng này, sau đó bạn sẽ thấy các phòng khác giá “nhỉnh hơn” một chút, nhưng thoáng mát, rộng rãi, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi, … tóm lại là được. tốt hơn gấp ngàn lần. so với phòng ban đầu. Rõ ràng là bạn đồng ý với mức giá “cao hơn một chút” này và ở phòng bên cạnh phải không?

Kinh doanh là nghệ thuật và bạn là một nghệ sĩ. Nếu bạn hiểu được hiệu ứng mỏ neo này và biết cách sử dụng thành thạo, lợi nhuận mang lại cho công ty chắc chắn sẽ không phụ công sức của bạn. Hiệu ứng này, cho dù khách hàng có bảo vệ đến đâu, thì dù áp dụng thế nào cũng chắc chắn sẽ mắc bẫy bạn. Chúc may mắn!

JobsGO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud